Bài tập về khái niệm khối đa diện
lượt xem 52
download
Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau. 2. Về kỹ năng: - Biết cách nhận dạng một hình là hình đa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập về khái niệm khối đa diện
- Tổ Toán Tin - Trường THPT BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN (Tiết 03_Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau. 2. Về kỹ năng: - Biết cách nhận dạng một hình là hình đa diện, một hình không phải là hình đa diện. - Vận dụng các phép dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai hình đa diện bằng nhau. - Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản. 3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài toán. - Học sinh học tập tích cực. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, bảng phụ. - HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập 1 → 4 trang 12 SGK. III. Phương pháp: - Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: Sĩ số: …… Vắng: ……. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) * Câu hỏi 1: (GV treo bảng phụ_Chứa hình a, b, c). Trong các hình sau, hình nào là hình đa diện, hình nào không phải là hình đa diện? D C A B D' C' A' B' (b) (a) (c) (d) - Hãy giải thích vì sao hình (b) không phải là hình đa diện? * Câu hỏi 2: (GV treo bảng phụ_Chứa hình d). Cho hình lập phương như hình vẽ. Hãy chia hình lập phương trên thành hai hình lăng trụ bằng nhau? - HS nhận xét. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giải BT 4 trang 12 SGK: “Chia khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau”. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ có chứa D C Bài 4/12 SGK: hình lập phương ở câu hỏi A B KTBC. - Ta chia lăng trụ - Gợi mở cho HS: C' ABD.A’B’D’ thành 3 tứ D' + Ta chỉ cần chia hình lập A' diện BA’B’D’, AA’BD’ và B' phương thành 6 hình tứ diện ADBD’. bằng nhau. - Theo dõi. Phép đối xứng qua + Theo câu hỏi 2 KTBC, các (A’BD’) biến tứ diện em đã chia hình lập phương BA’B’D’ thành tứ diện
- Tổ Toán Tin - Trường THPT thành hai hình lăng trụ bằng - Phát hiện ra chỉ cần chia AA’BD’ và phép đối xứng 13’ nhau. mỗi hình lăng trụ thành ba qua (ABD’) biến tứ diện + CH: Để chia được 6 hình hình tứ diện bằng nhau. AA’BD’ thành tứ diện tứ diện bằng nhau ta cần chia - Suy nghĩ để tìm cách chia ADBD’ nên ba tứ diện như thế nào? hình lăng trụ ABD.A’B’D’ trên bằng nhau. thành 3 tứ diện bằng nhau. - Làm tương tự đối với - Nhận xét trả lời của lăng trụ BCD.B’C’D’ ta - Gọi HS trả lời cách chia. bạn. chia được hình lập - Gọi HS nhận xét. phương thành 6 tứ diện - Nhận xét, chỉnh sửa. bằng nhau. Hoạt động 2: Giải BT 3 trang 12 SGK: “Chia khối lập phương thành 5 khối tứ diện”. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Treo bảng phụ có chứa hình Bài 3/12 SGK: lập phương ở câu hỏi 2 D C KTBC. - Thảo luận theo nhóm. A - Yêu cầu HS thảo luận nhóm B 12’ để tìm kết quả. - Đại diện nhóm trình bày. D' C' - Gọi đại diện nhóm trình - Đại diện nhóm trả lời. A' B' bày. - Gọi đại diện nhóm nhận - Ta chia lăng trụ thành 5 xét. tứ diện AA’BD, B’A’BC’, - Nhận xét, chỉnh sửa và cho CBC’D, D’C’DA’ và điểm. DA’BC’. Hoạt động 3: Giải BT 1 trang 12 SGK: “Cm rằng một đa diện có các mặt là những tam giác thì tổng số các mặt của nó là một số chẵn. Cho ví dụ”. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Hướng dẫn HS giải: Bài 1/12 SGK: + Giả sử đa diện có m - Theo dõi. Giả sử đa diện (H) có m mặt. mặt. Ta c/m m là số chẵn. Do: Mỗi mặt có 3 cạnh nên có 3m + CH: Có nhận xét gì về - Suy nghĩ và trả lời. cạnh. 8’ số cạnh của đa diện này? Mỗi cạnh của (H) là cạnh chung + Nhận xét và chỉnh sửa. của hai mặt nên số cạnh của (H) 3m bằng c = . Do c nguyên dương nên 2 - CH: Cho ví dụ? - Suy nghĩ và trả lời. m phải là số chẵn (đpcm). VD: Hình tứ diện có 4 mặt. 4. Củng cố: (5’) D C (GV treo bảng phụ BT 3/12 SGK) - CH 1: Hình sau có phải là hình đa diện hay không? A B - CH 2: Hãy chứng minh hai tứ diện AA’BD và CC’BD bằng nhau? C' D' 5. Dặn dò: - Giải các BT còn lại. A' - Đọc trước bài: “Khối đa diện lồi và khối đa diện đều”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN_tiết 3, 4, 5
6 p | 350 | 64
-
Thể tích khối đa diện_Chương 1
8 p | 384 | 59
-
Tài liệu tham khảo hình học 12 nâng cao dành cho giáo viên - chương I khối đa diện và thể tích của chúng
8 p | 338 | 59
-
Bài giảng Hình học 12 chương 1 bài 3: Thể tích khối đa diện
23 p | 287 | 27
-
Bài giảng Hình học 12 chương 1 bài 2: Khối đa diện lồi - khối đa diện đều
28 p | 220 | 27
-
Giáo án bài 1 Khái niệm về khối đa diện - Hình học 12 chương 1 - GV:V.T.Hòa
9 p | 204 | 17
-
GIÁO ÁN HÌNH 12: THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
12 p | 131 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 12 SGK Hình học 12
5 p | 207 | 8
-
BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN
6 p | 182 | 6
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP KHÁI NIỆM KHỐI ĐA DIỆN
6 p | 122 | 5
-
KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN – TIẾT 1
7 p | 149 | 5
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 12: TIẾT 2 . KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN
8 p | 120 | 5
-
KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN – TIẾT 1
7 p | 90 | 4
-
Giáo án đại số 12: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
8 p | 68 | 4
-
Giải bài tập Khái niệm về thể tích của khối đa diện SGK Hình học 12
8 p | 234 | 4
-
Bài giảng Hình học 12 - Bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện (Nguyễn Xuân Long)
14 p | 23 | 3
-
Giải bài tập Khái niệm về khối đa diện SGK Hình học 12
5 p | 256 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn