Dựa vào bài Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo giúp học sinh hiểu tình cảm của người Tây Nguyên yêu quí cô giáo, biết ttrọng văn hoá, mong muốn con em của dan tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng
- BÀI GIẢNG TIẾNG VIỆT 5
Tập đọc
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ
GIÁO
- Tập đọc:
Kiểm tra bài cũ:
Đọc thuộc lòng khổ thơ mà em yêu thích trong bài
Hạt gạo làng ta và trả lời câu hỏi :
- Vì sao tác giả lại gọi hạt gạo là “hạt vàng” ?
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Bài này chia làm 4 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến dành cho khách quý.
• Đoạn 2: Từ Y Hoa đến bên....đến chém nhát dao.
• Đoạn 3: Từ Già Rok.... đến xem cái chữ nào.
• Đoạn 4: Phần còn lại
Đoạn 1, đoạn 2 đọc giọng trang nghiêm thể hiện
sự đón tiếp cô giáo rất trang trọng của người Chư
Lênh; đoạn 3, đoan 4 đọc giọng vui thể hiện sự hồ
hởi của dân làng khi được xem “cái chữ” của cô giáo.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Buôn Chư Lênh
Y Hoa
Già Rok
- 1. Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh làm gì?
- Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để mở
trường dạy học.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Buôn Chư Lênh
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok
- 2. Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng
và thân tình như thế nào?
Họ trải lối đi cho cô giáo bằng tấm lông thú mịn
như nhung. Họ đón tiếp cô giáo bằng nghi thức trang
trọng nhất dành cho khách quý.
Già làng đứng đón khách ở giữa nhà sàn, trao cho cô
giáo một con dao để cô chém một nhát vào cây cột,
thực hiện nghi lễ để trở thành người trong buôn.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Buôn Chư Lênh
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok Nghi thức trang
trọng
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Ý 1: Người Tây Nguyên rất quý
Buôn Chư Lênh trọng cô giáo.
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok Nghi thức trang
trọng
- 3. Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo
hức chờ đợi và yêu quý “cái chữ” ?
- Mọi người ùa theo già làng đề nghị cô giáo cho xem
cái chữ. Mọi người im phăng phắc khi xem c« gi¸o Y
Hoa viết. Cô giáo Y Hoa viết xong bao nhiêu tiếng
cùng hò reo.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Ý 1: Người Tây Nguyên rất quý
Buôn Chư Lênh trọng cô giáo.
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok Nghi thức trang
trọng
Ý 2: Mong muốn được học “cái
chữ” của người Tây Nguyên.
Im phăng phắc – hò reo
- 4. Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với
“cái chữ” nói lên điều gì?
Người Tây Nguyên rất quý trọng cô giáo và mong
muốn con em mình được học hành.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Ý 1: Người Tây Nguyên rất quý
Chư Lênh trọng cô giáo.
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok Nghi thức trang
trọng
Ý 2: Mong muốn được học “cái
chữ” của người Tây Nguyên.
Im phăng phắc – hò reo
Nội dung: Người Tây Nguyên rất quý trọng cô
giáo và mong muốn con em mình được học hành.
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc diễn cảm:
Y Hoa lấy trong gùi ra một trang giấy, trải lên sàn nhà.
Mọi người im phăng phắc. Y Hoa nghe rõ cả tiếng đập
trong lồng ngực mình. Quỳ hai gối lên sàn, cô viết hai chữ
thật to, thật đậm: “Bác Hồ”. Y Hoa viết xong, bỗng bao
nhiêu tiếng cùng hò reo:
- Ôi, chữ cô giáo này! Nhìn kìa!
- A, chữ, chữ cô giáo!
- Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
(Theo Hà Đình Cẩn)
Luyện đọc: Tìm hiểu bài:
Ý 1: Người Tây Nguyên rất quý
Buôn Chư Lênh trọng cô giáo.
Y Hoa Buôn Chư Lênh
Già Rok Nghi thức trang
trọng
Ý 2: Mong muốn được học “cái
chữ” của người Tây Nguyên.
Im phăng phắc – hò reo
Nội dung: Người Tây Nguyên rất quý trọng cô
giáo và mong muốn con em mình được học hành.