Đây là bài làm c a 1 b n trong l p v bài t p t ng h p môn nguyên lý th ng kê kinh t ế
post lên đây đ các b n tham kh o. Chúc các b n đ t k t qu cao nh t trong bu i thi ế
t i nay!
Câu 3: Xác đ nh c c u giá tr Xu t kh u ơ
* Xét kỳ g c:
Căn c vào bài ra ta tính đ c: ượ
GTXK kỳ g c c a MH A = P(0)(A) x Q(0)(A) = 800.000 ($)
GTXK kỳ g c c a MH A = P(0)(B) x Q(0)(A) = 1.200.000 ($)
T ng GTXK c a các m t hàng kỳ g c là: 2.000.000 ($) trong đó GTXK m t hàng A là
800.000 ($) ng v i 800.000/2.000.000 x 100 = 40% và GTXK m t hàng B là 1.200.000
($) ng v i 1.200.000/2.000.000 x 100 = 60%.
* Xét kỳ nghiên c u:
Theo bài ra ta có t ng GTXK các m t hàng = 1.000.000 + 1.500.000 = 2.500.000 ($)
Trong đó GTXK m t hàng A là 1.000.000 ($) ng v i 1.000.000/2.500.000 x 100 = 40%
và GTXK m t hàng B là 1.500.000 ($) ng v i 1.500.000/2.500.000 x 100 = 60%.
Câu 4: Xác đ nh c c u chi phí XK ơ
* Xét kỳ g c:
CFXK c a m t hàng A = Z(0)(A) x Q(0)(A) = 170 x 4.000 = 680.000 ($)
CFXK m t hàng B = Z(0)(B) x Q(0)(B) = 250 x 4000 = 1.000.000 ($)
T ng CFXK c a các m t hàng kỳ g c là: 1.680.000 ($) trong đó CFXK m t hàng A là
680.000 ($) ng v i 680.000/1.680.000 x 100 = 40,48% và CFXK m t hàng B là
1.000.000 ($) ng v i 1.000.000/1.680.000 x 100 = 59,52%.
* Xét kỳ nghiên c u:
Theo bài ra ta có: T ng CFXK các m t hàng kỳ nghiên c u là: 1.900.000 ($) trong đó
CFXK m t hàng A là 800.000 ($) ng v i 42,1% và CFXK m t hàng B là 1.100.000 ($)
ng v i 57,9%.
Câu 5: Xác đ nh c c u kh i l ng XK ơ ượ
* Xét kỳ g c:
Theo bài ra ta có t ng kh i l ng các m t hàng kỳ g c = 4.000 + 4.000 = 8.000 (T) ượ
trong đó kh i l ng m t hàng A là 4.000 (T) ng v i 50% và kh i l ng m t hàng B ượ ượ
là 4.000 (T) ng v i 50%.
* Xét kỳ nghiên c u:
Theo bài ra ta tính đ c Q1(A) = Q0(A) + % tăng x Q0(A) = 4.000 + 0,05 x 4.000 =ượ
4.200 (T)
Q1(B) = Q0(B) + % tăng x Q0(B) = 4.000 + 0,1 x 4.000 = 4.400 (T)
V y t ng Kh i l ng XK các m t hàng là 8.600 (T) trong đó kh i l ng XK m t hàng ượ ượ
A là 4.200 (T) ng v i 4.200/8.600 x 100 = 48,84% và kh i l ng m t hàng B là 4.400 ượ
(T) ng v i 4.400/8.600 x 100 = 51,16%.
Câu 6: Xác đ nh c c u L i nhu n XK ơ
* Xét kỳ g c:
Theo bài ra ta tính đ c LN(A) kỳ g c = (P(0)(A) – Z(0)(A)) x Q(0)(A) = (200 – 170) xượ
4.000 = 120.000 ($)
LN (B) kỳ g c = (P(0)(B) – Z(0)(B)) x Q(0)(B) = (300 – 250) x 4.000 = 200.000 ($)
V y t ng LN kỳ g c c a các m t hàng là 320.000 ($) trong đó LN c a m t hàng A kỳ
g c là 120.000 ($) ng v i 120.000 / 320.000 x 100 = 37,5% và LN m t hàng B kỳ g c
là 200.000 ($) ng v i 200.000/320.000 x 100 = 62,5%.
* Xét kỳ nghiên c u
Theo bài ra ta tính đ c LN(A) kỳ nghiên c u = (P(1)(A) – Z(1)(A)) x Q(1)(A) = (238 –ượ
190) x 4.200 = 201.600 ($).
LN (B) kỳ nghiên c u = (P(1)(B) – Z(1)(B)) x Q(1)(B) = (341 – 250) x 4.400 = 400.400
($).
