Bài thực hành 11: Phân tích một khẩu phần ăn cho trước
lượt xem 31
download
Bài thực hành giúp học sinh có thể trình bày được các bước tiến hành lập khẩu phần ăn trên nguyên tắc thành lập khẩu phần, đánh giá xác định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu và dựa vào đó xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành 11: Phân tích một khẩu phần ăn cho trước
- Lời mở đầu Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy môn sinh học 8, một khó khăn khá lớn đối với Giáo viên và Học sinh đó là: làm thế nào để thực hiện tốt các thí nghiệm và các bài thực hành trong chương trình SGK sinh học 8? Cẩm nang bổ trợ, tháo gỡ những khó khăn đó mời bạn đến với cuốn "Thí nghiệm thực hành sinh học 8" mang tới cho các thày giáo, cô giáo viên các em học sinh thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục vụ bài dạy, làm các thí nghiệm, thực hành trong toàn bộ chương trình, làm cơ sở để tập huấn cho học sinh tham gia các kì thi HSG thực hành. Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thí nghiệm sinh học, kế họach bài dạy thực hành, các thí nghiệm, những kiến thức mở rộng giúp hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy và học. Nội dung Tài liệu gồm 12 bài thí nghiệm và thực hành trong chương trình sinh học 8, mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1Mục đích bài. 2Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết, các bước tiến hành. Câu hỏibài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, có câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ thực tế. 3Hỏitrả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, có thêm thông tin, tạo hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học. Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Bùi Văn Thêm Quế Nham Tân YênBắc Giang ĐT: 0912.716.203. Buivanthembg@yahoo.com.vn. Sách đã được NXB GD in ấn và phát hành toàn quốc tháng 02/2012 Các thí nghiệm, bài thực hành cơ bản trong chương trình & sgk sinh học 8 TN, Tiết Bài, phần SGK TT Nội dung TH trong CT trong bài trang 1. TH Hình vẽ về Tế bào 3 3 11 2. TH Quan sát tế bào và mô 5 5 18 Tìm hiểu thành phần HH của 3. TN 8 8PhầnIII 30 xương 4. TN Tính chất của cơ 9 9Phần II 32 5. TN Sự mỏi cơ 10 10Phần II 34 Tập sơ cứu và băng bó cho 6. TH 12 12 40 người gãy xương Tìm hiểu thành phần cấu tạo của 7. TN 13 13Phần I 42 máu 8. TH Sơ cứu cầm máu 20 19 61 9. TH Hô hấp nhân tạo 24 23 75 Tìm hiểu hoạt động của en zim 10. TH 27 26 84 trong nước bọt Phân tích một khẩu phần ăn cho 11. TH 39 37 116 trước
- Tìm hiểu chức năng của tuỷ 139 12. TH 46 44 sống 13. 11.Th: phân tích một khẩu phần ăn cho trước (Tiết 39 Bài 37 SGK.Tr 116) IMục tiêu: Trình bày được các bước tiến hành lập khẩu phần dượ trên nguyên tắc thành lầp khẩu phần. Đánh giá xác định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu và dựa vào đó xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân. IINội dung ADụng cụ, phương tiện cho mỗi nhóm (tổ) Phóng to bảng 371, 372, 373 SGK ra giấy hoặc pho tô vào bản trong để chiếu HS chép vào vở trước bảng 371, 373.SGK GV nghiên cứu thêm thông tin trong SGV Tr .166 BNội dung và các bước tiến hành Bước 1 HS trả lời 2 câu hỏi SGK. Tr116 HS tìm hiểu phương pháp lập khẩu phần trong SGK. GV khái quát và phân tích từng nội dung trong 4 bước: +Kẻ bảng tính toán theo mẫu 371 SGK trang 116 Tên Thành phần Muối Khối lượng Năng Vi ta min thực dinh dưỡng khoáng lượn phẩ Can A A1 A2 P L G g Sắt A B1 B2 PP C m xi +Điền tên thực phẩm và tra bảng (thành phần dinh dưỡng của một số thực phẩm) để điền các số liệu vào các cột. Mỗi thực phẩm chỉ tính lượng ăn được = khối lượng thực phẩm x số% thải bỏ.
