TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5<br />
MÔN NGỮ VĂN 11<br />
( Thời gian: 60 phút)<br />
<br />
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br />
Cô ơi !<br />
Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô dạy<br />
con biết quý bát cơm chan chứa mồ hôi. Cô không phải người công nhân kĩ sư kiến thiết<br />
mọi nơi, nhưng cô xây cho đời một tương lai phía trước.<br />
Cha mẹ là người cho con cuộc sống, bạn bè là những chỗ dựa niềm tin, thử thách<br />
rồi những thất bại đã cho con trưởng thành hơn thì chính cô là người dạy con vượt qua<br />
khó khăn vấp ngã trên đường đời.<br />
Chính cô là người nâng niu, uốn nắn cho con từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ dáng<br />
đi. Con lớn dần trong vòng tay yêu thương của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp<br />
kết thúc. Con sắp phải xa cô thật rồi sao? Con chỉ muốn mãi là cô trò nhỏ được cắp sách<br />
vở đến trường, ngày ngày được nghe cô giảng bài.<br />
Nhưng con phải đi để còn nhường chỗ cho thế hệ các em học sinh mới. Đây cũng là<br />
lúc con vận dụng những bài học về cuộc đời của cô ở ngôi trường khác, to lớn hơn<br />
trường mình.<br />
(Trích Thư gửi cô ngày tri ân, http://giaoducthoidai.vn,3-6-2014)<br />
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản (0.5đ)<br />
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu: Con lớn dần trong vòng tay yêu thương của<br />
cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp kết thúc. (0.5đ)<br />
Câu 3. Nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: Con lớn dần trong vòng tay yêu<br />
thương của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp kết thúc. (1.0đ)<br />
Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Vì sao chọn thộng<br />
điệp đó? (1.0đ)<br />
PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)<br />
Viết đoạn văn ngắn (200 từ) bày tỏ suy nghĩ về lòng biết ơn được gợi ra từ phần đọc<br />
hiểu.<br />
----HẾT-----<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Phần Câu/Ý<br />
Nội dung<br />
I<br />
Đọc hiểu<br />
1<br />
Phong cách ngôn ngữ : sinh hoạt<br />
<br />
Điểm<br />
3.0<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
-Biện pháp tu từ: hoán dụ (vòng tay).<br />
<br />
0.5<br />
<br />
3<br />
<br />
Tác dụng: tạo nên cách diễn đạt giàu hình ảnh, mang ý nghĩa ca ngợi<br />
tình cảm yêu thương ấm áp, chở che của cô dành cho học trò, đồng thời<br />
thể hiện niềm xúc động và lòng biết ơn của học trò dành cho cô giáo<br />
trong ngày chia tay.<br />
Học sinh có thể trình bày 1 thông điệp tâm đắc nhất và có lí giải vì sao.<br />
Sau đây là vài gợi ý:<br />
- Tri ân là đạo lí truyền thống của dân tộc<br />
- Thầy cô là kĩ sư tâm hồn<br />
- Nghề giáo là nghề cao quý…<br />
Làm văn<br />
Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về lòng biết ơn<br />
được gợi ở phần Đọc hiểu.<br />
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ<br />
Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được<br />
vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được<br />
vấn đề.<br />
( Nếu HS viết từ 2 đoạn trở lên thì không cho điểm cấu trúc)<br />
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một tư tưởng đạo lí: lòng biết<br />
ơn<br />
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao<br />
tác lập luận; các phương thức biểu đạt, nhất là nghị luận; kết hợp chặt<br />
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Cụ<br />
thể:<br />
- Giải thích :<br />
+“Lòng biết ơn ” là ghi nhớ công lao của người có công với mình,<br />
giúp đỡ mình, làm ra thành quả cho mình hưởng thụ.<br />
+ Biểu hiện : bằng lời “ cảm ơn” , bằng tư tưởng, tình cảm, bằng<br />
hành vi đền đáp.<br />
- Bàn luận :<br />
+Phân tích ý nghĩa của lòng biết ơn :<br />
++Cần phải có lòng biết ơn vì không có cái gì tự nhiên mà có: biết ơn<br />
cha mẹ, thầy cô, người có công với nước, người làm ra sản phẩm cho ta<br />
hưởng thụ….<br />
++ Lòng biết ơn biểu hiện bằng việc làm góp phần làm cho xã hội tốt<br />
<br />
1.0<br />
<br />
4<br />
<br />
II<br />
1<br />
<br />
1.0<br />
<br />
7.0<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
5.00<br />
<br />
đẹp( trở thành con ngoan trò giỏi, có năng lực cống hiến cho xã hội…).<br />
++ Có lòng biết ơn là có nhân cách tốt được quí trọng, được giúp đỡ.<br />
++ Là giữ gìn và phát huy đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.<br />
+ Phê phán : Kẻ vô ơn, sẽ không được giúp đỡ....<br />
-Bài học nhận thức và hành động :<br />
+Nhận thức lòng biết ơn là phẩm chất tốt, cần phải có lòng biết ơn.<br />
+Phải có lời “cám ơn” khi được người khác giúp đỡ mình.<br />
+Phải rèn luyện đạo đức, học tập tốt để đáp lại công ơn của cha mẹ,<br />
thầy cô.<br />
+Học tập tốt, có kiến thức để cống hiến cho xã hội, để đền đáp công<br />
lao người có công với nước.<br />
d. Sáng tạo<br />
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề<br />
nghị luận.<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
( Sai từ 2 lỗi trở lên sẽ không tính điểm này)<br />
Điểm toàn bài<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
10.0<br />
<br />