intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Thương mại điện tử B2B: Quản lý chuỗi cung ứng và hợp tác thương mại

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

483
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Thương mại điện tử B2B: Quản lý chuỗi cung ứng và hợp tác thương mại giới thiệu về thương mại điện tử B2B, hệ thống chuỗi cung ứng, các hình thức chính của B2B trên nền internet. Đây là tài liệu tham khảo và học tập dành cho sinh viên ngành Thương mại điện tử, Kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Thương mại điện tử B2B: Quản lý chuỗi cung ứng và hợp tác thương mại

  1. 1 ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B: QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG VÀ HỢP TÁC THƯƠNG MẠI Trình bày: Nhóm 7 Lớp MBA12C Tp. HCM, 2014
  2. THÀNH VIÊN NHÓM 5 1. Trần Vĩnh Bình 2. Nguyễn Phi Hùng 3. Trần Hoài Nam 4. Phạm Hoàng Sơn 5. Trần Thanh Phong Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 2
  3. NỘI DUNG 1. Giới thiệu về TMĐT B2B 2. Hệ thống chuỗi cung ứng 3. Các hình thức chính của thương mại B2B trên nền Internet Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 3
  4. 1. Giới thiệu về TMĐT B2B 1.1. Các loại hình ứng dụng TMĐT - Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp - B2B (business to business); - Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng - B2C (business to consumer); - Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước - B2G (business to government); - Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau - C2C (consumer to consumer); - Giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân - G2C (government to consumer). Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 4
  5. 1.2. Định nghĩa thương mại B2B B2B = Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. TMĐT B2B chiếm tỷ trọng lớn trong TMĐT (khoảng 90%). Các giao dịch B2B chủ yếu được thực hiện trên các hệ thống ứng dụng TMĐT: - Mạng giá trị gia tăng (VAN); - Quản trị chuỗi cung ứng (SCM), - Các sàn giao dịch TMĐT… Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 5
  6. 1.3. Lợi ích của TMĐT B2B - Giảm chi phí: Chi phí quản lý, Chi phí tìm kiếm khách hàng, Chi phí hàng tồn kho, Chi phí giao dịch - Cải thiện chất lượng sản phẩm bằng cách tăng hợp tác giữa người mua và người bán - Giảm thời gian chu kỳ sản phẩm - Tăng cơ hội hợp tác - Minh bạch giá hơn - Tăng khả năng nhìn (hiển thị), chia sẻ thông tin theo thời gian thực. Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 6
  7. 1.4. Xu hướng của TMĐT B2B - Giảm nhẹ rủi ro cho chuỗi cung ứng toàn cầu - Chi phí của việc sử dụng hệ thống B2B giảm, cho phép các công ty nhỏ hơn có thể tham gia - Dữ liệu lớn, phát triển mạnh việc phân tích kinh doanh - Các công ty B2B sử dụng các nền tảng mạng xã hội - Phát triển việc sử dụng nền tảng điện thoại di động Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 7
  8. 1.5. Quá trình phát triển của TMĐT B2B trong thời gian qua Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 8
  9. 1.6. Tương lai phát triển của TMĐT B2B trong thời gian tới Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 9
  10. 2. Hệ thống chuỗi cung ứng - Các công ty mua nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất sản phẩm - Chuỗi cung ứng gồm các công ty, các nhà cung cấp của họ, và các nhà cung cấp của nhà cung cấp, các mối quan hệ và các quá trình liên quan - Các bước trong quá trình mua sắm: Quyết định xem mua từ ai và trả bằng gì Hoàn thành giao dịch Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 10
  11. Quá trình mua sắm Tìm kiếm Kiểm tra điều Thương lượng Yêu cầu mua Lập hoá đơn Vận chuyển Trả tiền cho kiện hàng hàng được chuyển Catalogs Lịch sử tín Giá Yêu cầu sản Nhận PO Nhập vào hệ Nhận hàng dụng phẩm thống theo dõi Internet Kỳ hạn trả tiền Nhập vào hệ Nhập chứng từ của người Kiểm tra với Đề xướng PO thống tài chính vận chuyển vào Nhân viên Giao kèo pháp chuyển hàng đối thủ cạnh hệ thống kho bán hàng lý Nhập vào hệ Nhập vào hệ tranh Chuyển hàng thống thống hàng hoá Xác nhận đúng Các mẫu Chất lượng Nghiên cứu Giao hàng hoá đơn quảng cáo Gửi thư điện tử Gửi hóa đơn thêm bằng Thời gian PO ứng với PO Nhập vào hệ Gửi lại hoá đơn Điện thoại điện thoại thống theo dõi Kiểm tra lại Kết thúc kiểm Fax tra Nhập vào hệ thống kho Nhập hoá đơn đúng vào hệ thống Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 11
  12. Các loại hình mua bán Chia theo loại hàng hoá Chia theo phương pháp Trực Gián Contract Spot Purchasing tiếp tiếp Purchasing Quy trình mua bán yêu cầu nhiều thông tin và nhân lực: Yêu cầu thông tin quản trị trong nhiều hệ thống của công ty Liên quan đến 1,2 triệu người lao động Mỹ Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 12
  13. Chuỗi cung ứng đa tầng Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 13
  14. Vai trò của các hệ thống Hệ thống máy tính: Các quy trình kinh doanh được quản lý bởi hệ thống gồm máy chủ và các máy tính mini Hệ thống doanh nghiệp: Hỗ trợ, kiểm soát tất cả các khía cạnh của sản xuất Mua bán Tài chính Nhân lực Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 14
  15. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Những sự phát triển chính trong SCM - Just-in-time and lean production - Đơn giản hóa chuỗi cung ứng - Chuỗi cung ứng thích nghi - Chuỗi cung ứng có trách nhiệm - Chuỗi cung ứng bền vững - Trao đổi dữ liệu điện tử - Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng - Hợp tác thương mại Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 15
  16. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Just in time and lean production - Phương pháp quản lý chi phí hàng tồn kho - Tìm cách loại bỏ tồn kho dư thừa - Thiết lập các phương pháp và công cụ sản xuất - Tập trung vào loại bỏ sự dư thừa khi xây dựng chuỗi giá trị khách hàng, không chỉ hàng tồn kho Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 16
  17. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Đơn giản hoá chuỗi cung ứng: Làm việc với các nhóm chiến lược của các nhà cung cấp để giảm chi phí hành chính, chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng Thích ứng chuỗi cung ứng: Giảm tập trung Giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, có thể mất ổn định Chuyển việc sản xuất đến những nơi khác an toàn hơn trong trường hợp sản xuất tại địa phương gián đoạn Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 17
  18. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Cung ứng có trách nhiệm - Nô lệ, lao động cưỡng bức - Lao động trẻ em - Tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại - Làm việc trên 48 giờ/tuần - Quấy rối và lạm dụng - Đền bù không thoả đáng Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 18
  19. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Chuỗi cung ứng bền vững - Quan tâm đến lợi ích sinh thái và xã hội - Sử dụng hiệu quả nhất các công cụ đối với môi trường trong sản xuất, phân phối, hậu cần - Kinh doanh tốt hơn, lâu dài hơn - Tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, các nhà đầu tư, cộng đồng Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 19
  20. Xu hướng trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) Các phần mềm ứng dụng giúp EDI cung cấp sự trao đổi thông tin kinh doanh quan trọng, hỗ trợ các quy trình kinh doanh Trường Đại Học Mở TP Hồ Chí Minh Lớp MBA12C 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2