intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Cộng Hiền

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

157
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Cộng Hiền dưới đây hi vọng sẽ là tài liệu ôn tập hiệu quả môn Ngữ Văn dành cho các bạn học sinh lớp 10 đang chuẩn bị cho bài viết số 5 sắp tới. Luyện tập đề kiểm tra giúp các em rèn luyện kỹ năng làm văn thuyết minh, trình bày một bài văn thuyết minh cũng như giúp các em có thêm tư liệu tham khảo cho bài kiểm tra sắp tới đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Cộng Hiền

BÀI VIẾT SỐ 5 LỚP 10<br /> CHỦ ĐỀ: VĂN THUYẾT MINH<br /> I. Chuẩn kiến thức kĩ năng:<br /> - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của 1 văn bản cụ thể.<br /> - Hiểu kiểu bài văn thuyết minh<br /> - Biết vận dụng những tri thức và kĩ năng đã học vào làm văn thuyết minh.<br /> Từ đó giúp học sinh hình thành các năng lực sau:<br /> - Năng lực thu thập, xử lí thông tin liên quan đến văn bản<br /> - Năng lực giải quyết tình huống đặt ra trong văn bản.<br /> - Năng lực suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về ý nghĩa văn bản.<br /> - Năng lực hợp tác, trao đổi, thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản.<br /> III. Ma trận đề kiểm tra:<br /> Mức độ<br /> Chủ đề<br /> Đọc - hiểu<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> -Nhận diện<br /> phong cách<br /> ngôn ngữ;<br /> phương<br /> thức biểu<br /> đạt.<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> 5%<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> Tổng<br /> Vân dụng<br /> Vận dụng cao<br /> thấp<br /> -Hiểu ý nghĩa đặt - Tâm sự<br /> -Viết đoạn<br /> ra từ văn bản; Lí nhân vật gửi văn suy nghĩ<br /> giải ý nghĩa câu gắm trong<br /> về thông điệp<br /> nói.<br /> đoạn văn bản; gửi gắm trong<br /> Lí giải nhan<br /> văn bản;Bài<br /> đề phù hợp<br /> học nhận thức<br /> với nội dung. và hành động<br /> của bản thân<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 4<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> 1,0<br /> 3,0<br /> 5%<br /> 10%<br /> 10%<br /> 30%<br /> <br /> Làm văn<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> IV. Đề kiểm tra:<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> 5%<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> 5%<br /> <br /> 1<br /> 1,0<br /> 10%<br /> <br /> Vận<br /> dụng<br /> kiến thức, kỹ<br /> năng tạo lập<br /> văn bản để<br /> viết bài văn<br /> thuyết minh<br /> 1<br /> 7,0<br /> 70%<br /> 2<br /> 8,0<br /> 80%<br /> <br /> 1<br /> 7,0<br /> 70%<br /> 5<br /> 10,0<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GD & ĐT HẢI PHÒNG<br /> TRƯỜNG THPT CỘNG HIỀN<br /> MÃ ĐỀ: 01<br /> LỚP KIỂM TRA 10 C1<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5<br /> Môn : Ngữ Văn 10 (Chương trình Chuẩn)<br /> Năm học: 2016 – 2017<br /> (Bài về nhà)<br /> (Đề thi gồm 01 trang)<br /> <br /> Họ và tên học sinh:…………………..Lớp:…………Ngày kiểm tra:…………………<br /> <br /> I.ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới<br /> Trải qua nhiều nỗi đau và trở thành góa phụ ở tuổi 25 nhưng cô Hoàn<br /> vẫn mạnh mẽ, kiên trì để sống tiếp, làm trọn bổn phận của một người con hiếu<br /> thảo. Cô giáo Hoàn chia sẻ: “Lúc ấy mình chỉ nghĩ là bây giờ mất một coi như<br /> là mất 2, mất 3. Đến cuối cùng, bố mẹ vẫn là những người khổ tâm nhất”. Chính<br /> suy nghĩ tích cực ấy cùng sự động viên của gia đình và cảm thông của đồng<br /> nghiệp đã kéo cô đứng dậy.<br /> Hơn chục năm chống chọi với bệnh tật cũng là ngần ấy thời gian cô Hoàn<br /> luôn dẫn đầu trong công tác giảng dạy của trường. Nhờ tận tâm truyền thụ kiến<br /> thức, các đội học sinh giỏi do cô phụ trách liên tục đoạt giải cao. Trong nhiều<br /> năm liền, cô liên tục đạt được các danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sĩ<br /> thi đua cấp cơ sở...<br /> Thành công trong công việc nhưng điều mà cô giáo Hoàn cảm thấy canh<br /> cánh trong lòng hiện tại chính là người mẹ đã già của mình. Tình thương sâu<br /> nặng ấy, cô không nói nổi thành lời.<br /> “Mình lúc nào cũng phải cố gắng, cố gắng để không khóc, nếu có khóc thì phải<br /> giấu nước mắt đi. Vì trong nhà có mỗi mình được học hành đến đầu đến đuôi,<br /> bố mẹ cũng rất là kỳ vọng”, cô Hoàn chia sẻ.<br /> Bao nhiêu nước mắt đắng cay và tình yêu vô bờ đối với người mẹ thân<br /> yêu, cô Hoàn đều gửi lại cả vào những vần thơ. Cô coi đó là một “thế giới thơ”,<br /> là nguồn năng lượng giúp cô sống.<br /> Từ ngày con đi làm dâu<br /> Tình đành duyên vậy rầu rầu nắng mưa<br /> Bão giông thuyền mẹ đã thừa<br /> Thuyền con chèo mãi vẫn chưa cập bờ<br /> Đêm xuân ru giấc mơ xưa<br /> Cho đến lúc này, tình yêu bố mẹ chính là động lực giúp cô tiếp tục sống<br /> và vươn lên. Cô Hoàn vẫn mong nếu có kiếp sau vẫn muốn được làm con của<br /> mẹ để “trả nợ người”. Còn ở kiếp này, nguyện ước lớn nhất của cô chính là có<br /> thể quay ngược thời gian, thay đổi định mệnh, đền đáp được nhiều hơn công ơn<br /> dưỡng dục của bố mẹ.<br /> (Trích chương trình “Điều ước thứ 7”, VTV3, ngày 6/6/2015)<br /> <br /> Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ văn bản trên?<br /> Câu 2: Theo anh(chị) điều gì giúp cô giáo chống chọi với bệnh tật hơn 10<br /> năm qua? Qua đó anh(chị) cảm nhận được gì trong tâm hồn cô giáo Hoàn?<br /> Câu 3: Cảm nhận của anh (chị) về tâm hồn cô giáo Hoàn gửi gắm trong<br /> bài thơ?<br /> Câu 4: Từ câu chuyện này, anh (chị) có thể nói điều gì với những người<br /> trong hoàn cảnh như vậy? (Hãy viết điều đó từ 6 -8 dòng).<br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Hải Phòng là quê hương của danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh<br /> Khiêm và là nơi có khu di tích Ðền Trạng nổi tiếng tại thôn Trung Am, xã Lý Học,<br /> huyện Vĩnh Bảo. Ðây hiện là một trong những điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh thu<br /> hút đông du khách trong chương trình du khảo đồng quê của ngành du lịch thành phố.<br /> Là học sinh đang sống và học tập tại mảnh đất Vĩnh Bảo anh(chị) hãy thuyết<br /> minh cho du khách nước ngoài đến tham quan và học tập về khu di tích lịch sử này.<br /> .........................................Hết.....................................<br /> <br /> Xác nhận của BGH<br /> <br /> Xác nhận của TTCM<br /> <br /> Người ra đề<br /> <br /> SỞ GD & ĐT HẢI PHÒNG<br /> TRƯỜNG THPT CỘNG HIỀN<br /> MÃ ĐỀ: 02<br /> LỚP KIỂM TRA 10 C1<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5<br /> Môn : Ngữ Văn 10 (Chương trình Chuẩn)<br /> Năm học: 2016 – 2017<br /> (Bài về nhà)<br /> (Đề thi gồm 01 trang)<br /> <br /> Họ và tên học sinh:…………………..Lớp:…………Ngày kiểm tra:…………………<br /> <br /> I.ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới<br /> “Đây là một câu chuyện có thật xảy ra trên diễn đàn “Ước mơ xanh” tôi<br /> tình cờ vào thăm và xin kể lại câu chuyện xúc động này.<br /> Ngay từ ngày đầu thành lập có một thanh niên 20 tuổi đăng ký làm thành<br /> viên với nickname Nightingale([1]). Anh liên tục gửi lên diễn đàn “Ước mơ<br /> xanh” những bài viết mang ý nghĩa khuyến khích mọi người hãy sống tốt, sống<br /> đẹp, sống thật và hãy tận hưởng cuộc sống. Những bài viết của anh thật sự có<br /> ích, chúng động viên người đọc khi họ đau buồn, thất bại. Người ta luôn tự hỏi<br /> tại sao một thanh niên chỉ mới 20 tuổi lại có được những bài viết về cuộc sống<br /> sâu sắc và hay đến vậy.<br /> Cho đến một ngày, những dòng chữ do em gái của Nightingale gửi đến đã<br /> làm cho mọi người sững sờ. Nightingale đã mất. Những ngày tham gia vào diễn<br /> đàn là những ngày cuối cùng trên đời của anh. Anh biết mình sắp ra đi, nhưng<br /> anh không hoảng sợ, anh muốn những ngày cuối cùng mình phải làm hết sức,<br /> phải có ích cho mọi người. Và anh chọn cách viết, để gửi đi những yêu thương<br /> và hi vọng. Những dòng nhật ký cuối cùng của Nightingale làm mọi người bật<br /> khóc: “… Chỉ còn mấy ngày nữa thôi, cố lên, mày phải nhớ mày là chim sơn ca,<br /> hãy hót lên cho cuộc sống này tươi đẹp hơn…”.<br /> “You will never die” là dòng chữ được ghi chú bên dưới nickname<br /> Nightingale để tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn đối với một người đã biết<br /> quên đi cái chết để sống đẹp cho đến phút cuối.<br /> Chim sơn ca không chết. Hãy hót lên, chim sơn ca!”<br /> (Khôi Nguyễn, Phép màu nhiệm của đời, NXB Trẻ 2004, tr.130)<br /> Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?<br /> Câu 2: “Nickname” và “You will never die” nghĩa là gì? “You will never die” là<br /> câu nói của Nightingale. Đúng hay sai?<br /> Câu 3: Nhan đề nào dưới đây phù hợp nhất với nội dung văn bản? Vì sao?<br /> - Chim sơn ca, hãy hót lên!<br /> - Nightingale<br /> - “You will never die”<br /> Câu 4: Theo anh/chị, “tận hưởng cuộc sống” có phải là sống đẹp không?<br /> (Trả lời ngắn gọn trong khoảng 6 -8 dòng).<br /> <br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Sau gần 20 năm khôi phục, múa rối nước Nhân Hòa (huyện Vĩnh Bảo)<br /> đã trở thành điểm đến, nét đặc sắc trong tuyến “du khảo đồng quê”.<br /> Là học sinh trên mảnh đất Vĩnh Bảo, anh (chị) hãy thuyết minh về di sản<br /> múa rối nước Nhân Hòa.<br /> .........................................Hết.....................................<br /> <br /> Xác nhận của BGH<br /> <br /> Xác nhận của TTCM<br /> <br /> Người ra đề<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2