- + Tính giá trị của từng loại thực phẩm có trong bảng rồi điền vào các ô trong bảng +Cộng các số liệu đã tính trong bảng + Đối chiếu với bảng nhu cầu dinh dưỡng và điều chỉnh cho thích hợp. Nhắc lại nguyên tắc lập khẩu phần: Đảm bảo đủ về số lượng, cân đối về thành phần các chất dinh dưỡng, đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, đủ nước, muối khoáng và các vi ta nin.. Lưu ý thêm cần có sự phù hợp với tập quán văn hoá địa phương, dân tộc, tôn giáo..., phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, để lựa chọn thực phẩm, lương thực cho thực đơn. Bước 2 HS tập đánh giá một khẩu phần đã cho trong SGK bằng cách hoàn thiện bảnh 371. Cho HS dùng máy tính bỏ túi để tính theo số liệu đã cho ở cuối bảng. Mỗi nhóm HS tự thay đổi 25 loại thức ăn, khối lượng mỗi loại rồi tính lại cho phù hợp, rồi cử đại diện lên trình bày (cũng có thể cho thành bài tập về nhà để tính toán đối với những lớp học sinh TB và yếu). Bước 3 Đánh giá kết quả bài thực hành Đánh giá theo nhóm khi đã hoàn thành các yêu cầu trong bảng. GV công bố kết quả tính toán chuẩn cho HS tự đối chiếu, nhận xét, đánh giá. Hướng dẫn HS tham khảo các nhu cầu dinh dưỡng và thành phần dinh dưỡngcủa một số thực phẩm trong bảng trang 120 121 SGK làm cơ sở cho việc lựa chọn thức ăn và xây dựng khẩu phần cho gia đình cho phù hợp, khoa học, tiết kiệm. CCâu hỏibài tập: 1.Trong các thức ăn sau đây, thức ăn nào chứa nhiều vitamin C: aGan động vật, dầu thực vật. bTrứng gà, dầu cá. cRau xanh, hoa quả tươi. dCả a và b. Trả lời: ................................................................................................................................... ......................... 2.Trong các thức ăn sau đây, thức ăn nào chứa nhiều vitamin A và D: aGan động vật, hạt nảy mầm, dầu thực vật. bTrứng gà, dầu cá. cRau xanh, hoa quả tươi. dCả a và b. Trả lời: ................................................................................................................................... ......................... 3.Bệnh béo phì là do trong khẩu phần ăn chứa nhiều loại thức ăn gì? Trả lời: ...................................................................................................................................
- .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .................................... 4.Cần làm gì để nâng cao chất lượng bữa ăn trong gia đình? Trả lời: ................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ................................................................................................. Hỏi đáp về ăn Hỏi: Câu thành ngữ: " Ăn vóc học hay " có nghĩa là gỡ? Trả lời: Câu thành ngữ: " Ăn vóc học hay " thường được giải thích dễ dói như: Ăn cho ngon học cho giỏi Ăn thỡ sẽ cú vúc dỏng, sức khỏe. Học thỡ cú hiểu biết Ăn ít mà học giỏi Ăn khỏe học hành giỏi giang Ăn sao cho đẹp, học sao cho giỏi.... Thực ra, vóc là một từ Việt gốc Hán – và đúng là một tính từ – bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ ? è mà âm Hán Việt hiện đại là úc, có nghĩa là thơm, ngon. Vậy tất nhiên là vóc cũng có cùng nghĩa đó và «ăn vóc» tất nhiên có nghĩa là ăn ngon. Nếu người ta biết thêm rằng vóc trong vóc dáng cũng là một từ Việt gốc Hán bắt nguồn ở một từ ghi bằng chữ mà âm Hán Việt hiện đại cũng là úc, có nghĩa là dáng dấp, dung mạo, thỡ người ta sẽ dễ dàng thấy rằng (ăn) vóc ~ úc ? è (= thơm, ngon) không phải là một điều do suy luận chủ quan mà ra: Khi mà hai từ đồng âm, trong quá trỡnh biến đổi ngữ âm, lại tiếp tục trở thành hai từ đồng âm khác, thỡ sự biến đổi đó rừ ràng là một sự biến đổi có quy luật. Huống chi úc ~ vúc lại là những hỡnh thanh tự (? è) có cùng thanh phù là ?. Tóm lại, vóc trong «ăn vóc học hay» là một từ cổ và từ cổ này có nghĩa là thơm, ngon. Vậy «ăn vóc học hay» không có nghĩa nào khác hơn là: “ ăn ngon, học giỏi”. Đây là một thành ngữ dùng để nói về những người học trũ mà cỏi sự học xứng đáng với cái sự ăn, nghĩa là sự dùi mài kinh sử xứng đáng với sự nuôi nấng chu đáo của cha mẹ." !!!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn Phân tích bài thơ đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
5 p | 1381 | 176
-
Bài thực hành số 4 – Tin học 11
10 p | 1029 | 108
-
Bài thực hành số 5 Tin học 11
8 p | 704 | 67
-
Bài thực hành số 1 – Tin học 11
4 p | 802 | 55
-
Giáo án bài 28: Thực hành phân tích định tính nguyên tố. Điều chế và tính chất của Metan – Hóa học 11 – GV.Ng Ái Phương
5 p | 873 | 53
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 11 Khu vực đông nam á Tiết 4 Thực hành Tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Đông Nam á
6 p | 1052 | 48
-
Giáo án Sinh học 11 bài 7: Thực hành - Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón
2 p | 896 | 42
-
Bài 33 - Thực hành: Xem phim về một số tập tính ở động vật
5 p | 588 | 36
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 14: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu
5 p | 381 | 22
-
Bài 25 - Thực hành: Hướng động
4 p | 159 | 16
-
Bài 40 - Thực hành: Quan sát sinh trưởng và phát triển của một số động vật
6 p | 258 | 8
-
Hướng dẫn giải bài 2,3 trang 15 SGK Địa lí 8
4 p | 147 | 6
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 14 SGK Địa lí 8
4 p | 178 | 5
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 19 SGK Địa lí 8
4 p | 113 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 2 trang 20 SGK Địa lí 8
4 p | 178 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 19 SGK Địa lí 8
4 p | 126 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 20 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn