intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

117
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành làm tài liệu ôn tập môn Ngữ Văn chuẩn bị cho đợt kiểm tra bài viết sắp tới. Luyện tập đề kiểm tra giúp các em rèn luyện kỹ năng viết văn, kỹ năng trình bày một bài văn biểu cảm. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành

SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br /> <br /> BÀI VIẾT SỐ 3 - NĂM HỌC 2017- 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN 10<br /> <br /> GIÁO VIÊN BIÊN SOẠN : HOÀNG THỊ HẠNH<br /> I. MA TRẬN ĐỀ:<br /> Mức độ<br /> <br /> NL- ĐG<br /> I. Đọc hiểu<br /> - Ngữ liệu:<br /> Văn bản ca<br /> dao.<br /> - Tiêu chí<br /> lựa chọn ngữ<br /> liệu: một văn<br /> bản hoàn<br /> chỉnh<br /> khoảng 50<br /> chữ.<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> II. Làm văn<br /> Viết bài văn<br /> nghị luận xã<br /> hội<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng cộng<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> - Chỉ ra<br /> những hình<br /> ảnh được<br /> khắc họa<br /> trong văn<br /> bản.<br /> - Chỉ ra<br /> những bptt<br /> trong văn<br /> bản.<br /> <br /> - Nêu ý<br /> nghĩa của<br /> biện pháp tu<br /> từ trong văn<br /> bản.<br /> <br /> Thể hiện<br /> cách suy<br /> nghĩ, nhìn<br /> nhận của<br /> bản thân<br /> về một vấn<br /> đề đặt ra<br /> trong văn<br /> bản.<br /> <br /> 2<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 4<br /> 3,0 điểm<br /> 30%<br /> Viết một bài<br /> văn nghị<br /> luận xã hội<br /> 1<br /> 1<br /> 7,0 điểm<br /> 7,0 điểm<br /> 70%<br /> 70%<br /> <br /> 2<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> II. XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN:<br /> <br /> 1<br /> 7,0 điểm<br /> 70%<br /> <br /> 5<br /> 10,0<br /> điểm<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br /> <br /> BÀI VIẾT SỐ 3 - NĂM HỌC 2017- 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN 10<br /> <br /> Họ và tên:………………………………. Lớp : 10/2<br /> I.<br /> Đọc – hiểu (3,0 điểm) :<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4<br /> Khăn thương nhớ ai,<br /> Khăn rơi xuống đất.<br /> Khăn thương nhớ ai,<br /> Khăn vắt lên vai.<br /> Khăn thương nhớ ai,<br /> Khăn chùi nước mắt.<br /> Đèn thương nhớ ai,<br /> Mà đèn không tắt.<br /> Mắt thương nhớ ai,<br /> Mắt ngủ không yên.<br /> Đêm qua em những lo phiền,<br /> Lo vì một nỗi không yên một bề.<br /> (Ca dao)<br /> Câu 1. Chỉ ra những hình ảnh diễn tả nỗi niềm thương nhớ trong tình yêu của cô<br /> gái. (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Chỉ ra ít nhất hai biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. (0,5 điểm)<br /> Câu 3. Ý nghĩa của các biện pháp tu từ anh/ chị đã chỉ ra ở câu 2. (1,0 điểm)<br /> Câu 4. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh/ chị về nỗi niềm của cô gái ở hai câu<br /> cuối. (1,0 điểm)<br /> <br /> II.<br /> <br /> Đêm qua em những lo phiền,<br /> Lo vì một nỗi không yên một bề.<br /> Làm văn (7,0 điểm):<br /> <br /> Học sinh chép đề về nhà làm và nộp sau một tuần.<br /> Viết bài văn nghị luận, trình bày suy nghĩ của anh/ chị về mặt trái của trào lưu<br /> Facebook hiện nay.<br /> <br /> III. HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Phần<br /> I. Đọc<br /> hiểu<br /> <br /> Câu<br /> Nội dung<br /> những hình ảnh diễn tả nỗi niềm thương nhớ trong tình<br /> 1<br /> yêu : Khăn, đèn, mắt<br /> biện pháp tu từ : Nhân hóa, phép điệp<br /> 2<br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> II.<br /> Làm<br /> văn<br /> <br /> Ý nghĩa của các biện pháp tu từ :<br /> - nhân hoá : làm cho sự vật trở nên có hồn, mang tâm<br /> trạng như con người để nói hộ lòng mình, cách thể hiện<br /> tình cảm kín đáo<br /> - phép điệp : nhấn mạnh nỗi niềm thương nhớ, tô đậm<br /> thêm cảm xúc<br /> nỗi niềm của cô gái ở hai câu cuối : nỗi lo lắng trong<br /> tình yêu : tình yêu dẫu sâu đậm, thiết tha nhưng chắc gì<br /> đã đến được với nhau vì tình yêu của họ đứng trước<br /> bao rào cản của xã hội<br /> Viết bài văn nghị luận xã hội về mặt trái của trào lưu<br /> facebook<br /> a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận.<br /> b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: mặt trái của trào<br /> lưu facebook<br /> c. Triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng<br /> cần đảm bảo các ý sau:<br /> - Giới thiệu vấn đề nghị luận : mặt trái của trào lưu<br /> facebook<br /> - Giải thích: facebook là gì? Mặt trái của trào lưu<br /> facebook là gì?<br /> - Phân tích, chứng minh:<br /> + biểu hiện của vấn đề (dẫn chứng)<br /> + nguyên nhân của vấn đề (dẫn chứng)<br /> - Bình luận, mở rộng vấn đề:<br /> + Phê phán những quan niệm sai lệch có liên quan đến<br /> vấn đề<br /> + Đề xuất giải pháp (cho bản thân, cho xã hội...)<br /> - Khẳng định lại vấn đề và rút ra bài học cho bản thân.<br /> d. Sáng tạo: Học sinh có cách trình bày, diễn đạt sáng<br /> tạo, thể hiện cảm xúc sâu sắc, mới mẻ.<br /> e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả,<br /> ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br /> Tổng điểm (I+ II)<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 7,0<br /> 0.5<br /> 0,5<br /> 5,0<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> 1,5<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 10,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2