intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI HAI ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

91
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Củng cố các mục tiêu đã học ở Tiết 1, cụ thể: Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo quy tắc đo, bao gồm: Ước lượng chiều dài cần đo; Chọn thước đo thích hợp; Xác định GHĐ và ĐCNN của thước đo; Đặt thước đúng, đặt mắt để nhìn và đọc đúng kết quả đo; Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. 2. Rèn luyện tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo. II. CHUẨN BỊ Hình vẽ . Tranh vẽ to minh họa ba trường hợp đầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI HAI ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)

  1. BÀI HAI ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1.Củng cố các mục tiêu đã học ở Tiết 1, cụ thể: Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo quy tắc đo, bao gồm: Ước lượng chiều dài cần đo; Chọn thước đo thích hợp; Xác định GHĐ và ĐCNN của thước đo; Đặt thước đúng, đặt mắt để nhìn và đọc đúng kết quả đo; Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. 2. Rèn luyện tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo. II. CHUẨN BỊ Hình vẽ . Tranh vẽ to minh họa ba trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia gần sau 1 vạch chia, giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định. Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
  2. Đơn vị đo độ dài hợp pháp của Việt Nam là gì? GHĐ và ĐCNN của thước là gì? Thợ may thường dùng thước gì để đo số đo của cơ thể khách hàng? Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Hoạt động 1: Thảo luận về I. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI cách đo độ dài. Giáo viên dùng các câu hỏi C1 C1: Tùy học sinh. đến C5 để hướng dẫn thảo luận C2: Trong 2 thước đã cho (thước vào bài học. Chú ý uốn nắn các dây và thước kẻ) chọn thước dây để câu trả lời của học sinh. đo chiều dài bàn học, vì chỉ phải đo 1 Đối với C2, giáo viên cần chú ý hoặc 2 lần. Thước kẻ để đo chiều dài khắc sâu ý: Trên cơ sở ước lượng quyển sách vì có ĐCNN (1mm) nhỏ gần đúng kết quả độ dài cần đo để hơn bề dài quyển sách, nên kết quả chọn thước phù hợp khi đo. đo chính xác hơn. Lưu ý: dùng thước kẻ cũng có thể đo được chiều dài bàn học, cũ như dùng thước dây đo bề dày quyển sách. Nhưng không chọn
  3. như vậy vì độ chính xác không cao (do ĐCNN không phù hợp với vật cần đo). Nếu đặt đầu vật không trùng với C3: Đặt thước đo dọc theo chiều dài vạch 0 thì điều gì sẽ xảy ra? Giáo cần đo, vạch số 0 ngang với một đầu viên thông báo cho học sinh trong của vật. trường hợp này có thể lấy kết quả C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông bằng hiệu của hai giá trị tương góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. ứng ở hai đầu vật. C5. Nếu đầu cuối của vật không trùng với vạch, thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. Hoạt động 2: Rút ra kết luận: Rút ra kết luận: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi a- Ước lượng độ dài cần đo. C6: Hãy chọn từ thích hợp điền b- Chọn thước có GHĐ và có vào chỗ trống. ĐCNN thích hợp. Cho học sinh thảo luận theo c- Đặt thước dọc theo độ dài cần đo nhóm và gọi rút ra kết luận, sau sao cho một đầu của vật ngang bằng đó thống nhất và ghi vào vở. với vạch số 0 của thước. d- Đặt mắt nhìn theo hướng vuông
  4. góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. e- Đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. Hoạt động 3: Vận dụng: VẬN DỤNG Hình 3 Hình 4 Hình 5 Yêu cầu học sinh trả lời các câu C 7- c . hỏi C7 đến C10 theo các hình 3, C 8- c . 4, 5 C9- (1), (2), (3): 7cm. C10- Học sinh tự kiểm tra và kết luận theo yêu cầu của SGK. Hoạt động 4: Ghi nhớ: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi Cách đo độ dài:  nhớ và ghi vào vở. Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp.  Đặt thước và mắt nhìn đúng cách.  Đọc và ghi kết quả đúng quy định.
  5. Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò: - Làm thế nào để kết quả đo Xem phần ghi nhớ. được chính xác? - Thế nào là đặt thước và đặt mắt Đặt thước dọc vật cần đo và một nhìn đúng cách. đầu vật trùng với vạch 0. Đặt mắt nhìn vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. BTVN: 1-2.7 đến 1-2.11 CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT - Inch và dặm (mile) là đơn vị đo độ dài thường dùng của nước Anh và các nước sử dụng tiếng Anh. 1 inch = 2.54 cm, một đốt ngón tay của người lớn có chiều dài khoảng 1 inch. Tivi 21 inch có nghĩa là đường chéo màn hình dài 21 inch = 53.3 cm. Để đo những khoảng cách rất lớn trong vũ trụ người ta không dùng đơn vị met hoặc kilomet, mà dùng đơn vị năm ánh sáng viết tắt là n.a.s. 1 n.a.s = 9461 tỷ km.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1