SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 5 HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN NGỮ VĂN LỚP 10<br />
I. MA TRẬN ĐỀ:<br />
Mức độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
(Tùy chọn nội<br />
dung ở mức<br />
độ nhận biết<br />
phù hợp với<br />
đối tượng học<br />
sinh)<br />
<br />
(Tùy chọn nội<br />
dung ở mức<br />
độ thông hiểu<br />
phù hợp với<br />
đối tượng học<br />
sinh)<br />
<br />
(Tùy chọn<br />
nội dung ở<br />
mức độ vân<br />
dụng phù<br />
hợp với đối<br />
tượng học<br />
sinh)<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
NL- ĐG<br />
I. Đọc hiểu<br />
Ngữ liệu: (Tùy<br />
chọn thể loại<br />
văn bản)<br />
- Tiêu chí lựa<br />
chọn ngữ liệu:<br />
một đoạn trích<br />
hoàn chỉnh dài<br />
khoảng 50 đến<br />
200 chữ.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
II. Làm văn<br />
Văn thuyết<br />
minh<br />
<br />
Viết một bài<br />
văn thuyết<br />
minh (Bài<br />
làm ở nhà)<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng cộng<br />
<br />
4<br />
3,0 điểm<br />
30%<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
II. XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN:<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
5<br />
10,0<br />
điểm<br />
100%<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 5- NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3, 0 điểm )<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới (từ câu 1 đến câu 4):<br />
“Còn gì đáng buồn hơn khi mà giàu có về vật chất thì lại nghèo nàn đến thảm<br />
hại về văn hóa tinh thần,... Một bộ phận thanh niên bây giờ nghĩ nhiều, nói nhiều<br />
đến tiền bạc, hưởng thụ. Ăn mặc đẹp sang trọng, tiện nghi hiện đại lắm, nhưng con<br />
người thì vô cùng mỏng. Gió thổi nhẹ là bay biến tứ tán ngay. Ngày trước dân ta<br />
nghèo nhưng đức dày, nhân cách vững vàng, phong ba bão táp không hề gì,...<br />
chung quy tại giáo dục mà ra. Cha mẹ bây giờ chiều con quá, không để chúng thiếu<br />
thốn gì. Vì thế mà chúng rất mong manh, dễ vỡ, dễ hư hỏng”.<br />
(Theo Nguyễn Khải, báo Đầu tư)<br />
<br />
Câu 1. Xác đinh phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 2. Ghi lại chính xác một thành ngữ được sử dụng trong văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 3. Chữ “mỏng” trong văn bản được hiểu như thế nào? (1,0 điểm)<br />
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về<br />
quan niệm: “Còn gì đáng buồn hơn khi mà giàu có về vật chất thì lại nghèo nàn<br />
đến thảm hại về văn hóa tinh thần”. (1,0 điểm)<br />
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm )<br />
Viết bài văn thuyết minh về Khu tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh<br />
Quảng Nam.<br />
<br />
-----Hết-----<br />
<br />
III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Phần<br />
Đọc<br />
hiểu<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
4<br />
Làm<br />
văn<br />
<br />
Tổng điểm (I+II)<br />
<br />
10,0<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 5- NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
Họ và tên:……………………………….Lớp:………<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới (từ câu 1 đến câu 4):<br />
Câu 1.<br />
Câu 2:<br />
Câu 3 :<br />
Câu 4:<br />
II. PHẦN LÀM VĂN: (7 điểm)<br />
Bài làm:<br />
……………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
….……………………………………………………………………………………<br />
…….…………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />