SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
BÀI VIẾT SỐ 3 - NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
GIÁO VIÊN BIÊN SOẠN : HOÀNG THỊ HẠNH<br />
I. MA TRẬN ĐỀ:<br />
Mức độ<br />
<br />
NL- ĐG<br />
I. Đọc hiểu<br />
- Ngữ liệu:<br />
Văn bản ca<br />
dao.<br />
- Tiêu chí<br />
lựa chọn ngữ<br />
liệu: một văn<br />
bản hoàn<br />
chỉnh<br />
khoảng 50<br />
chữ.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
II. Làm văn<br />
Viết bài văn<br />
nghị luận xã<br />
hội<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
- Chỉ ra<br />
những hình<br />
ảnh được<br />
khắc họa<br />
trong văn<br />
bản.<br />
- Chỉ ra<br />
những bptt<br />
trong văn<br />
bản.<br />
<br />
- Nêu ý<br />
nghĩa của<br />
biện pháp tu<br />
từ trong văn<br />
bản.<br />
<br />
Thể hiện<br />
cách suy<br />
nghĩ, nhìn<br />
nhận của<br />
bản thân<br />
về một vấn<br />
đề đặt ra<br />
trong văn<br />
bản.<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
3,0 điểm<br />
30%<br />
Viết một bài<br />
văn nghị<br />
luận xã hội<br />
1<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
70%<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
II. XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN:<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
5<br />
10,0<br />
điểm<br />
100%<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
BÀI VIẾT SỐ 3 - NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
Họ và tên:………………………………. Lớp : 10/2<br />
I.<br />
Đọc – hiểu (3,0 điểm) :<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4<br />
Khăn thương nhớ ai,<br />
Khăn rơi xuống đất.<br />
Khăn thương nhớ ai,<br />
Khăn vắt lên vai.<br />
Khăn thương nhớ ai,<br />
Khăn chùi nước mắt.<br />
Đèn thương nhớ ai,<br />
Mà đèn không tắt.<br />
Mắt thương nhớ ai,<br />
Mắt ngủ không yên.<br />
Đêm qua em những lo phiền,<br />
Lo vì một nỗi không yên một bề.<br />
(Ca dao)<br />
Câu 1. Chỉ ra những hình ảnh diễn tả nỗi niềm thương nhớ trong tình yêu của cô<br />
gái. (0,5 điểm)<br />
Câu 2. Chỉ ra ít nhất hai biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 3. Ý nghĩa của các biện pháp tu từ anh/ chị đã chỉ ra ở câu 2. (1,0 điểm)<br />
Câu 4. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh/ chị về nỗi niềm của cô gái ở hai câu<br />
cuối. (1,0 điểm)<br />
<br />
II.<br />
<br />
Đêm qua em những lo phiền,<br />
Lo vì một nỗi không yên một bề.<br />
Làm văn (7,0 điểm):<br />
<br />
Học sinh chép đề về nhà làm và nộp sau một tuần.<br />
Viết bài văn nghị luận, trình bày suy nghĩ của anh/ chị về mặt trái của trào lưu<br />
Facebook hiện nay.<br />
<br />
III. HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Phần<br />
I. Đọc<br />
hiểu<br />
<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
những hình ảnh diễn tả nỗi niềm thương nhớ trong tình<br />
1<br />
yêu : Khăn, đèn, mắt<br />
biện pháp tu từ : Nhân hóa, phép điệp<br />
2<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
II.<br />
Làm<br />
văn<br />
<br />
Ý nghĩa của các biện pháp tu từ :<br />
- nhân hoá : làm cho sự vật trở nên có hồn, mang tâm<br />
trạng như con người để nói hộ lòng mình, cách thể hiện<br />
tình cảm kín đáo<br />
- phép điệp : nhấn mạnh nỗi niềm thương nhớ, tô đậm<br />
thêm cảm xúc<br />
nỗi niềm của cô gái ở hai câu cuối : nỗi lo lắng trong<br />
tình yêu : tình yêu dẫu sâu đậm, thiết tha nhưng chắc gì<br />
đã đến được với nhau vì tình yêu của họ đứng trước<br />
bao rào cản của xã hội<br />
Viết bài văn nghị luận xã hội về mặt trái của trào lưu<br />
facebook<br />
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận.<br />
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: mặt trái của trào<br />
lưu facebook<br />
c. Triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng<br />
cần đảm bảo các ý sau:<br />
- Giới thiệu vấn đề nghị luận : mặt trái của trào lưu<br />
facebook<br />
- Giải thích: facebook là gì? Mặt trái của trào lưu<br />
facebook là gì?<br />
- Phân tích, chứng minh:<br />
+ biểu hiện của vấn đề (dẫn chứng)<br />
+ nguyên nhân của vấn đề (dẫn chứng)<br />
- Bình luận, mở rộng vấn đề:<br />
+ Phê phán những quan niệm sai lệch có liên quan đến<br />
vấn đề<br />
+ Đề xuất giải pháp (cho bản thân, cho xã hội...)<br />
- Khẳng định lại vấn đề và rút ra bài học cho bản thân.<br />
d. Sáng tạo: Học sinh có cách trình bày, diễn đạt sáng<br />
tạo, thể hiện cảm xúc sâu sắc, mới mẻ.<br />
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả,<br />
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br />
Tổng điểm (I+ II)<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
7,0<br />
0.5<br />
0,5<br />
5,0<br />
0,5<br />
1,0<br />
1,5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
10,0<br />
<br />