Bài toán hộp đen
lượt xem 4
download
Tài liệu Bài toán hộp đen sau đây nêu lên một số bài tập minh họa và phương pháp giải những bài tập này. Với những bài tập minh họa cụ thể và hướng dẫn giải bài tập chi tiết, tài liệu sẽ giúp cho các bạn yêu thích môn Vật lí nắm bắt kiến thức một cách tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài toán hộp đen
- C¸c vÝ dô minh ho¹: Bài tập 1 : Cho mạch điện như hình vẽ: C X UAB = 200cos100 t(V) ZC = 100 ; ZL = 200 A M N B I = 2 2( A ) ; cos = 1; X là đoạn mạch gồm hai trong ba phần tử (R0, L0 (thuần), C0) mắc nối tiếp. Hỏi X chứa những linh kiện gì ? Xác định giá trị của các linh kiện đó. Giải Cách 1: Dùng phương pháp giản đồ véc tơ trượt. Hướng dẫn Lời giải B1: Vẽ giản đồ véc tơ cho đoạn mạch đã biết * Theo bài ra cos = 1 uAB và i cùng pha. + Chọn trục cường độ dòng điện làm trục gốc, A là UAM = UC = 200 2 (V) điểm gốc. UMN = UL = 400 2 (V) + Biểu diễn các hiệu điện thế uAB; uAM; uMN bằng các UAB = 100 2 (V) véc tơ tương ứng. Giản đồ véc tơ trượt N U R0 U M N U C 0 A i U A B B U A M Vì UAB cùng pha so với i nên trên NB (h M ộp X) phải chứa điện trở Ro và tụ điện Co. B2: Căn cứ vào dữ kiện của bài toán U NB xiên góc + URo = UAB IRo = 100 2 và trễ pha so với i nên X phải chứa Ro và Co 100 2 Ro = 50( ) B3: Dựa vào giản đồ URo và UCo từ đó tính Ro; Co 2 2 + UCo = UL UC I . ZCo = 200 2 200 2 ZCo = 100( ) 2 2 1 10 4 Co = (F) 100 .100 Cách 2: Dùng phương pháp đại số Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Hướng dẫn Lời giải B1: Căn cứ “Đầu vào” của bài toán để đặt các giả 100 2 * Theo bài ZAB = 50( ) thiết có thể xảy ra. 2 2 Trong X có chứa Ro&Lo hoặc Ro và Co R cos 1 B2: Căn cứ “Đầu ra” để loại bỏ các giả thiết Z không phù hợp vì ZL > ZC nên X phải chứa Co. Vì trên AN chỉ có C và L nên NB (trong X) phải chứa B3: Ta thấy X chứa Ro và Co phù hợp với giả thiết Ro, mặt khác: Ro=Z ZL(tổng) = ZC(tổng) nên ZL = đặt ra. ZC+ZCo Vậy X có chứa Ro và Co R0 Z AB 50( ) ZC o ZL ZC 200 100 100( ) 10 4 Co = (F) Nhận xét: Trên đây là một bài tập còn khá đơn giản về hộp kín, trong bài này đã cho biết và I, chính vì vậy mà giải theo phương pháp đại số có phần dễ dàng. Đối với những bài toán về hộp kín chưa biết và I thì giải theo phương pháp đại số sẽ gặp khó khăn, nếu giải theo phương pháp giản đồ véc tơ trượt sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ví dụ 2 sau đây là một bài toán điển hình. Bài tập 2: Cho mạch điện như hình vẽ C R X UAB = 120(V); ZC = 10 3( ) A M N B R = 10( ); uAN = 60 6 cos100π t (v ) UAB = 60(v) a. Viết biểu thức uAB(t) b. Xác định X. Biết X là đoạn mạch gồm hai trong ba phần tử (Ro, Lo (thuần), Co) mắc nối tiếp Giải : a. Vẽ giản đồ véc tơ cho đoạn mạch đã biết A Phần còn lại chưa biết hộp kín chứa gì vì vậy ta giả sử nó là một véc tơ bất kỳ tiến theo chiều dòng điện sao cho: NB = 60V, AB = 120V, AN = 60 3V A i + Xét tham giác ANB, ta nhận thấy AB2 = AN2 + NB2, vậy đó là tam giác vuông tại U A B N U A N B NB 60 1 U C B tg = U N U AN 60 3 3 l 0 M N D U R U R 0 Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- � π� UAB sớm pha so với U AN 1 góc 100π t + � Biểu thức uAB(t): uAB= 120 2 cos � 6 6 � 6� (V) b. Xác định X Từ giản đồ ta nhận thấy NB chéo lên mà trong X chỉ chứa 2 trong 3 phần tử nên X phải chứa Ro và Lo. Do đó ta vẽ thêm được U R0 vµU L 0 như hình vẽ. UR R 1 + Xét tam giác vuông AMN: tg UC ZC 3 6 + Xét tam giác vuông NDB 3 UR U NB cos 60. 30 3(V ) O 2 1 UL U NB sin 60. 30(V ) O 2 1 Mặt khác: UR = UANsin = 60 3. 30 3( v) 2 30 3 I 3 3(A ) 10 UR 30 3 RO O 10( ) I 3 3 UL 30 10 10 0,1 ZL O ( ) LO (H) O I 3 3 3 100 3 3 * Nhận xét: Đây là bài toán chưa biết trước pha và cường độ dòng điện nên giải theo phương pháp đại số sẽ gặp rất nhiều khó khăn (phải xét nhiều trường hợp, số lượng phương trình lớn giải rất phức tạp). Nhưng khi sử dụng giản đồ véc tơ trượt sẽ cho kết quả nhanh chóng, ngắn gọn, ... Tuy nhiên cái khó của học sinh là ở chỗ rất khó nhận biết được tính chất U AB U 2AN U 2NB . Để có sự 2 nhận biết tốt, học sinh phải rèn luyện nhiều bài tập để có kĩ năng giải. Bài tập 3 Cho mạch điện như hình vẽ: C R X � π� A M N B 100π t − � UAB = cost; uAN = 180 2 cos � (V ) ZC = � 2� 90( ); R = 90( ); uAB = 60 2 cos100π t (V ) a. Viết biểu thức uAB(t) b. Xác định X. Biết X là đoạn mạch gồm hai trong ba phần tử (R O, Lo (thuần), CO) mắc nối tiếp. Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Phân tích bài toán: Trong ví dụ 3 này ta chưa biết cường độ dòng điện cũng như độ lệch pha của các hiệu điện thế so với cường độ dòng điện nên giải theo phương pháp đại số sẽ gặp nhiều khó khăn. Ví dụ 3 này cũng khác ví dụ 2 ở chỗ chưa biết trước UAB có nghĩa là tính chất đặc biệt trong ví dụ 2 không sử dụng được. Tuy nhiên ta lại biết độ lệch pha giữa uAN và uNB, có thể nói đây là mấu chốt để giải toán. Giải a. Vẽ giản đồ véc tơ cho đoạn mạch đã biết AN. Phần còn lại chưa biết hộp kín chứa gì, vì vậy ta giả sử nó là một véc tơ bất kỳ tiến theo chiều dòng điện sao cho uNB sớm pha so với uAN 2 A i + Xét tam giác vuông ANB NB U NB 60 1 U A B * tg = U AN U AN 180 3 A N B U C 800 = 0,1 (rad) N B U U c 0 uAB sớm pha so với uAN một góc 0,1 M N D * U AB 2 U 2AN U 2NB = 1802 + 602 1900 UAb = 190(V) U R U R 0 � π � biểu thức uAB(t): uAB 100π t − + 0,1π � = 190 2 cos ( 100π t − 0, 4π ) (V ) = 190 2 cos � � 2 � b. Từ giản đồ ta nhận thấy NB chéo lên mà trong X chỉ chứa hai trong 3 phần tử trên X phải chứa RO và LO. Do đó ta vẽ thêm được U RO vµU L O như hình vẽ. UR R 90 + Xét tam giác vuông AMN: tg 1 = 450 UC ZC 90 2 UC 90 2 UC = UAN.cos = 180. 90 2 I 2( A ) 2 ZC 90 + Xét tam giác vuông NDB 2 30 2 UR U NB cos 60. 30 2(V ) R0 30( ) O 2 2 30 0,3 = 450 ULo = URo= 30 2 (V) ZLo = 30( ) LO (H) 100 Nhận xét: Qua ba thí dụ trên ta đã hiểu được phần nào về phương pháp giải bài toán hộp kín bằng giản đồ véc tơ trượt, cũng như nhận ra được ưu thế của phương pháp này. Các bài tập tiếp theo tôi sẽ đề cập đến bài toán có chứa 2 hoặc 3 hộp kín, ta sẽ thấy rõ hơn nữa ưu thế vượt trội của phương pháp này. Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Bài tập 4 Một mạch điện xoay chiều có sơ đồ như hình vẽ. Trong hộp X và Y chỉ có một linh kiện hoặc điện trở, hoặac cuộn cX ảm, hoặc là t Y ụ điện. A M B Ampe kế nhiệt (a) chỉ 1A; UAM = UMB = 10V UAB = 10 3V . Công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB là P = 5 6 W. Hãy xác định linh kiện trong X và Y và độ lớn của các đại lượng đặc trưng cho các linh kiện đó. Cho biết tần số dòng điện xoay chiều là f = 50Hz. * Phân tích bài toán: Trong bài toán này ta có thể biết được góc lệch (Biết U, I, P ) nhưng đoạn mạch chỉ chứa hai hộp kín. Do đó nếu ta giải theo phương pháp đại số thì phải xét rất nhiều trường hợp, một trường hợp phải giải với số lượng rất nhiều các phương trình, nói chung là việc giải gặp khó khăn. Nhưng nếu giải theo phương pháp giản đồ véc tơ trượt sẽ tránh được những B ; khó khăn đó. Bài toán này một lần nữa lại sử dụng tính chất đặc biệt của tam giác đó là: U = UMB UAB = 10 3V 3U AM tam giác AMB là cân có 1 góc bằng 300. U L Y B Y Giải : UA U 0 M U R Y P 0 30 K Hệ số công suất: cos 45 15 0 U U L X i UI A U R X H 5 6 2 cos 1.10 3 2 4 U AM U MB * Trường hợp 1: uAB sớm pha so với i giản đồ véc tơ Vì: 4 U AB 3U AM U AB 10 3 AMB là cân và UAB = 2UAMcos cos = 2U AM 2.10 3 cos = 300 2 a. uAB sớm pha hơn uAM một góc 300 UAM sớm pha hơn so với i 1 góc X = 450 300 = 150 X phải là 1 cuộn cảm có tổng trở ZX gồm điện trở thuận RX và độ tự cảm LX U AM 10 Ta có: Z X 10( ) I 1 Xét tam giác AHM: + U RX U X cos150 RX Z X cos150 RX = 10.cos150 = 9,66( ) + U L X U X sin150 ZL X Z X sin150 10sin150 2,59( ) Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- 2,59 LX 8,24(mH) 100 Xét tam giác vuông MKB: MBK = 150 (vì đối xứng) K U R Y B UMB sớm pha so với i một góc = 90 15 = 75 Y 0 0 0 H U L Y M U Y Y là một cuộn cảm có điện trở RY và độ tự cảm LY U R X X AB X L + RY = Z L X (vì UAM = UMB) RY = 2,59( ) U U U 0 30 + Z L Y R X = 9,66( ) LY = 30,7m(H) 45 0 i A b. uAB trễ pha hơn uAM một góc 300 Tương tự ta có: U AM 10 + X là cuộn cảm có tổng trở ZX = 10( ) I 1 Cuộn cảm X có điện trở thuần RX và độ tự cảm LX với RX = 2,59( ); RY=9,66( ) A i * Trường hợp 2: uAB trễ pha so với i, khi đó 450 4 300 M uAM và uMB cũng trễ pha hơn i (góc 15 và 75 ). Như 0 0 vậy mỗi hộp phải chứa tụ điện có tổng trở ZX, ZX gồm điện trở thuần RX, RY và dung kháng CX, CY. M ’ B Trường hợp này không thể thoả mãn vì tụ điện không có điện trở . Nhận xét: Đến bài toán này học sinh đã bắt đầu cảm thấy khó khăn vì nó đòi hỏi học sinh phải có óc phán đoán tốt, có kiến thức tổng hợp về mạch điện xoay chiều khá sâu sắc. Để khắc phục khó khăn, học sinh phải ôn tập lý thuyết thật kĩ và có kĩ năng tốt trong bộ môn hình học. Bài tập 5 Cho mạch điện như hình vẽ Lr#0 C X là hộp đen chứa 2 trong 3 phần từ L1, R1,C1 nối tiếp A B M N 1 UAN= 100cos100 t (V) UMB= 200cos (100 t /3) = 100 (Rad/s) = LC 1) Viết biểu thức Ux theo thời gian t 2) Cho I = 0,5 2 A. Tính Px , tìm cấu tạo X. Lời giải 1 1 * ZL = L ; Zc= ZL = ZC = 2LC = 1 C LC * U L UC 0 * U AL UL U X * U MB U0 U X Với UMP= 2YAN= 100 2 Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- * Lấy trục số , biểu diễn vec tơ * U AL ; U MB Xét OHK ; HK = 2U2= 2UC HK= (50 2 ) 2 (100 2 ) 2 2.50.100. cos 50 6 UL = UC = 25 6 (V) 3 * Định luật hệ số sin U AN H 0 HK CK 50 6 100 2 / ( ) sin 3 sin 3 sin UL 3 2 UX = 90 0 vectơ U L ( ) U MB E U L U AN UC 6 U AN cùng pha với U X hợp với U AN một góc X K HE 25 6 2 tg X = X 410 OH 50 2 2 Ux = OH2 HE2 252.6 502.2 25 14 (V) 4 UX = Ux 2 cos (100 t x) = 25 28 cos (100 150 ) (V) 2) Ta có GĐ sau: U AN 0 U AN cùng pha với I AM chứa L, UAn 0 I X chứa R1 UL Vế trái : X chứa 2 trong 3 phần tử R1, L1 UX C1 X chứa C1 sao cho ZL = ZC1 U MB Tóm lại X chứa R1, CL U AN = U L + U R1 U C1 U R1 UC Công suất tiêu thụ trên X PX = UxI cos X U AN 50. 2 = 25 14.0,5. 2. 25 14.0,5. 2. = 50W Uò 25. 14 U R1 U AN 50 2 Độ lớn R1: R1= = 100 I I 0,2 2 UL 25 6 ZC1= ZL = = 50 3 I 0,5 2 R C C Lr#0 Tóm lại: Mạch điện có dạng cụ thể sau A B M 1 1 N Bài tập 6 Cho mạch điện như hình vẽ hiệu điện thế giữa hai đầu AB là Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- 10 U = 100 2 cos (100 t) Tụ điện C = F Hộp kín X chỉ A C B chứa 1 Phần tử (R hoặc L). Dòng điện trong mạch sớm pha hơn /3 so với hiệu điện thế giữa A B. 1) Hỏi hợp X chứa điện trở hay cuộn cảm. Tính giá trị của nó. 2) Viết biểu thức của dòng điện tức thời trong mạch. 3) Mắc thêm vào mạch điện AB một điện trở thuần thì thấy công suất tiêu thụ trên mạch đạt cực đại. Hỏi phải mắc điện trở đó như thế nào. Tính điện trở đó Lời giải 1) Vị trí dao động trong mạch sớm pha hơn /3 so với hiệu điện thế nên mạch có tính chất dung kháng. Mạch chứa C và X (R hoặc L). Vậy X là điện trở thuần R Biểu diễn trên giản đồ vectơ: U C ; U L ; U (trục góc e ) U 1 1 100 Theo giả thiết tan 3 U 3U R R = . ( ) 3 Uñ 2 .Z C 3 2) Viết biểu thức dao động trong mạch i = I0cos (100 t + ) 1002 200 Tổng trở của mạch Z = R 2 Z 2C 1002 ( ) 3 3 100 Cường độ dòng điện hiệu dung: I = 200 = 0,3 3 (4) I0= I 2 0,5 6 (A) 3 pha i pha U = 100 t + 100 t = = /3 Vậy biểu thức cddđ là i = 0,5 6 cos (100 t + /3) (A) U R U 2 .R U2 3) Công thức tính công suất: P = UIcos AB = U. . Z Z Z y (R* ) 2 Z 2C * Z 2C y = R R* R* Để Pmax umin Z 2C Z 2C Lại có R*. = Z2C = cost ymin khi R*= R* = ZC= 100 ( ) * * R R R
- 10 3 Xác định các phần tử chứa trong đoạn mạch X và độ lớn của chúng biết C0 = (F) 2 Lời giải 1 1 3 20(Ω) * Tính Zc0 : ZC0 = C0 10 100 . 