intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 - ThS. Tạ Trần Trọng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 được biên soạn nhằm giới thiệu về Hồ Chí Minh và môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, trình bày các khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu, cơ sở quá trinh hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 0 - ThS. Tạ Trần Trọng

  1. HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HOÀ CHÍ MINH
  2. GIỚI THIỆU MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HOÀ CHÍ MINH Bài hát
  3. TẠ TRẦN TRỌNG ThS – GVC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN TP.HCM DĐ : 0917.530.533 Mail : trongtt@vhu.edu.vn
  4. GIỚI THIỆU VỀ HỒ CHÍ MINH VÀ MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  Những thập niên cuối XX, không có nhà lãnh đạo Cộng sản nào lại được thế giới quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu nhiều như CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
  5.  11.1987, tổ chức VH – GD & KH của LHQ (UNESCO) họp phiên toàn thể lần thứ 24 tại Paris, lần đầu tiên ra NQ phong tặng một nhân vật cùng lúc 2 danh hiệu cao quý, HCM là:  “HỒ CHÍ MINH LÀ ANH HÙNG GPDT”  “HỒ CHÍ MINH LÀ NHÀ VĂN KIỆT XUẤT CỦA VIỆT NAM”. UNESCO đánh giá phẩm chất và công lao của HCM: 
  6. • …“Chủ tịch HCM là một biểu tượng kiệt xuất của sự khẳng định DT, đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp GPDT của nhân dân VN, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các DT vì HB, ĐLDT, DC và tiến bộ XH. • Sự đóng góp quan trọng và nhiều mặt của CT HCM trên các lĩnh vực VH, GD và nghệ thuật là kết tinh của truyền thống VH của DTVN với LS hàng nghìn năm. Và những lý tưởng của CT HCM thể hiện khát vọng của các DT trong việc khẳng định bản sắc VH và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”. • Họ khuyến nghị các nước KN lần thứ 100 ngày sinh…
  7.  Năm 1990, nhân 100 năm ngày sinh, Nhà nước tổ chức hội thảo QT về CT HCM.  Từ 29  30/3 tại Hà Nội • Có 70 đại biểu, 34 nước, • Hơn 1.000 nhà KH VN dự Hội thảo, đặc biệt chú ý tham luận của Chủ tịch Viện nghiên cứu DT Philippins. Ông viết: .
  8. … “NGƯỜI là một trong số ít người Châu Á để lại được dấu ấn của mình ở nơi tôn thờ những con người vĩ đại của Châu Á hiện đại. Rất hiếm nhà lãnh đạo Châu Á đương đại nào lại được trang bị đầy đủ các ngôn ngữ hiện đại như vậy. Trong thời gian ở Luân Đôn, Pari, Mátxcơva, NGƯỜI có thể nói được ít nhất 7 thứ tiếng. NGƯỜI nói tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ”
  9. … “Là nhà giáo, nhà hiền triết và giảng viên, cái cao quý nhất ở NGƯỜI là luôn luôn chủ trương liêm chính, tiết kiệm, cần cù, trung thực, chí công và chống bạo lực, tư lợi. Tóm lại, nhãn quan văn hóa của NGƯỜI là bao quát, sâu Lán Ná Lừa – Nơi HCM sống làm việc tại sắc. NGƯỜI thể hiện quan An Toàn Khu (ATK) Định Hóa niệm của mình trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau”…
  10. … “Lúc là người tổ chức, nhà văn, nhà báo, nhà ngôn ngữ, nhà viết kịch, nhà thơ, khi là nhà giáo, nhà chiến lược quân sự lãnh đạo kháng Bác Hồ trong chiến dịch biên chiến, khi lại là người làm giới năm 1950 vườn. NGƯỜI là một trong số ít người Châu Á thân thuộc với tất cả Châu Á và phương Tây. NGƯỜI thực sự là một người Châu Á của tất cả mọi thời đại với ý nghĩa đầy đủ nhất của nó.”
