intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

392
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh

  1. BÀI GIẢNG SINH HỌC 8 TRƯỜNG THCS TAM ĐA   
  2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống của con người? Đáp án: Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, giúp cơ thể thích nghi với đời sống và điều kiện sống luôn thay đổi để tồn tại và phát triển, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hoá.
  3. Câu 2: Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người? Đáp án: Tiếng nói và chữ viết có vai trò: - Là tín hiệu để gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao. - Là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
  4. BÀI MỚII BÀI MỚ
  5. I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Mình có thể nhịn ăn Vì sao nói ngủ là nhu 20 ngày vẫn có thể ủ là nhu cầu sinh Ngu sinh lý của cơ vỗ béo trở lại cầ nhưng mất ngủ 10- lý ể? a cơ thể, cần th củ 12 ngày là mình hơn ăn. chết chắc.
  6. I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Giấc ngủ có một • Ngủ là kết quả ý nghĩa như thế của một quá trình nào đối với sức ức chế tự nhiên có khoẻ ? tác dụng bảo vệ, phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh.
  7. º Ngủ là một hiện tượng sinh lí, cho dù đôi lúc chúng ta không muốn ngủ nhưng vẫn không cưỡng lại nổi, vẫn sa vào trạng thái ngủ. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thấy có người đạt kỷ lục 100 giờ liền (4 ngày và 4 giờ) không ngủ.
  8. • Nhưng sau đấy thì bị bệnh trầm cảm, hoặc đôi khi hoảng hốt thất thường. • Nếu tiếp tục không ngủ thì chắc chắn sẽ dẫn tới tử vong !
  9. I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE • Thời gian cần cho giấc ngủ theo từng lứa tuổi  Trẻ dưới 3 tuổi 12-14 giờ/ngày.  Tuổi mẫu giáo 11-13 giờ/ngày.  Tuổi học sinh 10-11 giờ/ngày.  Tuổi thành niên 9-10 giờ/ngày.  Trưởng thành 7-9 giờ/ngày.
  10. 10 I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Muốn có giấc ngủ tốt cần có những điều kiện gì, nêu những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ. - Ngủ đúng giờ. - Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ (như ánh đèn sáng, tiếng ồn,…). - Không dùng chất kích thích (trà đậm, cafê, …) trước giờ ngủ gây khó ngủ. - Cơ thể sảng khoái.
  11. 10 I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Bài tập: Điền vào chỗ trống các từ thích h ợp để hoàn chỉnh đoạn thông tin sau: • Ngủ là nhu cầsinh lý.…của cơ thể. Bản u…… chất của giấc ngủ là một quá trình chế ức .…….. bảo vệ tự nhiên có tác dụng…………, …………… phục hồi hệ thần kinh khả năng làm việc của………………. 10
  12. I. Ý NGHĨA CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE  - Ngủ là nhu cầu sinh lý của cơ thể; là kết quả của một quá trình ức chế tự nhiên có tác dụng bảo vệ, phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh. - Biện pháp để có giấc ngủ tốt. + Cơ thể sảng khoái + Chỗ ngủ thuận tiện + Không dùng các chất kích thích như cà phê, trà + Tránh các kích thích ảnh hưởng tới giấc ngủ.
  13. II. LAO ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI HỢP LÝ. - Em đã thức khuya và làm việc quá sức ở những trường hợp nào? Sau đó em cảm thấy thế nào? - Tại sao không nên làm việc quá sức? thức quá khuya? • Để tránh gây căng thẳng, mệt mỏi cho hệ thần kinh.
  14. II. LAO ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI HỢP LÝ. - Nêu các biện pháp bảo vệ hệ thần kinh ?  Biện pháp: + Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày. + Giữ cho tâm hồn thanh thản, tránh suy nghĩ lo âu. + Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lí.
  15. III. TRÁNH LẠM DỤNG CÁC CHẤT KÍCH THÍCH VÀ ỨC CHẾ ĐỐI VỚI HỆ THẦN KINH Hãy kể tên những chất kích thích và chất ức chế hệ thần kinh mà em biết?
  16. Quan sát các hình ảnh sau:
  17. 10 10 Ảnh của một số chất kích thích. 10 Hoa và quả cây cà phê
  18. 10 10 Ảnh của một số chất gây nghiện Cây thuốc lá và điếu thuốc lá 10
  19. 10 10 Ảnh của một số chất gây nghiện 10 Hoa, quả anh túc và thuốc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2