SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 1 HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2017- 2018<br />
I. MA TRẬN ĐỀ:<br />
Mức độ<br />
<br />
NL- ĐG<br />
I. Đọc hiểu<br />
Ngữ liệu:<br />
Văn bản thư<br />
- Tiêu chí lựa<br />
chọn ngữ<br />
liệu: một<br />
đoạn trích<br />
hoàn chỉnh<br />
dài khoảng<br />
100 chữ.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
II. Làm văn<br />
Văn biểu<br />
cảm: Biểu<br />
cảm về một<br />
vấn đề xã hội<br />
hoặc văn học.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
- Nhận diện<br />
được phương<br />
thức biểu đạt<br />
chính của<br />
văn bản.<br />
- Xác định<br />
hình thức<br />
viết văn bản.<br />
<br />
- Nêu nội<br />
dung<br />
chínhvăn<br />
bản.<br />
<br />
- Trình bày<br />
thái độ của<br />
bản thân về<br />
một vấn đề<br />
đặt ra trong<br />
văn bản.<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
3,0 điểm<br />
30%<br />
Viết một bài<br />
văn<br />
<br />
2<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
II. XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN:<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
1<br />
7,0 điểm<br />
70%<br />
<br />
5<br />
10,0<br />
điểm<br />
100%<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br />
<br />
ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 1- NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN : NGỮ VĂN 10<br />
<br />
I. Phần đọc – hiểu (3,0 điểm) :<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới (từ câu 1 đến câu 4):<br />
Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này… Rằng cứ mỗi một kẻ thù ta gặp ở<br />
nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời<br />
gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô la kiếm được<br />
do công sức của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với 5 đô la nhặt được trên hè<br />
phố… Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui<br />
chiến thắng…<br />
(Trích thư của tổng thống Mĩ Lin-côn gửi thầy Hiệu trưởng<br />
của con trai mình, trong Những câu chuyện về người Thầy)<br />
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0,5 điểm )<br />
Câu 2. Xác định hình thức viết văn bản của văn bản trên. (0,5 điểm)<br />
Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản trên. (1,0 điểm)<br />
Câu 4. Anh (chị) rút ra bài học gì từ nội dung một đồng đô la kiếm được do công sức<br />
của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với 5 đô la nhặt được trên hè phố ? (1,0 điểm)<br />
<br />
II. Phần làm văn (7,0 điểm – Làm bài ở nhà, nộp bài sau 1 tuần) :<br />
Viết bài văn trình bày cảm nghĩ của anh (chị) trước một thất bại hoặc trước một<br />
chiến thắng mà anh/ chị từng trải qua.<br />
<br />
-----Hết-----<br />
<br />
III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Phần<br />
Đọc<br />
hiểu<br />
<br />
Làm<br />
văn<br />
<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm<br />
1<br />
Hình thức viết văn bản : Lá thư<br />
2<br />
Mong người thầy hãy dạy cho con mình biết quý trọng<br />
sức lao động, biết chấp nhận thất bại và cách tận hưởng<br />
3<br />
niềm vui chiến thắng<br />
Đồng tiền kiếm được bằng chính sức lao động, bằng bàn<br />
tay và khối óc của mình có giá trị hơn nhiều so với đồng<br />
tiền không phải do mình làm ra<br />
Phải biết tự lao động để làm ra những đồng tiền chân<br />
4<br />
chính<br />
Phải biết quý trọng đồng tiền do sức lao động làm ra,<br />
không nên tiêu tiền phung phí<br />
Cảm nghĩ của anh/ chị trước một thất bại hoặc trước một<br />
chiến thắng mà anh/ chị từng trải qua<br />
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn biểu cảm.<br />
b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm<br />
c. Triển khai vấn đề biểu cảm thành các ý ; kết hợp chặt<br />
chẽ với các phương thức biểu đạt khác. Trình bày theo<br />
nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:<br />
- Nêu cảm nghĩ chung về phút giây chiến thắng/thất bại<br />
mà mình từng trải qua<br />
- Cảm xúc, tâm trạng cụ thể khi đứng trước chiến thắng/<br />
thất bại đó : diễn ra như thế nào, chấp nhận thất bại/ tận<br />
hưởng niềm vui chiến thắng ra sao, từ thất bại/ chiến<br />
thắng đó để lại điều gì…<br />
- Khái quát tâm trạng, nêu cảm nghĩ chung.<br />
d. Sáng tạo: Học sinh có cách trình bày, diễn đạt sáng<br />
tạo, thể hiện cảm xúc sâu sắc, mới mẻ.<br />
e. Chính tả, dùng từ đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả,<br />
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br />
Tổng điểm<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
7,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
5,0<br />
<br />
1,0<br />
3,0<br />
<br />
1,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
10,0<br />
<br />