  11.  Ở nước ta,  Từ ĐH II (1951) đến nay, (kể cả khi CNXH khủng hoảng), Đảng ta không những vẫn khẳng định vai quan trọng của CNMLN, TTHCM mà còn vận dụng một cách sáng tạo, đây chính là nhận thức mới trong tư duy lý luận của Đảng ta.  Đây là nhân tố quan trọng góp phần đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng 1975 - 1985, và ngày nay TTHCM tiếp tục soi đường cho CMVN phát triển lên tầm cao mới.  Vì vậy, từ 2003 – 2004 đến nay, TTHCM trở thành môn học trong các trường Đại học và Cao đẳng…
  12. Đặc biệt, đến nay có 7 nước đã thành lập bộ môn “HỒ CHÍ MINH HỌC” NGA PHÁP NHẬT NAUY Cá hồi MỸ ÚC TQ Thức ăn nhanh Thịt bò DK – 981. (2014)
  13. KHI TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH MÔN HỌC Các nhà khoa học đã thiết kế môn học này với 6 chương sau: 
  14. C1: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý.... C2 C4 CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH C3 TTHCM VỀ ĐCSVN VÀ HÌNH THÀNH VÀ TTHCM VỀ VẤN NHÀ NƯỚC PHÁT TRIỂN TTHCM ĐỀ DÂN TỘC CỦA NHÂN DÂN, VÀ CNXH DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN DÂN C5 TTHCM VỀ C6 ĐĐK TOÀN DT VÀ TTHCM VỀ VH, ĐĐ, VÀ ĐOÀN KẾT CON NGƯỜI QUỐC TẾ
  15. Nhiệm vụ của sinh viên: - Đọc trước bài giảng, chuẩn bị nội dung do GV yêu cầu - Dự các buổi học và các hoạt động trong quá trình học. - Chấp hành nội quy, quy định của trường ?  Tài liệu học tập:
  16. Sách tham khảo: HỎI ĐÁP BIEN NIÊN SỬ HCM TÒAN TẬP
  17. LỊCH TRÌNH HỌC TRỰC TIẾP - HK1 (2022 – 2023) 5t/b  6 buổi B1) Giới thiệu môn học, tổ chức lớp, nhóm. Cung cấp tài liệu học (Kịch bản học, Lịch trình học, Bài tập chương 3; Câu hỏi chương 5, Đề tài chương 6 ....và hướng dẫn cách học). Giảng chương 1 B2) Giảng chương 2 – Kiểm tra CHƯƠNG 2 (Theo nhóm, lấy điểm thưởng) B3) Đưa sinh viên học tại bảo tàng B4) Giảng chương 4 – Kiểm tra CHƯƠNG 4 (Cá nhân) * B5) Sinh viên trả lời chương 5 – Kiểm tra GIỮA KỲ, (Theo nhóm) B6) Nhóm thuyết trình chương 6, đề tài 1, 2, 3. – Kết thúc
  18. CHÚ Ý: - B1 Nhóm nhận Bài tập chương 3. Ngày nộp kết quả vào 10g00 sáng B4 - B3 Sinh viên đăng ký sẽ đọc bài “Cảm nhận......” của mình - B5 Nhóm trưởng đăng ký thuyết trình chương 6 (1 trong 3 đề tài) - B6 Nhóm Trường nộp cuốn thuyết trình chương 6 bằng file mềm PDF vào Group Lớp trưởng. Lớp trưởng tập hợp vào folder gửi đến Thầy, - Cuốn “Cảm nhận ....” in, bìa cứng Nhóm nộp sau 1 tuần kết thúc môn học. (Địa điểm, thời gian cụ thể sẽ báo sau) - Nhóm xung phong thuyết trình, mỗi thành viện được cộng 0,25 đ. Cá nhân xung phong trả lời ... được cộng 0,25 đ.
  19. LỊCH TRÌNH HỌC ONLINE - HK1 (2022 – 2023) 4t/b  8buổi (Có 1b 2 tiết) B1) Giới thiệu môn học, tổ chức lớp, nhóm. Cung cấp tài liệu học (Kịch bản học, Lịch trình học, Bài tập chương 3; Câu hỏi chương 5, Đề tài chương 6 ....và hướng dẫn cách học). Giảng chương 1 B2) Giảng chương 2 – Kiểm tra CHƯƠNG 2 (Làm theo nhóm) B3) Đưa sinh viên học tại bảo tàng B4) Giảng chương 4 – Kiểm tra CHƯƠNG 4 (Làm cá nhân) * B5) Sinh viên trả lời chương 5 B6) Nhóm thuyết trình chương 6, đề tài 1 – Kiểm tra GIỮA KỲ, (Làm theo nhóm) B7) Nhóm thuyết trình chương 6, đề tài 2 và đề tài 3 – Kết thúc B8 (2 tiết) Cuốn “Cảm nhận ....” in, bìa cứng Nhóm nộp sau 1 tuần kết thúc môn học. (Địa điểm, thời gian cụ thể sẽ báo sau)
  20. CHÚ Ý: - B1 Nhóm nhận Bài tập chương 3. Ngày nộp kết quả 3 là 10g00 sáng B4 - B4 Sinh viên đăng ký đọc bài “Cảm nhận......” của mình - B5 Nhóm trưởng đăng ký thuyết trình chương 6 (1 trong 3 đề tài) - B7 Nhóm Trường nộp cuốn thuyết trình chương 6 bằng file mềm PDF vào Goup Lớp trưởng. Lớp trưởng tập hợp vào folder gửi đến Thầy - Nhóm xung phong thuyết trình, mỗi thành viện được cộng 0,25 đ. Cá nhân xung phong trả lời ... được cộng 0,25 đ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2