intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sức mạnh thị trường: Độc quyền bán và độc quyền mua - TS. Trần Văn Hòa

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:84

261
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sức mạnh thị trường: Độc quyền bán và độc quyền mua được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về cạnh tranh hoàn hảo; độc quyền bán; doanh thu bình quân và cận biên; độc quyền bán; quyết định sản lượng của nhà độc quyền bán; quy tắc định giá giản đơn;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sức mạnh thị trường: Độc quyền bán và độc quyền mua - TS. Trần Văn Hòa

  1. Bài 8 Sức mạnh thị trường: Độc quyền bán và độc quyền mua
  2. Nội dung thảo luận Độc quyền bán và độc quyền mua Nguồn gốc độc quyền Chi phí xã hội của sức mạnh độc quyền Sức mạnh độc quyền bán và độc quyền mua Hạn chế của sức mạnh thị trường: Luật chống độc quyền ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 2
  3. Cạnh tranh hoàn hảo P = LMC = LRAC Lợi nhuận kinh tế dài hạn bằng không Có nhiều người bán và nhiều người mua Sản phẩm đồng nhất Thông tin hoàn hảo Doanh nghiệp là người chấp nhận giá ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 3
  4. Cạnh tranh hoàn hảo P Thị trường P Doanh nghiệp D S LMC LRAC P0 P0 D = MR = P Q0 Q q0 Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 4
  5. Độc quyền bán  Độc quyền bán 1. Một người bán - Nhiều người mua 2. Một sản phẩm (không có sản phẩm thay thế) 3. Có rào cản gia nhập 4. Người quyết định giá ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 5
  6. Độc quyền bán Nhà độc quyền là phía cung của thị trường, kiểm soát toàn bộ cung cho thị trường Nhà độc quyền kiểm soát giá nhưng phải xem hành vi của người mua Lợi nhuận tối đa đạt được khi MR = MC ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 6
  7. Doanh thu bình quân và cận biên Doanh thu bình quân của nhà độc quyền, giá nhận được trên mỗi đơn vị sản phẩm bán ra, là đường cầu thị trường Nhà độc quyền cần tìm doanh thu biên, là thay đổi tổng doanh thu khi thay đổi sản lượng ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 7
  8. Doanh thu bình quân và doanh thu biên Xác định doanh thu biên Nhà độc quyền xác định giá bán và sản lượng, với đường cầu của thị trường Giả sử nhà độc quyền có hàm cầu: P=6-Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 8
  9. Tổng doanh thu, doanh thu bình quân và cận biên Giá (P) Sản lượng Tổng DT DT biên DT bình (Q) (TR) (MR) quân (AR) ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 9
  10. Doanh thu bình quân và doanh thu cận biên $P 7 6 5 4 AR (Demand) 3 2 MR 1 0 1 2 3 4 5 6 7 Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 10
  11. Độc quyền bán  Quan sát 1. Tăng lượng bán, phải giảm giá 2. MR < P 3. So sánh với cạnh tranh hoàn hảo  Giá không đổi khi thay đổi sản lượng  MR = P ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 11
  12. Quyết định sản lượng của nhà độc quyền bán 1. Tối đa hoá lợi nhuận khi: MR = MC (Q) R(Q) C (Q) / Q R/ Q C/ Q 0 MC MR or MC MR ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 12
  13. Quyết định sản lượng của nhà độc quyền bán Tại mức sản lượng nhỏ hơn MR = MC,doanh thu giảm lớn hơn chi phí giảm (MR > MC) Tại mức sản lượng lớn hơn: MR = MC, chi phí tăng lớn hơn doanh thu giảm (MR < MC) ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 13
  14. Quyết định sản lượng của nhà độc quyền bán $P MC P1 P* AC P2 LN giảm D = AR LN giảm MR Q1 Q* Q2 Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 14
  15. Độc quyền bán: ví dụ Chi ph�= C(Q) = 50 + Q2 ∆C MC = = 2Q ∆Q u: P(Q) = 40− Q C� R(Q) = P(Q)Q = 40Q − Q2 ∆R MR = = 40− 2Q ∆Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 15
  16. Ví dụ MC MR P (Q ) 40 Q 2Q 40 2Q P (Q ) 40 10 4Q 40 P (Q ) 30 Q 10 ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 16
  17. Ví dụ $P C r' R 400 Khi lợi nhuận tối đa  độ dốc rr’ & cc’ bằng  300 nhau: MR=MC c’ 200 r LN 150 100 50 c 0 5 10 15 20 Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 17
  18. Ví dụ tối đa hoá lợi nhuận $/Q 40 MC LN = (P - AC) x Q = ($30 - $15)(10) = $150 P=30 LN AC 20 AR AC=15 10 MR 0 5 10 15 20 Q ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 18
  19. Độc quyền bán Quy tắc ngón tay cái trong định giá độc quyền  Chúng ta sẽ sử dụng quy tắc ngón tay cái một cách đơn giản hơn để định giá độc quyền trong thực tiễn  Doanh thu cận biên bao gồm 2 thành phần ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 19
  20. Quy tắc định giá giản đơn R ( PQ ) 1. MR Q Q Sản xuất thêm 1 sản phẩm, doanh thu tăng thêm: (1)(P) = P Với đường cầu dốc xuống, sản xuất và bán thêm một sản phẩm kết quả là làm giảm giá xuống P/ Q Làm giảm tổng doanh thu khi bán toàn bộ sản phẩm Q là: Q( P/ Q) ©2009 Trường đại học kinh tế Huế TS. Trần Văn Hoà, DEDS 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2