intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thị trường chứng khoán: Chương 1 - ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh

Chia sẻ: Ghdrfg Ghdrfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

237
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thị trường chứng khoán: Chương 1 Tổng quan thị trường chứng khoán nhằm trình bày về lịch sử hinh thành và phát triển của thị trường chứng khoán, khái niệm thị trường chứng khoán, chức năng và vai trò của thị trường chứng khoán, các thành phần tham gia trên thị trường chứng khoán, các hành vi tiêu cực trên thị trường chứng khoán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thị trường chứng khoán: Chương 1 - ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh

  1. MÔN H C: TH TRƯ NG CH NG KHOÁN Ths. Phan Th M H nh 1
  2. CHƯƠNG 1: T NG QUAN TH TRƯ NG CH NG KHOÁN 2
  3. 1 L ch s hình thành 2 Khái ni m TTCK 3 Ch c năng và vai trò c a TTCK 4 Cơ c u TTCK 5 Các nguyên t c ho t ñ ng c a TTCK 6 Các thành ph n tham gia trên TTCK 7 Các hành vi tiêu c c trên TTCK 3
  4. 1. L ch s hình thành Gi a TK 15, t i TT buôn bán phương Tây, thương gia bàn vi c mua bán, Tð i các lo i HH, ngo i t và giá khoán ñ ng s n “khu ch riêng” (thương lư ng b ng l i nói mi ng). 1453, phiên ch riêng ñ u tiên di n ra t i 1 l ñi m c a gia ñình Vanber Bruges (B ). Cu i TK 15, khu ch riêng “th trư ng” (quy t c chung) 1547, Bruges m t ñi s ph n vinh do eo bi n Even b cát l p MDT s p ñ chuy n qua th tr n Antwerp nhanh. Gi a TK 16, Theomes Gresham - quan ch c ñ i th n c a Anh - ñ n ñây th sát, sau ñó thi t l p MDT t i London. Quá trình các giao d ch CK di n ra và hình thành t phát tương t Pháp, Hà Lan, các nư c B c Âu, Tây Âu và B c M . 4
  5. 2. Khái ni m TTCK là thu t ng dùng ñ ch cơ ch c a ho t ñ ng giao d ch mua bán ch ng khoán dài h n như các lo i trái phi u, c phi u và các công c tài chính khác như ch ng ch qu ñ u tư, công c phái sinh – h p ñ ng tương lai, quy n ch n, quy n mua c phi u, ch ng quy n. 5
  6. 3. Ch c năng và vai trò c a TTCK: Huy đ ng v n đ u tư cho n n kinh t Ch c T o môi năng Cung c p trư ng giúp c a môi trư ng CP th c hi n TTCK đ u tư cho các chính công chúng sách KTVM 6
  7. Thu hút v n ñ u T o tính thanh tư nư c ngoài kho n cho các ch ng khoán Vai trò c a TTCK H tr và thúc ñ y các công ty ðánh giá ho t ñ ng c ph n ra ñ i c a doanh nghi p và phát tri n 7
  8. 4. Cơ c u TTCK: Phương S luân th c ho t Công c chuy n các ñ ng c a lưu thông ngu n v n th trư ng TT t p trung TT c phi u TT sơ (SGDCK) c p TT trái phi u TT phi t p TT trung TT các công th c CK phái (TT OTC) sinh c p 8
  9. 4.1. Căn c vào s luân chuy n các ngu n v n a. Th trư ng sơ c p: Nhà phát hành Nhà ñ u tư Ch ng khoán m i phát hành Là th trư ng mua bán các CK m i phát hành. Trên th trư ng này v n t NðT s ñư c chuy n sang nhà phát hành thông qua vi c NðT mua các CK m i phát hành. 9
  10. ð c ñi m th trư ng sơ c p t o v n cho ñơn v phát hành CK Là nơi duy nh t t o hàng hóa cho th trư ng giao d ch làm tăng v n ñ u tư trên bình di n toàn b NKT 10
  11. Vai trò th trư ng sơ c p Ch ng khoán hóa ngu n v n c n huy ñ ng t o ñi u ki n tăng quy mô v n ñ u tư, cung ng CK vào lưu thông. Th c hi n quá trình chu chuy n tài chính, tr c ti p ñưa các kho n ti n nhàn r i t m th i trong dân chúng vào ñ u tư, chuy n ti n sang d ng v n dài h n. 11
  12. b. Th trư ng th c p Nhà ñ u tư Nhà ñ u tư Ch ng khoán ñã phát hành Là nơi giao d ch các CK ñã ñư c phát hành trên TTSC. TTTC b o ñ m tính thanh kho n cho các CK ñã phát hành. 12
  13. Là th trư ng ho t ñ ng liên t c, có th mua và bán các CK nhi u l n ð c ñi m Giao d ch ph n nh nguyên t c c nh tranh t do Các kho n ti n thu ñư c t vi c bán CK thu c v NðT và nhà kinh doanh CK 13
  14. Vai trò th trư ng th c p Là th trư ng chuy n như ng quy n s h u các lo i CK ñã phát hành và ñang lưu thông trên th trư ng Tăng tính thanh kho n cho TTCK. Là b ph n quan tr ng c a TTCK, g n bó ch t ch v i TTSC TTTC là ñ ng l c, ñi u ki n ñ TTSC phát tri n TTSC là cơ s ñ hình thành TTTC. 14
  15. 4.2. Căn c vào phương th c ho t ñ ng c a th trư ng a. Th trư ng t p trung (SGDCK): Là th trư ng trong ñó vi c giao d ch mua bán CK ñư c th c hi n t i m t ñ a ñi m t p trung g i là sàn giao d ch. 15
  16. Các giao d ch ñư c t p trung t i 1 ñ a ñi m ð c ñi m CK ñ tiêu chu n niêm y t m i ñư c giao d ch t i ñây 16
  17. b. Th trư ng phi t p trung (Th trư ng OTC) Th trư ng OTC là m t th trư ng có t ch c dành cho nh ng CK không niêm y t trên S giao d ch ch ng khoán Th trư ng OTC không có ñ a ñi m giao d ch chính th c, thay vào ñó các nhà môi gi i (CTCK) k t n i các giao d ch qua m ng máy tính di n r ng gi a các CTCK và trung tâm qu n lý h th ng. 17
  18. ð c ñi m th trư ng phi t p trung Các CK ñư c phép phát hành là có th giao d ch t i th trư ng OTC Do n m r i rác kh p nơi nên kh i lư ng giao d ch trên th trư ng OTC l n hơn t i S giao d ch. ð tín nhi m c a nh ng m t hàng trên th trư ng phi t p trung th p hơn. 18
  19. 5. Các nguyên t c ho t ñ ng c a TTCK: 5.1. Nguyên t c ñ u giá 5.2. Nguyên t c công khai 5.3. Nguyên t c trung gian 19
  20. 6. Các thành ph n tham gia trên TTCK 6.1. Nhà phát hành 6.2. Nhà ñ u tư 6.3. Các t ch c kinh doanh trên TTCK 6.4. Các t ch c có liên quan ñ n TTCK 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2