intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng về Quản trị lương bằng Microsoft Excel

Chia sẻ: Nguyễn Thị Kim Yến | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

100
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những vấn đề liên quan đến nhân sự mà không một nhà quản lý nào có thể bỏ qua, đó là chế độ lương thưởng, đãi ngộ nhân viên. Tuy nhiên, thực tế lại đi ngược lại lý thuyết đó, khi mà nhiều công ty trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, việc xây dựng chế độ lương thưởng hợp lý và hệ thống quản trị tiền lương hiệu quả thường bị xem nhẹ. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả nhãn tiền như tỷ lệ nghỉ việc cao, sự bất mãn, chống đối từ nhân viên… hay những tác động ngầm khó nhận thấy ngay như tinh thần làm việc xuống thấp, hiệu quả kinh doanh giảm sút, văn hóa tổ chức mâu thuẫn và tiềm ẩn nhiều vấn đề… Bởi vậy, việc xây dựng và quản trị lương một cách khoa học là rất cần thiết nếu muốn doanh nghiệp phát triển. Tham khảo ngay bài giảng trên đây để nắm rõ phương pháp Quản trị lương các bạn nhé. Để xem thêm nhiều bài giảng hay về Quản trị lương, mời các bạn ghé xem tại Bộ tài liệu Hướng dẫn Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng về Quản trị lương bằng Microsoft Excel

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN CHUYÊN ĐỀ ThS. TRẦN QUỐC VIỆT GV: TRẦN QUỐC VIỆT 1
  2. NỘI  DUNG CHÍNH ­ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ MICROSOFT EXCEL ­ TÍNH LƯƠNG THÁNG ­ IN TRỘN PHIẾU LƯƠNG ­ TỔNG HỢP LƯƠNG (QUÝ, 6 THÁNG, NĂM) ­ TRAO ĐỔI VỚI HỌC VIÊN. GV: TRẦN QUỐC VIỆT 2
  3. 1 KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ EXCEL  GIỚI THIỆU VỀ MICROSOFT EXCEL:  Giới thiệu về màn hình  Toán tử sử dụng  Kiểu dữ liệu  Địa chỉ ô. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 3
  4.  MỘT SỐ HÀM THƯỜNG SỬ DỤNG: ­ IF(BTL,BTĐ,BTS) ­ COUNTTA(Danh sách địa chỉ ô) ­ COUNTIF(Danh sách địa chỉ ô,Điều kiện) ­ SUM(Danh sách địa chỉ ô số) ­ VLOOKUP(BT tìm,Khối tìm,Cột tìm,Cách tìm) ­ ROUND(BTN,N) ­ SUMPRODUCT(Khối ô 1,Khối ô 2,…,Khối ô n) ­ HÀM MẢNG. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 4
  5. 2 TÍNH LƯƠNG THÁNG  YÊU CẦU: Đầy đủ, Chính xác, Kịp thời  TẠO LẬP CÁC MẪU CƠ BẢN: ­  Dữ liệu gốc ­  Bảng chấm công ­ Bảng lương chi tiết ­ Bảng tổng hợp lương ­  Phiếu lương. GV: TRẦN QUỐC VIỆT 5
  6.  THIẾT KẾ TÍNH LƯƠNG LẦN ĐẦU: B1. Tạo file BangLuong với các trang sheet  sau:   ­ Dvi : Danh sách đơn vị trực thuộc   ­ CBNV : Cơ sở DL gốc   ­ Cong : Bảng chấm công   ­ QLuong : Quỹ lương được chia   ­ Luong : Bảng lương chi tiết   ­ THop : Bảng tổng hợp lương   ­ TronPL : Phiếu lương. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 6
  7. B2. Tại các sheet, thiết kế mẫu và nhập dữ liệu cơ  bản cần thiết: o MaDV (Mã đơn vị)  ==> Kiểu Text o TTNV (Mã nhân viên)  ==> Kiểu Text o NGÀY SINH  ==> Kiểu Date o SỐ CMND  ==> Kiểu Text o NGÀY NGHỈ LV  ==> Kiểu Date o Sheet Cong, Luong: Chỉ Copy MaDV, TTNV o Sheet THop: Chỉ Copy MaDV và có kết cấu số cột  như sheet Luong. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 7
  8. B3. Thực hiện tính lương tháng: o Thu thập và nhập sửa dữ liệu ­ Bảng chấm công (ngoài giờ, ca đêm)    ­ Quyết định tăng/giảm/điều chỉnh lương/Phụ  cấp ­ Giấy nghỉ phép    ­ Quyết định thôi việc    ­ QĐ tuyển dụng chính thức    ­ Chi phí công tác/xăng xe… o Sử dụng các hàm Excel để tính lương B4. Kiểm tra & in. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 8
  9.  TÍNH LƯƠNG HẰNG THÁNG (TT): B1. Tạo & mở file BangLuong cần tính:   ­ Sao chép, đổi tên & mở file/   ­ Mở file BangLuong (trước đó) rồi lưu với  tên mới B2. Thu thập dữ liệu liên quan (Bảng chấm công, Hợp đồng tuyển dụng, QĐ  tăng/giảm/điều chỉnh lương/Phụ cấp, Giấy nghỉ  phép, QĐ thôi việc…) VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 9
  10. B3.  Nhập dữ liệu liên quan vào bảng tính Cần chọn thứ tự việc nhập dữ liệu để dễ kiểm  tra, tránh sai sót Gợi ý thứ tự nhập dữ liệu: ­  Nhập dữ liệu thay đổi nhân viên ­  Nhập và điều chỉnh sự thay đổi lương, phụ cấp,  phúc lợi và các khoản khác có liên quan đến thu  nhập của nhân viên ­  Nhập dữ liệu bảng chấm công… B4. Kiểm tra & in. VD GV: TRẦN QUỐC VIỆT 10
  11. 3 IN TRỘN PHIẾU LƯƠNG B1. Tạo file Data phiếu lương (DataPhLg) B2. Tạo file Mẫu phiếu lương (MauPhLg) B3. Tại file MauPhLg thực hiện lệnh: 3.1. Lệnh: Tools, Letters and Mailings, Mail Merge… 3.2. Thực hiện các thao tác tại hộp thoại Mail  Merge: ­ Chọn Letters, Next ­ Chọn Use the current document, Next ­ Chọn Browse, Mở file DataPhLg và chọn OK 3.3. Tại file MauPhLg thực hiện tuần tự:   Để con trỏ tại vị trí cần điền dữ liệu   Chọn nút lệnh Insert Merge Fields trên thanh     công cụ Mail Merge    Chọn tên cột muốn chèn, nút Insert, Close Th GV: TRẦN QU ực hi ỐC VI ỆT ện ,  &  đ 11 ến hết các vị trí còn lại.
  12. IN TRỘN PHIẾU LƯƠNG B4. Tại file MauPhLg, sử dụng các lệnh:  4.1. Nút lệnh: View Merged Data: Hiện/Ẩn dữ liệu  trộn 4.2. Các nút lệnh: First Record, Previous Record,  Next Record và Last Record: Lần lượt là Trở về  mẩu tin đầu, về trước một mẩu tin, tới sau một  mẩu tin và về mẩu tin cuối của DataPhLg 4.3. Nút lệnh: Merge to New Document: Trộn tạo  thành file mới (01 file có số trang bằng số NV) 4.4. Nút lệnh: Merge to Printer: Trộn in ra giấy. GV: TRẦN QUỐC VIỆT 12
  13. 4 TỔNG HỢP LƯƠNG B1. Mở tất cả các file cần tổng hợp B2. Tạo cấu trúc file tổng hợp B3. Thực hiện lệnh (file tổng hợp đang hiện hành) 3.1. Để trỏ ô tại cột MaNV, Lệnh: Data,  Consolidate... 3.2. Thực hiện các thao tác tại hộp thoại  Consolidate:   Function: chọn Hàm SD   Reference: chọn khối DL   Chọn nút Add Thực hiện  ,   &   đến hết DL các bảng  lương Ch GV: TRẦN QU ọn h ỐC VI ỆT ộp kiểm Left Column 13 ĐT: 0903 674 525
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2