Bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
lượt xem 38
download
Với nội dung của bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh học sinh có thể đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng, từ khó . run run, ngọ nguậy, mấp máy. *Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, gi ữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm . *Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn. 2. Đọc- hiểu: 1 Hiểu các từ ngữ: ba ta, vận động, cột 2 Hiểu nội dung bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm đến ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc trang 81 SGK phóng to -Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- 1. KTBC: -Gọi HS lên bảng đọc thuộc bài thơ Nếu -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. chúng mình có phép lạ và trả lời câu hỏi: +Nêu ý chính của bài thơ. +Nếu có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao? -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Bức tranh minh hoạ gợi cho em thấy -Bức tranh minh hoạ bài tập đọc gợi cho em không khí vui tươi trong lớp học và cảm điều gì? giác sung sướng của một bạn nhỏ khi được đôi giày như mình mong ước. -Lắng nghe. -Bài tập đọc “Đôi giày ba ta màu xanh” sẽ cho các em biết về ước mơ, về tình cảm của mọi người dành cho nhau thật yêu thương và gần gũi. Mỗi người đều có một ước mơ và thật hạnh phúc khi ước mơ trở thành hiện thực. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc : -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. -Gọi HS đọc toàn bài. -Bài văn chia làm 2 đoạn:
- +Đoạn 1: Ngày còn bé… đến các bạn tôi. +Đoạn 2: Sau này … đến nhảy tưng tưng. + Lần 1: Rèn đọc từ khó: run run, ngọ -3 lượt HS đọc thành tiếng. nguậy, mấp máy. + Lần 2: Giải nghĩa từ khó:ba ta, vận động + Lần 3: Sửa sai cho Hs -Gv đọc mẫu -Yêu cầu HS đọc đoạn 1. GV sửa lỗi ngắt giọng, phát âm cho từng HS , chú ý câu cảm và câu dài: *Chao ôi ! Đội giày mới đẹp làm sao ! *Tôi tưởng tượng / nếu mang nó vào/ chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi… -GV đọc mẫu đoạn 1. * Toàn đoạn đọc với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, thể hiện niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh. *Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đôi giày: Chao ôi, đẹp làm sao, ôm
- sát chân, dáng thon thả, màu da trời, hàng khuy dập… và tưởng tượng của cô bé nếu được mang giày: nhẹ, nhanh hơn, thèm muốn. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS đọc đoạn 1. cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi. +Nhân vật Tôi trong đoạn văn là ai? +Nhân vật tôi trong đoạn văn là chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền Phong +Chị mơ ước có 1 đôi giày ba ta màu +Ngày bé, chị từng mơ ước điều gì? xanh nước biển như của anh họ chị. +Những câu văn: Cổ giày ôm sát chân, +Những câu văn nào tả vẻ đẹp của đôi giày thân giày làm bằng vải cứng dáng thon ba ta? thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân ôm sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt qua. +Ứơc mơ của chị phụ trách Đội không +Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở trở trách hiện thực vì chỉ được tưởng thành hiện thực không? Vì sao em biết? tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ nhàng hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị. +Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh. +Đoạn 1 cho em biết điều gì? -Tóm ý chính đoạn 1. +1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm,
- *Tìm hiểu đoạn 2: tìm hiểu +Chị được giao nhiệm vụ phải vận động +Khi làm công tác Đội, chị phụ trách được Lái, một cậu bé lang thang đi học. phân công làm nhiệm vụ gì? +Lang thang có nghĩa là không có nhà ở, Lang thang có nghĩa là gì? người nuôi dưỡng, sống tạm bợ trên đường phố. +Vì chị đã đi theo Lái khắp các đường +Vì sao chị biết ước mơ của một cậu bé phố. lang thang? +Chị quyết định thưởng cho Lái đôi giày +Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu đến trong ngày đầu tới lớp? lớp. +Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách +Vì chị muốn mang lại niềm hanh phúc làm đó? cho Lái. *Vì chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học. *Vì chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung sướng khi ước mơ của mình thành sự thật. *Vì Lái cũng có ước mơ giống hệt chị ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày ba +Những chi tiết nào nói lên sự cảm động và ta màu xanh. niềm vui của Lái khi nhận đôi giày? +Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc
- ra khỏi lớp, Lái cột 2 chiếc giày vào +Đoạn 2 nói lên điều gì? nhau, đeo vào cổ , nhảy tưng tưng,…. +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày. -Tóm ý chính đoạn 2. -Hỏi: Nội dung của bài văn là gì? +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi -Ghi ý chính của bài. được chi phụ trách tặng đôi giày mới trong ngày đầu tiên đến lớp. -2 em nhắc lại +Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. -1 em đọc -Gv hướng dẫn đọc -Lắng nghe. -2 HS đọc thành tiếng +Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. +2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc diễn +Tổ chức thi đọc diễn cảm. cảm, chỉnh sử cho nhau. Đoạn văn: +4 HS thi đọc đoạn văn. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có 2 hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng/ nếu máng nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường dất mịn trong làng / trước cái nhìn
- thèm muốn của các bạn tôi… -1 HS đọc thành tiếng. -Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS . 3. Củng cố- dặn dò: -Hỏi : +Qua bài văn, em thấy chi phụ trách +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi là người như thế nào? được chi phụ trách tặng đôi giày mới +Em rút ra điều gì bổ ích qua nhân vật chị trong ngày đầu tiên đến lớp. phụ trách ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập đọc 4 - ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH (Tiết 16 )
6 p | 460 | 55
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Chuyện bốn mùa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
7 p | 891 | 46
-
Giáo án tuần 10 bài Chính tả (Nghe viết): Ông và cháu. c/k, l/n - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 448 | 46
-
Bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
18 p | 267 | 40
-
Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH
8 p | 477 | 39
-
Giáo án tuần 11 bài Chính tả (Nghe viết): Cây xoài của ông em - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 362 | 37
-
Giáo án tuần 8 bài Tập đọc: Bàn tay dịu dàng - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 426 | 32
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 363 | 28
-
Giáo án tuần 10 bài LTVC: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về họ hàng - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 406 | 26
-
Giáo án bài Chính tả (Tập chép): Con chó nhà hàng xóm - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 244 | 11
-
Giáo án bài 13: Đan hoa chữ thập đơn - Thủ công 3 - GV.T.T.Chinh
4 p | 208 | 10
-
Slide bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ - Ngữ văn 8 - GV.Nguyễn N.Minh
18 p | 221 | 8
-
Giáo án bài Chính tả (Nghe viết): Tìm ngọc. Phân biệt ui/uy - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
5 p | 306 | 7
-
Thử tìm một cách hiểu bài Độc tiểu thanh ký của Nguyễn Du
6 p | 119 | 6
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 8: Tập đọc Đôi giày ba ta màu xanh (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
14 p | 16 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 8: Tập đọc Đôi giày ba ta màu xanh (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
32 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn