Môn: Quản lý chất lượng và dịch vụ<br />
<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
<br />
Trường ĐH Giao Thông<br />
Vận Tải - Cơ sở II<br />
Lớp: Kinh Tế Vận Tải Du Lịch K54<br />
BÀI THẢO LUẬN MÔN: QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ DỊCH VỤ<br />
<br />
Đề tài : Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
Nhóm 5:<br />
<br />
1. Đỗ Thị Xuân<br />
<br />
2. Trần Thị Thư<br />
<br />
3. Võ Thị Bích Trâm<br />
<br />
4. Văn Thị Tuyết Trinh<br />
<br />
5. Bùi Thị Mỹ Tiên<br />
<br />
6. Võ Thị Minh Uyên<br />
<br />
7. Cao Thị Thanh Xuân<br />
<br />
8. Lương Hải Yến<br />
<br />
9. Nguyễn Công Quốc Việt<br />
<br />
10. Trần Anh Tuấn<br />
<br />
11. Nguyễn Trung Trường<br />
<br />
12. Võ Thị Hoài Thương<br />
<br />
13. Đoàn Văn Vũ<br />
<br />
Đề tài: Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Môn: Quản lý chất lượng và dịch vụ<br />
<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
<br />
Phụ lục<br />
Phần 1: Giải thưởng chất lượng ở Việt Nam ...................................................................... 1<br />
I.<br />
<br />
Khái quát chung về giải thưởng chất lượng quốc gia .................................................. 1<br />
1. khái niệm .................................................................................................................. 1<br />
2. Lịch sử hình thành .................................................................................................... 1<br />
3. Mục tiêu ..................................................................................................................... 1<br />
<br />
II. Nội dung của Giải thưởng chất lượng quốc qua Việt Nam .......................................... 2<br />
1. Đối tượng tham gia ................................................................................................... 2<br />
2. Loại hình tham dự: ................................................................................................... 2<br />
3. Điều kiện tham gia .................................................................................................... 2<br />
4. Tiêu chí giải thưởng và thang điểm xét thưởng ........................................................ 2<br />
5. Hình thức giải thưởng CLQG.................................................................................... 4<br />
Phần 2 : Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh và Giải thưởng chất lượng Quốc Gia ....... 4<br />
I.<br />
<br />
Giới thiệu công ty ........................................................................................................ 4<br />
<br />
II. Mai Linh và việc áp dụng 7 tiêu chí của Giải thưởng chất lượng quốc gia .................. 5<br />
1. Tiêu chí 1-vai trò của lãnh đạo ................................................................................. 5<br />
2. Tiêu chí 2-Hoạch định chiến lược .............................................................................. 7<br />
3. Tiêu chí 3 – Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường ....................... 11<br />
4. Tiêu chí 4 – Phân tích và quản lý tri thức ................................................................ 11<br />
5. Tiêu chí 5 – Phát triển nguồn nhân lực .................................................................... 12<br />
6. Tiêu chí 6 – Quản lý quá trình hoạt động................................................................ 14<br />
7. Tiêu chí 7 – Kết quả hoạt động ............................................................................... 15<br />
Phần 3: Thực trạng phát triển của công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh và ý nghĩa của<br />
giải thưởng CLQG đối với các tổ chức doanh nghiệp....................................................... 16<br />
I. Thực trạng của Mai Linh group: ................................................................................. 16<br />
II. Nguyên nhân .............................................................................................................. 17<br />
1. Nguyên nhân khách quan: ...................................................................................... 17<br />
2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................................ 17<br />
Đề tài: Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Môn: Quản lý chất lượng và dịch vụ<br />
<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
<br />
III.<br />
<br />
Ý nghĩa ................................................................................................................... 19<br />
<br />
IV.<br />
<br />
Bài học rút ra từ thực trạng xuống dốc từ công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh ..... 19<br />
<br />
Đề tài: Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Môn: Quản lý chất lượng và dịch vụ<br />
<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
<br />
Phần 1: Giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
I. Khái quát chung về giải thưởng chất lượng quốc gia<br />
1. khái niệm<br />
Giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam là một trong những phương pháp quản lý<br />
chất lượng toàn diện( Total Quality Management – TQM), giúp tạo ra những sản phẩm,<br />
dịch vụ có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đạt kết quả hoạt động cao<br />
trong doanh nghiệp.<br />
2. Lịch sử hình thành<br />
GTCLQG được thiết lập trên cơ sở mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng malcolm<br />
Baldrige ( MBA) của Mỹ, hướng tới sự tuyệt hảo trong hoạt động sản xuất – kinh doanh dịch vụ<br />
Quá trình hình thành và phát triển Tháng 8/1995 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước<br />
Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong<br />
Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục<br />
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là<br />
Bộ Khoa học và Công nghệ). Hội nghị này đã thông qua Quyết định số 1352-QĐ-TĐC<br />
ngày 8/5/1995 về thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng - Giải thưởng Chất<br />
lượng Việt Nam (GTCLVN). Theo đó, GTCLVN được thực hiện hàng năm nhằm xem<br />
xét, đánh giá và trao các giải thưởng cho những doanh nghiệp đạt những thành tích xuất<br />
sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động,<br />
đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng của Việt Nam. Tổng cục Tiêu<br />
chuẩn Đo lường Chất lượng được giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt<br />
động của chương trình này.<br />
3. Mục tiêu<br />
Mục tiêu Gồm 3 mục tiêu cơ bản như sau:<br />
- Tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc của Việt Nam, qua đó xây dựng, quảng bá<br />
thương hiệu và nâng cao vị thế của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam trên thị<br />
trường trong nước và quốc tế.<br />
- Tăng cường năng lực và khả năng cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp thông qua<br />
việc cải tiến và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của mình.<br />
- Xây dưng văn hoá, phong trào và các đột phá về năng suất, chất lượng trong các tổ<br />
chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước,<br />
nâng cao khả năng hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.<br />
Đề tài: Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Môn: Quản lý chất lượng và dịch vụ<br />
<br />
GVHD: Ths. Hà Thanh Tùng<br />
<br />
II. Nội dung của Giải thưởng chất lượng quốc qua Việt Nam<br />
1. Đối tượng tham gia<br />
Tổ chức doanh nghiệp tham dự GTCLQG và cơ quan, tổ chức, cá nhân có lien quan đến<br />
hoạt động xét thưởng GTCLQG.<br />
2. Loại hình tham dự:<br />
Sản xuất lớn: tổ chức, doanh nghiệp sử dụng trên 300 lao động chính thức( Hợp<br />
đồng lao động từ 1 năm trở lên).<br />
Sản xuất vừa và nhỏ.<br />
Dịch vụ lớn: tổ chức doanh nghiệp sử dụng trên 300 lao động chính thức.<br />
dịch vụ vừa và nhỏ.<br />
3. Điều kiện tham gia<br />
- Các tổ chức doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh<br />
và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời<br />
gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự.<br />
- Trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp đã đạt giải Vàng chất lượng quốc gia nếu<br />
đáp ứng điều kiện theo quy định thì sau 3 năm kể từ ngày nhận giải vàng chất lượng quốc<br />
gia tiếp tục được tham dự lại GTCLQG<br />
- Trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp đã đạt giải Bạc chất lượng quốc gia nếu đáp<br />
ứng điều kiện theo quy định thì được tiếp tục tham dự lại GTCLQ.<br />
4. Tiêu chí giải thưởng và thang điểm xét thưởng<br />
Tiêu chí :<br />
Các tiêu chí GTCLVN được xây dựng trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn các tiêu chí<br />
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ (Malcolm Baldrige National Quality Award). Đây<br />
là một mô hình được gần 90 quốc gia nghiên cứu, xây dựng thành các Giải thưởng quốc<br />
gia về chất lượng, đặc biệt là các quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Châu<br />
Mỹ, Châu Phi và Châu Úc.Gồm 7 tiêu chí:<br />
Tiêu chí 1 - Vai trò của lãnh đạo tổ chức(120 điểm)<br />
- Lãnh đạo cao nhất: Lãnh đạo cao nhất điều hành tổ chức như thế nào?(70 điểm)<br />
Đề tài: Các giải thưởng chất lượng ở Việt Nam<br />
và ý nghĩa của nó<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />