PHÒNG GDĐT CHÂU ĐỨC BÀI THU HOẠCH<br />
TRƯỜNG MN SAO MAI<br />
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN<br />
Họ và tên: Giai đoạn 20132015<br />
Chức vụ: <br />
<br />
NỘI DUNG 1:<br />
<br />
Câu 1: Những điều kiện gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong <br />
trường mầm non? Bạn đã vận dụng các biện pháp gì để đảm bảo an toàn thực <br />
phẩm trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường?<br />
Trả lời:<br />
* Yêu cầu thực hiện để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường mầm <br />
non là:<br />
Chọn thực phẩm tươi sạch:<br />
Với rau quả chọn tươi, không dập nát, không mùi lạ.<br />
Thịt phải qua kiểm dịch thú y và đạt tiêu chuẩn thịt tươi.<br />
Cá và thủy sản phải còn tươi, giữ nguyên màu sắc, không có dấu hiệu ươn, hôi.<br />
Các thực phẩm chế biến phải được đóng hộp hoặc đóng gói bảo đảm, có nhãn <br />
hàng hóa ghi nội dung hạn sử dụng.<br />
Không sử dụng các phẩm màu, đường hóa học không nằm trong danh mục Bộ y <br />
tế cho phép<br />
Giữ vệ sinh ăn uống và chế biến thực phẩm:<br />
Khu vực chế biến không có nước ứ đọng, bụi bẩn, nhà vệ sinh hoặc khu chăn <br />
nuôi gia súc.<br />
Bề mặt sử dụng để thực phẩm dẽ cọ rửa. sạch sẽ, khô ráo, bếp đủ ánh sáng và <br />
thông gió.<br />
Có đủ nước sạch để sử dụng chế biến thực phẩm và vệ sinh khu thực phẩm.<br />
Ngăn ngừa sự đi lại của chuột, gián và các động vật khác trong khu vực chế biến.<br />
<br />
1<br />
Sử dụng đồ dùng nấu nướng và ăn uống sạch sẽ:<br />
Không để dụng cụ bẩn qua đêm, bát đũa dùng xong phải rửa ngay, không dùng <br />
khăn ẩm mốc, nhờn mỡ để lau bát đĩa..<br />
Dụng cụ tiếp xúc với thức ăn sống chín, phải để riêng.<br />
Không dùng dụng cụ bằng đồng, nhôm, thủy tinh gia công, nhựa tái chế có màu <br />
để nấu nướng, chứa đựng thực phẩm có chứa một số phụ gia…<br />
Chuẩn bị thực phẩm sạch sẽ và nấu chín kỹ:<br />
Đối với các loại củ, quả, có thể sử dụng nước muối hoặc ozone để khử trùng <br />
10 15 phút, ngâm ngập trong nước, rửa 34 lần, rửa vòi nước chảy. Khi mua nên <br />
chọn củ quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình <br />
thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay. Các loại củ, quả phải <br />
được gọt vỏ, loại bỏ những chỗ trầy, xước, kẽ nứt, nẻ, dập, thối… vì đây là nơi <br />
vi sinh vật, các chất từ thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản có thể xâm nhập <br />
cao.<br />
Các loại thực phẩm đông lanh cần rã đá hoàn toàn và rửa sạch trước khi nấu.<br />
Các loại thịt cá, hải sản làm sạch sẽ, ngâm nước muối từ 1015 phút rửa sạch 34 <br />
lần để ráo nước tiến hành xắt thái.<br />
Thực phẩm phải được nấu chín kỹ cho trẻ sử dụng, không để các loại thịt, cá, <br />
trứng còn màu hồng đem cho trẻ sử dụng. <br />
* Ở trường bạn đã làm gì để chú trọng đến trẻ?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Các cô quan tâm đến giờ ăn cơm trưa của trẻ ở lớp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 2: Công tác phối hợp nhà trường gia đình và xã hội trong chăm sóc giáo dục <br />
trẻ mầm non. Theo chị để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục mầm non <br />
những nội dung và hình thức phối kết hợp nhà trường, gia đình và xã hội nào là <br />
phù hợp? Bạn đã vận dụng những nội dung và hình thức nào trong phối hợp nhà <br />
trường, gia đình và xã hội?<br />
Trả lời:<br />
* Nội dung và hình thức phối hợp với gia đình được xây dựng căn cứ vào kế hoạch <br />
hằng năm của nhà trường, theo đó mỗi tháng đều có nội dung cụ thể được chuyển <br />
tải tới phụ huynh với 2 nội dung chính sau đây:<br />
+ Các chủ trương, chính sách và các phong trào hoạt động <br />
+ Kiến thức nuôi dạy con theo khoa học <br />
Các chủ trương, chính sách và các phong trào hoạt động <br />
+ Tuyên truyền về các phong trào thi đua, các cuộc vận động: "Học tập và làm theo <br />
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh";<br />
+ "Dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm"<br />
+ Cuộc vận động “Nói không tiêu cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; <br />
+ "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực"; <br />
+ “Đề án PCGDMN5T”;<br />
+ “Chuẩn đánh giá Hiệu trưởng, phó HT, GV”.<br />
Kiến thức nuôi dạy con theo khoa học <br />
3<br />
* Nội dung nuôi dưỡng chăm sóc <br />
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học <br />
Đặc điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ theo từng độ tuổi;<br />
Chế độ dinh dưỡng; vệ sinh an toàn thực phẩm;<br />
Các loại bệnh theo mùa, những dịch bệnh thường gặp ở trẻ mầm non;<br />
Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp...<br />
* Nội dung giáo dục <br />
Tuyên truyền về nội dung Chương trình giáo dục mầm non, PCGDMN5T, đánh <br />
giá trẻ, chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi;<br />
Tuyên truyền: BVMT; giáo dục lễ giáo, GDATGT, giáo dục sử dụng năng<br />
lượng tiết kiệm, hiệu quả, biển hải đảo, biến đổi khí hậu...<br />
Tuyên truyền giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật<br />
Một số nội dung giáo dục theo chủ đề như: "Giúp trẻ chơi để trẻ phát triển tốt", <br />
"Giúp trẻ tự tin, tự lập", "Trò chuyện, kể chuyện và đọc sách cho trẻ nghe", "Giúp <br />
trẻ phát triển tính sáng tạo", "Chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một"...<br />
Hình thức phối hợp<br />
* Tại nhà trường <br />
Xây dựng góc tuyên truyền tại trường, tại các nhóm lớp với các nội dung cụ thể, <br />
thiết thực, hình thức sáng tạo, phong phú, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của <br />
phụ huynh. Các bài viết có thể sưu tầm trên báo, tạp chí, trên mạng internet hoặc <br />
do giáo viên tự biên soạn. Nội dung cần được cập nhật thường xuyên, trình bày rõ <br />
ràng, dễ hiểu để phụ huynh mọi trình độ đều có thể nắm bắt thông tin được dễ <br />
dàng. <br />
* Phát thanh trong nhà trường: được phát trong giờ đón và trả trẻ.<br />
Các trường cần phát động đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên viết bài, đưa tin tuyên <br />
truyền về các hoạt động của ngành học, của trường trên loa truyền thanh của <br />
trường qua giờ đón, trả trẻ. <br />
<br />
4<br />
* Trao đổi với phụ huynh <br />
Giờ đón và trả trẻ hằng ngày tại lớp<br />
Tại các cuộc họp phụ huynh tổ chức định kì 23 lần/năm học<br />
* Nhà trường tổ chức mời phụ huynh tham quan, dự các sinh hoạt của lớp. Qua đó, <br />
phụ huynh có thêm kiến thức về phương pháp chăm sóc trẻ, hiểu thêm về cách tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi để từ đó phối hợp với nhà <br />
trường và cô giáo thống nhất về các nội dung và cách thức chăm sóc, giáo dục trẻ, <br />
giúp trẻ phát triển toàn diện. <br />
* Tổ chức tư vấn cho phụ huynh<br />
Tổ chức theo chuyên đề hoặc tư vấn cho cha mẹ có con đang có vấn đề về sức <br />
khoẻ, về tâm lí như: suy dinh dưỡng, béo phì, điếc, tật khúc xạ, chậm phát triển, <br />
tự kỉ... <br />
Mời cán bộ y tế tại địa phương và phụ huynh công tác tại ngành y tế tham gia <br />
vào Ban tư vấn, sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện và tư vấn trực tiếp cho phụ <br />
huynh, khám chữa bệnh định kì, thực hành một số cách sơ cứu ban đầu cho trẻ.<br />
Tổ chức hội thi, liên hoan thu hút sự tham gia của cán bộ, giáo viên, trẻ mầm non <br />
và phụ huynh nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đến mọi đối tượng như: <br />
"Hội thi gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ", "Hội thi kiến thức mẹ, sức khoẻ con", <br />
Liên hoan "Bé mầm non thông minh, nhanh trí","Hội thi an toàn giao thông và giáo <br />
dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non"; Ngoài ra, nhà trường có thể tổ <br />
chức cuộc thi sáng tác thơ, truyện, bài hát, câu đố, làm đồ chơi, hội chợ... có sự <br />
tham gia của cha mẹ trẻ.<br />
*Tại cộng đồng <br />
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, đài <br />
truyền hình, các báo, tạp chí về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc <br />
cha mẹ thông qua website của sở Giáo dục và Đào tạo và của nhà trường.<br />
Phối hợp với Hội phụ nữ vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường, vận <br />
động cho trẻ ăn bán trú tại trường mầm non, tập huấn kiến thức nuôi dạy con cho <br />
5<br />
các bậc cha mẹ (nuôi con bằng sữa mẹ, tô màu bát bột, phòng chống suy dinh <br />
dưỡng, béo phì cho trẻ...), vận động, tuyên truyền huy động sự đóng góp của các <br />
bậc cha mẹ cho việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ <br />
chơi cho các trường mầm non.<br />
* Bạn đã vận dụng những nội dung và hình thức nào trong phối hợp nhà trường, <br />
gia đình và xã hội?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đang tuyên truyền trong buổi họp PHHS tại lớp.<br />
<br />
<br />
Câu 3: Bạn hiểu như thế nào là môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm? ở <br />
trường bạn đã làm gì để chú trọng đến trẻ?<br />
Trả lời: <br />
* Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:<br />
Là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: cùng nhau <br />
bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc hoạt động <br />
Là môi trường đa dạng, phong phú bao gồm các góc hoạt động trong lớp và <br />
ngoài trời<br />
Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách <br />
sáng tạo khác nhau<br />
Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương<br />
Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động<br />
Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy<br />
Là nơi mà trẻ có thể chủ động:tích cực, vui chơi, tìm tòi khám phá,trải <br />
nghiệm,thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.<br />
6<br />
* Ở trường bạn đã làm gì để chú trọng đến trẻ?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô chú ý những trẻ yếu để cho trẻ được tham gia hoạt động nhiều trong giờ <br />
học.<br />
Câu 4. Hãy nêu những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chơi của trẻ? Để tổ <br />
chức tốt một buổi chơi bạn đã làm gì?<br />
Trảlời:<br />
*Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chơi của trẻ:<br />
+ Về không gian:<br />
Các góc chơi cần bố trí đảm bảo nguyên tắc động tĩnh.<br />
Số lượng góc chơi nên có từ 34 góc ,không nhất thiết phải tổ chức tất cả các <br />
góc chơi cùng một lúc.<br />
Cần tận dụng mọi không gian có sẵn để tạo góc chơi cho trẻ.<br />
Nên luôn luôn có giấy và bút ở tất cả các góc để cho trẻ thực hành các ý tưởng.<br />
Các giá, tủ để đồ chơi cần đảm bảo an toàn, nên có bánh xe để trẻ có thể tự di <br />
chuyển kh icần.<br />
Diện tích các góc chơi cần được tính toán và thay đổi linh hoạt đáp ứng nhu cầu <br />
chơi của trẻ.<br />
Tranh trưng bày ở các góc không chỉ sử dụng để trang trí mà phải cung cấp kiến <br />
thức, kỹ năng chơi, gợi mở cho trẻ thực hiện các ý tưởng mới.<br />
+ Đồ dùng, đồ chơi, phương tiện, học liệu:<br />
<br />
7<br />
ĐCĐC cần đủ số lượng trẻ, được sử dụng hang ngày trong mọi giờ chơi.<br />
ĐDĐC phải thường xuyên đượ cbổ sung và trải đều qua cácgóc.<br />
ĐDĐC nên gần gũi trẻ, tận dụng kinh nghiệm sống và hiểu biết của trẻ và phải <br />
phù hợp với lứa tuổi của trẻ.<br />
+ Thời gian:<br />
Tùy thời điểm GV cân nhắc dành thời gian giới thiệu các góc chơi khi trẻ đã quen <br />
thuộc.<br />
Khi bắ tđầu chơi, cần dành thời gian để trẻ tự do thỏa thuận ý tưởng, số lượng <br />
người chơi.<br />
Cần xem thời gian thu dọn cũng là một cơ hội trải nghiệm học tập của trẻ.<br />
GV cần xem xét và linh hoạt để thay đổi thời điểm của hoạt động chơi.<br />
+ Xây dựng và duy trì bầu không khí thân thiện, tôn trọng và tin cậy:<br />
Thường xuyên khen ngợi trẻ, chú trọng vào quá trình tham gia thực hiện nhiệm <br />
vụ của trẻ mà không nhấn mạnh vào lỗi hay kết quả của trẻ.<br />
Cho phép trẻ mắc lỗi, mọi kết quả của trẻ đểu được chấp nhận.<br />
GV nên tham gia chơi cùng trẻ để giới thiệu thêm những điều mới lạ.<br />
* Để tổ chức tốt một buổi chơi bạn đã làm gì?<br />
Để cho trẻ được hòa nhập mình vào cuộc sống được thu nhỏ lại. Trẻ sẽ thể hiện <br />
vai chơi của mình qua giờ chơi, trẻ tái tại lại những công việc của người lớn. Từ <br />
đó trẻ biết chia sẽ với người lớn thông qua hoạt động vui chơi. Trẻ mạnh dạn hơn <br />
qua giờ chơi nên cô phải nhập vai chơi với trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Bé đang vui choi...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi 5: Bạn hãy nêu tầm quan trọng trong việc quản lí bảo vệ an toàn và <br />
phòng tránh tai nạn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Ở trường bạn <br />
đã tạo môi trường an toàn cho trẻ như thế nào?<br />
Trả lời: <br />
* Tầm quan trọng trong việc quản lí bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn cho <br />
trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình <br />
cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn <br />
bị cho trẻ vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm <br />
lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết <br />
phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, <br />
đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt <br />
đời.<br />
* Ở trường bạn đã tạo môi trường an toàn cho trẻ:<br />
Môi trường vật chất và vui chơi đảm bảo an toàn.<br />
Giáo viên có kiến thức và hiểu biết về an toàn, phòng tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ và trẻ được giáo dục an toàn để phòng tránh các tai nạn.<br />
Ở mọi lúc mọi nơi trẻ luôn được giám sát bởi cô giáo.<br />
Có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.<br />
Câu 6: Nêu các hình thức và nội dung tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường <br />
mầm non? Để chuẩn bị tốt cho nhạc cụ phục vụ một hoạt động âm nhạc bạn phải <br />
làm như thế nào?<br />
<br />
9<br />
Trả lời: <br />
Các hình thức và nội dung tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non là:<br />
Thực hành xây dựng tổ chức hoạt động âm nhạc<br />
* Hoạt động 1: Các hình thức và nội dung tổ chức HĐ âm nhạc trong trường <br />
mầm non<br />
* Hình thức và nội dung: <br />
+ Tổ chức hoạt động học: Gồm các nội dung trọng tâm sau:<br />
Dạy hát <br />
Nghe hát, nghe nhạc <br />
VĐ theo nhạc <br />
Trò chơi âm nhạc <br />
Kết hợp HĐ âm nhạc với các HĐ giáo dục khác<br />
+ Tổ chức HĐ âm nhạc ngoại khóa: Gồm có các HĐ chính và tổ chức HĐ âm <br />
nhạc mọi lúc mọi nơi và biểu diễn văn nghệ.<br />
I. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:<br />
1. Dạy hát:<br />
Cách chọn bài hát<br />
+ Theo chủ đề <br />
+ Khả năng của trẻ, của cô <br />
+ Điều kiện thực tế của lớp,... <br />
Các trình tự dạy hát: <br />
+ Làm quen với bài hát <br />
+ Dạy trẻ hát <br />
+ Luyện tập, củng cố<br />
2. Nghe nhạc, nghe hát: <br />
Lựa chọn bài hát, bản nhạc:<br />
+ Chọn bài hát mới<br />
10<br />
+ Chọn bài quen thuộc <br />
+ Phù hợp với chủ đề, lứa tuổi và thực tế địa phương <br />
+ Không chọn các bài quá dài, bài có tiết tấu, giai điệu khó, bài hát không phù <br />
hợp với độ tuổi …<br />
+ Lựa chọn các bài nghe trong một năm học khác nhau về nội dung, hình thức<br />
và thể loại. <br />
Lựa chọn HĐ, nội dung kết hợp:<br />
+ Có thể dạy hát chính bài vừa được nghe<br />
+ Tổ chức trò chơi, sử dụng làm nhạc nền cho trò chơi <br />
+ VĐ theo bài hát, bản nhạc đó <br />
+ Phần mở rộng có thể nghe thêm 1 bài hát, 1 bản nhạc cùng thể vùng miền hoặc <br />
khác thể loại, khác vùng miền để trẻ có những so sánh <br />
Tổ chức cho trẻ nghe hát, nghe nhạc: <br />
+ Chuẩn bị: nghiên cứu bài hát, chuẩn bị đồ dùng, đạo cụ, băng đĩa hình, trang trí <br />
lớp, trang phục của trẻ, của giáo viên.....<br />
+ Trong quá trình trẻ nghe nhạc các hoạt động phải liên hoàn, nhịp nhàng và linh <br />
hoạt <br />
+ Âm lượng vừa phải, không quá to, không quá nhỏ <br />
+ Khoảng cách giữa cô và trẻ đủ tầm để trẻ quan sát các động tác, cử chỉ, điệu bộ <br />
của cô<br />
+ GV luôn quan sát, chú ý thái độ của trẻ, hướng trẻ vào bài hát, cùng trẻ VĐ, múa <br />
hát. <br />
+ Không nhất thiết cho trẻ nghe đủ số lần như đã chuẩn bị<br />
3. Vận động theo nhạc:<br />
Vận động cơ bản: Hát vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu của bài hát. Lắc lư, nhún, <br />
giậm chân theo nhịp bài hát,... <br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Vận động, múa các động tác minh họa theo tính chất âm nhạc và nội dung bài <br />
hát: Các động tác nâng cao hơn, có thể VĐ, múa đơn, múa theo nhóm, theo đội hình<br />
Vận động tự do: Trẻ vận dụng những động tác đã biết, kết hợp với sáng tạo, <br />
cảm thụ âm nhạc riêng của mình để múa, vận động.<br />
4. Tổ chức trò chơi âm nhạc: <br />
Trò chơi cho trẻ làm quen cao độ (giai điệu): <br />
VD: Nghe và đoán tên bài hát; Sol Mi,... <br />
Trò chơi cho trẻ làm quen với trường độ (nhịp và tiết tấu): <br />
VD: Lắng nghe tìm đồ vật; Mèo con, cún con, chim gõ kiến,... <br />
Trò chơi cho trẻ làm quen với màu sắc âm thanh: <br />
5. Kết hợp hoạt động âm nhạc với các hoạt động giáo dục khác: <br />
Việc dùng các phương tiện diễn tả âm nhạc như một công cụ hữu hiệu để kết <br />
hợp với các hoạt động giáo dục khác như làm quen với toán, chữ viết, môi trường, <br />
kết hợp vận động … đã trở nên phổ biến trong các hoạt động giáo dục. <br />
Ví dụ: hoạt động làm quen với toán, ta có thể sử dụng âm nhạc giúp trẻ làm quen <br />
với các con số một cách tự nhiên, nhẹ nhàng thông qua các trò chơi với lời ca có <br />
số, số người tham gia … Nếu như có thêm phần âm nhạc cho các hoạt động phát <br />
triển thể chất thì các vận động của trẻ sẽ trở nên dễ dàng và giúp trẻ hơn nhiều.<br />
Giáo viên có thể mở những đoạn nhạc có tiết tấu nhịp nhàng cho các vận động <br />
chạy, nhảy, hay nhạc vui nhộn hoặc nhẹ nhàng cho các hoạt động tinh. <br />
Với các hoạt động phát triển ngôn ngữ, âm nhạc có thể làm nền khi cô, trẻ kể <br />
chuyện, đọc thơ…<br />
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC NGOẠI KHÓA:<br />
Nội dung, hình thức tổ chức: Gồm có các hoạt động chính là tổ chức hoạt động <br />
âm nhạc mọi lúc mọi nơi và biểu diễn văn nghệ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi: Theo lịch sinh hoạt của trẻ ở trường, có <br />
thể thấy có rất nhiều lúc dùng âm nhạc làm nền cho trẻ, cho trẻ vui chơi, sinh <br />
hoạt cùng âm nhạc: Đón trẻ, tập thể dục, lúc ăn trưa, khi nghỉ ngơi.<br />
Âm nhạc còn có thể làm hiệu lệnh cho trẻ thực hiện các sinh hoạt đó nữa.<br />
Đối với mỗi sinh hoạt cụ thể, giáo viên, nhà trường chọn những bài hát có nội <br />
dung, tính chất âm nhạc sao cho phù hợp.<br />
Dùng nhạc hiệu: Nhạc hiệu là dùng đoạn nhạc hoặc cả bài phát lên để làm hiệu <br />
lệnh thực hiện một việc gì đó xảy ra đều đặn. Giáo viên lựa chọn nhạc hiệu cho <br />
các hoạt động như: Giờ thể dục buổi sáng là đoạn nhạc vui vẻ, hối hả; giờ ăn trưa <br />
là bài hát “Bé ăn thật ngoan”; giờ đi ngủ chọn bài hát ru êm dịu hoặc một đoạn <br />
nhạc không lời; đánh thức trẻ bằng một đoạn nhạc phấn chấn. <br />
Thể dục sáng: Chọn các bài hát có nhịp điệu đều đặn, nhịp nhàng, khỏe khoắn. <br />
Giáo viên có thể chọn các bài hát theo chủ đề, mỗi khi thực hiện chủ đề nào thì <br />
trong thời gian đó tập một bài hát có nội dung về chủ đề đó. <br />
Điều này giúp cho trẻ tránh nhàm chán và không khí của chủ đề cũng được lan <br />
tỏa tốt hơn. Hoạt động ngoài trời: Có thể cho trẻ hát hoặc giáo viên hát cho trẻ <br />
nghe, cùng múa hát các bài có nội dung gần gũi với thiên nhiên, các bài hát sử dụng <br />
trong các trò chơi ngoài trời. <br />
Hoạt động ở khu vực góc nghệ thuật, phòng nghệ thuật: giáo viên không can <br />
thiệp sâu vào hoạt động này của trẻ mà chỉ gợi ý cho trẻ tự sáng tạo múa, hát, vận <br />
động, sử dụng nhạc cụ cho riêng mình hoặc cùng với nhóm. <br />
Biểu diễn văn nghệ: Gồm có biểu diễn sau mỗi chủ đề và biểu diễn vào các <br />
ngày lễ hội. <br />
Thông qua biểu diễn văn nghệ, trẻ được thêm một dịp củng cố, rèn luyện các kĩ <br />
năng hoạt động nghệ thuật.<br />
Đây cũng là dịp để trẻ được trải nghiệm những cảm xúc mới mẻ, tăng cường <br />
khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. <br />
<br />
<br />
13<br />
Biểu diễn còn giúp trẻ tăng thêm sự mạnh dạn, tự tin trình bày trước người khác <br />
cũng như sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.<br />
Để tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ hiệu quả, giáo viên chú ý một số điểm <br />
sau: Tiết mục: Nội dung phù hợp với chủ đề. Các hình thức đơn ca, song ca, tốp <br />
ca, múa phụ họa… xen kẽ hài hòa. Lưu ý phần mở màn, phần kết và phần nhấn <br />
(cao trào) trong chương trình. Trang phục: Với trẻ nhỏ, nên sử dụng trang phục có <br />
màu sắc tươi sáng, có thể sặc sỡ; hạn chế dùng gam màu tối..<br />
Trang phục nhất thiết phải phù hợp với nội dung của tiết mục biểu diễn.<br />
Đạo cụ, âm thanh, ánh sáng và các thiết bị khác: Với xu thế phát triển của xã hội, <br />
sân khấu biểu diễn ngày càng lộng lẫy, hoành tráng hơn, âm thanh hỗ trợ giọng <br />
hát, ánh sáng đủ màu sắc đã làm tăng thêm chất lượng của các buổi biểu diễn. Tuy <br />
nhiên, sử dụng không đúng sẽ trở nên phản tác dụng. Do đó, khi xây dựng tiết mục <br />
văn nghệ, giáo viên cần lên kịch bản cụ thể, chi tiết kể cả việc phối hợp âm <br />
thanh, ánh sáng và sử dụng đạo cụ thế nào. Có như vậy, các thành viên tham gia <br />
mới chủ động và buổi biểu diễn mới có thể đạt kết quả cao.<br />
Lập kế hoạch, xây dựng kịch bản: Không chuẩn bị giáo án như phần tổ chức <br />
hoạt động học, đối với hoạt động này, nhà trường và giáo viên cần lập kế hoạch <br />
cho các hoạt động âm nhạc mọi lúc, mọi nơi và trong tổ chức lễ hội cũng như xây <br />
dựng kịch bản chi tiết cho một lễ hội.<br />
Hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi: Ngay từ đầu năm học, nhà trường và các lớp <br />
xây dựng kế hoạch sử dụng âm nhạc vào các hoạt động như thế nào, lựa chọn các <br />
bài hát, bản nhạc vào từng giai đoạn, từng chủ đề. <br />
Ví dụ: Chọn các bài hát làm hiệu lệnh Chọn 4 bài hát thể dục buổi sáng cho 4 mùa <br />
trong năm hoặc cho 4 chủ đề điển hình của năm. Biểu diễn văn nghệ Lập kế <br />
hoạch cả năm cho toàn trường và từng lớp, từng khối, có thể tham gia cùng khu <br />
vực hoặc cấp quận/huyện, tỉnh/thành phố. Đối với các lớp, lập kế hoạch tổ chức <br />
biểu diễn sau mỗi chủ đề và lựa chọn hạt nhân cho các hoạt động văn nghệ của <br />
trường. Đối với nhà trường, cần xác định rõ mỗi năm chọn một sự kiện trọng tâm <br />
14<br />
để tổ chức quy mô hơn. Đối với các buổi biểu diễn văn nghệ mang tính chất quan <br />
trọng nhất trong năm đó, nhà trường cần xây dựng kịch bản chi tiết để tiến hành <br />
một cách chủ động, hiệu quả. Hoạt động 2: Thực hành xây dựng tổ chức hoạt <br />
động âm nhạc:<br />
Thông tin cho hoạt động 2 <br />
4 nhóm xây dựng theo 4 nội dung trọng tâm như sau, nội dung kết hợp do nhóm <br />
tự chọn:<br />
+ Dạy hát<br />
+ Nghe hát<br />
+ Vận động theo nhạc <br />
+ Trò chơi âm nhạc<br />
Thực hành bài dạy của nhóm mình <br />
Các nhóm trao đổi và góp ý<br />
+ Giáo viên cần thực hiện các công việc sau:<br />
Xác định nội dung, hình thức hoạt động, lựa chọn nội dung kết hợp <br />
Xây dựng giáo án chi tiết <br />
Thực hành dạy cùng với nhóm của mình<br />
Trao đổi, góp ý giữa các nhóm<br />
Trao đổi, góp ý các nội dung: <br />
Nội dung và hình thức đã phù hợp chưa?<br />
Giáo án khoa học? Kiến thức chính xác?<br />
Những ưu điểm và hạn chế? Có những sáng tạo nào? <br />
* Để chuẩn bị tốt cho nhạc cụ phục vụ một hoạt động âm nhạc bạn phải làm như <br />
thế nào?<br />
Cô và cháu cùng làm giáo cụ để phục vụ cho hoạt động âm nhạc tại trường. Các <br />
cô tận dụng các nguyên vật liệu hoặc các vật liệu để cùng nhau làm. Tham khảo <br />
trên internet các mẫu đồ chơi, nhạc cụ để cùng làm theo, đi tham quan các trường <br />
<br />
15<br />
bạn xem có đồn dùng gì đẹp thì về trường mình làm để phục vụ cho một hoạt <br />
động. Bản thân tôi cũng đã sưu tầm một số mẫu để hướng dẫn cho giáo viên cùng <br />
làm theo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô và trẻ đang làm đồ dùng, đồ chơi âm nhạc.<br />
<br />
<br />
Câu 7. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non có mấy lĩnh vực? Gồm những <br />
lĩnh vực nào? Trong thời gian qua bạn đã phấn đấu rèn luyện để nâng cao <br />
kỹ năng sư phạm như thế nào?<br />
Trả lời: <br />
* Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non có mấy lĩnh vực?<br />
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non có 3 lĩnh vực.: Lĩnh vực chính trị, đạo <br />
đức lối sống, lĩnh vực kiến thức, lĩnh vực kỹ năng sư phạm.<br />
* Trong thời gian qua bạn đã phấn đấu rèn luyện để nâng cao kỹ năng sư phạm <br />
như thế nào?<br />
Bản thân tôi luôn luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, <br />
nói đi đôi với làm, luôn gương mẫu với đồng nghiệm trong công việc cũng như <br />
trong giờ giấc. Luôn có tinh thần trách nhiệm trong công tác cao, công việc làm <br />
chưa xong thì phải cố gắng làm cho xong. Dự giờ đúng theo lịch dự giờ, không <br />
bao che bất cứ trường hợp nào sai về đạo đức nhà giáo. Luôn luôn trung thực <br />
trong công việc.<br />
Câu 8. Công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên hằng năm được thực <br />
hiện theo những văn bản nào? Ở trường bạn đã thực hiện công tác bồi <br />
dưỡng thường xuyên như thế nào?<br />
Trả lời:<br />
<br />
16<br />
* Công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên hằng năm được thực hiện theo <br />
những văn bản nào?<br />
Thực hiện theo thông tư số 26/2012/TTBGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục <br />
và đào tạo ngày 10/7/2012 ban hành theo qui chế bồi dưỡng thường xuyên giáo <br />
viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.<br />
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non ban hành kèm theo <br />
thông tư số 36/2011/TTBGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày <br />
17/8/2011.<br />
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyêncho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non <br />
hằng năm.<br />
Công văn hướng dẫn công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, <br />
phổ thông, giáo dục hằng năm.<br />
* Ở trường bạn đã tổ chức học bồi dưỡng thường xuyên như thế nào?<br />
Cho các cô tự chọn module để đăng ký tự học.<br />
Tổ chức học tập trung qua các buổi họp, thảo luận chuyên môn trường, tổ, <br />
khối.<br />
Học tập từ xa (qua mạng internet)<br />
Bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi các tài liệu liên quan để học tập thêm, <br />
…………..<br />
…………………..<br />
………………..<br />
<br />
<br />
NỘI DUNG 2:<br />
<br />
Câu 1: Mục đích yêu cầu của việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu <br />
quả vào chương trình GDMN là gì? Cho ví dụ minh hoạ tích hợp giáo dục sử dụng <br />
năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào các hoạt động trong ngày cho trẻ<br />
Trả lời:<br />
17<br />
* Mục đích yêu cầu của việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả <br />
vào chương trình GDMN: <br />
Nhằm hình thành và nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả <br />
trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, đồng thời tổ chức <br />
tuyên truyền mọi người và cộng đồng cùng chung tay góp sức sử dụng năng lượng <br />
tiết kiệm hiệu quả.<br />
Phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng <br />
tiết kiệm hiệu quả.<br />
* Cho ví dụ minh hoạ tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả <br />
vào các hoạt động trong ngày cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tổ chức tiết học thể dục hoặc hoạt động ngoài trời để hạn chế sử dụng đèn <br />
và quạt máy trong lớp học.<br />
<br />
Câu 2: Nêu các phương pháp giáo dục giúp trẻ phát triển tình cảm – kỹ năng xã <br />
hội? Lấy ví dụ minh họa từ thực tiễn công việc.<br />
<br />
Trả lời: <br />
<br />
* Các phương pháp giáo dục giúp trẻ phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội:<br />
<br />
Phương pháp giao lưu tình cảm, tiếp xúc gần gũi.<br />
<br />
Phương pháp dùng lời<br />
<br />
Phương pháp sử dụng tình huống<br />
<br />
<br />
18<br />
Phương pháp sử dụng trò chơi: trò chơi học tập, trò chơi đóng vai, trò chơi dân <br />
gian, trò chơi khoa học.<br />
<br />
Tham gia các hoạt động lao động.<br />
<br />
Giám sát, nhận xét, đánh giá<br />
<br />
* Lấy ví dụ minh họa từ thực tiễn công việc.<br />
<br />
Trong ngày hội ngày lễ bản thân tôi lồng ghép trò chơi dân gian vào để tổ chức <br />
cho trẻ các lớp được tham gia. Thông qua trò chơi trẻ được cô giải thích thêm về <br />
những gì mà cha ông ta đã để lại cho con cháu đời sau và con cháu đồi sau tiếp nối. <br />
Giáo dục trẻ thông qua trò chơi, qua đó trẻ thể hiện sự vui tươi, lòng mong mỏi <br />
được tham gia chơi, trẻ thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các nhóm chơi, trẻ biết <br />
nhận xét kết quả sau khi chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ hứng thú tham gia thi đua chơi trò chơi dân gian.<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 3. Nêu những nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ <br />
mầm non?<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Bạn hãy phân biệt nội dung giữa khám phá khoa học khác với nội dung khám <br />
phá xã hội như thế nào?<br />
<br />
Trả lời: <br />
<br />
* Nêu những nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ mầm <br />
non?<br />
<br />
Những nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ mầm non:<br />
<br />
+ Nhà trẻ: <br />
<br />
Luyện tập và phối hợp các giác quan<br />
<br />
Nhận biết: tên gọi, chức năng một số bộ phận của cơ thể con người; tên gọi, <br />
đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng của một số dồ dùng, đồ chơi, <br />
phương tiện giao tiếp quen thuộc với trẻ; tên gọi và đặc điểm nổi bật của một số <br />
con vật, hoa quả quen thuộc với trẻ; một số màu cơ bản, kích thước, số lượng, vị <br />
trí không gian so với bản thân trẻ.<br />
<br />
+ Mẫu giáo: <br />
<br />
Khám phá khoa học: các bộ phận cơ thể người; đồ vật; động vật và thực vật; <br />
một số hiện tượng tự nhiên<br />
<br />
Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: tập hợp số lượng, số thứ tự và <br />
đếm; xếp tương ứng; so sánh, sắp xếp theo quy tắc; đo lường; hình dạng; định <br />
hướng trong không gian và thời gian.<br />
<br />
Khám phá xã hội: Bản thân gia đình, họ hàng và cộng đồng; trường mầm non; <br />
một số nghề phổ biến; danh lam thắng cảnh và các ngày lễ hội.<br />
<br />
=> Các kĩ năng được coi trọng: quan sát, so sánh, phân loại và giải quyết vấn <br />
đề.<br />
<br />
* Bạn hiểu như thế nào là khám phá khoa học ở trẻ mầm non?<br />
<br />
20<br />
Câu 4: Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tay chân miệng? Ở trường bạn đã làm gì <br />
để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ?<br />
Trả lời: <br />
* Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tay chân miệng?<br />
Thường xuyên rửa sạch bàn tay của trẻ bằng xà phòng.<br />
Người giữ trẻ rửa tay sạch trước khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ, sau khi chăm sóc <br />
trẻ. Rửa sạch các vật dụng, đồ chơi của trẻ bằng xà phòng.<br />
Thường xuyên lau kỹ sàn nhà, khu vực sinh hoạt của trẻ với các dung dịch khử <br />
khuẩn. Nguồn nước phải đảm bảo vệ sinh. <br />
Khi phát hiện trẻ sốt cao, có kèm theo nôn nhiều hoặc có các triệu chứng như đã <br />
trình bày ở trên cần đưa trẻ ngay đến trạm y tế để chẩn đoán, sàn lọc những cac <br />
nghi bị hội chứng “tay chân miệng” và có hướng điều trị đúng.<br />
Cách ly trẻ bệnh tại nhà trong vòng 10 ngày đầu của bệnh hoặc cho đến khi hết <br />
loét miệng và các bóng nước để tránh lây qua các trẻ khác tại nhà trẻ mẫu giáo.<br />
Cần thực nghiệm nghiêm ngặt những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm từ <br />
khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, bảo quản nhất là trong mùa có dịch.<br />
* Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ ở trường cần:<br />
<br />
21<br />
Sử dụng nguồn nước sạch, gióa viên hướng dẫn trẻ 6 bước rửa tay bằng xà <br />
phòng dưới vòi nước sạch. Chụp hình 6 bước rửa tay dán ở phòng vệ sinh và dán ở <br />
bồn rửa tay cho trẻ nhìn. Làm các băng rôn tuyên truyền và phòng bệnh tay chân <br />
miệng treo ở cổng trường và những nơi phụ huynh dễ đọc. Lên mạng download <br />
bài hát 6 bước rửa tay về cho trẻ nghe và trẻ hát theo để trẻ nhớ và thực hiện. <br />
Nhắc nhở giáo viên rửa sạch đồ chơi và các vật dụng cho trẻ và đem ra phơi nắng. <br />
Phát dung clorua B cho giáo viên lau sàn nhà một tuần 2 lần. Nhân viên y tế nhà <br />
trường thường xuyên theo dõi cháu có các triệu chứng ban đầu của bệnh phài xử lý <br />
kịp thời. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh tuyên truyền bệnh tay – chân – miệng ở góc tuyên truyền của <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 5. Biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai ảnh hưởng tới trường học như thế nào? <br />
Bạn đã có kế hoạch gì để giáo dục trẻ phòng chống biến đổi khí hậu?<br />
<br />
Trả lời: <br />
<br />
* Biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai ảnh hưởng tới trường học như thế nào?<br />
<br />
Ảnh hưởng về con người đối với học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.<br />
<br />
Ảnh hưởng đến cơ sở vật chất và thiết bị trường học.<br />
<br />
Ảnh hưởng tới việc đến trường của trẻ.<br />
<br />
Ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ.<br />
<br />
Ảnh hưởng về tâm lý tới học sinh, giáo viên và cán bộ giáo dục.<br />
22<br />
* Bạn đã làm gì để giáo dục trẻ phòng chống biến đổi khí hậu?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 6. Hãy nêu các nguyên tắc lựa chọn nội dung giáo dục phát triển vận động <br />
cho trẻ mầm non? Ở trường, lớp bạn đã thực hiện công tác phát triển vận động <br />
cho trẻ như thế nào để trẻ phát triển hài hòa?<br />
<br />
Trả lời: <br />
<br />
* Lựa chọn nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non cần tuân theo <br />
các nguyên tắc sau:<br />
<br />
Nội dung cần bám sát với nội dung chương trình GDMN hiện hành.<br />
<br />
Phát triển hài hòa nhân cách.<br />
<br />
Kết hợp giáo dục thể chất với thực tiễn lao động.<br />
<br />
Tăng dần mức độ tác động.<br />
<br />
Đảm bảo tính liên tục và hệ thống.<br />
<br />
Đảm bảo tính cá biệt.<br />
<br />
Đảm bảo sự kết hợp hợp lý giữa các vận động có tính chất động và tĩnh.<br />
<br />
phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và địa phương<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
* Ở trường, lớp bạn đã thực hiện công tác phát triển vận động cho trẻ như thế <br />
nào để trẻ phát triển hài hòa?<br />
Tham mưu và phối hợp với hiệu trưởng để xây dựng mô hình phát triển vận <br />
động cho trẻ chơi ở sân trường. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên cho trẻ chơi <br />
các trò chơi mà nhà trường đã trang bị về cơ sở vật chất. Trong các buổi họp <br />
chuyên môn phần thảo luận đưa ra nội dung GDPTVĐ, đưa ra mục đích yêu cầu <br />
của từng độ tuổi để giáo viên cùng nhau thảo luận và chọn cho phù hợp với khả <br />
năng của cháu mình. Nhắc nhở giáo viên nên bám theo sách hướng dẫn và sách <br />
chương trình để chọn đề tài cho phù hợp. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh các đồ chơi PTVĐ<br />
<br />
<br />
Câu 7. Hãy nêu một số phương pháp dạy học tích cực để PTNN cho trẻ mầm <br />
non? Đối với trẻ nói ngọng, nói lắp bạn có biện pháp gì để trẻ PTNN tốt hơn?<br />
Trả lời: <br />
* Một số phương pháp dạy học tích cực để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non <br />
là:<br />
1/ phương pháp xây dựng môi trường ngôn ngữ:<br />
<br />
24<br />
+ Tạo môi trường giao lưu ngôn ngữ tích cực<br />
người giáo viên thường xuyên trò chuyện với trẻ và khuyến khích trẻ nói. Khi trẻ <br />
có khó khăn hay có tâm lý ngập ngừng, nhút nhát, cô cần khích lệ, hỗ trợ, động <br />
viên để trẻ tích cực trò chuyện. khi giao tiếp với trẻ, cô chú ý đến giọng nói và <br />
thái độ , giọng nói dịu dàng, tình cảm nồng ấm của cô sẽ khiến trẻ tự tin hơn rất <br />
nhiều.<br />
Ngoài ra cô cô tạo cơ hội để trẻ được nghe các âm thanh khác nhau từ môi <br />
trường. <br />
Ví dụ: Tiếng chim hót, tiếng đài phát thanh, âm thanh của các lễ hội…<br />
Điều quan trọng là cô cần tôn trọng, khuyến khích sự sáng tạo khi sử dụng câu, <br />
từ, không ngắt lời và chỉnh ngay cách dùng từ chưa hợp lý khi trẻ đang nói, cô cần <br />
tập hợp tất cả các trường hợp lại và uốn nắn, nhắc nhở trẻ trong một điều kiện <br />
thích hợp (phù hợp nhất là khi kết thúc hoạt động).<br />
+ Tạo môi trường chữ viết phong phú<br />
Chúng ta dán nhãn tên cho các giá, kệ ở các góc, tên của trẻ trên các vật dụng, <br />
gắn tên cho các cây cối, đồ dùng, đồ chơi ở cả trong và ngoài lớp học…<br />
Việc xây dựng góc sách, một “tư viện” mi ni trong lớp học và tổ chức cho trẻ <br />
được hoạt động trong “thư viện” đó sẽ giúp trẻ có thói quen đọc sách, cùng lúc, <br />
bồi dưỡng tình yêu, sự ham mê đối với sách cho trẻ. <br />
Bên cạnh việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học thiếu nhi phù hợp với <br />
khả năng của trẻ, cô giáo nên tích cực sưu tầm các tác phẩm truyện thơ, ca dao, <br />
đồng dao… cho trẻ làm quen.<br />
2/ Phương pháp trực quan hành động:<br />
+ Trực quan hành động với cơ thể<br />
Sử dụng các đồ vật, đồ chơi gần gũi, quen thuộc với trẻ để dạy trẻ về tên gọi, <br />
các đặc điểm, tính chất, công dụng… của đồ dùng, đồ chơi theo các chủ đề.<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
Các từ đã học được sử dụng thường xuyên cùng với những từ mới thì sẽ thì sẽ <br />
làm cho vốn từ vựng của trẻ thêm phong phú.<br />
+ Trực quan hành động với tranh ảnh<br />
Trực quan hành động với tranh ảnh được áp dụng sau khi trẻ đã nắm được các từ <br />
mới của phần trực quan hành động với cơ thể và trực quan hành động với đồ vật. <br />
ví dụ: Cô vẽ bức tranh có một cái cây rồi yêu cầu trẻ vẽ ông mặt trời bên trên cái <br />
cây, vẽ quả bóng ở gốc cây…<br />
+ Trực quan hành động với câu chuyện<br />
Cho trẻ kể và diễn lại các hành động theo yêu cầu; nghe các từ khóa trong câu <br />
chuyện và diễn theo: Các từ miêu tả cảm xúc, các từ miêu tả hành động, các từ chỉ <br />
kích thước…<br />
Ví dụ: Cô đọc diễn cảm và làm mẫu thể hiện hành động, cảm xúc của Rùa và <br />
Thỏ, sau đó cô đọc lời từng câu chậm rãi và yêu cầu trẻ thể hiện.<br />
+ Trực quan với môi trường tự nhiên<br />
Tự nhiên bao la kỳ thú và là một ông thầyvĩ đại, luôn luôn kích thích trí tưởng <br />
tượng, khả năng tư duy và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các giờ học có thể thực <br />
hiện ở vườn trường, cánh đồng, khu rừng, bãi biển, công viên, viện bảo tàng…cô <br />
giáo sẽ thấy rằng trẻ rất vui tươi, hớn hở, hào hứng và nói được, học được rất <br />
nhiều từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học.<br />
3/ Phương pháp làm mẫu:<br />
Những trẻ đi nhà trẻ từ nhỏ thì thời gian chủ yếu là ở trường, vì vậy, vai trò làm <br />
mẫu, nêu gương của cô giáo quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, phương pháp làm <br />
mẫu ở thời kỳ này có một tầm quan trọng đặc biệt. Cô có thể mở rộng những câu <br />
nói còn ngắn ngủn , vụng về, lộn xộn của trẻ thành những câu đơn giản nhưng <br />
mạch lạc, trong sáng để làm mẫu cho trẻ.<br />
Ngôn ngữ chính là nhân cách, là tâm hồn, là con người. Dân gian ta có câu: “Chim <br />
khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Vì vậy, việc <br />
<br />
26<br />
trở thành tấm gương sáng để cho trẻ noi theo là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của <br />
các cô giáo trong trường mầm non.<br />
4/ Phương pháp trò chơi:<br />
Dạy trẻ ta không thể gò ép, bắt buộc mà phải hết sức tự nhiên, đặc biệt là thông <br />
qua các trò chơi thì hiệu quả rất cao. Có rất nhiều trò chơi ngôn ngữ và các hoạt <br />
động sắm vai, đọc thơ, kể chuyện mà thông qua đó ngôn ngữ của trẻ phát triển rất <br />
nhanh chóng và linh hoạt. <br />
Chơi thể hiện rõ nhất tính tự nguyện của trẻ, trẻ thích thì chơi mà không bị ép <br />
buộc. Khi chơi trẻ không sợ bị sai, bị hỏng, vì vậy, phát triển ngôn ngữ thông qua <br />
các trò chơi là cách làm tích cực và hiệu quả nhất.<br />
Để thực hiện phương pháp này có hiệu quả và hấp dẫn, cần có một số quần áo, <br />
mặt nạ, mũ, dụng cụ của các nhân vật mà trẻ sắm vai… các đồ dùng này có thể do <br />
cô và trẻ cùng tự tạo từ giấy báo, lá cây, giấy màu…<br />
Kết thúc trò chơi giáo viên khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nghĩ của mình về vai <br />
chơi (Đã làm gì? Thích hành động nào?) động viên những cố gắng, sáng tạo của <br />
trẻ.<br />
5/ làm việc theo nhóm:<br />
Khi làm việc theo nhóm, cô giáo: Cần giao nhiệm vụ cho nhóm hướng tới một <br />
mục đích nhất định.<br />
Cô giáo cần khuyến khích mọi trẻ đều được tham gia và được thừa nhận vai trò <br />
của mình; tạo bầu không khí giao tiếp tích cực, hợp tác cùng nhau, trẻ cảm thấy an <br />
toàn, được coi trọng, không bị khiển trách hay chê cười, luôn khuyến khích các ý <br />
tưởng, các sáng kiến của nhóm giúp trẻ mạnh dạn và tự tin; phải tạo cơ hội cho <br />
trẻ luân phiên trình bày các ý kiến chung của nhóm.<br />
Quan sát để biết chắc chắn các nhóm hiểu nhiệm vụ của mình được giao.<br />
Hổ trợ nhóm nếu cần thiết nhưng không áp đặt ý kiến của cô giáo, cô không làm <br />
thay trẻ.<br />
<br />
27<br />
Tham gia cùng một nhóm trẻ cần hổ trợ nhiều nhất nhưng luôn quan tâm quan sát <br />
các nhóm khác (có thể gợi ý cho trẻ để trẻ suy nghĩ, tự lựa chọn và quyết định).<br />
* Đối với trẻ nói ngọng, nói lắp bạn có biện pháp gì để trẻ PTNN tốt hơn?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đang hướng dẫn trẻ cách phát âm cho rõ ràng trong giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
NỘI DUNG 3:<br />
Câu 1: Modun: <br />
<br />
<br />
Trả lời: <br />
Câu 2: Modun: <br />
Trả lời:<br />
Câu 3. Modun: <br />
Trả lời:<br />
Câu 4 Modun: . <br />
Trả lời:<br />
Câu 5: Modun: <br />
Trả lời:<br />
Câu 6: Modun: <br />
Trả lời:<br />
<br />
28<br />
Câu 7. Modun: <br />
Trả lời:<br />
Câu 8: Modun: <br />
Trả lời:<br />
<br />
<br />
Trên đây là bài thu hoạch mà bản thân tôi đã học tập và đúc kết được <br />
qua học bồi dưỡng thường xuyên giai đoạn 20132015. <br />
Ngãi Giao, ngày 15 tháng 05 năm 2015<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
29<br />