Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm 2
lượt xem 19
download
Nội dung Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm trình bày: Khái niệm tội phạm; loại hình, đặc trưng, nguyên nhân tội phạm; tình hình tội phạm Việt Nam; tình tình tội phạm trên thế giới các nghiên cứu liên quan đánh giá và giải pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm 2
- Problem Research Khái niệm tội phạm Loại hình, đặc trưng, nguyên nhân tội phạm Tình hình tội phạm Việt Nam Tình tình tội phạm trên thế giới Các nghiên cứu liên quan Đánh giá và giải pháp
- Criminal Concept Rộng (xh): những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội của cá nhân, nhóm, tổ chức đảng phái nguy hiểm, chống đối xã hội. Hẹp: từng Nhà nước, xã hội cụ thể, tùy vào lợi ích các giai cấp, nhóm quyền lực. Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định rõ khái niệm này (khoản 14 điều 8)
- PHÂN LOẠI-ĐẶC TRƯNG-NGUYÊN NHÂN + Các cách phân loại tội phạm ở Việt Nam + Đặc trưng cơ bản + Lý thuyết giải thích nguyên nhân tội phạm + Nguyên nhân + Các chuẩn mực
- Classification Giới Nam Nữ Lĩnh vực Kinh tế Văn hóa,… Tính chất, mức độ Ít nghiêm trọng Nghiêm trọng Rất nghiêm trọng Đặc biệt nghiêm trọng
- Specific characteristicssociology Tính quy luật: góc độ hành vi cụ thể chịu tác động của quy luật tâm lý, môi trường xã hội. Hành vi được lập lại nhiều lần trong khoảng thời gian dài Có các điều kiện chung nhất. Tính xã hội Tìm hiểu, lý giải, đánh giá ở cấp hành vi, tiểu môi trường và môi trường xã hội.
- Apply TheoryIndividual Nhân chủng 70 TK XIX học (máu phạm C.Lombrozo tộibẩm sinh) E.Ferri Tính chất R.Garofalo Cá nhân Tâm lý học S.Freud (Kq xung đột Những người khác những bản MT xã hội từ nhỏ năng thô bạo) Phát sinh sinh Gibbon, Jones vật, NST Ẩn dấu ở NST X Phát triển lt nhân chủng học
- Apply TheorySocial (5) (1) Thiếu sự điều hòa, điều chỉnh, thiếu chuẩn, sự không khớp nhau giữa các mục tiêu văn hóabiện pháp thực hiện đạt mục tiêu (luật thừa kế, hôn nhângia đình) E.Durkheim: là hiện tượng không thể thiếu trong xã hội, sự vô quy tắc thể hiện suy thoái đạo đức phạm tội khi xã hội có biến động, khủng hoảng do mất phương hướng. Xã hội vô quy tắcnhững lộn xộn của trật tự tập thể.
- Apply TheorySocial R.Merton: trong xã hội không phải ai cũng được học hành đến nơi được xếp vào nơi phù hợp với khả năng, nguyện vọng khoảng trống. 1957 “Lý thuyết xã hội và cơ cấu xã hội” chia ra 5 hành vi: tuân thủ, cách tân, nghi thức, rút lui và nổi loạn. (2) Phân hủy xã hội: C.Shaw, Mc.Kay và Travis Hirschi phát triển LT của Durkheim, do văn hóa, chuẩn và quan hệ xã hội thiếu vắng hoặc xung đột:
- Apply TheorySocial C.Shaw, Mc.Kay: tội phạm nói chung, tội phạm vị thành niên thường xảy ra ở đô thị>vùng khác (khác: loại người, văn hóa, thân phận), sự biến động lớn về dân số đổ vỡ văn hóa, không tìm thấy chuẩn mực chung. Travis Hirschi trong “Các nguyên nhân của tội phạm”: do ràng buộc xã hộiquá tin tuân thủ chấp nhận, gắn bó với môi trường xung quanh tránh được hành vi sai lệch
- Apply TheorySocial (3) Nền văn hóa phụ: do sự >
- Apply TheorySocial W.Miller: có một tiểu văn hóa khác biệt của giai cấp, tình trạng phạm pháp nhóm là 1 biểu hiện, phá phách bị nhóm khác coi là sai lệch, tội phạm. Coi trọng “chuẩn” của nhóm mình, phát triển phụ thuộc vào những phương tiện bất hợp pháp có sẵn, tồn tại ở tổ chức xã hội lỏng lẻo và noi gương (phạm pháp có địa vị, uy tín, quyền lực cao trong cộng đồng).
- Apply TheorySocial (4) Gán nhãn: bị quy định, gán cho bởi xã hội, nhóm quyền lực: H.Berker: sai lệch, tội phạm không phải là một đặc tính hiện diện ở bản thân hành vi, không phải là hiện diện nằm ở bản thân người có hành vi mà nằm ở mối quan hệ giữa những ai có hành vinhững ai đáp lại (xã hội, nhóm có quyền lực) chú ý đến yếu tố chính trị.
- Apply TheorySocial Đặt ra câu hỏi: ai đã đặt ra những chuẩn mực ứng xử cho người khác phải theo, ai có thể áp những người khác phải chấp nhận quy tắc đó sai lệch là kết quả của quá trình tác động qua lại giữa những con người thuộc các nhóm, tầng lớp khác nhau trong xã hội. Được bảo vệ, che đậy bởi các cơ quan kiểm soát xã hội (tòa án, viện kiểm soát, công an cảnh sát) Giới quyền lực không bị các luật lệ kiềm chế hành vi
- Apply TheorySocial (5) Marxit: phạm trù lịch sử, gắn liền với chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất.
- Cause Bản thân người phạm tội: + Do nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân bất chấp lợi ích của người khác để đạt mục đích của mình. + Không hiểu biết, nhận thức được tầm quan trọng, mức độ của hành vi gây ra. + Do có thói quen xấu từ trước: tham lam, ích kỷ, tư hữu, vụ lợi,..
- Cause Gia đình (trang 18): + Người trong gia đình chưa là tấm gương sáng về đạo đức, ý chí, nghị lực vươn lên. + Không quan tâm, không có điều kiện quan tâm, quan tâm không đúng + Phương pháp giáo dục của gia đình chưa phù hợp, khoa học
- Cause Xã hội: + Nhà trường: Những kiến thức văn hóa chưa có đạo đức, lối sống. Chạy theo thị trường, “lò đào tạo” Môi trường xung quanh các trường chưa thực sự trong sáng Nội dung, chương trình dạy không phù hợp (đại cương, chuyên ngành về số lượng tiết, nội dung truyền đạt, giáo viên giảng dạy,..)
- Cause + Hệ thống luật pháp, quản lý, thực thi luật pháp chưa thực sự tốt, hiệu quả + Vai trò của cộng đồng, các đoàn thể chưa thực sự được phát huy đồng bộ + Vị trí địa lý: đô thị (70%40% ở 4TP lớn) diễn ra nhiều hơn nông thôn + Tuổigiới tính: trẻ, đàn ôngphụ nữ (51), nay tội phạm phụ nữ gia tăng cả số lượng và mức độ nghiêm trọng (19878,75%, 1990 20%) + Nghề nghiệp, thu nhập, văn hóa: nghèo phạm tội nhiều hơn trung lưu, có địa vị
- Norms (5) Kn, vai Chuẩn mực xã hội, chủ đạo điều chỉnh trò mqh giữa các nhóm xh cơ bản nhất Chuẩn (gc, đảng phái, Nhà nước) mực Đặc Hành văn, thể hiện = luật, chuẩn khác chính điểm Phương tiện triển khai qlực, bảo đảm hệ thống trị gc, N2, quyết định các tổ chức chính trị xã hội Luôn gắn liền với lợi ích các gc, Đảng, mang tính lịch sử, phụ thuộc chế độ hiện hành Quan điểm của Đảng qaun hệ với các nước, tình hình thế giới
- Norms Kn Chuẩn xh nhằm điều chỉnh mqh các tôn giáo nhất định, xã hội Tôn Đặc Ảnh hưởng lớn tới cá nhân Giáo điểm Liên hệ chặt chẽ với luân lý, đạo đức, TGQ tin, làm theo Có sự tác động tín đồ tin theo cơ chế t/cảm, nghĩa vụ, đe dọa trừng phạt bằng các thế lực siêu tự nhiên, luật Điều chỉnh, khống chế hành vi sai lệch con người trong mqh cộng đồng tôn giáo, xã hội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Tính tất yếu của thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam
15 p | 1301 | 134
-
Bài tập nhóm xã hội học sức khỏe: Tác động bạo lực học đường đối với sức khỏe (Nghiên cứu học sinh Trung học phổ thông)
25 p | 740 | 125
-
Bài thuyết trình: Con đường, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
25 p | 632 | 81
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Phân tích nguyên nhân, nguồn gốc, điều kiện của tội phạm và môi trường tác động
38 p | 389 | 80
-
Bài thuyết trình: Xã hội học đô thị, nghiên cứu về vấn đề ách tắc giao thông của các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay
21 p | 435 | 71
-
Bài thuyết trình: Max Weber (1864 – 1920)
73 p | 811 | 62
-
Bài thuyết trình: Các khái niệm và lý thuyết liên quan đến tội phạm học và xã hội học tội phạm
22 p | 268 | 47
-
Bài thuyết trình: Herbert Spencer (1820 – 1903)
24 p | 672 | 47
-
Bài thuyết trình: Xã hội học Karl Marx
25 p | 391 | 45
-
Bài thuyết trình Lịch sử xã hội học: Xã hội học Karl Marx
27 p | 256 | 40
-
Bài thuyết trình Xã hội học: Đời sống của công nhân nhập cư tại các khu công nghiệp
48 p | 226 | 38
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm
24 p | 292 | 36
-
Bài thuyết trình môn Lịch sử xã hội học: Ferdinand Tonnies
21 p | 295 | 32
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Các tiêu chí khoa học cơ bản của chuyên ngành Xã hội học tội phạm
95 p | 171 | 29
-
Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm: Tội phạm xuyên quốc gia
52 p | 202 | 22
-
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ
24 p | 109 | 18
-
Bài thuyết trình Nhập môn khoa học chính trị: Xã hội dân sự
18 p | 178 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn