Đề: Hình nh người ph n Vit Nam trong xã hi xưa qua bài thơ ”Bánh trôi
nước, T tình và Thương v.”
"Trong kho tàng văn hc Vit Nam có rt nhiu bài thơ nói lên thân phn ca người ph n phong kiến xưa. Đó là
nhng người ph n ch s ràng buc ca l giáo phong kiến “Tam tòng, t đức” ( ti gia tòng ph, xut giá tòng
phu, phu t tòng t và công dung ngôn hnh). H hu như không có quyn quyết định cuc đời mình, ch biết sng
cam chu và phc tùng. Cm thông vi s phn, thân phn và phm cht người ph n xưa, hai nhà thơ H Xuân
Hương và Trn Tế Xương đã thay h nói lên tiếng lòng mình qua các bài thơ như: T tình, Bánh trôi nước, Thương
v…..
Th i x a, d i ch đ phong ki n suy tàn, m c nát, s ph n ng i ph n luôn b vùi d p vào vũng l y đau ư ướ ế ế ườ
kh , luôn b trói bu c b i xã h i b t công, nam quy n đ c đoán, m t xã h i “tr ng nam khinh n ”, m t ch đ đa ế
thê.H g p nhi u đau kh , l n đ n, tình duyên tr c tr , ch u cu c đ i làm l , s ph n h m hiu, éo le.
V i b n lĩnh c a mình và cũng là n n nhân trong xã h i đó, H Xuân H ng đã m nh d n nói lên n i lòng c a ươ
nh ng ng i ph n x a. Đó là nh ng ng i ph n duyên dáng, xinh x n nh ng luôn b phân bi t đ i x th m ườ ư ườ ư
t , không có quy n l a ch n h nh phúc c a đ i mình và luôn khát khao h nh phúc l a đôi. Tr c m t xã h i b t ướ
công, c nh ng ng i con gái giàu s c s ng và h t s c tài hoa, nh ng tr trêu cu c đ i th t b t h nh, s ph n ườ ế ư
l n đ n gian truân: “ Thân em v a tr ng l i v a tròn
B y n i ba chìm v i n c non” ướ
Không ch th n i đau thân ph n con đ c nh c đ n i : “T tình II” : ế ượ ế
“Đêm khuya văng v ng tr ng canh d n
Tr cái h ng nhan v i n c non(…)ơ ướ
V ng trăng bóng x khuy t ch a tròn” ế ế ư
M t tâm tr ng bu n đau, oán h n, cô đ c, trong màn đêm v ng l ng. S b bàng, t i h , d u dãi cay đ ng là
n i đau c a H Xuân H ng nói riêng và ng i. Ph n Vi t Nam nói chung. Duyên ph n h th t h m hiu, h nh ươ ườ
phúc ít i ( tu i xuân trôi qua mà h nh phúc không tr n v n nh trăng x mà v n khuy t). Mang cho mình m t ư ế ế
thân ph n l m n, tình yêu b chia năm s b y ch còn tí con con: “M nh tính san s tí con con”.
Đ i v i Tr n T X ng, ông đ ng d i khí c nh m t ng i đàn ông, c m thông th ng xót cho s ph n c a ế ươ ướ ườ ươ
ng i ph n b đ i x b t công, luôn ch u c c c gian truân nh ng không dám ph n kháng. H luôn s ng camườ ơ ư
ch u, hi sinh cho ch ng con: “L n l i thân cò khi quãng v ng
Eo sèo m t n c bu i đò đông” ướ
Câu th mang ch t li u ca dao, các hình nh “l n l i”, “eo sèo”, “khi quãng v ng”, “bu i đò đông” th hi n sơ
t i than c a ng i ph n , tr c s đ n chi c, chen chút làm ăn v t lôn v i cu c s ng đ m u sinh, nuôi ch ng ườ ướ ơ ế ư
con. Ng i ph n x a khi v nhà ch ng ph i ch u s ràng bu c c a l giáo phong ki n, ch p nh n không kêuườ ư ế
ca, oán than (“M t duyên hai n âu đành ph n – Năm n ng m i m a dám qu n công”). M c dù r t v t v , kh ườ ư
c c. Hình nh bà Tú chính là chân dung c a m t ng i ph n không qu n khó khăn vì ch ng vì con, là m t hình ườ
nh tiêu bi u c u ng i ph n Vi t Nam. ườ
Qua đó, đã làm n i b t nh ng v đ p tâm h n và ph m ch t ng i ph n Vi t Nam x a. Đ ng th i phê phán ườ ư
cái xã h i th i nát, gi n ng i đ i b c b o vô tâm (“Sau gi n vì duyên đ m i mõm mòm” – T tình I c a H Xuân ườ
H ng), gi n cu c s ng đã đ a nh ng ng i ph n vào ch l loi cô d n, hiu hútH oán h n tr c n i đau âm ,ươ ư ườ ơ ướ
dai d ng đ t cháy tâm can và tê tái nh t.Trong th H Xuân H ng ta luôn b t g p nh ng hình nh ng i ph n ơ ươ ườ
bi t v t lên s ph n, không đ n i đau làm mình g c ngã:ế ượ
“Xiên ngang m t đ t rêu t ng đám
Đâm to c chân mây đá m y hòn
Qu th t, h không bao gi ch u khu t ph c, luôn c a qu y. Qua bài th ''bánh trôi n c" Xuân H ng l i càng ơ ướ ươ
kh ng đ nh: “R n nát m c d u tay k n n
Mà em v n gi t m lòng son
Đúng là m t ph m ch t t t đ p c a ng i ph n v i t m lòng th y chung, con s c, quy t gìn gi không đ ườ ế
hoàn c nh xã h i lam hoen , là ni m t hào, lòng kiêu hãnh và hãnh di n v chính mình. Và trong tâm h n ng i ườ
ph n luôn khao khát đ c hòa h p trong m t tình yêu tr n v n, mãnh li t: ượ “Chém cha cái ki p l y c ng chung”ế
Nó th hi n m t ni m khao khát chính đáng c u ng i ph n m i th i đ i. ườ
Đ n v i “Th ng v ” c u Tú X ng nhìn v i góc đ đ o lý, bà Tú đang tuân theo b n ph n làm v nh ng nhìnế ươ ươ ư
góc đ tình c m, ta th y bà làm t t c vì ch ng con mà không than th , bà hi n lên v đ p truy n th ng c a
ng i ph n Vi t Nam. Đó là s đ m đang, ch u th ng, ch u khó và đ c hi sinh âm th m vì ch ng con.ườ ươ
T đây ta càng c m thông sâu s c cho s ph n ng i ph n Vi t Nam x a, ph i ch u nhi u kh c c, t i nh c, ườ ư
hiu qu nh, tình duyên h m hiu, tr c tr
Ngày nay thân ph n ng i ph n đã chi m m t v trí quan tr ng trong gia đình. B i l cái xã h i “Tr ng nam ườ ế
khinh n ” đã b xóa b mà thay vào đó là m t xã h i “công b ng, bình đ ng, nam n bình quy n”. Nh ng không vì ư
th mà ng i ph n Vi t Nam làm m t đi v thu n phong m t c v n có c a mình. Và v n gi đ c ph m ch t,ế ườ ượ
v đ p truy n th ng c a ng i ph n Viêt Nam, đ m đang tháo vác. Đi u đ c bi t h n là h có cá tính m nh ườ ơ
