intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra bài viết số 6 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THCS&THPT Hồng Vân

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

52
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em học sinh cùng tham khảo Đề kiểm tra bài viết số 6 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THCS&THPT Hồng Vân làm tài liệu ôn tập và tham khảo giúp các em hiểu được cách làm một bài văn nghị luận văn học cũng như rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận để các em đạt điểm cao trong kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra bài viết số 6 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THCS&THPT Hồng Vân

SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br /> TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br /> <br /> KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br /> Năm học 2016- 2017<br /> Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br /> Thời gian làm bài : 90 phút<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> A. Chuẩn kiến thức kĩ năng :<br /> - Hoàn thiện kiến thức, kĩ năng tạo lập đoạn văn và kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận<br /> văn học.<br /> => Năng lực hướng tới :<br /> - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin, để tạo lập đoạn văn bản và văn bản nghị<br /> luận văn học.<br /> - Năng lực xây dựng cấu trúc đoạn văn, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học.<br /> B. Bảng mô tả các mức độ đánh giá chủ đề :<br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> - Xác định dạng đề<br /> - Xác định được vấn<br /> đề nội dung câu hỏi<br /> đưa ra.<br /> - Xác định phạm vi<br /> kiến thức cần sử dụng.<br /> - Xác định được các<br /> thao tác lập luận cần<br /> sử dụng để tạo lập văn<br /> bản NL văn học.<br /> <br /> Vận dụng<br /> Vận dụng thấp<br /> Vận dụng cao<br /> - Chỉ ra những nội - Lập dàn ý.<br /> - Trình bày những<br /> dung ý nghĩa qua - Chọn ý để triển kiến giải riêng, phát<br /> văn bản.<br /> khai thành bài văn hiện sáng tạo.<br /> hoàn chỉnh.<br /> - Lựa chọn các thao<br /> tác lập luận cho bài<br /> viết.<br /> <br /> Câu hỏi định tính, định lượng:<br /> - Câu hỏi đọc hiểu đề ra đòi hỏi trả lời ngắn.<br /> - Câu hỏi nghị luận đồi hỏi trả lời dài.<br /> <br /> - Viết bài văn đáp<br /> ứng đủ yêu cầu về<br /> bố cục của một bài<br /> NLVH..<br /> Bài tập thực hành: Bài viết nghị luận liên<br /> quan đến tính cách nhân vật.<br /> - Bài viết bắt buộc theo những định hướng<br /> cho trước.<br /> <br /> C. Xây dựng đề kiểm tra :<br /> 1.Ma trận đề kiểm tra :<br /> Mức độ<br /> Nhận biết<br /> Chủ đề<br /> I. Đọc hiểu<br /> <br /> - Nhận biết số<br /> lượng câu các<br /> kiểu câu.<br /> <br /> Thông hiểu<br /> - Hiểu ý nghí<br /> văn bản và<br /> cấu trúc một<br /> <br /> Vận dụng<br /> thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 3<br /> 3,0<br /> <br /> đoạn văn.<br /> II. Làm văn<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 2. Đề kiểm tra<br /> <br /> 3<br /> 3,0<br /> 30%<br /> <br /> 30%<br /> - Tích hợp<br /> - Bài viết có<br /> kiến thức, kĩ nội dung<br /> năng đã học<br /> sáng tạo...<br /> để viết đoạn<br /> văn, bài văn<br /> nghị luận liên<br /> quan đến<br /> nhân vật<br /> trong tác<br /> phẩm văn<br /> học.<br /> 1<br /> 7,0<br /> 70%<br /> <br /> 1<br /> 7,0<br /> 70%<br /> <br /> 4<br /> 10,0<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br /> TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br /> <br /> KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br /> Năm học 2016-2017<br /> Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br /> Thời gian làm bài : 90 phút<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> I. Đọc hiểu (3.0 điểm)<br /> Chuyện hai con ngựa<br /> “Ngựa Cái ngày đêm không làm lụng gì hết và chỉ tha thẩn trên cánh đồng, còn<br /> Ngựa Đực đêm đêm mới được thả đi ăn, ban ngày phải cày đất. Thấy vậy Ngựa Cái mới<br /> bảo Ngựa Đực:<br /> - Anh việc gì phải kéo cày ? Giá tôi ở địa vị anh thì tôi không có chịu. Chủ mà lấy<br /> roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.<br /> Sang ngày hôm sau, Ngựa Đực bèn nghe lời Ngựa Cái. Bác nông dân thấy Ngựa<br /> Đực trở nên ương bướng, bèn đóng Ngựa Cái vào vai cày.”<br /> 1. Văn bản trên có bao nhiêu câu văn ? (0.75đ)<br /> 2. Tìm câu nghi vấn trong văn bản. (0.75đ)<br /> 3. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về bài học rút ra từ câu chuyện. (1.5đ)<br /> II. Làm văn (7.0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản<br /> Viên của Nguyễn Dữ.<br /> ………..........................HẾT.......................................<br /> <br /> SỞ GDĐT THỪA THIÊN HUẾ<br /> TRƯỜNG THCS-THPT HỒNG VÂN<br /> <br /> KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 6<br /> Năm học 2016-2017<br /> Môn: Ngữ Văn - Lớp 10<br /> Thời gian làm bài : 90 phút<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> MỤC<br /> I. Đọc – hiểu<br /> <br /> II. Làm văn<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br /> NỘI DUNG ĐÁP ÁN<br /> 1. Văn bản có 7 câu văn.<br /> 2. - Anh việc gì phải kéo cày ?<br /> 3. Xúi giục kẻ khác làm bậy trước tiên là làm hại chính<br /> mình. (Đây là ý cơ bản gv căn cứ để chấm)<br /> a. Yêu cầu về kĩ năng<br /> Biết cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn xuôi<br /> Có luận điểm, luận cứ rõ ràng<br /> Bố cục chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng , không mắc lỗi chính tả,<br /> dùng từ, ngữ pháp<br /> b. Yêu cầu về kiến thức<br /> Trên cơ sở những kiến thức văn bản “Chuyện chức phán<br /> sự đền Tản Viên”<br /> Mở bài :Giới thiệu tác giả, tác phẩm , giới thiệu nhân vật<br /> Ngô Tử Văn.<br /> Thân bài<br /> - Luận điểm 1: Con người Ngô Tử Văn<br /> - Luận điểm 2 : Tính cách và phẩm chất<br /> + Cương trực, yêu chính nghĩa<br /> + Dũng cảm kiên cường<br /> + Giàu tinh thần dân tộc<br /> - Luận điểm 3: Nhận xét và đánh giá chung về nghệ thuật<br /> xây dựng nhân vật Ngô tử Văn – kẻ sĩ có khí tiết cao cả .<br /> - Kết bài : Kết thúc vấn đề , nhận thức từ nhân vật Ngô Tử<br /> Văn . Nêu ra sự liên tưởng về thực tiến<br /> <br /> 0,75<br /> 0,75<br /> 1,5<br /> <br /> 0,5<br /> 1,5<br /> <br /> 3,5<br /> <br /> 1,5<br /> 0,5<br /> <br /> Giáo viên : Lê Hải Hiệu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2