SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br />
<br />
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br />
Năm học 2016- 2017<br />
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br />
Thời gian làm bài : 90 phút<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
A. Chuẩn kiến thức kĩ năng :<br />
- Hoàn thiện kiến thức, kĩ năng tạo lập đoạn văn và kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận<br />
văn học.<br />
=> Năng lực hướng tới :<br />
- Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin, để tạo lập đoạn văn bản và văn bản nghị<br />
luận văn học.<br />
- Năng lực xây dựng cấu trúc đoạn văn, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.<br />
B. Bảng mô tả các mức độ đánh giá chủ đề :<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
- Xác định dạng đề<br />
- Xác định được vấn<br />
đề nội dung câu hỏi<br />
đưa ra.<br />
- Xác định phạm vi<br />
kiến thức cần sử dụng.<br />
- Xác định được các<br />
thao tác lập luận cần<br />
sử dụng để tạo lập văn<br />
bản NL văn học.<br />
<br />
Vận dụng<br />
Vận dụng thấp<br />
Vận dụng cao<br />
- Chỉ ra những nội - Lập dàn ý.<br />
- Trình bày những<br />
dung ý nghĩa qua - Chọn ý để triển kiến giải riêng, phát<br />
văn bản.<br />
khai thành bài văn hiện sáng tạo.<br />
hoàn chỉnh.<br />
- Lựa chọn các thao<br />
tác lập luận cho bài<br />
viết.<br />
<br />
Câu hỏi định tính, định lượng:<br />
- Câu hỏi đọc hiểu đề ra đòi hỏi trả lời ngắn.<br />
- Câu hỏi nghị luận đồi hỏi trả lời dài.<br />
<br />
- Viết bài văn đáp<br />
ứng đủ yêu cầu về<br />
bố cục của một bài<br />
NLVH..<br />
Bài tập thực hành: Bài viết nghị luận liên<br />
quan đến tính cách nhân vật.<br />
- Bài viết bắt buộc theo những định hướng<br />
cho trước.<br />
<br />
C. Xây dựng đề kiểm tra :<br />
1.Ma trận đề kiểm tra :<br />
Mức độ<br />
Nhận biết<br />
Chủ đề<br />
I. Đọc hiểu<br />
<br />
- Nhận biết số<br />
lượng câu các<br />
kiểu câu.<br />
<br />
Thông hiểu<br />
- Hiểu ý nghí<br />
văn bản và<br />
cấu trúc một<br />
<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
3<br />
3,0<br />
<br />
đoạn văn.<br />
II. Làm văn<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
2. Đề kiểm tra<br />
<br />
3<br />
3,0<br />
30%<br />
<br />
30%<br />
- Tích hợp<br />
- Bài viết có<br />
kiến thức, kĩ nội dung<br />
năng đã học<br />
sáng tạo...<br />
để viết đoạn<br />
văn, bài văn<br />
nghị luận liên<br />
quan đến<br />
nhân vật<br />
trong tác<br />
phẩm văn<br />
học.<br />
1<br />
7,0<br />
70%<br />
<br />
1<br />
7,0<br />
70%<br />
<br />
4<br />
10,0<br />
100%<br />
<br />
SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br />
<br />
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br />
Năm học 2016-2017<br />
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br />
Thời gian làm bài : 90 phút<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
I. Đọc hiểu (3.0 điểm)<br />
Chuyện hai con ngựa<br />
“Ngựa Cái ngày đêm không làm lụng gì hết và chỉ tha thẩn trên cánh đồng, còn<br />
Ngựa Đực đêm đêm mới được thả đi ăn, ban ngày phải cày đất. Thấy vậy Ngựa Cái mới<br />
bảo Ngựa Đực:<br />
- Anh việc gì phải kéo cày ? Giá tôi ở địa vị anh thì tôi không có chịu. Chủ mà lấy<br />
roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.<br />
Sang ngày hôm sau, Ngựa Đực bèn nghe lời Ngựa Cái. Bác nông dân thấy Ngựa<br />
Đực trở nên ương bướng, bèn đóng Ngựa Cái vào vai cày.”<br />
1. Văn bản trên có bao nhiêu câu văn ? (0.75đ)<br />
2. Tìm câu nghi vấn trong văn bản. (0.75đ)<br />
3. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về bài học rút ra từ câu chuyện. (1.5đ)<br />
II. Làm văn (7.0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản<br />
Viên của Nguyễn Dữ.<br />
………..........................HẾT.......................................<br />
<br />
SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br />
<br />
KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br />
Năm học 2016-2017<br />
Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br />
Thời gian làm bài : 90 phút<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
MỤC<br />
I. Đọc – hiểu<br />
<br />
II. Làm văn<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
NỘI DUNG ĐÁP ÁN<br />
1. Văn bản có 7 câu văn.<br />
2. - Anh việc gì phải kéo cày ?<br />
3. Xúi giục kẻ khác làm bậy trước tiên là làm hại chính<br />
mình. (Đây là ý cơ bản gv căn cứ để chấm)<br />
a. Yêu cầu về kĩ năng<br />
Biết cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn xuôi<br />
Có luận điểm, luận cứ rõ ràng<br />
Bố cục chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng , không mắc lỗi chính tả,<br />
dùng từ, ngữ pháp<br />
b. Yêu cầu về kiến thức<br />
Trên cơ sở những kiến thức văn bản “Chuyện chức phán<br />
sự đền Tản Viên”<br />
Mở bài :Giới thiệu tác giả, tác phẩm , giới thiệu nhân vật<br />
Ngô Tử Văn.<br />
Thân bài<br />
- Luận điểm 1: Con người Ngô Tử Văn<br />
- Luận điểm 2 : Tính cách và phẩm chất<br />
+ Cương trực, yêu chính nghĩa<br />
+ Dũng cảm kiên cường<br />
+ Giàu tinh thần dân tộc<br />
- Luận điểm 3: Nhận xét và đánh giá chung về nghệ thuật<br />
xây dựng nhân vật Ngô tử Văn – kẻ sĩ có khí tiết cao cả .<br />
- Kết bài : Kết thúc vấn đề , nhận thức từ nhân vật Ngô Tử<br />
Văn . Nêu ra sự liên tưởng về thực tiến<br />
<br />
0,75<br />
0,75<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
1,5<br />
<br />
3,5<br />
<br />
1,5<br />
0,5<br />
<br />
Giáo viên : Lê Hải Hiệu<br />
<br />