intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng - Trịnh Anh Tuấn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

144
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng nêu lên vai trò của Luật Cạnh tranh; quyền cạnh tranh trong kinh doanh; các công cụ để cạnh tranh trên thị trường; cạnh tranh lành mạnh;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng - Trịnh Anh Tuấn

  1. VAI TRÒ CỦA LUẬT CẠNH TRANH TRONG  CÔNG TÁC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG Trịnh Anh Tuấn Chuyên viên Cục Quản lý cạnh trạnh ­ Bộ Thương mại 1
  2. Vai trò của Luật cạnh tranh Kiểm soát độc quyền Đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh Bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng 2
  3.  Quyền cạnh tranh trong kinh doanh Doanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn  khổ pháp luật. Nhà nước bảo hộ quyền cạnh tranh  hợp pháp trong kinh doanh Việc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên  tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của  nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp  pháp của doanh nghiệp và của người tiêu  dùng 3
  4. Các công cụ để cạnh tranh trên thị trường Sử dụng các biện pháp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh: câu  kết, tạo các rào cản…. Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền Tập trung, tích tụ quyền lực Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý  Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trường 4
  5. Phạm vi điều chỉnh của Luật cạnh tranh Hành vi hạn chế cạnh tranh ­ Thoả thuận hạn chế cạnh tranh ­ Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, ví trí độc quyền ­ Tập trung kinh tế Hành vi cạnh tranh không lành mạnh 5
  6. Cạnh tranh lành mạnh Sử dụng các biện pháp bất chính để loại bỏ đối thủ cạnh  tranh: câu kết, tạo các rào cản…. Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền Tập trung, tích tụ quyền lực Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý  Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trường.. 6
  7. Cạnh tranh lành mạnh Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý  Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ Mở rộng thị trường 7
  8. Cạnh tranh lành mạnh ­ Người tiêu dùng Được tiếp cận và lựa chọn nhiều chủng loại sản phẩm Chất lượng tốt Giá cả hợp lý Dịch vụ hậu mãi 8
  9.   ện thoại di động  Thị trường mạng đi Trước năm 2003: ­   Vinaphone: ­ Mobiphone (Liên doanh VNPT và Comvik) Cước dịch vụ: 3.500 đ/phút or 1800đ/phút Dịch vụ: ­ Trả trước ­ Trả sau 9
  10.   ện thoại di động  Thị trường mạng đi Sau 2003 đến: ­   Vinaphone (091): ­ Mobilphone (Liên doanh VNPT và Comvik) (090) ­ Vietel (098) ­ S­Fone (Sai gon Postel) (095) ­ Cityphone (9) ­ E Telecom (096) 10
  11.   ện thoại di động  Thị trường mạng đi Cước di động: 800 đồng/ 30 giây đầu Vinaphone 160 đồng/ 06 giây t iếp t heo 800 đồng/ 30 giây đầu Mobiphone 160 đồng/ 06 giây t iếp t heo 139đồng/ 6s ( ngoài Viet el) Vietel 129 đồng/ 6s 11
  12.   ện thoại di động  Thị trường mạng đi Dịch vụ: Vinaphone Vinaphone, Vinacard, Vinatext, Vinadaily, Vinaportal Mobiphone Mobiphone, Mobicard, Mobiplay, Mobi4U Dịch vụ hậu mại 12
  13. Bán hàng đa cấp Kinh doanh thông thường: Doanh Sản xuất ­ "Quảng cáo" ­ Bán  nghiệp tổ buôn ...­... Bán lẻ... ­... Người tiêu  chức bán dùng hàng đa cấp Quảng cáo có thể ở 1 vị trí khác  trong chu trình trên. Về nguyên tắc  qua mỗi khâu thì giá sẽ đội lên.  Thông thường, tùy theo từng lĩnh  vực (Từ sản xuất ­ tiêu dùng chiếm  1 2 33 4 5 đến 60% ở khâu trung gian) Ví dụ: Coca Cola (SX 800 VND)  Bán lẻ (2000 VND) Bán hàng đa cấp (MLM): Sản xuất ­ Người TD 1 ­ Người  1 2 3 4 5 TD 2.... Với lý do 60% trên là quá "lãng phí"  và 1 truyền 10, 10 truyền 100... sẽ  hiệu quả hơn nên những người khai  sinh ra MLM đã mạnh dạn cắt 60%  chuyển cho hệ thống người TD 1 2 3 4 5 3 13
  14. Bán hàng đa cấp bất chính 14
  15. 15
  16. Bán hàng đa cấp bất chính/Luật cạnh tranh Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc hoặc phải  mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một  khoản tiền để được quyền tham gia bán hàng đa cấp;  Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá  hàng hoá đã bán cho người tham gia để bán lại;  Thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hoá  để dụ dỗ người khác tham gia. Ký quỹ 16
  17. 17
  18. Chính sách           Vai trò                       Mục tiêu                                                              Kết quả Chính sách  Thúc  Lợi ích NTD cạnh tranh đẩy môi  Hiệu quả kinh  tế Sức cạnh tranh trường  cạnh  Sức cạnh tranh tranh  bình  Lợi ích  đẳng của NTD Chính sách  Lợi ích NTD bảo vệ  Trao  Được bảo vệ  quyền hợp  Phát triển người tiêu  bởi pháp luật dùng pháp cho  NTD Tham gia vào  công tác quản lý  của Chính phủ 18
  19. Thank you for your attention! 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2