intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:47

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường. Bài giảng cung cấp cho học viên những kiến thức về: định nghĩa quản trị nhà trường; vai trò của công tác làm việc quản trị nhà trường; mục đích của công tác làm việc quản trị nhà trường; những yếu tố nào sẽ tác động ảnh hưởng tới công tác làm việc quản trị nhà trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường

  1. QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG KHÁI QUÁT  Chuyên  đề 1: VỀ QUẢN TRỊ  NHÀ  TRƯỜNG TS. BÙI QUANG XUÂN LOGO
  2. TRƯỜNG HỌC § Là  một  tổ  chức  triển  khai  có  doanh  thu  hoặc  phi  doanh  thu.  § Diễn ra những hoạt động giải trí dạy và học của giáo viên  và người học.  § Hoạt  động  dạy  học  được  miêu  tả  là  một  hoạt  động  giải  trí có mục tiêu, tổ chức triển khai, nội dung, chiêu thức, có  sự tham gia của những phương tiện đi lại dạy học dưới  sự  chỉ  huy  của  nhà  trường  đồng  thời  hoạt  động  giải  trí  này cũng cần có sự tham gia một cách tự giác, tích cực của 
  3. QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG § Hệ thống quản trị của nhà trường yêu cầu  những tác động  ảnh hưởng có kế hoạch, ý  thức  và  mục  tiêu  của  hoạt  động  giải  trí  quản  trị  nhà  trường  tương  quan  tới  tổng  thể  những  mặt  trong  đời  sống  của  một  ngôi trường,  Ø Nhằm mục  đích hoàn toàn có thể bảo vệ  được  sự  quản  lý  và  vận  hành  một  cách  tối  ưu  về  những  mặt  như  xã  hội  –  kinh  tế tài chính, về tổ chức triển khai mặt sư  phạm của hoạt động giải trí giảng dạy –  học tập và phân phối nền giáo dục tối ưu 
  4. QUẢN LÝ GIÁO DỤC ­ Theo nghĩa chung nhất:  đó là sự điều hành, điều  chỉnh và phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực  hiện mục tiêu xã hội đã đặt ra. ­ Quản lý giáo dục là tác động có mục đích, có định  hướng của chủ thể quản lý lên hệ thống giáo dục  nhằm  huy  động,  tổ  chức,  điều  phối,  giám  sát  một  cách có hiệu quả các nguồn lực cho GD và các hoạt  động phục vụ cho mục tiêu phát triển giáo dục  ,  
  5. QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC § Là hoạt động của cơ quan quản lý giáo  dục  § Nhằm tập hợp và tổ chức các hoạt động  của giáo viên, học sinh và các lực lượng  giáo dục khác, huy động tối đa các nguồn  lực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo  dục và đào tạo trong nhà trường (Trần Thị Tuyết Oanh (Chủ biên,2006), GDH, Nxb Đại học sư phạm, tr. 
  6. ĐẶC ĐIỂM CỦA QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC ĐẶC ĐIỂM: ­ Tính chủ thế và đối tượng   ­ Tính trao đổi thông tin và liên hệ ngược  ­ Tính thích nghi       ­ Tính khoa học, nghệ thuật và nghề  nghiệp       ­ Tính quyền lực, tính lợi ích và danh 
  7. BẢN CHẤT CỦA QUẢN LÝ GIÁO DỤC : Là  tạo  ảnh  hưởng,định  hướng và phát triển tổ chức nhà  trường  theo  mục  tiêu  và  giá  trị  đã định.  
  8. VAI TRÒ CỦA MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC § Xác  định  mục  đích  giáo  dục  là  viên  đá  thử  của  lý  luận  triết  học  và  tâm  lý  học,  là  vấn  đề  đầu tiên của giáo dục học  K. D. Usinsky
  9. MỤC ĐÍCH CỦA GIÁO DỤC § Quyết định phương hướng nội  dung, phươn pháp, tổ chức quá  trình giáo dục § Vấn  đề  then  chốt  của  chiến 
  10. TÍNH CHẤT CỦA MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC
  11. M ụ c  SO SÁNH MỤC ĐÍCH VÀ MỤC  t TIÊU i Mục đích giáo dục ê u  1. Có tính định hướng, ,tính lý tưởng g i 2. Thời gian thực hiện dài á 3. Tính rộng lớn, khái quát của vấn đề o  d 4. Không thể đo được kết quả ụ Cấu trúc phức tạp được tạo thanh do nhiều mục tiêu  c 5. kết hợp lại  . C ó  
  12. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT § “Phát triển giáo dục  § Nhằm  nâng  cao  dân  trí,  đào  tạo  nhân  lực,  bồi  dưỡng  nhân  tài,  đào  tạo  những  con  người  có  kiến  thức  văn  hoá,  khoa  học,  có  kỹ  năng  nghề  nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật,  giàu  lòng  nhân  ái,  yêu  nước,  yêu  chủ  nghĩa  xã  hội,  sông  lành  mạnh,  đáp  ứng  nhu  cầu  phát  triển đất nước trong những năm 90 và chuẩn bị   (Hội nghị lần IV BCH Trung ương khoá 7 (1993) 
  13. BIỆN PHÁP CƠ BẢN THỰC HIỆN MỤC TIÊU  1. Thực hiện giáo dục phổ thông cơ bản, lao động kỹ thuật  và hướng nghiệp theo mục tiêu, trình độ bậc học. 2. Chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, tâm lý, thái độ  sẵn  sàng  đi  vào  cuộc  sống,  làm  quen  với  một  số  nghề  nghiệp 3. Chuẩn bị cho HS ý thức, năng lực, sẵn sàng học lên ở bặc  cao hơn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân  tài, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ kinh tế, khoa học, kỹ 
  14. C. Mác… Giáo dục kết hợp với lao động  sản xuất là phương pháp duy  nhất để đào tạo con người  phát triển toàn diện”
  15. Định hướng đổi mới § Tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu hệ thống giáo  dục quốc dân và phát triển mạng lưới  trường lớp, cơ sở giáo dục:  § Hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc  dân theo hướng đa dạng hoá, chuẩn hoá,  liên thông liên kết từ giáo dục phổ thông,  giáo dục nghề nghiệp đến CĐ, ĐH và sau  ĐH
  16. Định hướng đổi mới § Tổ chức phân luồng sau THCS và THPT. Phát  triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục  theo hướng khắc phục các bất hợplý về cơ cấu  trình độ ngành nghề và cơ cấu vùng miền, gắn  nhà trường với xã hội, gắn đào tạo với NCKH  và ứng dụng.  Ø Ưu tiên phát triển các trường CĐ kỷ thuật, công  nghệ, các cơ sở giáo dục ở các vùng dân tộc  thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
  17. GS. TS. Phạm Minh Hạc  § Việc  quản  trị  nhà  trường  chính  là  việc  thực  thi  đường  lối  của  Đảng  trong khoanh vùng phạm vi thuộc về  QUẢN TRỊ  NHÀ  trách nghiệm của mình, hoàn toàn có  TRƯỜNG  LÀ GÌ ? thể hiểu là đưa trường học quản lý  và  vận  hành  theo  những  nguyên  tắc  giáo dục để tiến tới tiềm năng đã đề  ra TS. BÙI QUANG XUÂN
  18. § Quản  trị  nhà  trường  chính  là  việc  quản  trị  giáo  dục  trong  phạm  vi  QUẢN TRỊ  nhà trường. NHÀ  TRƯỜNG  § Việc  quản  trị  nhà  trường  LÀ GÌ ? chính là một quá trình xây  dựng  những  định  hướng,  kế  hoạch,  quy  định  trong  hoạt  động  của  nhà  trường. TS. BÙI QUANG XUÂN
  19. Quản trị nhà trường … § Quản trị nhà trường chính là việc quản trị giáo dục trong  phạm vi nhà trường.  § Việc quản trị nhà trường chính là một quá trình xây dựng  những định hướng, kế hoạch, quy  định trong hoạt động  của nhà trường.  § Tổ  chức  các  hoạt  động  giáo  dục  như  dạy  học  cho  học  sinh,  sinh  viên  thông  qua  việc  huy  động  và  sử  dụng  các  nguồn lực cần có.  § Đồng  thời  giám  sát  và  thực  hiện  công  tác  đánh  giá  dựa 
  20. Quản trị nhà trường … § Trong  quản  trị  nhà  trường,  những  tác  động  ảnh  hưởng  của những chủ thể quản trị chính là những tác động ảnh  hưởng  của  công  tác  làm  việc  tổ  chức  triển  khai  về  mặt  sư  phạm  tới  đối  tượng  người  tiêu  dùng  được  quản  trị  nhằm mục đích xử lý những trách nhiệm giáo dục của tổ  chức triển khai sư phạm.  Ø Đây chính là một mạng lưới hệ thống  ảnh hưởng tác  động có phương hướng, mục tiêu và mối quan hệ qua  lại lẫn nhau giữa những chủ thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2