MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................................................3<br />
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................................................4<br />
SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI ............................................................................4<br />
1.1. Khái quát về chiến lược phân phối ...........................................................................................4<br />
1.1.1. Các định nghĩa.....................................................................................................................4<br />
1.1.2. Vai trò của chiến lược phân phối .......................................................................................4<br />
1.1.3. Các chức năng của kênh phân phối ....................................................................................5<br />
1.2. Kênh phân phối ...........................................................................................................................6<br />
1.2.1. Các cấu trúc kênh phân phối ..............................................................................................6<br />
1.2.2. Hoạt động của kênh phân phối ...........................................................................................7<br />
1.2.3 Các kênh phân phối .............................................................................................................8<br />
1.2.3.1 Cấu trúc kênh phân phối dọc (Vertican Marketing System-VMS) ...........................8<br />
1.2.3.2. Cấu trúc kênh phân phối theo chiều ngang (Hori-zontal Marketing system HMS)<br />
.................................................................................................................................................. 10<br />
1.2.3.3 Cấu trúc kênh phân phối đa kênh ............................................................................. 10<br />
1.2.4. Lựa chọn các giải pháp cho kênh .................................................................................... 10<br />
1.3. Hệ thống bán lẻ......................................................................................................................... 13<br />
1.4. Hệ thống bán sỉ ......................................................................................................................... 15<br />
CHƯƠNG 2 ..................................................................................................................................... 17<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI CỦA<br />
CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM ................................................. 17<br />
2.1. Tổng quan về tập đoàn Trung Nguyên .................................................................................. 17<br />
2.1.1 Sơ lược và quá trình hình thành và hoạt động tập đoàn Trung Nguyên ...................... 17<br />
2.1.2 Ngành nghề kinh doanh..................................................................................................... 19<br />
2.1.3 Sơ đồ bộ máy tổ chức ......................................................................................................... 19<br />
2.1.4. Mặt hàng ............................................................................................................................ 20<br />
2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh .......................................................................... 21<br />
2.2 Các nhân tố ảnh hưởng ............................................................................................................ 22<br />
2.2.1 Yếu tố văn hóa xã hội .......................................................................................................... 22<br />
2.2.2. Yếu tố kinh tế ..................................................................................................................... 22<br />
2.2.3. Nhà cung ứng ..................................................................................................................... 23<br />
<br />
[Date]<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2.4. Các trung gian Marketing ................................................................................................... 24<br />
2.2.5. Khách hàng ......................................................................................................................... 24<br />
2.2.6. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................................. 24<br />
2.3 Thực trạng chính sách phân phối của Trung Nguyên. ............................................................... 25<br />
2.3.1. Sơ đồ hệ thống ................................................................................................................... 25<br />
2.3.2. Hoạt động kênh ................................................................................................................. 26<br />
2.3.3. Dòng lưu chuyển trong kênh phân phối.......................................................................... 28<br />
2.3.4. Hình thức nhượng quyền thương hiệu trong phân phối của cà phê Trung Nguyên.. 28<br />
2.3.4.1. Hệ giá trị của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên ....................................... 29<br />
2.3.4.2. Ưu và nhược điểm của hình hình thức nhượng quyền tại Trung nguyên ............ 29<br />
2.3.5. Hệ thống G7 Mart ............................................................................................................. 31<br />
2.3.5.1. Các giai đoạn phát triển của G7 mart ........................................................................ 31<br />
2.3.5.2. Lợi ích của hệ thống G7 Mart .................................................................................... 32<br />
2.3.5.3. Nhận xét về G7 Mart ................................................................................................... 32<br />
2.4. Thành công và thất bại của kênh phân phối Trung Nguyên................................................ 34<br />
2.4.1. Thành công ........................................................................................................................ 34<br />
2.4.2. Thất bại .............................................................................................................................. 35<br />
CHƯƠNG 3 ..................................................................................................................................... 37<br />
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC .............................................................. 37<br />
PHÂN PHỐI CỦA TRUNG NGUYÊN ......................................................................................... 37<br />
3.1. Về phía Trung Nguyên ............................................................................................................ 37<br />
3.2.Về phía Nhà nước...................................................................................................................... 41<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................................................... 43<br />
<br />
[Date]<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
<br />
1/ Lý do chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc đạt được lợi<br />
thế cạnh tranh ngày càng trở nên khó khăn, thậm chí đạt được cũng không tồn<br />
tại lâu dài. Các biện pháp về sản phẩm, quảng cáo, khuyến mại, giảm giá bán...<br />
chỉ có lợi thế ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp khác cũng nhanh chóng làm theo.<br />
Việc tập trung phát triển mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp<br />
xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn.<br />
Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn rất lúng<br />
túng trong việc đưa ra và quản trị kênh phân phối có hiệu quả. Thực tế việc<br />
xây dựng được một mạng lưới tiêu thụ sản phẩm tốt đang là vấn đề cấp bách ở<br />
rất nhiều công ty. Với hy vọng tìm hiểu sâu hơn bản chất của kênh phân phối<br />
và quản trị hệ thống kênh, em đã chọn đề tài: “ Đánh giá quá trình triển khai<br />
chính sách kênh phân phối của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên<br />
tại Việt Nam” cho bài tiểu luận của mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Đánh giá và phân tích quá trình triển khai chính sách kênh phân phối của Công ty<br />
cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tại Việt Nam.<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu là hệ thống kênh phân phối và cách thức Trung<br />
Nguyên quản lý kênh như thế nào. Chiến lược phân phối ấy đã làm được và<br />
chưa làm được gì?<br />
Còn phạm vi nghiên cứu, mặc dù chiến lược dài hạn của Trung Nguyên là<br />
vươn ra và phủ khắp toàn cầu, song, em sẽ cô động nghiên cứu chiến lược phân<br />
phối của Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam và đề xuất một số kiến nghị<br />
để hoàn thiện kênh phân phối nội địa cho Trung Nguyên<br />
<br />
[Date]<br />
<br />
3<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Trong qua trình nghiên cứu đề tài, em đã áp dụng phương pháp phân<br />
tích kết hợp đánh giá và các kiến thức đã học về quản trị cùng với những số<br />
liệu về tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên<br />
để phân tích, tổng hợp, đánh giá hoạt động phân phối của Công ty nhằm mục<br />
đích đưa ra một cái nhìn toàn diện về quản trị hệ thống kênh phân phối của<br />
Công ty và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả phân phối.<br />
5. Kết cấu đề tài<br />
Đề tài này được chia làm 3 chương:<br />
Chương 1: Trình bày cơ sở lý luận của đề tài.<br />
Chương 2: Thực trạng triển khai chính sách kênh phân phối của Công ty cổ<br />
phần Tập đoàn Trung Nguyên tại Việt Nam.<br />
Chương 3: Sẽ đề xuất các giải pháp nâng cao quá trình phất triển kênh phân<br />
phối của Trung Nguyên.<br />
<br />
[Date]<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI<br />
<br />
1.1. Khái quát về chiến lược phân phối<br />
1.1.1. Các định nghĩa<br />
Phân phối là một hệ thống các hoạt động nhằm chuyển một sản phẩm,<br />
một dịch vụ hay một giải pháp đến tay người tiêu dùng ở một thời điểm tại<br />
một địa điểm nhất định với mục đích thoả mãn đúng nhu cầu mong đợi của<br />
các trung gian hay người tiêu dùng cuối cùng.<br />
Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập<br />
và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ hay một<br />
giải pháp tới tay người tiêu dùng.<br />
Chiến lược kênh phân phối là tập hợp các nguyên tắc nhờ đó các doanh<br />
nghiệp<br />
có thể đạt mục tiêu phân phối trên thị trường mục tiêu.<br />
1.1.2. Vai trò của chiến lược phân phối<br />
Góp phần trong việc thoả mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu, làm<br />
cho sản phẩm sẵn sàng có mặt trên thị trường, đúng lúc, đúng nơi để đi vào<br />
tiêu dùng.<br />
Giúp doanh nghiệp lên kết hoạt động sản xuất của mình với khách hàng,<br />
trung gian và triển khai tiếp các hoạt động khác của marketing như: Giới thiệu<br />
sản phẩm mới, khuyến mại…<br />
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt chiến lược phân phối giúp doanh<br />
nghiệp tạo sự khác biệt cho thương hiệu và trở thành công cụ cạnh tranh.<br />
Chiến lược phân phối cùng với chiến lược khác của marketing- mix thực<br />
hiện đồng bộ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra.<br />
<br />
[Date]<br />
<br />
4<br />
<br />