2 200 Theo đầu bài : U = 200V ZAB = 250(Ω) 0,8 I = 0,8A Z2AB = 2002 = Z2C0 + Z2x Zx = 30 69 ( ) R Lại có K = cos = = 0,6 R = 250.0,6 = 150 ( ) Z AB Như vậy, đoạn mạch X gồm R và L hoặc R và C +TH2: X gồm R và ZC + TH1: X gồm R và L Tương tự ZC = 30 44 Z1X = R+2 + Z2L ZL = 30 44 3 1 1 10 C= 0,56. ZL 30 44 2 ZC 100 .30 44 L = (H) 100 : Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ: uAB = 100 2 cos100π t (V ) Bài tập 8 L ,r M 1. Khi K đóng: I = 2(A), UAB lệch pha so với i là . Xác định L, r X A B 6 K 2. a) Khi K mở: I = 1(A), u AM lệch pha so với uMB là . Xác định công suất toả nhiệt trên hộp 2 kín X b. Biết X gồm hai trong ba phần tử (R, L (thuần), C) mắc nối tiếp. Xác định X và trị số của chúng. 1 1. r = 25 3( ); L Đáp số: (H) 2. a) PX = 25 3( W) 4 10 3 b) X gồm R nối tiếp C: R = 25 3( ) C = (F) 7,5 Bài tập 9 Cho m¹ch ®iÖn xoay chiÒu nh h×nh vÏ. X lµ mét hép ®en chøa 1 phÇn tö R C B hoÆc L hoÆc C, biÕt uAB=100 2 sin 100 t (V); IA = 2 A A X 3 10 (A), P = 100 (W), C = (F), i trÔ pha h¬n uAB. T×m cÊu t¹o X vµ gi¸ trÞ cña phÇn tö. 3 Gi¶i: Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- KÕt hîp gi¶ thiÕt vÒ ®é lÖch pha gi÷a u vµ i vµ m¹ch tiªu thô ®iÖn suy ra hép ®en tho¶ m·n (e.1.1) VËy hép ®en lµ mét mét cuén d©y cã r 0. P 100 Ta cã: P = I2r r= 50 I2 2 2 U 2 AB U 2AB 2 100 2 2 MÆc kh¸c: r + (ZL - Zc) = 2 ZL ZC 2 r 2 50 2 I2 I 2 ZL 80 4 Gi¶i ra: ZL = 80 ( L= (H) 100 5 Bài tập 1 0 (§¹i häc Vinh n¨m 2000). Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ. R lµ biÕn trë, tô ®iÖn C cã C R M B 10−3 A X ®iÖn dung lµ (F) X lµ mét ®o¹n m¹ch gåm 2 trong 3 9π phÇn tö R0, L0, C m¾c nèi tiÕp. §Æt vµo hai c©u ®Çu A, B mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu cã π gi¸ trÞ hiÖu dông U AB kh«ng ®æi. Khi R = R1 = 90 th×: uAM = 180 2 cos (100 t - ) 2 (V) uMB = 60 2 cos (100 t) (V) X¸c ®Þnh c¸c phÇn tö cña X vµ gi¸ trÞ cña chóng. Gi¶i: XÐt ®o¹n AM, ta cã ®é lÖch pha gi÷a UAM vµ i: ZC 1 π tg = AM (i sím pha h¬n UAM 1 gãc R1 4 4 U AMO π 90 2 suy ra I 0 2A 2 Ta l¹i cã: ZAM R2 ZC i = 2 cos (100 t - ) (A) Z AM 4 B©y giê xÐt ®o¹n MB ta cã: U MB Z MB 30 2 ( So víi dßng ®iÖn i, UMB sím pha h¬n gãc do ®ã I0 4 trong X ph¶i chøa hai phÇn tö R0 vµ L0 (tháa m·n (e.1.1)) Ta cã: Z L0 tg MB = tg 1 ZL0 = R0 R0 4 Ta l¹i cã: ZMB = 30 2 = R 02 2 R 10 R0 2 Z L 0 0,3 Suy ra: R0 = 30 ZL0 vµ L0 = (H) Bài tập 1 1 (§Ò thi §¹i häc Má - ®Þa chÊt n¨m 1998 c©u c) Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Cã mét ®o¹n m¹ch nèi tiÕp A'B'C' chøa hai linh kiÖn nµo ®ã thuéc lo¹i cuén c¶m, tô ®iÖn, ®iÖn trë. Khi tÇn sè cña dßng ®iÖn b»ng 1000H Z ngêi ta ®o ®îc c¸c hiÖu ®iÖn thÕ hiÖu dông UA'B' = 2(V), UB'C' = 3 (V), UA'C' = 1(V) vµ cêng ®é hiÖu dông I= 10-3 (A). Gi÷ cè ®Þnh UA'C ' t¨ng tÇn sè lªn qu¸ 1000HZ ngêi ta thÊy dßng ®iÖn trong m¹ch chÝnh A'B'C' gi¶m. §o¹n m¹ch A'B'C' chøa nh÷ng g×? T¹i sao? §o¹n m¹ch A'B' chøa g×? B'C' chøa g×? t¹i sao? TÝnh ®iÖn trë thuÇn cña cuén c¶m nÕu cã. Gi¶i: Ta ®i t×m ®é lÖch pha ’ gi÷a uA’B’ vµ uB’C’ U A 'B' V× ®o¹n m¹ch A'B'C' m¾c nèi tiÕp nªn: uA'C'= uA'B' + uB'C ' U A'C ' U A'B ' U B 'C ' Ta biÓu diÔn b»ng gi¶n ®å vect¬. (h×nh vÏ bªn) ' U A 'C' Tacã: U 2A 'C' = U 2A 'B' + U 2B'C' − 2U A ' B' .U B'C' .cosα 1 = 4 + 3 - 2.2 3 cos U B'C' 3 π 5π ' π cos = α= ϕ 'U A ' B', U B' C' = Ta thÊy > ϕU A ' B',U B' C' > 2 