intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 7 bài 28 sách Cánh diều: Tập tính ở động vật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:35

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Sinh học 7 bài 28 sách Cánh diều: Tập tính ở động vật" có nội dung tìm hiểu về khái niệm và vai trò của tập tính ở động vật. Ứng dụng hiểu biết về tập tính để áp dụng vào thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 7 bài 28 sách Cánh diều: Tập tính ở động vật

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN  VỚI BUỔI HỌC NGÀY HÔM  NAY!
  2. KHỞI ĐỘNG Quan sát hình ảnh và cho biết: ? Hoạt động của  Mèo và chuột có  gọi là cảm ứng  không? Vì sao?
  3. KHỞI ĐỘNG Hoạt động của Mèo và  Chuột không được gọi là  cảm ứng, đây là tập tính bắt  Chuột của Mèo. Việc Mèo  kiếm thức ăn khi đói mang  tính bẩm sinh. Việc rình, vồ  mồi, cách săn mồi do Mèo  học được;
  4. BÀI 28: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA  TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT II. ỨNG DỤNG HIỂU BIẾT VỀ  TẬP TÍNH VÀO THỰC TIỂN
  6. I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA TẬP  TÍNH Ở ĐỘNG VẬT HS  đọc  thông  tin  mục  I  SGK trang  133 và trả lời câu hỏi: ? Tập tính là gì? ? Cho ví dụ tập tính ở động vật mà em  biết?
  7. ­ Tập tính là một chuỗi phản ứng của động vật trả lời kích  thích của môi trường. Tập tính của động vật rất đa dạng và  phong phú. Chim làm tổ. Nhện giăng tơ.  Thú con bú sữa mẹ.
  8. Kiến sống thành  Ong bắp cày cái con  Chim Cánh cụt ở Bắc  từng đàn đẻ trứng vào rệp  cực sống thành đàn  vừng như Ong bắp  để sưởi ấm lẫn  cày mẹ nhau, chống lại giá  rét
  9. ?  Nêu  vai  trò  của  tập  tính  đối  với  động  vật? Có  vai  trò  quan  Các tập tính  trọng  vì  liên  quan  đảm bảo cho  mật  thiết  đến  sự  động vật thích  tồn  tại  và  phát  nghi với môi  triển nòi giống. trường.
  10. HS thảo luận theo cặp đôi, đọc thông tin SGK trang  134 và trả lời câu hỏi: ?  Em  hãy  phân  biệt  tập  tính  bẩm sinh và tập tính học được  của  động  vật  theo  bảng  mẫu  sau: Tập tính Tập tính bẩm sinh học được
  11. Tập tính bẩm sinh Tập tính học được Tập  tính  bẩm  sinh  ngay  từ  khi  Tập  tính  học  được  hình  thành  sinh ra đã có trong quá trình sống của cá thể,  do học tập, rèn luyện mà có Mang tính bản năng. Không mang tính bản năng Được di truyền từ bố mẹ, được  Không bị chi phối bởi nhân tố di  quyết định bởi nhân tố di truyền truyền Không thay đổi, không chịu  ảnh  Dễ thay đổi và chịu  ảnh hưởng  hưởng  của  điều  kiện  và  hoàn  của  điều  kiện  và  hoàn  cảnh  cảnh sống sống
  12. Tập tính bẩm sinh Tập tính học được Các  tác  động  và  hoạt  động  cơ  Các  hoạt  động  xảy  ra  có  thể  thể xảy ra liên tục theo một trình  khác nhau tùy theo điều kiện tập  tự nhất định tương  ứng với kích  luyện  và  biểu  hiện  thay  đổi  thích trước cùng một kích thích Có  cả  ở  động  vật  bậ  thấp  và  Ở những hóm động vật bậc cao động vật bậc cao Ví dụ: Nhện giăng tơ, thú con bú  Ví dụ: Động vật chạy trốn khi bị  sữa mẹ, ... đổi  bắt,  Khỉ  trèo  lên  ghế  lấy  thức  ăn  trên  cao  hoặc  dùng  đá  đập hạt cứng để ăn.
  13. HS quan sát hình 28.2 và trả lời câu hỏi: qq _.’ '.w a.  Nêu  ý  nghĩa  của  mỗi  tập  tính  đối  với  động  vật,  con  người ở hình a, b, c, d? b.  Cho  biết  tập  tính  nào  là  bẩm sinh, tập tính nào là học  được?
  14. Hình a: Nhện giăng tơ để bắt  mồi bằng mạng nhện. Hình b: Khỉ dùng đá đập hạt  cứng để ăn.
  15. Hình a: Nhện giăng tơ để bắt  mồi bằng mạng nhện. Hình b: Khỉ dùng đá đập hạt  cứng để ăn.
  16. Tập tính bảo vệ lãnh thổ Một số loài động vật (hổ, chó sói,...) có tập ­ HS đọc mục em có  tính dùng mùi, nước biết SGK trang 134 tiểu, phân, ... để đánh dấu lãnh thổ của mình và cảnh báo các loài khác không được xâm nhập. Khi có đối tượng xâm nhập lãnh thổ, chúng có thể chiến đấu
  17. HS thảo luận theo cặp  đôi Tập  Tập  Cho  biết  những  tập  tính  tính  tính  có  trong  Bảng  Tiêu chí so sánh Ý nghĩa bẩm  học  28.1  là  tập  tính  bẩm  sinh được sinh  hay  tập  tính  học  Chim, cá di cư ? ? ? được?  Nêu  ý  nghĩa  của  tập  tính  đó  đối  Ong,  Kiến  sống  ? ? ? với động vật? thành đàn Chó  tiết  nước  bọt khi ngửi thức  ? ? ? ăn Mèo  rình  bắt  ? ? ? Chuột Chim ấp trứng ? ? ?
  18. Tập  Tập tính  tính  Tiêu chí so sánh học  Ý nghĩa bẩm  được Thay  đổi  nơi  sống  theo  mùa,  tránh  sinh được các điều kiện bất lợi của môi  x   trường  sống,  tìm  đến  nơi  có  điều  Chim, cá di cư kiện sống tốt hơn. Đem lại lợi ích trong việc tìm mồi,  x tìm nơi  ở và chống lại kẻ thù hiệu  Ong,  Kiến  sống  quả hơn   thành đàn Mùi  vị  trong  thức  ăn  khiến  chó  bị  x đau  rát,  chúng  tiết  ra  nhiều  nước  Chó  tiết  nước  bọt bể đẩy mùi vị đi khỏi miệng. bọt  khi  ngửi   
  19. Tập  Tập tính  Tiêu chí so  tính  học  Ý nghĩa sánh bẩm  được sinh x x Kiếm  mồi,  đuổi  bắt,  thách  Mèo  rình  bắt  thức Chuột Giúp  cho  phôi  bên  trong  phát  triển,  nếu  phôi  bên  trong  x trứng đã được thụ tinh thì sau  Chim ấp trứng một thời gian  ấp phôi sẻ phát  triển và nở thành con non.
  20. HS quan sát hình  ảnh một số tập tính của một số loài động vật  ở  địa phương và một số loài động vật khác. Sau đó, ghi chép thông  tin về tập tính của động vật quan sát được theo mẫu bảng 28.2. Tên động  Tên tập tính Cách thể hiện tập  vật tính Con hổ Săn mồi Ẩn  nấp  rình  mồi,  rượt mồi, vồ mồi ? ? ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2