V y t ng LN kỳ nghiên c u c a các m t hàng là 602.000 ($) trong đó LN (A) kỳ
nghiên c u là 201.600 ($) ng v i 201.600 /602.000 x 100 = 33,49% và LN (B) kỳ
nghiên c u là 400.400 ($) ng v i 400.400/602.000 x 100 = 66,51%.
Câu 7: Phân tích bi n đ ng c a giá tr xu t kh u ế
* Xét m t hàng A:
+) P: Giá m t hàng A tăng 38 $ (19%) làm GTXK m t hàng A tăng:
(238 - 200) x 4.200 = 159.600 ($) ng v i:
159.600/(200 x 4.000) x 100 = 19,95%
M t khác nó làm cho t ng GTXK tăng là:
159.600/(200 x 4.000 + 300 x 4.000) x 100 = 7,98%
+) Q: L ng m t hàng A tăng 200 MT (5%) làm cho GTXK m t hàng A tăng ượ
(4.200 – 4.000) x 200 = 40.000 ($) ng v i
40.000/(200 x 4.000) x 100 = 5%
M t khác nó làm cho t ng GTXK tăng là:
40.000 /(200 x 4.00 + 300 x 4.000) x 100 = 2%
* Xét t ng t m t hàng B ươ
B ng t ng h p
M t
hàng GT tăng (P) GT tăng (Q)
GT GT (Q) % T i t ng GT (P) % T i t ng GT
A 159.000 19,95 7,98 40.000 5 2
B 180.400 15 9,02 120.000 10 6
DN 340.000 17 160.000 8
T ng GTXK c a doanh nghi p tăng lên 500.000 ($) = 340.000 ($) + 160.000 ($)
ng v i 25% = 17% + 8%. Trong đó giá XK các m t hàng tăng làm GTXK tăng 340.000
($) ng v i 17% và L ng XK các m t hàng tăng làm cho GTXK tăng 160.000 ($) ng ượ
v i 8%.
Câu 8: Phân tích bi n đ ng c a Chi phí XK ế
* Xét m t hàng A:
+) Z: Giá thành m t hàng A tăng 20 $ (11,8%) làm CFXK m t hàng A tăng:
(190 - 170) x 4.200 = 84.000 ($) ng v i:
84.000 /(170 x 4.000) x 100 = 12,4%
M t khác nó làm cho t ng CFXK tăng là:
84.000 /(170 x 4.000 + 250 x 4.000) x 100 = 5%
+) Q: L ng m t hàng A tăng 200 MT (5%) làm cho CFXK m t hàng A tăng ượ
(4.200 – 4.000) x 170 = 34.000 ($) ng v i
34.000/(170 x 4.000) x 100 = 5%
M t khác nó làm cho t ng CFXK tăng là:
34.000 /(170 x 4.00 + 250 x 4.000) x 100 = 2%
* Xét t ng t m t hàng B ươ
B ng t ng h p
M t
hàng GT tăng (Z) GT tăng (Q)
GT (Z) % T i t ng GT GT (Q) % T i t ng GT
A 84.000 12,4 5 34.000 5 2
B 0 0 0 68.000 6,8 4
DN 84.000 5 102.000 6
T ng CFXK c a doanh nghi p tăng lên 186.000 ($) = 84.000 ($) + 102.000 ($)
ng v i 11% = 5% + 6%. Trong đó giá thành XK các m t hàng tăng làm CFXK tăng
84.000 ($) ng v i 5% và L ng XK các m t hàng tăng làm cho CFXK tăng 102.000 ượ
($) ng v i 6%.
Câu 9: Phân tích bi n đ ng c a L i nhu n XK c a doanh nghi p ế
* Xét m t hàng A:
+) P: Giá m t hàng A tăng 38 $ (19%) làm cho LNXK m t hàng A tăng:
(238-200) x 4.200 = 159.600 ($) ng v i:
159.600 /(200 – 170) x 4.000 x 100 = 13,3%
M t khác nó làm cho t ng LNXK tăng là:
159.600 /{(200 – 170) x 4.000 +(300 – 250) x 4.000)} x 100 = 49,88%
+) Q: L ng m t hàng A tăng 200 MT (5%) làm cho LNXK m t hàng A tăng ượ
(4.200 – 4.000) x (200 – 170) = 6.000 ($) ng v i
6.000/(200 – 170) x 4.000 x 100 = 5%
M t khác nó làm cho t ng LNXK tăng là:
6.000 /{(200 – 170) x 4.000 +(300 – 250) x 4.000)} x 100 = 1,88%
+) Z: Giá thành m t hàng A tăng 20 $ (11,76%) làm cho LNXK m t hàng A
gi m:
(190 - 170) x 4.200 = 84.000 ($) ng v i:
84.000 /(200 – 170) x 4.000 x 100 = 70%
M t khác nó làm cho t ng LNXK gi m là:
84.000 /{(200 – 170) x 4.000 +(300 – 250) x 4.000)} x 100 = 26,25%
* Xét t ng t m t hàng B ươ
B ng t ng h p
M t
hàng LN tăng (P) LN tăng (Q) LN tăng (Z)
GT (Z) % T i t ng GT GT (Q) % T i t ng GT GT (P) % T i t ng GT
A 159.600 13,3 49,88 6.000 5 1,88 -84.000 -70 -26,25
B 180.400 90,2 56,38 20.000 10 6,25
DN 340.000 106,26 26.000 8,13 -84.000 -26,25
T ng LNXK c a doanh nghi p tăng lên:
282.000 ($) = 340.000 ($) + 26.000 ($) – 84.000 ($) ng v i:
88,14% = 106,26% + 8,13% - 26,25%.
Trong đó giá XK các m t hàng tăng làm LNXK tăng 340.000 ($) ng v i 106,26% và
L ng XK các m t hàng tăng làm cho LNXK tăng 26.000 ($) ng v i 8,13%. Giá thànhượ
XK các m t hàng tăng làm cho LNXK gi m 84.000 ($) ng v i 26,25%.
Câu 10: Đánh giá hi u qu xu t kh u c a DN
Theo đ u bài ra ta th y r ng đ đánh giá hi u qu xu t kh u c a DN thì c n xác đ nh:
HRe/C ; HPr/C ; HPr/Re c a t ng m t hàng và c a c DN trong t ng th i kỳ.
* Xét HRe/C
+) Xét kỳ g c:
HRe/C (A) = P(0)(A) x Q(0)(A) / Z(0)(A) x Q(0)(A) = 200 x 4.000 / 170 x 4.000 = 1,18
HRe/C (B) = P(0)(B) x Q(0)(B) / Z(0)(B) x Q(0)(B) = 300 x 4.000 / 250 x 4.000 = 1,2
HRe/C (DN) = (HRe/C (A) + HRe/C (B))/2 = (1,18 + 1,2)/2 = 1,19
+) Xét kỳ nghiên c u:
HRe/C (A) = P(1)(A) x Q(1)(A) / Z(1)(A) x Q(1)(A) = 238 x 4.200 / 190 x 4.200 = 1,25
HRe/C (B) = P(1)(B) x Q(1)(B) / Z(1)(B) x Q(1)(B) = 341 x 4.400 / 250 x 4.400 = 1,36
HRe/C (DN) = (HRe/C (A) + HRe/C (B))/2 = (1,25 + 1,36)/2 = 1,31
V y kỳ g c bình quân Doanh nghi p b ra 1$ chi phí thì thu v là 1,19$ và kỳ
nghiên c u bình quân doanh nghi p b ra 1$ chi phí thì thu v là 1,31$. So sánh hai kỳ
ta th y Doanh thu bình quân kỳ nghiên c u tăng lên so v i kỳ g c là 0,12$ khi b ra 1$.
* Xét HPr/C
+) Xét kỳ g c:
HPr/C (A) = 120.000/680.000 = 0,18
HPr/C (B) = 200.000/1000.000 = 0,2
HPr/C (DN) = (HPr/C (A) + HPr/C (B))/2 = (0,2 + 0,18)/2 = 1,19
+) Xét kỳ nghiên c u:
HPr/C (A) = 0,11
HPr/C (B) = 0,36
HPr/C (DN) = (HPr/C(A) + HPr/C(B))/2 = 0,24
V y kỳ g c ta th y bình quân Chi phí ra 1$ thì l i nhu n thu v là 0,19$ và kỳ
nghiên c u thì bình quân chi phí ra 1$ thì l i nhu n thu v là 0,24$. Đi u đó có nghĩa là
l i nhu n bình quân kỳ nghiên c u tăng lên so v i kỳ g c là 0,05$ khi chi phí ra 1$.
* Xét HPr/Re
+) Xét kỳ g c:
HPr/Re (A) = 120.000/800.000 = 0,15
HPr/Re(B) = 0,17
HPr/Re(DN) = (HPr/Re (A) + HPr/Re (B))/2 = 0,16
+) Xét kỳ nghiên c u:
HPr/Re (A) = 0,095
HPr/Re (B) = 0,27
HPr/Re (DN) = (HPr/Re (A) + HPr/Re (B))/2 = 0,18
V y kỳ g c ta th y bình quân doanh nghi p thu 1$ thì l i nhu n thu v là 0,16$ và
kỳ nghiên c u thì bình quân doanh nghi p thu v 1$ thì l i nhu n là 0,18$. Đi u đó có
nghĩa là l i nhu n bình quân c a doanh nghi p kỳ nghiên c u tăng lên so v i kỳ g c
là 0,02$ khi thu v 1$.