SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5 (2015 - 2016)<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
Môn: Ngữ văn Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br />
(Bài làm ở nhà)<br />
<br />
I. MA TRẬN:<br />
Mức độ<br />
Chủ đề<br />
Làm văn:<br />
Bài văn<br />
thuyết minh<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm:10<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Nhận biết đặc<br />
điểm yêu cầu<br />
phương pháp<br />
thuyết minh,<br />
các hình thức<br />
kết cấu bài văn<br />
thuyết minh<br />
<br />
Hiểu kiến thức về<br />
văn bản thuyết<br />
minh (đặc điểm,<br />
yêu cầu và<br />
phương pháp<br />
thuyết minh , các<br />
hình thức kết cấu<br />
của văn bản<br />
thuyết minh)<br />
<br />
10%x10= 1.0đ 20% x10= 2.0đ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Bậc thấp Bậc cao<br />
Vận dụng Tích hợp kiến<br />
kiến thức thức, kĩ năng đã<br />
thực tế<br />
học để viết<br />
làm văn<br />
đoạn văn, bài<br />
thuyết<br />
văn thuyết minh<br />
minh về<br />
về một địa<br />
một địa<br />
điểm quen<br />
điểm<br />
thuộc . Bài viết<br />
quen<br />
có sử dụng kết<br />
thuộc<br />
hợp các phương<br />
thức biểu đạt,<br />
biết điều chỉnh<br />
dung lượng của<br />
bài văn)<br />
20%x10= 50% x10= 5.0đ Số câu:1<br />
2.0đ<br />
10 điểm<br />
= 100 %<br />
<br />
II . ĐỀ KIỂM TRA:<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5 (2015 - 2016)<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
Môn: Ngữ văn Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br />
(Bài làm ở nhà)<br />
<br />
Đề:<br />
Thuyết minh về ngôi trường hiện nay em đang học (trường THPT Phan Chu<br />
Trinh).<br />
<br />
------- Hết -------<br />
<br />
III. ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐIỂM<br />
- Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Biết cách làm bài văn thuyết minh một địa điểm quen thuộc. Bài viết có<br />
bố cục, kết cấu chặt chẽ; diễn đạt rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br />
ngữ pháp; đảm bảo các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh và tính<br />
chuẩn xác, hấp dẫn của văn thuyết minh; ngoài ra có sự kết hợp giữa yếu tố<br />
biểu cảm và tự sự.<br />
- Yêu cầu về kiến thức :<br />
Quan sát qua thực tế, trang web của trường để thuyết minh. Thuyết minh<br />
bằng cảm xúc, tình cảm chân thật, tự hào về ngôi trường mình đang theo<br />
học.<br />
Bài làm có thể có những ý cơ bản như sau:<br />
* MB: Giới thiệu khái quát vị trí, địa điểm tọa lạc của trường THPT Phan 1,0 đ<br />
Chu Trinh<br />
* TB:<br />
+ Lịch sử hình thành của trường Phan Chu Trinh.<br />
+ Cơ cấu của trường: diện tích, các dãy phòng học, phòng hiệu vụ, phòng<br />
8.0 đ<br />
thực hành, nhà đa năng, sân thể dục,…<br />
+ Cán bộ, công nhân viên, học sinh của trường: Ban giám hiệu: 2 thầy; giáo<br />
viên gần 30 thầy cô; nhân viên y tế, thư viên, bảo vệ; học sinh,…<br />
+ Thành tích mà trường đạt được: Giáo viên và học sinh.<br />
1đ<br />
+ Các hoạt động khác: Đảng bộ, đoàn thanh niên, tham gia các hoạt động<br />
của ngành giáo dục,…<br />
* KB: Cảm nghĩ của em về ngôi trường. Em sẽ làm gì để góp phần đóng<br />
góp cho trường hiện tại và tương lai,…<br />
*Lưu ý:<br />
- Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm của học sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ năng<br />
và kiến thức. GV tránh đếm ý cho điểm<br />
- Cho điểm 0 nếu bài làm chép nguyên vẹn các bài viết đã công bố trên báo<br />
đài, mạng internet hoặc chép lẫn nhau.<br />
<br />