6 6 2 Trªn mçi ®o¹n m¹ch A'B' vµ B'C' chØ cã mét linh kiÖn chøng tá trªn A'B'C' gåm mét tô ®iÖn m¾c nèi tiÕp víi cuén d©y cã ®iÖn trë thuÇn theo (e.2). U U A 'C' Tõ c«ng thøc: I= Z A 'C' = R2 + ( Z L − Z C ) 2 A 'C' Cho thÊy UA'C ' = const, R, L, C = const Khi f t¨ng lªn lín h¬n f0 = 1000 Hz mµ L gi¶m chøng tá (Z L - ZC)2 t¨ng / ZL-ZC / t¨ng mµ khi f t¨ng th× ZL t¨ng cßn ZC gi¶m. 1 VËy muèn Z L − Z C t¨ng khi f > f0 th× t¹i f0 ph¶i cã 2 f0L > hay Z0L Z0C 2πf 0C z20L z20C' R2 + z20L > z20C' U d > U c' Theo ®Ò bµi UA'B'= Ud = 2V > UB'C' = 3 (V) VËy trªn A' B' ph¶i lµ cuén d©y cã ®iÖn trë thuÇn, trªn B'C' lµ tô ®iÖn. U B'C' Khi f = f0 = 1000HZ ta cã Z0C = = 3.103 Ω I 2 2 U A 'B' ZA'B' = R + Z 0l = = 2.103 Ω I U A 'C' ( ) 2 ZA'C' = R2 + Z 0L − Z 0C = = 103 Ω I Gi¶i ra cã R = 103 Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Bài tập 12 (§Ò thi §¹i häc Giao th«ng n¨m 2000) Cho ®o¹n m¹ch nh h×nh vÏ X vµ Y lµ hai hép ®en, mçi hép chØ chøa 2 trong 3 phÇn tö: ®iÖn trë thuÇn, cuén d©y thuÇn c¶m vµ tô ®iÖn m¾c nèi tiÕp. C¸c v«n kÕ V1, V2 vµ ampe kÕ ®o ®îc c¶ dßng xoay chiÒu vµ mét chiÒu. a X X §iÖn trë c¸c v«n kÕ rÊt lín, ®iÖn trë ampe kÕ kh«ng ®¸ng kÓ . A B Khi m¾c ®iÓm A vµ M vµo hai cùc cña nguån ®iÖn mét chiÒu, v2 v2 ampe kÕ chØ 2A, V1 chØ 60 (V). Khi m¾c A vµ B vµo nguån ®iÖn xoay chiÒu, tÇn sè 50H Z th× ampe kÕ chØ 1A, c¸c v«n kÕt chØ cïng gi¸ trÞ 60 (V) nhng UAM vµ UMB lÖch pha nhau . 2 Hép X vµ Y cã nh÷ng linh kiÖn nµo? T×m gi¸ trÞ cña chóng. Gi¶i: Khi m¾c 2 ®Çu cña X vµ Y víi nguån ®iÖn mét chiÒu, trong m¹ch cã I = 2A. Chøng tá kh«ng chøa tô ®iÖn (theo(f.1)) . VËy trong X chøa r vµ cuén thuÇn c¶m L. Do ®ã ta cã: r = U 60 30 I 2 NÕu Y còng ch÷a R vµ L th× gãc lÖch pha gi÷a U AM vµ U MB chØ cã thÓ lµ mét gãc nhän v× c¶ hai ®Òu sím pha h¬n so víi i. VËy Y chøa ®iÖn trë thuÇn R vµ tô ®iÖn C ( theo (b.3)). Gi¶n ®å vect¬ trong trêng hîp nµy ®îc tr×nh bµy nh h×nh vÏ. Theo ®Ò bµi ta cã: I = 1A. Suy ra Ur = I.r = 1. 30 = 30 (V) UL U AN 1 Nh vËy: Ur = UAM = 300 2 Ta cã UL = UAM. cos = 60.cos300 = 30 3 (V) UR Ur i U 30 3 Suy ra: ZL = L 30 3 ( I 1 ZL 30 3 L= (H) UC U MB 100 Do UAM vµ UMB vu«ng pha nhau, suy ra 300 nªn: UR UR = UAB.cos = 60 cos300 = 30 3 (V) R= 30 3 ( I UC 30 1 UC = UAB.cos = 60 sin300 = 30 (V) ZC = 30 ( C= (F) I 1 3000 Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Bài tập 13 Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ. R M B A X X lµ hép ®en chøa 2 trong 3 phÇn tö, cuén c¶m, tô, ®iÖn trë thuÇn khi f = 50Hz; U AM = UMB = 1 75 (V);UAB = 150 (V); I = 0,5A.Khi f = 100Hz, hÖ sè c«ng suÊt cña ®o¹n m¹ch MB lµ . 