Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng - Trịnh Anh Tuấn
lượt xem 19
download
Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng nêu lên vai trò của Luật Cạnh tranh; quyền cạnh tranh trong kinh doanh; các công cụ để cạnh tranh trên thị trường; cạnh tranh lành mạnh;... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Vai trò của Luật Cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng - Trịnh Anh Tuấn
- VAI TRÒ CỦA LUẬT CẠNH TRANH TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG Trịnh Anh Tuấn Chuyên viên Cục Quản lý cạnh trạnh Bộ Thương mại 1
- Vai trò của Luật cạnh tranh Kiểm soát độc quyền Đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh Bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng 2
- Quyền cạnh tranh trong kinh doanh Doanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Nhà nước bảo hộ quyền cạnh tranh hợp pháp trong kinh doanh Việc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và của người tiêu dùng 3
- Các công cụ để cạnh tranh trên thị trường Sử dụng các biện pháp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh: câu kết, tạo các rào cản…. Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền Tập trung, tích tụ quyền lực Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trường 4
- Phạm vi điều chỉnh của Luật cạnh tranh Hành vi hạn chế cạnh tranh Thoả thuận hạn chế cạnh tranh Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, ví trí độc quyền Tập trung kinh tế Hành vi cạnh tranh không lành mạnh 5
- Cạnh tranh lành mạnh Sử dụng các biện pháp bất chính để loại bỏ đối thủ cạnh tranh: câu kết, tạo các rào cản…. Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền Tập trung, tích tụ quyền lực Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trường.. 6
- Cạnh tranh lành mạnh Cải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lý Giá cả hợp lý Nâng cao chất lượng Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ Mở rộng thị trường 7
- Cạnh tranh lành mạnh Người tiêu dùng Được tiếp cận và lựa chọn nhiều chủng loại sản phẩm Chất lượng tốt Giá cả hợp lý Dịch vụ hậu mãi 8
- ện thoại di động Thị trường mạng đi Trước năm 2003: Vinaphone: Mobiphone (Liên doanh VNPT và Comvik) Cước dịch vụ: 3.500 đ/phút or 1800đ/phút Dịch vụ: Trả trước Trả sau 9
- ện thoại di động Thị trường mạng đi Sau 2003 đến: Vinaphone (091): Mobilphone (Liên doanh VNPT và Comvik) (090) Vietel (098) SFone (Sai gon Postel) (095) Cityphone (9) E Telecom (096) 10
- ện thoại di động Thị trường mạng đi Cước di động: 800 đồng/ 30 giây đầu Vinaphone 160 đồng/ 06 giây t iếp t heo 800 đồng/ 30 giây đầu Mobiphone 160 đồng/ 06 giây t iếp t heo 139đồng/ 6s ( ngoài Viet el) Vietel 129 đồng/ 6s 11
- ện thoại di động Thị trường mạng đi Dịch vụ: Vinaphone Vinaphone, Vinacard, Vinatext, Vinadaily, Vinaportal Mobiphone Mobiphone, Mobicard, Mobiplay, Mobi4U Dịch vụ hậu mại 12
- Bán hàng đa cấp Kinh doanh thông thường: Doanh Sản xuất "Quảng cáo" Bán nghiệp tổ buôn ...... Bán lẻ... ... Người tiêu chức bán dùng hàng đa cấp Quảng cáo có thể ở 1 vị trí khác trong chu trình trên. Về nguyên tắc qua mỗi khâu thì giá sẽ đội lên. Thông thường, tùy theo từng lĩnh vực (Từ sản xuất tiêu dùng chiếm 1 2 33 4 5 đến 60% ở khâu trung gian) Ví dụ: Coca Cola (SX 800 VND) Bán lẻ (2000 VND) Bán hàng đa cấp (MLM): Sản xuất Người TD 1 Người 1 2 3 4 5 TD 2.... Với lý do 60% trên là quá "lãng phí" và 1 truyền 10, 10 truyền 100... sẽ hiệu quả hơn nên những người khai sinh ra MLM đã mạnh dạn cắt 60% chuyển cho hệ thống người TD 1 2 3 4 5 3 13
- Bán hàng đa cấp bất chính 14
- 15
- Bán hàng đa cấp bất chính/Luật cạnh tranh Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc hoặc phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia bán hàng đa cấp; Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hoá đã bán cho người tham gia để bán lại; Thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hoá để dụ dỗ người khác tham gia. Ký quỹ 16
- 17
- Chính sách Vai trò Mục tiêu Kết quả Chính sách Thúc Lợi ích NTD cạnh tranh đẩy môi Hiệu quả kinh tế Sức cạnh tranh trường cạnh Sức cạnh tranh tranh bình Lợi ích đẳng của NTD Chính sách Lợi ích NTD bảo vệ Trao Được bảo vệ quyền hợp Phát triển người tiêu bởi pháp luật dùng pháp cho NTD Tham gia vào công tác quản lý của Chính phủ 18
- Thank you for your attention! 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng của luật sư trong giai đoạn thi hành án dân sự - ThS. Lê Thị Lệ Duyên
63 p | 419 | 123
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 2 - Ths. Đinh Thị Hoa
31 p | 358 | 86
-
Bài giảng Kỹ năng của luật sư tại phiên tòa dân sự sơ thẩm - TS. Nguyễn Minh Hằng
15 p | 305 | 82
-
Bài giảng Luật kinh tế - Nguyễn Thị Anh
395 p | 269 | 37
-
Phân biệt vai trò của luật thành văn và án lệ ở Anh & Mỹ
8 p | 187 | 28
-
Bài giảng Pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa Việt Nam - TS. Đàm Bích Hiên
29 p | 213 | 22
-
Bài giảng Các công đoạn làm luật và vai trò của ĐBQH
46 p | 89 | 16
-
Bài giảng Vai trò của Hội đồng nhân dân trong hoạt động giám sát đầu tư xây dựng cơ bản ở thành phố Hồ Chí Minh
16 p | 117 | 15
-
Bài giảng Luật Thương mại: Bài 1 - ThS. Hoàng Văn Thành
20 p | 81 | 13
-
Bài giảng Luật Kinh tế: Chương 1 - ThS. Đỗ Mạnh Phương
5 p | 157 | 10
-
Bài giảng Kỹ năng của luật sư khi tham gia hội giải vụ án phi hình sự
20 p | 60 | 9
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Chương 2 - TS. Nguyễn Nam Hà
36 p | 43 | 7
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 3: Phân quyền giữa trung ương và địa phương: Vai trò của Hiến pháp
12 p | 56 | 6
-
Bài giảng Luật kinh tế: Chương 1 - ThS. Phan Đăng Hải
10 p | 47 | 5
-
Bài giảng Luật học so sánh: Hệ thống pháp luật châu Âu lục địa - 1
31 p | 20 | 4
-
Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 2 - Trường ĐH Văn Hiến
87 p | 15 | 3
-
Bài giảng Vị trí, vai trò của các chức danh tư pháp trong hoạt động bảo vệ pháp luật
12 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn