intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 2: Những vấn đề then chốt trong trong quản trị nhà trường

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:28

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 2: Những vấn đề then chốt trong trong quản trị nhà trường. Bài giảng cung cấp cho học viên những kiến thức về: mục đích quản lý quản trị nhà trường; nguyên tắc quản trị trường học; các nguồn lực giáo dục; bộ máy quản lí nhà trường; nội dung và phương thức quản trị nhà trường; nhà trường Việt Nam hiện nay và vai trò của hiệu trưởng trong quản trị nhà trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 2: Những vấn đề then chốt trong trong quản trị nhà trường

  1. QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG NHỮNG VẤN ĐỀ THEN CHỐT TRONG  TRONG QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG TS. BÙI QUANG XUÂN
  2. QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC § Quản lí trường học là  hoạt động của các cơ  quan quản lí  § Nhằm  tập hợp và tổ chức  các hoạt động của  giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục  khác, huy động tối đa các nguồn lực giáo dục  để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo  trong nhà trường.
  3. MỤC ĐÍCH QUẢN LÝ QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG § Nâng cao chất lượng giáo dục  và đào tạo; § Tổ chức quá trình giáo dục có  hiệu  quả  nhằm  đào  tạo  một  thế  hệ  trẻ  thông  minh,  sáng  tạo, năng động, tự chủ… § Xây dựng và phát triển mạnh 
  4. NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC § Đảm  bảo  sự  lãnh  đạo  toàn  diện  và  tuyệt  đối  của  Đảng  toàn  bộ  công  tác  giáo  dục  trong nhà trường; § Đảm  bảo  nguyên  tắc  tập  trung  dân  chủ  trong  lãnh  đạo  các  công  việc  của  nhà  trường; § Đảm bảo quản lý theo chất lượng;
  5. CÁC CẤP QUẢN LÝ + Chính phủ           BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO + UBND tỉnh, thành phố:       Sở Giáo dục và đào tạo                                                  Phòng Giáo dục + BGH                Mầm non       Tiểu học,  THCS, THPT
  6. CÁC NGUỒN LỰC GIÁO DỤC § Nhân lực § Vật lực § Tài lực (ngân sách  giáo dục) § Các lực lượng giáo  dục khác 
  7. BỘ MÁY QUẢN LÍ NHÀ TRƯỜNG
  8. CÁC TỔ CHUYÊN MÔN § Tự nhiên § Các đoàn thể: § Xã hội § Văn – Thể ­ Mỹ § Chi bộ Đảng,  § Giáo dục chính trị Đoàn Thanh  Các bộ phận giúp việc niên CS HCM  ­ Tổ giáo vụ, hành chính, 
  9. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG 1. Nội dung công tác quản  lý + Quản lí cơ sở vật chất, thiết bị nhà  trường + Quản lý nguồn tài chính
  10. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG 2. PHƯƠNG THỨC QUẢN TRỊ § Kế hoạch hóa hoạt động nhà  trường § Tổ chức thực hiện hoạt động  giáo dục
  11. Những vấn đề then chốt trong trong quản trị nhà trường NHÀ TRƯỜNG VIỆT  NAM HIỆN NAY VÀ VAI  TRÒ CỦA HIỆU  TRƯỞNG TRONG QUẢN  TRỊ NHÀ TRƯỜNG
  12. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG VN HIỆN NAY § Đơn vị giáo dục trong hệ thống giáo dục  quốc dân, được tổ chức chặt chẽ và thực  hiện một chương trình, kế hoạch thống  nhất trong cả nước § Mục đích: Giáo dục nhân cách toàn diện  cho học sinh và đào tạo nguồn nhân lực  đáp ứng yêu cầu xã hội
  13. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG VN HIỆN NAY § Mục tiêu trước mắt:  Phổ cập giáo dục  THCS tiến tới phổ cập giáo dục THPT § Tính chất: khoa học, hiện đại, thống nhất,  dân tộc và đại chúng § Trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật ở  các địa phương, thu hút mọi đối tượng học  sinh
  14. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG VN HIỆN NAY § Phương thức tổ chức giáo dục: Phân  luồng và phân hóa giáo dục phổ thông –  thí điểm phân ban § Nội dung giáo dục: Tiếp tục đổi mới nội  dung, chương trình và sách giáo khoa § Chiến lược: Tập trung đầu tư hệ thống  các trường đại học trọng điểm, trường 
  15. VAI TRÒ VÀ PHẨM CHẤT  CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG
  16. VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG § Hiệu  trưởng  phải  làm  tròn  3  vai  là  người  lãnh đạo, người quản lý, người quản trị.  § Hiệu trưởng đồng thời thực hiện hài hòa 2  nhiệm vụ:  ü Chấp  hành  nghiêm  túc  và  sáng  tạo  chỉ  thị của cấp trên;  ü
  17. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG § Người tổ chức mọi hoạt động của  nhà trường theo quan điểm chính sách  của Đảng và Nhà nước; chịu trách  nhiệm về mọi mặt hoạt động của nhà  trường; § Đảm bảo cho bộ máy của nhà trường  hoạt động tích cực và hiệu quả;
  18. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG § Xây dựng khối đoàn kết thống nhất  trong nhà trường; § Kiểm tra, giám sát, điều chỉnh mọi  hoạt động; § Động viên, phối hợp các lực lượng  giáo dục trong và ngoài nhà trường 
  19. KHI Ở CƯƠNG VỊ CHẤP HÀNH CÁC CHỈ THỊ CỦA CẤP TRÊN, Hiệu  trưởng  thể  hiện  được:  § Năng lực tham mưu,  § Biết đề xuất giải pháp, lộ  trình,  thể  hiện  các  hiểu  biết  về  quản  lý,  quản  trị  mà  mình  có  trách  nhiệm 
  20. HIỆU TRƯỞNG § Hiệu trưởng cần thể hiện  được năng lực lãnh đạo, biết  vạch ra triết lý hành động và  TRÊN  CƯƠNG  VỊ  hệ giá trị phải hiện thực.  ĐIỀU  HÀNH  § Với cấp dưới, hiệu trưởng thể  THUỘC  CẤP, hiện được tinh thần trách  nhiệm, có bản lĩnh lãnh đạo  đưa đơn vị vượt qua các thách  thức. TS. BÙI QUANG XUÂN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2