2 Hái X chøa nh÷ng linh kiÖn g×? T×m gi¸ trÞ cña chóng 1 10−4 §S : Hép X gåm cuén d©y cã r = 150 ( L= (H) vµ C = π Bài tập 1 4 Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ. C1 R C2 B 10 3 A X uAB = 100 2 cos 100 t (V). C1 = (F). Hép X M 5 chøa 2 trong 3 phÇn tö R 1, L, C. Khi C1 = C2 thÊy uAM lÖch pha so víi uMB, i chËm pha h¬n 2 uAB lµ vµ I = 0,5A. 6 Hép X chøa g×? T×m gi¸ trÞ cña chóng. §S: Chøa R = 50 3 ; L = 2 (H) Bài tập 15 Cho m¹ch xoay chiÒu nh h×nh vÏ a X X A B v2 v2 X, Y lµ 2 hép ®en cha biÕt cÊu t¹o chØ biÕt trong mçi hép chøa 2 trong 3 phÇn tö R, L hoÆc C. Nèi vµo A, M víi nguån ®iÖn mét chiÒu cã (V 1) = 60V (A) chØ IA = 2A. Nèi vµo hai ®iÓm M, B mét nguån mét chiÒu th× IA = 0. Nèi nguån ®iÖn xoay chiÒu vµo 2 ®iÓm hai ®iÓm A, M th× (V1) = 30 2 (V). IA = 1(A). Nèi nguån ®iÖn xoay chiÒu vµo hai ®iÓm MB th× (V 2) = 50 2 (V). IA = 2(A). BiÕt trong hép Y gi¸ trÞ c¸c phÇn tö b»ng nhau. C¸c (A) vµ (V) lý tëng. T×m cÊu t¹o mçi hép vµ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö §S: X: Rnt L: R = ZL = 30 Y: Cnt L: Z L = ZC = 25 X¸c ®Þnh linh kiÖn trong X, Y vµ ®é lín f = 50Hz Bài tập 16 . Cho 2 hép ®en X, Y m¾c nèi tiÕp, mçi hép chØ chøa 2 trong 3 phÇn tö: R, L (®iÖn trë kh«ng ®¸ng kÓ), C. Khi m¾c 2 ®iÓm A, M vµo 2 cùc mét nguån ®iÖn mét chiÒu th× IA = 2(A), U V1 = 60V. Khi m¾c 2 ®iÓm A, B vµo 2 cùc a X X A B cña nguån ®iÖn xoay chiÒu cã tÇn sè 50Hz th× I A = 1A, v2 v2 U V1 = 60V, U V2 = 80V vµ uAM lÖch pha so víi uMB lµ 120 . 0 Hái hép X, Y chøa nh÷ng phÇn tö nµo. T×m c¸c gi¸ trÞ cña chóng. Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- §S: X gåm R nt L; R = 30 ( , ZL = 30 3 ( Y gåm R' nt L'; R' = 40 ( , Z'L = 40 3 ( ) Bài tập 17 Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ: N C M A X 10−3 p uMN =200 2 cos100πt (V). C= (F). 200 X lµ ®o¹n m¹ch chøa 2 trong 3 phÇn tö. R, L thuÇn c¶m, C nèi tiÕp. Ampe kÕ chØ 0,8A. C«ng suÊt P = 96W. H·y x¸c ®Þnh c¸c phÇn tö trong hép X vµ t×m gi¸ trÞ cña chóng. R = 150(Ω) §S: R nt L (hoÆc C): L 0,7(H) C 17,7µF Bài tập 18 Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ: A C . X B Trong ®ã: uAM = 120 2 cos(100πt − π ) (V) M 6 2π uMB = 60 6 cos(100πt + ) (V) 3 10−3 C= . BiÕt X chøa 1 trong 3 phÇn tö R, L, C. Hái X chøa g×? T×m gi¸ trÞ cña nã? 6π 45 L= ( H) §S: X chøa 100π r = 15 3(Ω) Bài tập 19 §Æt vµo hai ®Çu ®o¹n m¹ch AB nh h×nh vÏ mét hiÖu ®iÖn thÕ u=100 10−4 2 cos(100πt) (V). Tô ®iÖn C' cã ®iÖn dung lµ F. Hép kÝn X chØ chøa mét phÇn tö π (®iÖn trë thuÇn hoÆc cuén d©y thuÇn c¶m). Dßng ®iÖn xoay chiÒu trong m¹ch sím pha /3 so víi hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu m¹ch ®iÖn AB. Hái X chøa g×? T×m gi¸ trÞ cña nã? 100 3 §S: Hép X chøa R = ( ) 3 Bài tập 20 : Cho mạch điện AB gồm 3 linh kiện X, Y, Z mắc nối tiếp với nhau. Mỗi hộp chỉ chứa một trong ba linh kiện cho trước: điện trở thuần, tụ điện và cuộc cảm. Đặt vào hai đầu A, D của đoạn mạch một hiệu điện thế xoay chiều uAD=32 2 sin(2. .f.t) (V). Khi f=100Hz thì UX=UY=20V, UZ=16V, UYZ=12V (hiệu điện thế giữa hai đầu Y và Z) và công suất tiêu thụ P=6,4W. Khi thay đổi f thì số chỉ của Ampe kế giảm. Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
- Hỏi X, Y, Z chứa những linh kiện gì? Tìm giá trị của chúng? Coi Ampe kế có RA=0. Bài tập 21 (§¹i häc n¨m 2006) Cho m¹ch ®iÖn xoay chiÒu nh h×nh 1, trong ®ã A lµ Ampe kÕ nhiÖt, ®iÖn trë R0 = 100 , X lµ mét hép kÝn chøa hai trong ba phÇn tö (Cuén d©y thuÇn c¶m L, tô ®iÖn C, ®iÖn trë thuÇn R) m¾c nèi tiÕp. K Bá qua ®iÖn trë cña Ampe kÕ kho¸ K vµ d©y nèi. R0 C0 A X §Æt vµo hai ®Çu M vµ N cña m¹ch M D N ®iÖn mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu cã gi¸ trÞ hiÖu dông kh«ng ®æi vµ cã biÓu thøc u MN = 200 2 cos (2 ft) (V) a) Víi f = 50Hz th× kho¸ K ®ãng, Ampe kÕ chØ 1A. TÝnh ®iÖn dung C0 cña tô ®iÖn. b) Khi kho¸ K ng¾t, thay ®æi tÇn sè th× thÊy ®óng khi f = 50Hz, Ampe kÕ chØ gi¸ trÞ cùc ®¹i vµ hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu hép kÝn X lÖch pha /2 so víi hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm M vµ D. Hái hép X chøa nh÷ng phÇn tö nµo? TÝnh gi¸ trÞ cña chóng? §S: 3 Hép X chøa L = (H) , R = 300 ( ) π Bài tập 22 : Cho maïch ñieän nhö hình veõ. GiöõaAB coù C L B A A X u =200cos100 t(V) Cuoändaâythuaàncaûmcoù L =0,636H, tuï ñieäncoù C = 31,8 F. Ñoaïn maïch X chöùahai trongba phaàntöûR, L, C noái tieáp. a. Tìm caùc phaàntöû trong X ? Bieát ampekeá chæ2,8A, heä soá coângsuaáttoaøn maïch baèng1. Laáy 2 =1,4. b. Vieátbieåuthöùchieäuñieäntheáhai ñaàuñoaïnmaïchX. R ( Ñeå cos 0 thì X phaûi coù RX cos = x Rx = Z.cos = 50 Z Z − ZC Z x Vaäy X chæ coøn laïi coù L hoaëc C maø tg = 0 = L = 0 phaûi Zx Vaäy Zx laø ZC.) R Biên soạn và giảng dạy: Lê Trọng Duy http://hocmaivn.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các bài toán về số tổ hợp chỉnh hợp và phép đếm
16 p | 1922 | 460
-
Dùng phương pháp vectơ trượt để giải bài toán hộp kín trong mạch điện xoay chiều RLC không phân nhánh
9 p | 802 | 239
-
Bài giảng Tin học 8 bài 5: Từ bài toán đến chương trình
34 p | 674 | 154
-
SKKN: Giải toán có lời văn dạng toán “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” ở lớp 3
8 p | 1157 | 142
-
Bài toán về hộp đen
3 p | 430 | 99
-
299 bài toán lớp 3 từ cơ bản đến nâng cao
33 p | 152 | 35
-
Dạng 10: BÀI TOÁN HỘP ĐEN X
2 p | 203 | 16
-
Bài tập tự luyện: Bài toán về hộp đen và cực trị
0 p | 174 | 9
-
Đánh thức tư duy chuyên đề Điện xoay chiều môn vật lý: phần 2
156 p | 93 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị
17 p | 48 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài toán sắt và hợp chất của sắt
25 p | 62 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ; Phát triển năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề trong việc sử dụng phương pháp ghép trục một số bài toán liên quan đến hàm hợp cho học sinh khối 12 tại trường THPT
61 p | 17 | 6
-
Đề 6: Bài toán hộp đèn
0 p | 62 | 4
-
Bài giảng chuyên đề luyện thi đại học Vật lý – Chương 4 (Chủ đề 5): Độ lệch pha - Phương pháp giản đồ vectơ – Bài toán hộp đen
0 p | 63 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp liên môn trong bài toán thực tiễn
26 p | 27 | 4
-
Bài tập tự luyện: Bài toán Hộp đen
0 p | 98 | 2
-
Bài toán về polyme
6 p | 78 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn