TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM<br />
MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Văn Sơn<br />
<br />
Chiến Lược Của Apple Cho Sản Phẩm Smartphone<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................... 2<br />
1. Giới thiệu ........................................................................................................................ 5<br />
1.1 Giới thiệu chung.......................................................................................................... 5<br />
1.2 Những mốc lịch sử quan trọng .................................................................................... 6<br />
<br />
2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................................. 8<br />
2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................. 8<br />
2.2. Môi trường vi mô ............................................................................................. 9<br />
3. Phân tích nguồn lực nội bộ ...................................................................................... 12<br />
3.1. Tài sản về nguồn nhân lực .............................................................................. 12<br />
3.2. Tài sản về nguồn tài chính .............................................................................. 13<br />
3.3. Tài sản liên quan đến kỹ thuật công nghệ ....................................................... 13<br />
3.4. Tài sản về hình ảnh, thương hiệu .................................................................... 14<br />
3.5. Tài sản về văn hoá công ty ............................................................................. 14<br />
4. Chiến lược cấp công ty ............................................................................................. 16<br />
4.1. Phân tích SWOT ............................................................................................ 16<br />
4.1.1. Các yếu tố của môi trường bên trong................................................................ 16<br />
4.1.1.1. Điểm mạnh (strength) ............................................................................... 16<br />
<br />
4.1.1.2. Điểm yếu (weakness) ...................................................................... 19<br />
4.1.2. Các yếu tố của môi trường bên ngoài................................................................ 19<br />
4.1.2.1 Cơ hội (opportunity) .................................................................................. 19<br />
4.1.2.2. Nguy cơ đe doạ (Threat) ........................................................................... 20<br />
4.1.3. Ma trận SWOT ................................................................................................. 23<br />
4.2. Chiến lược cấp công ty ............................................................................................. 24<br />
4.2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ....................................................................... 24<br />
4.2.1.1. Chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường ......................................... 24<br />
4.2.1.2. Chiến lược thâm nhập thị trường .............................................................. 24<br />
4.2.1.3. Liên minh chiến lược ................................................................................ 24<br />
4.2.1.4. Liên minh chiến lược của Apple & Microsoft ........................................... 24<br />
4.2.1.5. Liên minh Apple và Google..................................................................... 25<br />
4.2.2. Chiến lược phát triển thị trường ........................................................................ 26<br />
4.2.2.1. Gia công quốc tế ...................................................................................... 26<br />
4.2.2.2. Xuất khẩu gián tiếp thông qua đại lí uỷ quyền .......................................... 26<br />
4.2.2.3. Xuất khẩu trực tiếp thông qua cửa hàng đại diện....................................... 27<br />
4.2.3. Chiến lược đa dạng hoá ..................................................................................... 27<br />
4.3. Những thành tựu đạt được ........................................................................................ 29<br />
5. Chiến lược giành cho iPhone ........................................................................................... 33<br />
5.1 Giới thiệu iPhone ............................................................................................................. 33<br />
5.1.1 Iphone thế hệ đầu tiên ........................................................................................ 33<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Văn Sơn<br />
<br />
Trang 2 / 52<br />
<br />
Chiến Lược Của Apple Cho Sản Phẩm Smartphone<br />
5.1.2 iPhone 3G ......................................................................................................... 33<br />
5.1.3 iPhone 3GS ....................................................................................................... 33<br />
5.1.4 iPhone 4 ............................................................................................................ 34<br />
5.1.5 iPhone 4S .......................................................................................................... 34<br />
5.1.6 iPhone 5 ............................................................................................................ 34<br />
5.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thương hiệu ....................................................... 34<br />
5.2.1. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ....................................... 34<br />
5.2.2. Định vị sản phẩm iPhone .................................................................................. 35<br />
5.2.2.1. Tiên phong trong việc tạo ra dòng sản phẩm mới...................................... 35<br />
5.2.2.2. Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm là sản phẩm có chất lượng cao ..... 36<br />
5.3. Chiến lược giá của Apple dành cho iPhone ...................................................................... 36<br />
5.3.1. Chiến lược giá hớt váng .................................................................................... 37<br />
5.3.2. Chiến lược giá tham chiếu cao .......................................................................... 38<br />
5.3.3. Chiến lược định giá khác nhau trên các thị trường khác nhau ............................ 39<br />
5.3.4. Chiến lược giảm giá dựa theovòng đời sản phẩm và tạo ra chiếc ô giá .............. 39<br />
5.4. Chiến lược xúc tiến ......................................................................................................... 40<br />
5.4.1. Quảng bá sản phẩm dựa trên giá trị ................................................................... 40<br />
5.4.2. Hạn chế quảng cáo, tranh thủ làm PR ................................................................ 41<br />
5.4.3. Chuyển khách hàng ảo thành khách hàng thật ................................................... 41<br />
5.4.4. Kiểm soát thông tin và đánh vào tâm lý dư luận ................................................ 42<br />
5.4.5. Quan hệ khách hàng .......................................................................................... 42<br />
5.4.6. Chiến lược kiềm hàng tạo cơn sốt giá ................................................................ 43<br />
5.5. Chiến lược phân phối ...................................................................................................... 43<br />
5.5.1. Phân phối độc quyền qua các nhà mạng lớn ...................................................... 43<br />
5.5.2. Kết hợp chiến lược giá với các nhà phân phối ................................................... 44<br />
5.5.3. Chiến lược quản lý chuỗi cung ứng ................................................................... 45<br />
5.6. Thành tựu đạt được.......................................................................................................... 45<br />
5.6.1 Doanh thu .......................................................................................................... 46<br />
5.7. Triển vọng và giải pháp bổ sung ...................................................................................... 48<br />
5.7.1. Triển vọng ........................................................................................................ 48<br />
5.7.2. Giải pháp bổ sung ............................................................................................. 49<br />
5.7.2.1. Giải pháp về sản phẩm ............................................................................. 49<br />
5.7.2.2. Giải pháp về chiến lược giá ...................................................................... 50<br />
5.7.2.3. Giải pháp cho chiến lược phân phối.......................................................... 50<br />
5.7.2.4. Giải pháp về chiến lược xúc tiến............................................................... 51<br />
6. Kết luận ............................................................................................................................ 51<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Văn Sơn<br />
<br />
Trang 3 / 52<br />
<br />
Chiến Lược Của Apple Cho Sản Phẩm Smartphone<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lê Thị Vân Thúy<br />
Lê Thị Nở<br />
Nguyễn Thị Nhung<br />
Võ Lê Thùy Dung<br />
Nguyễn Minh Thành<br />
Phạm Thị Ngọc Huyền<br />
Phạm Duy Nghiệp<br />
Phạm Lê Phương Uyên<br />
Trần Chân Phương<br />
Âu Gia Hiển<br />
Nguyễn Thị Thu Trâm<br />
Đoàn Thị Mỹ Nhân<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Văn Sơn<br />
<br />
Trang 4 / 52<br />
<br />
Chiến Lược Của Apple Cho Sản Phẩm Smartphone<br />
1. GIỚI THIỆU<br />
<br />
1.1 Giới thiệu chung<br />
Trụ sở chính<br />
<br />
Phone<br />
Fax<br />
Website<br />
CEO<br />
Số nhân viên<br />
Số cửa hàng bán lẻ<br />
Kết thúc năm tài chính<br />
Doanh Thu/Lợi nhuận<br />
(tỷ USD)<br />
<br />
Apple Inc.,<br />
1 Infinite Loop<br />
Cupertino<br />
CA 95014<br />
United States<br />
+1 408 996 1010<br />
+1 408 996 2113<br />
<br />
http://www.apple.com<br />
Timothy D. Cook<br />
78.200 (2012)<br />
390 (2012)<br />
Tháng 9<br />
156,5/41,66 (2012)<br />
<br />
Ngày 01/04/1976 Apple Computer Inc., được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và<br />
Ronal Wayne để bán bộ sản phẩm máy vi tính cá nhân Apple I. Ngày 09/01/2007, Apple<br />
Computer Inc., được đổi tên thành Apple Inc., do lúc này công ty không chỉ cung cấp máy tính<br />
mà còn có sản phẩm khác như smartphone iPhone, máy nghe nhạc iPod, máy tính bảng<br />
iPad…Ngày này Apple Inc., được biết đến như là một công ty công nghệ hàng đầu thế giới có<br />
trụ sở chính đặt tại thung lũng máy tính Silicon, San Francisco, California với khoảng 78.200<br />
nhân viên.<br />
Apple chia báo cáo lợi nhận của họ thành 5 khu vực địa lý: Châu Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,<br />
Châu Á-Thái Bình Dương và mảng bán lẻ. Thi trường Châu Mỹ bao gồm Bắc Mỹ và Nam Mỹ.<br />
Thị Châu Âu bao gồm các nước Châu Âu, khu vực Trung Đông và Châu Phi. Tại mỗi thị trường<br />
công ty sẽ cung cấp cùng loại sản phẩm và dịch vụ.<br />
Kết thúc năm tài chính 2012, tổng doanh thu của Apple là 156,5 tỷ USD, tổng lợi nhận<br />
41,66 tỷ USD, trong đó phần đóng góp nhiều nhất đến từ điện thoại iPhone và máy tính bản<br />
iPad. Năm 2012 Apple đã bán được 125 triệu chiếc điện thoại iPhone và 58,31 triệu chiếc máy<br />
tính bảng iPad. Khoảng 61% doanh thu của Apple được sinh ra từ hoạt động bán hàng ở ngoài<br />
nước Mỹ.<br />
Tính đến hết năm 2012, Apple có tổng cộng 390 của hàng bán lẻ trên khắp toàn cầu, tăng<br />
thêm 33 của hàng so với năm 2011. Hoạt động bán lẻ của các cửa hàng Apple Store ở 13 quốc<br />
gia tạo ra doanh thu ròng gần 19 tỷ USD trong năm 2012, tăng 33% so với năm trước đó.<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Văn Sơn<br />
<br />
Trang 5 / 52<br />
<br />