intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 9 bài 30: Di truyền học với người

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

302
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 9 bài 30: Di truyền học với người thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 9 bài 30: Di truyền học với người trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 9 bài 30: Di truyền học với người

  1. BÀI 30 1
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Nêu các bệnh, tật di truyền ở người ? Câu 2: Nêu các nguyên nhân phát sinh các bệnh, tật di truyền ở người và một số biện pháp hạn chế phát sinh các bệnh, tật đó? 2
  3. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: - Đây là bệnh di truyền + Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc - Bệnh do gen lặn quy bẩm sinh. định vì có người trong gia + Em hãy thông tin cho đôi trai, gái đình đã mắc bệnh này biết đây là loại bệnh gì? - Không nên sinh con vì ở + Bệnh do gen trôi, hay gen lặn họ có gen gây bệnh quy định? Tại sao? + Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa 3 không? Tại sao?
  4. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I - DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. ? Dựa vào đâu mà các em - Đây là bệnh di truyền. đưa ra được các câu trả lời trên. - Bệnh do gen lặn quy +Trình tự các nuclêôtit trong định vì có người trong gia ADN quy định trình tự các đình đã mắc bệnh. nuclêôtit trong ARN, qua đó quy định trình tự các axit amin - Không nên sinh con vì ở của phân tử Prôtêin. Prôtêin họ có gen gây bệnh. tham gia vào các hoạt động của tế bào  biểu hiện thành tính trạng. 4
  5. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I - DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. ? Di truyền y học tư vấn là gì?  Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại vê mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ. ? Gồm những nội dung nào.  Nội dung: - Chuẩn đoán. - Cung cấp thông tin. - Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền. 5
  6. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 1. Di truyền học với hôn nhân Giạđtruynhn hônịccho cácảsai khácvcnòischbing truyềtn, ậtờađcác ? Kừảiihôn gềquy ọngđã làmgen lthoáivơ miếkhoanga lu các igennhân - TDii ời thứ t làm gần gi suy ặn, có huy ố ng”hiủ n ừ củ ồng Tạt sao kầ ữngở nh có isự iquan1hệề1ạgiồdiuốc ệ ọở thể T thíchế 5 h đ điườ có nhân ợ h ở ttể ế tr “Hôn thích ặ th h c đ hôn quy cótrở iđilà ượccơphéphônhhôn và gia đình. vàn đ đìnhkhó gặp sởtsinht nhân ậ kế ọ thứ 5 ịhạ trong lunhau hơn c hợgia nh đcó lặ p suysao ngnòi ường ẩn đoán hệ ihuyết thnhi trong vòng 4 ? Vì thoái cấgiố  Nhữ nênng m chu quan giớ tính thai ống i có đời không được kết hôn với nhau.  Hôn nhân 1 vợ 1 chồng 6
  7. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 1. Di truyền học với hôn nhân 2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình 7
  8. Bảng 30.1. Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi Độ tuổi Nam giới Nữ giới Sơ sinh 105 100 Từ 1 – 5 tuổi 102 100 Từ 5 – 14 tuổi 101 100 Từ 18 – 35 tuổi 100 100 Từ 35 – 45 tuổi 95 100 Từ 45 – 55 tuổi 94 100 Từ 55 – 80 tuổi 55 100 Từ 80 tuổi trở lên < 40 100 ? Nên sinh con ở lứa tuổi nào để giảm thiểu tỉ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh Đao ? Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi 17 -18 hoặc quá 35 - Phụ nữ sinh con độ tuổi 25 đến 34 là hợp lí - Từ độ tuổi trên 35 không nên sinh con vì tỉ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ 8
  9. Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 1. Di truyền học với hôn nhân 2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường 9
  10. ? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền 10 Khí thải nhà máy
  11. 11 Nhà m¸y điện nguyên tử
  12. 12 Tràn dầu
  13. Nước thải 13
  14. Khí thải xe 14
  15. 15 Thuốc trừ sâu
  16. ? Làm thế nào để bảo vệ di truyền cho bản thân và con người ? Em đã làm gì để bảo vệ mình và mọi người  Các tác nhân: chất phóng xạ và các hoá chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra đã làm tăng ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền nên cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi trường 16
  17. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2