m h n, dám đ u tranh tri t đ vì h nh phúc, vì quy n l i c a chính mình và phát tri n theo ph ng châm: ơ ươ
“Gi i vi c n c, đ m vi c nhà”" ướ
“Thân em nh c u gaiư
Ru t trong thì tr ng v ngoài thì đen
Ai i ném th mà xemơ
N m ra m i bi t r ng em ng t bùi”ế ế
Đã t lâu, hình nh ng i ph n Vi t Nam x a đã xu t hi n nhi u qua nh ng câu ca dao v i nh ng v đ p, ườ ư
hình t ng khác nhau. Nh ng h đ u có chung đ c tính truy n th ng đ p đ mà dân t c Vi t Nam đã tích luượ ư
đ c qua hàng ngàn năm lao đ ng và đ u tranh. Hình nh đó cũng đ c th hi n r t tài tình qua hai bài th Tượ ượ ơ
Tình II cua H Xuân H ng Và Th ng V c a Tr n T X ng. ươ ươ ươ
Hình nh đ u tiên c a ng i ph n Vi t Nam đ c th hi n qua hai bài th đó là hình t ng ng i ph n ườ ượ ơ ươ ườ
Vi t Nam ch u nhi u đau kh , v t v trong cu c s ng. Đó là hình nh bà Tú v t v , gian truân ki m s ng, t t b t ế
ng c xuôi “Quanh năm buôn bán mom sông”. Câu th đã nói lên m t hoàn c nh làm ăn v t v , lam lũ c a bà.ượ ơ
đây, bà Tú làm vi c v t v su t c năm, không k m a n ng trên mom sông- cái doi đ t nhô ra đ y nguy hi m. ư
Th m thía n i v t v , gian truân c a v , Tú X ng đã m n hình nh con cò trong ca dao đ nói v bà Tú. Có ươ ượ
đi u hình nh con cà trong ca dao đ y t i nghi p mà hình nh con cò trong th Tú X ng con t i nghi p h n. Con ơ ươ ơ
cò trong th không ch xu t hi n trong cái r n ng p c a không gian mà còn là r n ng p c a th i gian. Hình nhơ
thân cò nh m t s sáng t o: “L n l i thân cò khi quãng v ng”ư đ a t l n l i lên đ u câu, thay con cò b ng thânư
cò cũng làm tăng thêm n i v t v , gian truân c a bà Tú, càng kh i d y c n i đau thân ph n sâu s c, th m thía ơ
h n:ơ
“Eo sèo m t n c bu i đò đông” ướ
Câu th g i nên m t s chen chúc, b n ch i trên sông n c c a nh ng ng i buôn bán nh , s c nh tranhơ ươ ướ ườ
đ n m c sát ph t nhau nh ng cũng không thi u l i qua ti ng l i. Bu i đò đông đâu ph i là ít lo âu, nguy hi m h nế ư ế ế ơ
khi quãng v ng mà đó còn là s chen l n, xô đ y ch a đ y b t tr c, nguy hi m. Nh ng câu th đã làm n i rõ lên ơ
nh ng v t v , c c nh c mà bà Tú và ng i ph n Vi t Nam x a ph i ch u đ ng, tr i qua. ườ ư
Còn v i bài th T Tình II c a H Xuân H ng thì đó là s kh đau vì không làm ch đ c s ph n c a mình: ơ ươ ượ
“Đêm khuya văng v ng tr ng canh d n
Tr cái h ng nhan v i n c non.”ơ ướ
M đ u là m t âm thanh vang v ng, đ y h i h : Tr ng canh d n. Nh ng dù mãnh li t đ n m y, ti ng tr ng ư ế ế
cũng ch là âm thanh duy nhát trong đêm v ng, n u không có nó thì đem khuya s tr nên vô cùng v ng l ng. Cái ế
đ ng đã đ c s d ng đ tôn lên cái tĩnh, cái cô đ c, tr ng tr i c a đêm khuya. N a đêm là th i gian sum h p ươ
c a v ch ng, là th i đi m h nh phúc l a đôi, y v y mà l i có ng i ph n tĩnh d y vào đúng th i kh c thiêng ườ
liêng y, hay vì c đêm ng i ph n đã không ng đ c vì thi u v ng m t đi u gì đó, vì tâm tr ng đang mang ườ ượ ế
n ng m t n i đau? Ti ng tr ng canh âm vang t xa v ng l i nh đang thúc gi c th i gian qua mau, g i đ n m t ế ư ế
đi u đáng s đôí v i m t ng i đàn bà v n còn thân đ n g i chi c: đó là tu i già. Tu i già càng đ n g n nghĩa là ườ ơ ế ế
hi v ng càng tu t xa, m i mong m i, khát khao càng tr nên vô v ng. Ti ng tr ng d n d p c xoáy sâu vào tâm ế
con ng i ph n , nó âm vang trong tâm t ng, âm vang trong suy nghĩ không tài nào d t đ c. D n d p, h i h ,ườ ưở ượ
ti ng tr ng không ch bao trùm lên không gian mà còn lên c th i gian n a, và t h i: đây có th t là ti ng tr ngế ế
hi n h u trong th c t i hay ph i chăng đó là ti ng tr ng c t lên t ti ng lòng th n th c c a tác gi , ti ng tr ng ám ế ế ế
nh v m t bi k ch đang ngày càng đ n g n h n v i bà: “Tr cái h ng nhan v i n c non” ế ơ ơ ướ
Khi th i gian c l t qua càng lúc càng d n d p thì cũng là lúc “h ng nhan” ngày m t tr ra v i đ i. “H ng ướ ơ
nhan” chính là nhan s c, g ng m t xinh đ p c a ng i ph n . Đó là đi u mà b t c ng i ph n nào cũng h t ươ ườ ườ ế
s c t hào, coi tr ng, nâng niu. Nh ng t “cái” g n li n v i “h ng nhan” nh m t hòn đá kéo n ng c câu th ư ư ơ
xu ng. “H ng nhan” đ làm gì khi n a đêm ph i tĩnh gi c trong cái tr ng trãi, l ng l o đ n đ ng cay? “H ng nhan” ế
đ làm gì khi nó đâu ph i là vĩnh c u mà s nhanh chóng v tan theo t ng nh p tr ng d n. Câu th nh l i đay ơ ư
nghi n, m a mai chính b n thân mình, đáng th ng cho nh ng ng i ph n đ ng th i b đè nén, áp b c v iế ươ ườ ươ
nh ng th t c phong ki n đ n m c x xác, héo mòn c m t ph n h ng nhan. Đó còn là n i đau vì cô qu nh, thi u ế ế ơ ế
v ng h nh phúc l a đôi, không ng i yêu th ng, thông c m. ườ ươ
“Chén r i h ng đ a say l i t nhượ ươ ư
V ng trăng bóng x khuy t ch a tròn” ế ế ư
Hai câu th v nên m t khung c nh r t th t và cũng ch a chan bao n i ni m tác gi . M t ng i ph n ơ ườ
ph i ng i u ng r u m t mình, cô đ n v i đêm khuya, v i v ng trăng l nh. Câu th là ngo i c nh mà cũng là tâm ượ ơ ơ
c nh, t o nên s đ ng nh t gi a trăng v i ng i. Khi mu n quên s u là lúc ng i ta trong tâm tr ng cay đ ng ườ ườ
nh t, khi xung quanh không có ai đ có th chia s n i ni m và ta ch còn bi t quên đi n i ni m trong men r u, ế ượ
m t mình. Nh ng li u chén r u có th làm quen đi b o n i cô đ n, t i nh c trong lòng hay H Xuân H ng u ng ư ươ ơ ươ
r u mà nh u ng đi bao gi t s u mà ng i u ng ch ng đ đi đ c khi mà có th l ng l , âm th m nu t vào cượ ư ườ ượ
h ng, đ đau kh cũng ch ng m t đi đâu mà tr l i chính trong tâm trí mình. đây c nh tình Xuân H ng đ c ươ ượ
th hi n ch a đ ng bi k ch. Tu i xuân đã trôi qua mà nhân duyên không đ c tr n v n.Trăng v n là bi u t ng ượ ượ
c a h nh phúc, là hình nh đ i di n cho c m và hi v ng. Nh ng h nh phúc c a H Xuân H ng l i xót xa đ n ướ ơ ư ươ ế
m c “khuy t ch a tròn”- m t h nh phúc không h tr n v n, m t cu c đ i còn dang d , éo le v i nh ng tr c tr ế ư
trong tình duyên. H nh phúc c a bà ch nh v ng trăng khuy t mà bà không th bi t tr c ngày mai trăng s ư ế ế ướ
khuy t ti p hay tròn. Ánh trăng sáng mà l nh l o vô cùng khi n hi n trong đó m t n i cô đ n, tr ng v ng. Vàế ế ơ