Họ và tên:<br />
<br />
BÀI VIẾT SỐ 6<br />
<br />
Lớp:<br />
I/ ĐỌC HIỂU (3,0điểm)<br />
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br />
Tôi đọc trăm bài trăm ý đẹp<br />
Ánh đèn tỏa rạng mái đầu xanh<br />
Vần thơ của Bác, vần thơ thép<br />
Mà vẫn mênh mông bát ngát tình.<br />
( Trích Đọc thơ Bác, Hoàng Trung Thông)<br />
Câu 1. Chỉ ra biện pháp tu từ về từ trong câu thơ : Ánh đèn tỏa rạng mái đầu xanh (0,5điểm)<br />
Câu 2. Xác định các từ láy trong đoạn thơ. (0,5điểm)<br />
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. (1,0điểm)<br />
Câu 4. Theo anh/chị câu chất thép và chất tình mà nhà thơ Hoàng Trung Thông nói đến ở<br />
trong thơ Bác đó là điều gì ? (1,0điểm)<br />
II/ LÀM VĂN (7,0điểm)<br />
Phân tích bức tranh tâm cảnh trong hai khổ thơ sau :<br />
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?<br />
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên<br />
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc<br />
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.<br />
<br />
Gió theo lối gió, mây đường mây,<br />
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay;<br />
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó<br />
Có chở trăng về kịp tối nay?<br />
( Trích Đây thôn Vĩ Dạ , Hàn Mặc Tử, Tr 39, SGK Ngữ văn 11,Tập II, NXBGD 2007)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Nội dung<br />
<br />
Phần<br />
I.Đọc-hiêu<br />
<br />
Điểm<br />
3,0<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Biện pháp tu từ về từ trong câu thơ là ẩn dụ : ánh đèn ( chỉ 0.5<br />
thơ Bác) ; mái đầu xanh ( chỉ người đọc, trong đó có tuổi trẻ)<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Có 2 từ láy trong đoạn thơ : mênh mông ; bát ngát<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Nội dung chính của đoạn thơ:<br />
1,0<br />
-Đoạn thơ là cảm nghĩ của nhà thơ Hoàng Trung Thông sau<br />
khi đã đọc thơ Bác,<br />
-Khẳng định sức lan toả và sức sống mạnh mẽ của thơ Bác<br />
với tâm hồn người đọc.<br />
Chất thép và chất tình mà nhà thơ Hoàng Trung Thông nói<br />
1,0<br />
đến ở trong thơ Bác :<br />
-Thép ở đây là ý chí, là nghị lực, là dũng khí lớn để vượt qua<br />
hoàn cảnh và khắc phục hoàn cảnh của một con người vĩ đại.<br />
- Tình chính là tình cảm với thiên nhiên, con người, với đất<br />
nước và tinh thần quốc tế vô sản thể hiện trong thơ Bác.<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
II.Làm văn<br />
<br />
0,5<br />
<br />
7,0<br />
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận văn học. Mở 0,5<br />
bài giới nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết<br />
bài kết luận được vấn đề.<br />
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bức tranh tâm cảnh 0,5<br />
<br />
trong hai khổ thơ đầu của « Đây thôn Vĩ Dạ »<br />
c. Triển khai các luận điểm nghị luận: sử dụng các thao tác 5,0<br />
lập luận, chú trọng thao tác phân tích, kết hợp chặt chẽ giữa lí<br />
lẽ, dẫn chứng.<br />
a/ Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận.<br />
b/ Bức tranh tâm cảnh trong hai khổ thơ đầu của<br />
<br />
« Đây thôn Vĩ Dạ »<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Ghi<br />
chú<br />
<br />
-Bức tranh tâm cảnh ở khổ thơ đầu có gam màu tươi sáng<br />
2,0<br />
hơn cả, Vĩ Dạ thuộc thành phố Huế nơi có phong cảnh Hữu<br />
tình.<br />
+Tâm trạng của con người thể hiện qua câu thơ đâù của khổ<br />
thơ với sự phân thân hay lời trách nhẹ nhàng,lời mời mọc ân<br />
cần.<br />
+ Cảnh vật thôn Vĩ ở ba câu thơ sau của khổ thơ gợi lên vẻ<br />
đẹp hữu tình của thiên nhiên trong khoảnh khắc hừng đông.<br />
Đằng sau bức tranh phong cảnh là tâm hồn nhạy cảm, yêu<br />
thiên nhiên, con người tha thiết cùng niềm băn khoăn day dứt<br />
của nhà thơ.<br />
-Bức tranh tâm cảnh ở khổ thơ thứ hai gợi lên sự chia lìa tan<br />
tác của con người và cảnh vật nơi thôn Vĩ.<br />
+Hình ảnh “Gió theo lối gió, mây đường mây” gợi cảm giác<br />
chia lìa, gợi nỗi buồn cách biệt. Bức tranh chuyển từ thực<br />
2,0<br />
sang ảo. Dường như Hàn Mặc Tử giấu đi nỗi đau của riêng<br />
mình mà gửi vào trần thế cái ngọt ngào đằm thắm.<br />
+ Cảnh càng đẹp thì nỗi buồn càng trào dâng, nỗi nhớ càng<br />
mãnh liệt. Trong giây phút thăng hoa cả vô thức và ý thức hòa<br />
quyện trong cõi mộng-đêm trăng<br />
0,5<br />
c/ Đánh giá chung:<br />
+ Bằng trí tưởng tượng phong phú cùng với nghệ thuật so<br />
sánh, nhân hóa, hình ảnh sáng tạo có sự hòa quyện giữa thực<br />
và ảo, Hàn Mặc Tử đã khắc họa thành công bức tranh tâm<br />
cảnh.<br />
+ Hai khổ thơ đầu nói riêng và bài thơ nói chung là bức tranh<br />
phong cảnh Vĩ Dạ và lòng yêu đời, ham sống mãnh liệt mà<br />
đầy uẩn khúc của nhà thơ.<br />
d. Sáng tạo: bài viết có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện suy 0,5<br />
nghĩ, mới mẻ, sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, văn viết có<br />
cảm xúc…<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính tả, dùng 0,5<br />
từ, đặt câu.<br />
<br />
Họ và tên:<br />
<br />
BÀI VIẾT SỐ 6<br />
<br />
Lớp:<br />
I/ ĐỌC HIỂU (3,0điểm)<br />
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: :<br />
Phong trào Thơ mới (1932 - 1945) xuất hiện trên thi đàn văn học đã tạo ra một bất ngờ lớn<br />
nhưng sự xuất hiện của Hàn Mặc Tử còn tạo ra sự ngạc nhiên hơn nhiều. Một đời thơ không dài<br />
nhưng Hàn Mặc Tử đã để lại một lượng tác phẩm đáng phục và anh được ví như "ngôi sao băng có<br />
ánh sáng khác lạ vụt qua bầu trời văn học" và làm người ta nhớ mãi không quên. Hàn Mặc Tử khiến<br />
người ta nhớ đến bởi giọng thơ độc đáo mới lạ của một hồn thơ luôn quằn quại đau đớn trong bất<br />
hạnh. Bên cạnh những vần thơ điên, thơ say, thơ siêu thực với một thế giới đầy ma quái là một giọng<br />
thơ trữ tình đằm thắm. Tất cả thể hiện một tình yêu đời tha thiết, khao khát tình người đến cháy<br />
bỏng. Đây thôn Vĩ Dạ là một bài thơ như thế. Mười hai câu thơ là một mạch cảm xúc chan chứa<br />
tình cảm với xứ Huế thơ mộng, với con người trần thế.<br />
( Trích Đọc hiểu văn bản Ngữ văn 11- Nguyễn Trọng Hoàn)<br />
Câu 1. Chỉ ra biện pháp tu từ về từ trong câu văn : Một đời thơ không dài nhưng Hàn Mặc Tử đã để<br />
lại một lượng tác phẩm đáng phục và anh được ví như "ngôi sao băng có ánh sáng khác lạ vụt qua<br />
bầu trời văn học" và làm người ta nhớ mãi không quên (0,5điểm)<br />
Câu 2. Xác định câu chủ đề của đoạn trích . (0,5điểm)<br />
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1,0điểm)<br />
Câu 4.Theo anh/chị câu văn : Bên cạnh những vần thơ điên, thơ say, thơ siêu thực với một thế giới<br />
đầy ma quái là một giọng thơ trữ tình đằm thắm có ý nghĩa gì? (1,0điểm)<br />
<br />
II/ LÀM VĂN (7,0điểm)<br />
Phân tích bức tranh tâm cảnh trong đoạn thơ sau :<br />
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?<br />
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên<br />
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc<br />
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.<br />
<br />
Gió theo lối gió, mây đường mây,<br />
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay;<br />
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó<br />
Có chở trăng về kịp tối nay?<br />
( Trích Đây thôn Vĩ Dạ , Hàn Mặc Tử, Tr 39, SGK Ngữ văn 11,Tập II, NXBGD 2007)<br />
<br />