intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Thực tập hệ thống điện ô tô

Chia sẻ: Nguyễn Tấn Phát | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

415
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng quan về hệ thống điện ô tô, tháo, lắp, kiểm tra hệ thống khởi động, kiểm tra hệ thống phát điện AC, phần mềm hệ thống điện, điện tử Atech là những nội dung chính trong bài thuyết trình "Thực tập hệ thống điện ô tô". Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thực tập hệ thống điện ô tô

  1. THỰC TẬP HT ĐIỆN Ô TÔ • LỚP DH08OT MÃ MH: 207722 2TC TỪ: 19/12/11 đến 17/03/12 • Nhóm 1: TH1 C4-Thứ Tư-Tiết 7—12 • Nhóm 2: TH2 C2-Thứ Hai-Tiết 7—12 • Nhóm 3: TH3 C6-Thứ sáu-Tiết 7—12
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP.HCM KHOA CƠ KHÍ – CÔNG NGHỆ BỘ MÔN CÔNG NGHỆ Ô TÔ SỔ THỰC TẬP Môn học: Họ tên sinh viên: Mã số SV: Lớp: Nhóm TT:
  3. Nội qui thực tập • 1- Chấp hành nghiêm túc nội qui an toàn lao động của Xưởng. • 2-Khi thực tập phải có Sổ thực tập và ghi chép đầy đủ các mục cần thiết vào sổ. • 3-Sinh viên ghi đầy đủ thông tin cá nhân ở trang đầu. • 4-Ghi rõ Tên, Thời gian, Nội dung của từng bài thực tập: Tên thiết bị, mô hình, dụng cụ và phương pháp…kết quả thực hiện. • 5- Trung thực, tích cực và khoa học trong quá trình thực tập và ghi chép. • 6- Sổ thực tập được kiểm tra trong quá trình thực tập và nộp lại và coi đó là điều kiện xét điểm môn học thực tập. •
  4. Ngày BÀI Tiết TÊN BÀI THỰC TẬP Giáo viên TT TT Tháo – Lắp- Kiểm tra Hệ 1 6 thống khởi động Tháo – Lắp- Kiểm tra Hệ 2 6 thống phát điện AC Tháo – Lắp- Kiểm tra Hệ 3 6 thống đánh lửa Delco Kiểm tra- Vận hành Hệ 4 thống đánh lửa trực tiếp – 6 ECU Phần mềm Hệ thống Điện- 5 6 Điện tử Atech
  5. Phần mềm Động cơ phun 6 xăng điện tử Atech 6 7 Hệ thống chiếu sáng tín hiệu 6 Hệ thống thông tin – 8 6 Hệ thống điện phụ Hệ thống Điều hòa không 9 6 khí ô tô Hệ thống chân ga điện tử; 10 6 Mã khóa động- chống trộm 11 Kiểm tra 6 Thời gian các bài thực tập ở xưởng: 1 buổi = 6 tiết
  6. Tổng quan về Hệ thống điện ô tô *- Ký hiệu và quy ước trong sơ đồ mạch điện: Các ký hiệu trong mạch điện ô tô
  7. • Bó dây: • Dây điện trong xe được gộp thành bó dây. Các bó dây được quấn bảo vệ bằng băng keo. Trên nhiều loại xe bó dây có thể được đặt trong ống nhựa PVC. • Ngày nay, với sự phát triển vũ bảo của hệ thống điện, bó dây có thể hơn 1000 sợi. • Khi nối dây hệ thống điện ô tô, ngoài quy luật về màu, còn phải tuân theo các quy tắc sau: • Chiều dài dây nối giữa các điểm nối mạch điện công tắc. • Các mối nối giữa các đầu dây phải hợp. • Bảo vệ bằng cao su những chổ băng qua khung xe. • Chổ mối nối càng ít càng tốt. • Dây nối dương cần phải có cách điện.
  8. Tổng quan về Hệ thống điện ô tô 1- Phân loại hệ thống điện thân xe trên mô hình theo chức năng & nhiệm vụ  1.1 Hệ thống thông tin, điều khiển Đồng hồ hiển thị chính xác, đầy đủ, kịp thời. Hệ thống công tắc điều Hệ thống thông tin trên xe bao gồm các bảng đồng hồ (tableau), màn hình và các đèn khiển hoạt động ổn định, nhịp nhàng báo giúp tài xế và người sửa chữa biết được thông tin về tình trạng hoạt động của các hệ thống chính trong xe. Hệ thống điều khiển giúp tài xế thao tác, đóng mở các hệ thống một cách dễ dàng. Thông tin có thể truyền đến tài xế qua 2 dạng : tương tự (tableau kim) và số, (Tableau hiện số) Hình : Bảng đồng hồ hiển thị Hình : Hệ thống công tắc điều khiển 12  Nhiệm vụ  Yêu Cầu
  9.  1.2 Hệ thống chiếu sáng – tín hiệu Hình : Hệ thống đèn chiếu sáng Hình : Hệ thống đèn đuôi xe  Nhiệm vụ  Yêu Cầu Đèn chiếu sáng phải đáp ứng 2 yêu cầu: Hệ thống chiếu sáng nhằm đảm bảo •Cóđiều cườngkiện độ làm sáng việc cho lớn và không làm lóa mắt tài người lái ôtô nhất là vào ban đêmxếvàxebảo chạyđảm toàn giao an chiều ngược thông. •Các đèn tìn hiệu phải hoạt động ổn định chính xác. 13 Hình : Hệ thống đèn đầu Hình : An toàn hệ thống đèn chiếu sáng
  10.  1.3 Các hệ thống điện phụ Hình : Motor gạt nước Hình : Hệ thống điều khiển  Nhiệm vụ  Yêu Cầu 14 Hình : Gạt nước khi trời mưa Hình : Cabin với các hệ thống điều khiển
  11. 2- Các nguyên tắc an toàn  Phải đảm bảo bảo nguồn điện sử dụng đúng tiêu chuẩn Hình : Nguyên tắc nối cọc bình accu  Tháo lắp dây đúng quy cách Hình : Nguyên tắc tháo dây dẫn Hình : Tháo lắp accu trên xe 15
  12.  Nguyên tắc khi làm việc với các cảm biến. Tránh va đập, nhiệt độ .. Hình : Làm việc với các cảm biến  Nguyên tắc tháo lắp các Jack nối, đầu dây Hình : Với các Jack nối 16
  13. 3- Kiểm tra sơ bộ • Kiểm tra hệ thống dây dẫn, các chỗ ăn mòn, vỏ nhựa bị đứt gãy cần phải thay thế và sửa chữa ngay • Kiểm tra sự rò rỉ của các bộ phận hệ thống điện với thân mô hình, cần cách ly và làm mới lại • Kiểm tra dây dẫn có nằm trong các vị trí dễ bị làm hư hỏng như nhiệt độ, các chi tiết chuyển động quay 17
  14. • Để đơn giản hóa hệ thống điện thân xe trên mô hình có thể chia thành 3 nhóm chính như sau: Nhóm 1: Hệ thống thông tin, điều khiển • Hệ thống nạp điện • Khóa điện • Công tắc điều khiển hệ thống điện • Bảng điều khiển – các dây tín hiệu hiển thị  Nhóm 2 : Hệ thống Chiếu sáng - tín hiệu • Hệ thống cảnh báo • Hệ thống chiếu sáng • Báo rẽ • Đèn phanh, báo lùi xe. • Nhiệm vụ: • Hệ thống chiếu sáng nhằm đảm bảo điều kiện làm việc cho người lái ôtô nhất là vào ban đêm và bảo đảm an toàn giao thông.
  15. Nhóm 3 : Hệ thống điện phụ - Tiện nghi trên ô tô • Radio • Hệ thống điều hòa • Gạt nước và rửa kính • Đồng hồ hiển thị thời gian • Mở cốp xe • Chỉnh gương chiếu hậu • Khóa cửa • Nâng hạ kính • Hệ thống điều hòa – quạt gió • Nhiệm vụ • Hệ thống điện phụ trên tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe, khi mà công nghệ ngày càng phát triển, thì những hệ thống này càng được chú trọng.
  16. 2.4 Vị trí lắp đặt các chi tiết cấu thành trên hệ thống Hình : Sơ đồ bố trí các chi tiết hệ thống điện trên mô hình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2