intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng bị kiện bán phá giá của hàng xuất khẩu Việt Nam

Chia sẻ: Thuy Dung | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:26

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài thuyết trình gồm 3 chương: Chương I - Bán phá giá, chương II - Các vụ kiện bán phá giá hàng xuất khẩu Việt Nam và chương III - Giải pháp khắc phục tình trạng bị kiện bán phá giá. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng bị kiện bán phá giá của hàng xuất khẩu Việt Nam

  1. NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP  KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG BỊ  KIỆN BÁN PHÁ GIÁ CỦA HÀNG  XUẤT KHẨU VIỆT NAM
  2.  Nguyễn Huỳnh Mai Trâm  1654020228  Đỗ Thị Diễm Quỳnh  1654020184  Lê Cẩm Nhung  1654020151  Nguyễn Hoàng Yến  1654020271  Trần Thị Thùy Dung  1654020029  Bùi Thị Diễm Trinh  1654020235  Võ Thị Tường Vi  1654020264  Cao Thị Bích Vân  1654020258  Hồ Thị Mỹ Chi       1654020020
  3. Chương I: Bán phá giá Chương II: Các vụ kiện bán phá giá hàng xuất khẩu Việt Nam Chương III: Giải pháp khắc phục tình trạng bị kiện bán phá giá
  4. KHÁI NIỆM BÁN PHÁ GIÁ Bán phá giá là việc bán hàng hóa xuất khẩu thấp hơn  giá nội địa nhằm chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ sản  phẩm trên thế giới, với mục đích loại trừ các đối thủ  cạnh tranh. Giá xuất  Giá nội  khẩu địa
  5. PHÂN LOẠI BÁN PHÁ GIÁ  Bán phá giá bền vững: là xu hướng của nhà độc quyền nội địa làm  cực đại hóa lợi tức của mình thông qua việc bán sản phẩm với giá  cao hơn ở thị trường trong nước so với giá cả thị trường thế giới  và  bán  ở  thị  trường  thế  giới  với  giá  cả  thấp  hơn thị  trường  nội  địa.   Bán phá giá chớp nhoáng: hình thức bán tạm thời một sản phẩm  nào đó ra nước ngoài thấp hơn giá thành sản xuất để loại các nhà  sản xuất nước ngoài ra khỏi kinh doanh. Sau đó lại tăng giá lên để  tối đa lợi nhuận.  Bán phá giá không thường xuyên: thỉnh thoảng bán một sản phẩm  nào đó ra thị trường nước ngoài thấp hơn so với thị trường trong  nước nhằm mục đích đỡ bớt gánh nặng do những rủi ro không dự  kiến trước. 
  6. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BÁN PHÁ  GIÁ v Nhằm đạt mục tiêu chính trị thao túng các nước khác. v Do có các khoản tài trợ của chính phủ. v Trong trường hợp một nước có quá nhiều hàng tồn kho  không thể giải quyết theo cơ chế giá bình thường. v Nhằm đạt mục tiêu cạnh tranh.
  7. TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC BÁN PHÁ GIÁ. Vĩ mô:  - Doanh nghiệp  thuộc ngành đó  phá sản - Lao động mất  việc làm - Ảnh hưởng đến  các ngành khác Ngành sản xuất:  bị thiệt hại Nước nhập khẩu Vi mô: Mất thị  phần và lợi nhuận Người tiêu dùng:  được lợi
  8. TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC BÁN PHÁ GIÁ Tăng thị phần, lợi  nhuận Đạt được Loại bỏ đối thủ  cạnh tranh Nước xuất khẩu Áp dụng biện  pháp chống phá  giá Hậu quả Nguy cơ mất thị  phần
  9. TÌNH TRẠNG BỊ KIỆN BÁN PHÁ  GIÁ HÀNG XUẤT KHẨU VIỆT NAM  Hàng xuất khẩu bị kiện khi: - Biên độ phá giá quá 2% trở lên - Khối lượng hoặc giá trị hàng hóa bị kiện vượt quá   3% lượng hàng nhập khẩu - Người khởi kiện chứng minh được có hiện tượng bán  phá giá
  10. Chương III: Bán phá giá Việt Nam và  các biện pháp khắc phục 3.1 Tình hình bán phá giá tại Việt Nam
  11. VỤ KIỆN BÁN PHÁ GIÁ CÁ TRA, BASA v Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cá tra, basa vào thị trường Mỹ kể từ năm 1996. v Lượng cá tra, basa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đã tăng mạnh, từ 59 tấn năm 1996 lên  3.191 tấn năm 2000 và trên 103 nghìn tấn năm 2012. Thị phần xuất khẩu vào Mỹ cũng tăng  từ 5,2% năm 1996 lên 85,4% năm 2000 và 95,9% năm 2012.
  12. VỤ KIỆN BÁN PHÁ GIÁ CÁ TRA, BASA v Từ 1994­2010,  đây là vụ kiện lớn nhất trong 36 vụ, trải qua 8 lần xem  xét hành chính bán phá giá. v ITC kết luận là việc Việt Nam xuất khẩu cá tra, cá basa vào thị trường  Mỹ đe dọa thiệt hại sản xuất của Mỹ. v 01/2003, DOC cũng công bố sơ bộ VN phá giá và dùng 3 mức thuế  phạt 38 – 64%. v 07/2003, ITC và DOC đều khẳng định Việt Nam bán phá giá ấn định  mức bán phá giá từ 36.84­ 63.88%.
  13. CÁC VỤ KIỆN BÁN PHÁ GIÁ THÉP
  14. CÁC VỤ KIỆN BÁN PHÁ GIÁ THÉP  NĂM 2015  Chỉ  trong  tháng  9,  ba  thị  trường  Đông  Nam  Á  là  Indonesia,  Thái  Lan và Malaysia đều đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối  với thép Việt Nam.   Ở  thị  trường  Mỹ,  thép  Việt  Nam  bị  kiện  bán  phá  giá  tới  6  lần  trong năm 2015.   Sản phẩm  ống thép dẫn dầu của Việt Nam bị Cơ quan biên mậu  Canada quyết định gia hạn thời gian đưa ra kết luận cuối cùng về  việc bán phá giá. 
  15. CHỐNG PHÁ GIÁ HÀNG DỆT MAY TRÊN  THẾ GIỚI VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM
  16. Chống phá giá hàng dệt may trên thế giới tác động đến  hàng Việt Nam - Việt Nam gia nhập WTO làm xuất khẩu mặt hàng dệt  may Việt Nam có những bước phát triển lớn. Ngành dệt  may chiếm tỉ trọng cao nhất trong các ngành xuất khẩu  chủ lực của Việt Nam. - Thiệt hại: Lượng đơn hàng từ nước đang điều tra giảm  đáng kể. Sau khi có quyết định áp thuế chính thức các  mức thuế chống bán phá giá cuối cùng cho doanh nghiệp  Việt Nam thường rất là cao.
  17. Hậu quả: - Giá xuất khẩu tăng và làm mất khả năng cạnh tranh với hàng  nước nhập khẩu - Doanh nghiệp: Ngừng sản xuất, phá sản - Người lao động mất việc, đặt biệt các mặt hàng dệt may là  sử dụng nhiều lao động - Ngành đầu vào làm ảnh hưởng đến các ngành cung cấp có  liên quan
  18. TÁC HẠI CỦA VIỆC BÁN PHÁ GIÁ HÀNG  HÓA ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ NƯỚC TA   Tâm lý bất ổn trong quá trình theo đuổi các vụ kiện  khiến các doanh nghiệp không thể đảm bảo các hoạt  động sản xuất kinh doanh bình thường.   Tổn thất lớn về tài chính.   Tỷ lệ thất bại cao trong các vụ kiện khiến nền kinh tế  Việt Nam bị ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2