Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường
lượt xem 4
download
Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường. Bài giảng cung cấp cho học viên những kiến thức về: định nghĩa quản trị nhà trường; vai trò của công tác làm việc quản trị nhà trường; mục đích của công tác làm việc quản trị nhà trường; những yếu tố nào sẽ tác động ảnh hưởng tới công tác làm việc quản trị nhà trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường
- QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG KHÁI QUÁT Chuyên đề 1: VỀ QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG TS. BÙI QUANG XUÂN LOGO
- TRƯỜNG HỌC § Là một tổ chức triển khai có doanh thu hoặc phi doanh thu. § Diễn ra những hoạt động giải trí dạy và học của giáo viên và người học. § Hoạt động dạy học được miêu tả là một hoạt động giải trí có mục tiêu, tổ chức triển khai, nội dung, chiêu thức, có sự tham gia của những phương tiện đi lại dạy học dưới sự chỉ huy của nhà trường đồng thời hoạt động giải trí này cũng cần có sự tham gia một cách tự giác, tích cực của
- QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG § Hệ thống quản trị của nhà trường yêu cầu những tác động ảnh hưởng có kế hoạch, ý thức và mục tiêu của hoạt động giải trí quản trị nhà trường tương quan tới tổng thể những mặt trong đời sống của một ngôi trường, Ø Nhằm mục đích hoàn toàn có thể bảo vệ được sự quản lý và vận hành một cách tối ưu về những mặt như xã hội – kinh tế tài chính, về tổ chức triển khai mặt sư phạm của hoạt động giải trí giảng dạy – học tập và phân phối nền giáo dục tối ưu
- QUẢN LÝ GIÁO DỤC Theo nghĩa chung nhất: đó là sự điều hành, điều chỉnh và phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện mục tiêu xã hội đã đặt ra. Quản lý giáo dục là tác động có mục đích, có định hướng của chủ thể quản lý lên hệ thống giáo dục nhằm huy động, tổ chức, điều phối, giám sát một cách có hiệu quả các nguồn lực cho GD và các hoạt động phục vụ cho mục tiêu phát triển giáo dục ,
- QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC § Là hoạt động của cơ quan quản lý giáo dục § Nhằm tập hợp và tổ chức các hoạt động của giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác, huy động tối đa các nguồn lực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường (Trần Thị Tuyết Oanh (Chủ biên,2006), GDH, Nxb Đại học sư phạm, tr.
- ĐẶC ĐIỂM CỦA QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC ĐẶC ĐIỂM: Tính chủ thế và đối tượng Tính trao đổi thông tin và liên hệ ngược Tính thích nghi Tính khoa học, nghệ thuật và nghề nghiệp Tính quyền lực, tính lợi ích và danh
- BẢN CHẤT CỦA QUẢN LÝ GIÁO DỤC : Là tạo ảnh hưởng,định hướng và phát triển tổ chức nhà trường theo mục tiêu và giá trị đã định.
- VAI TRÒ CỦA MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC § Xác định mục đích giáo dục là viên đá thử của lý luận triết học và tâm lý học, là vấn đề đầu tiên của giáo dục học K. D. Usinsky
- MỤC ĐÍCH CỦA GIÁO DỤC § Quyết định phương hướng nội dung, phươn pháp, tổ chức quá trình giáo dục § Vấn đề then chốt của chiến
- TÍNH CHẤT CỦA MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC
- M ụ c SO SÁNH MỤC ĐÍCH VÀ MỤC t TIÊU i Mục đích giáo dục ê u 1. Có tính định hướng, ,tính lý tưởng g i 2. Thời gian thực hiện dài á 3. Tính rộng lớn, khái quát của vấn đề o d 4. Không thể đo được kết quả ụ Cấu trúc phức tạp được tạo thanh do nhiều mục tiêu c 5. kết hợp lại . C ó
- MỤC TIÊU TỔNG QUÁT § “Phát triển giáo dục § Nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sông lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong những năm 90 và chuẩn bị (Hội nghị lần IV BCH Trung ương khoá 7 (1993)
- BIỆN PHÁP CƠ BẢN THỰC HIỆN MỤC TIÊU 1. Thực hiện giáo dục phổ thông cơ bản, lao động kỹ thuật và hướng nghiệp theo mục tiêu, trình độ bậc học. 2. Chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, tâm lý, thái độ sẵn sàng đi vào cuộc sống, làm quen với một số nghề nghiệp 3. Chuẩn bị cho HS ý thức, năng lực, sẵn sàng học lên ở bặc cao hơn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ kinh tế, khoa học, kỹ
- C. Mác… Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất là phương pháp duy nhất để đào tạo con người phát triển toàn diện”
- Định hướng đổi mới § Tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục: § Hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng đa dạng hoá, chuẩn hoá, liên thông liên kết từ giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến CĐ, ĐH và sau ĐH
- Định hướng đổi mới § Tổ chức phân luồng sau THCS và THPT. Phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục theo hướng khắc phục các bất hợplý về cơ cấu trình độ ngành nghề và cơ cấu vùng miền, gắn nhà trường với xã hội, gắn đào tạo với NCKH và ứng dụng. Ø Ưu tiên phát triển các trường CĐ kỷ thuật, công nghệ, các cơ sở giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
- GS. TS. Phạm Minh Hạc § Việc quản trị nhà trường chính là việc thực thi đường lối của Đảng trong khoanh vùng phạm vi thuộc về QUẢN TRỊ NHÀ trách nghiệm của mình, hoàn toàn có TRƯỜNG LÀ GÌ ? thể hiểu là đưa trường học quản lý và vận hành theo những nguyên tắc giáo dục để tiến tới tiềm năng đã đề ra TS. BÙI QUANG XUÂN
- § Quản trị nhà trường chính là việc quản trị giáo dục trong phạm vi QUẢN TRỊ nhà trường. NHÀ TRƯỜNG § Việc quản trị nhà trường LÀ GÌ ? chính là một quá trình xây dựng những định hướng, kế hoạch, quy định trong hoạt động của nhà trường. TS. BÙI QUANG XUÂN
- Quản trị nhà trường … § Quản trị nhà trường chính là việc quản trị giáo dục trong phạm vi nhà trường. § Việc quản trị nhà trường chính là một quá trình xây dựng những định hướng, kế hoạch, quy định trong hoạt động của nhà trường. § Tổ chức các hoạt động giáo dục như dạy học cho học sinh, sinh viên thông qua việc huy động và sử dụng các nguồn lực cần có. § Đồng thời giám sát và thực hiện công tác đánh giá dựa
- Quản trị nhà trường … § Trong quản trị nhà trường, những tác động ảnh hưởng của những chủ thể quản trị chính là những tác động ảnh hưởng của công tác làm việc tổ chức triển khai về mặt sư phạm tới đối tượng người tiêu dùng được quản trị nhằm mục đích xử lý những trách nhiệm giáo dục của tổ chức triển khai sư phạm. Ø Đây chính là một mạng lưới hệ thống ảnh hưởng tác động có phương hướng, mục tiêu và mối quan hệ qua lại lẫn nhau giữa những chủ thể.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn công tác quản lý thiết bị trường học
31 p | 264 | 45
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 3
23 p | 164 | 41
-
Bài giảng Quản trị nhân sự nhà trường - Nguyễn Quang Việt
27 p | 143 | 25
-
Bài giảng Chuyên đề 1: Những vấn đề chung về quản lý tổ chuyên môn trong trường Trung học
72 p | 182 | 23
-
Bài giảng môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin - Chương 5: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và các quan hệ lợi ích kinh tế ở Việt Nam
47 p | 67 | 23
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Thu
57 p | 305 | 18
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 1: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục giá trị sống cho học sinh
39 p | 110 | 18
-
Bài giảng Quản lý nhà nước về văn hóa (Ngành: Quản lý văn hóa) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
48 p | 112 | 17
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 8
23 p | 125 | 16
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
15 p | 129 | 10
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Chương 4 - Vũ Trung Kiên
18 p | 270 | 8
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác - Lênin - Chương 4: Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường
14 p | 58 | 6
-
Một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn
6 p | 30 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 2: Những vấn đề then chốt trong trong quản trị nhà trường
28 p | 9 | 3
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Chương 4 - Trương Thị Thùy Dung
70 p | 14 | 3
-
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Chương 5 - Trương Thị Thùy Dung
32 p | 14 | 3
-
VIRTUALBOX - Ứng dụng phương pháp mô phỏng vào giảng dạy học phần Quản trị mạng
7 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn