Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Phân tích nguyên nhân, nguồn gốc, điều kiện của tội phạm và môi trường tác động
lượt xem 80
download
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm với đề tài "Phân tích nguyên nhân, nguồn gốc, điều kiện của tội phạm và môi trường tác động" sẽ giúp các bạn hiểu hơn về sự hình thành, các nguyên nhân,... của tội phạm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Phân tích nguyên nhân, nguồn gốc, điều kiện của tội phạm và môi trường tác động
- Xin chào thầy giáo cũng toàn thể các J J J
- Xã hội học tội phạm “ phân tích nguyên nhân, nguồn gốc, điều kiện của tội phạm và môi trường tác động”
- Tổng quan vấn đề
- 1. Khái niệm 9. Động cơ của tội phạm 2. Nguồn gốc của tội phạm 8. môi trường của tội phạm 3. Các lý thuyết 7. Nguyên nhân tội phạm tội phạm 6. Dấu hiệu tội 4. Các yếu tố phạm 5. Đặc trưng tác động
- 1. Khái niệm Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập,chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa
- 2.Nguồn gốc ra đời của tội phạm 2.1 Nguồn gốc cá nhân sinh học • Các dấu hiệu sinh học của người phạm tội có thể ảnh hưởng đến việc phạm tội như: tuổi, giới tính, lượng hoc môn trong cơ thể, hàm lượng insulin trong máu…
- • Ví dụ do giới tính chi phối mà nam giới có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán, khả năng kiềm chế hành vi thấp hơn nữ giới, còn nữ giới thường kiên nhẫn hơn, cân nhắc khi thực hiện hành vi kỹ hơn nam giới và đây là nhân tốquan trọng giải thích tại sao nam giới thường phạm tội có tỉ lệ cao hơn nữ giới(tất nhiên việc nam giới phạm tội cũng do một số nguyên nhân khác).
- • Theo C. Lombroso, những người có năm đặc điểm sau đây thì là người phạm tội bẩm sinh: + Miệng rộng và hàm răng khỏe, những đặc điểm của loài ăn thịt sống, trán dốc, ngắn. + Xương gò má nhô cao, mũi bẹt. + Tai hình quai xách; Mũi diều hâu, môi to dày, mắt gian xảo, lông mày rậm.
- • Không nhạy cảm với đau đớn, cánh tay dài hơn cẳng chân giống như loài khỉ đi lại trên mặt đất • xương gò má nhô cao, mũi bẹt. • Tai hình quai xách. • Mũi diều hâu, môi to dày, mắt gian xảo, lông mày rậm.
- 2.2 Nguồn gốc xã hội + Tác động từ sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội, vấn đề thất nghiệp, đói nghèo, bất bình đẳng xã hội… + Tác động của chính sách, pháp luật
- 2.3 Nguồn gốc cá nhân và xã hội • Theo ông Enrico Ferri: với tác phẩm nổi tiếng “xã hội học tội phạm” tuy tán thành quan điểm của Cesare Lombroso, nhưng mặt khác ông cho rằng các nhân tố xã hội, kinh tế cung có vai trò quyết định đối với việc thực hiện phạm tội.
- Theo ý kiến của nhóm: Do con người phi Do vật chất Do tranh chấp quy chuẩn quyền lực
- 3. Lý thuyết về tội phạm Lý thuyết nhân chủng học: • Thuyết này nhìn từ góc độ sinh học. Những • Tiền ẩn của hành vi người theo thuyết này phạm tội là bẩm sinh cho rằng : Tội phạm là “trong con người từ khi một quá trình tất yếu của sinh ra đã có máu phạm con người mà nguyên tội”. Động cơ của hành nhân chính nằm ngay vi phạm tội nằm trong trong bản thân kẻ phạm cấu tạo thể chất của các tội. cá nhân.
- Lý thuyết thiếu điều Lý thuyết tâm lý học: chỉnh xã hội và Lý thuyết phân hủy xã hội. • Gắn các xu hướng tội • Hành vi sai lệch phạm phạm với quá trình tâm tội của con người là do lý trong mối quan hệ trạng thái thiếu chuẩn nhân quả. Thuyết này hoặc không khớp nhau cho rằng: Nguyên nhân giữa các mục tiêu văn của hành vi phạm tội hóa với các biện pháp nằm trong sự xã hội hóa được chấp nhận để đạt đầu tiên có thiếu sót của được các mục đích khác đứa trẻ, do đó những nhau. động cơ phản xã hội bẩm sinh của nó
- Thuyết rối loạn tổ chức xã hội • Đại diên cho thuyết này là E. Durkhiem. Ông tin rằng tội phạm như là phần bình thường của tất cả các xã hội cũng như sự sống và cái chết. Ông cho rằng sự thay đổi xã hội nhanh chống sẽ dẫn tới việc phân công lao động từ đó tạo ra tình trạng hỗn độn, thiếu sự quan tâm giữa con người với nhau, đưa đến tình trạng thiếu hụt về chuẩn mực và giá trị cuộc sống cũng như phá vỡ các chuẩn mực xã hội điều chỉnh hành vi của con người. Durkhiem gọi đây là “tình trạng vô tổ chức”. Từ tình trạng này sẽ làm phát sinh các hành vi lệch lạc trong xã hội. Nói cách khác, tình trạng vô tổ chức của xã hội là nguyên nhân làm phát sinh tội phạm
- Thuyết xung đột văn hóa (lệch lạc văn hóa) Cha đẻ của thuyết này là T. Sellin(18961994). Theo ông, những chuẩn mực hành vi của các nhóm người ít có quyền lực hơn trong xã hội thì phản ánh tình hình xã hội đặc thù của họ với những quan niệm riêng biệt, điều này đưa tới sự xung đột với những chuẩn mực để xác định tội phạm của nhóm người có nhiều quyền lực
- Lý thuyết phát sinh xã Lý thuyết liên kết xã hội hội (Durkheim) • Tình trạng vô nguyên tắc và mức độ đoàn kết xã hội khác nhau là nguyên • Thuyết này coi hành vi nhân của các hiện tượng phạm tội như là kết quả phạm tội. từ phía xã hội. những • Khi xã hội suy thoái yếu tố như kinh tế, văn hoặc tình trạng nhiều hóa, chính trị… là những biến động rối ren khiến nguyên nhân sản sinh tội cá nhân không hòa hợp phạm hay thỏa mãn được nhu cầu hoặc kỳ vọng xã hội cũng dẫn đến hành vi sai lệch.
- Lý thuyết Mácxit Lý thuyết học hỏi xã • Tội phạm là một phạm hội (Ankers) trù lịch sử có quá trình phát sinh phát triển và diệt vong. • Tội phạm chỉ xuất hiện dưới chế độ tư hữu về • Tội phạm là một phạm tư liệu sản xuất. Khi trù lịch sử có quá trình không còn chế độ tư hữu phát sinh phát triển và về tư liệu sản xuất thì diệt vong. tội phạm sẽ bị loại trừ ra khỏi đời sống xã hội ( Chế độ CSNT CNXH).
- 4. Các yếu tố tác động đến tội phạm • yếu tố lệch chuẩn: tưu tưởng hám lợi, thù địch hay chống đối, mâu thuẫn quyền lợi với tập thể xã hội • các yếu tố tiêu cực từ môi trường xã hội: loạn giá trị, vi phạm các chuẩn mực công dân • Vị trí địa lí: thường thì tội phạm xuất hiện ở thành thị nhiều hơn nông thôn do môi trường thnhà thị nhiều cạm bẫy, cám dỗ…dẫn đến việc phạm tội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Tính tất yếu của thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam
15 p | 1302 | 134
-
Bài tập nhóm xã hội học sức khỏe: Tác động bạo lực học đường đối với sức khỏe (Nghiên cứu học sinh Trung học phổ thông)
25 p | 740 | 125
-
Bài thuyết trình: Con đường, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
25 p | 633 | 81
-
Bài thuyết trình: Xã hội học đô thị, nghiên cứu về vấn đề ách tắc giao thông của các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay
21 p | 436 | 71
-
Bài thuyết trình: Max Weber (1864 – 1920)
73 p | 811 | 62
-
Bài thuyết trình: Herbert Spencer (1820 – 1903)
24 p | 673 | 47
-
Bài thuyết trình: Các khái niệm và lý thuyết liên quan đến tội phạm học và xã hội học tội phạm
22 p | 271 | 47
-
Bài thuyết trình: Xã hội học Karl Marx
25 p | 392 | 45
-
Bài thuyết trình Lịch sử xã hội học: Xã hội học Karl Marx
27 p | 256 | 40
-
Bài thuyết trình Xã hội học: Đời sống của công nhân nhập cư tại các khu công nghiệp
48 p | 226 | 38
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm
24 p | 293 | 36
-
Bài thuyết trình môn Lịch sử xã hội học: Ferdinand Tonnies
21 p | 296 | 32
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Các tiêu chí khoa học cơ bản của chuyên ngành Xã hội học tội phạm
95 p | 173 | 29
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Tội phạm xuyên quốc gia
52 p | 203 | 22
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm 2
60 p | 136 | 19
-
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ
24 p | 109 | 18
-
Bài thuyết trình Nhập môn khoa học chính trị: Xã hội dân sự
18 p | 180 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn