SỞ GD – ĐT LÂM ĐỒNG<br />
TRƯỜNG THPT LÂM HÀ<br />
(Đề chính thức)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
BÀI KIỂM TRA SỐ 6 – Môn Ngữ văn – Lớp 10<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
<br />
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br />
“Từng nghe:<br />
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,<br />
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.<br />
Như nước Đại Việt ta từ trước,<br />
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.<br />
Núi sông bờ cõi đã chia,<br />
Phong tục Bắc Nam cũng khác.<br />
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập,<br />
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.<br />
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,<br />
Song hào kiệt đời nào cũng có.<br />
Vậy nên:<br />
Lưu Cung tham công nên thất bại,<br />
Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong.<br />
Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô,<br />
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã.<br />
Việc xưa xem xét,<br />
Chứng cớ còn ghi.”<br />
(Trích Đại cáo Bình Ngô, Nguyễn Trãi - Theo Ngữ văn 10, Tập hai,<br />
tr.17- NXB Giáo dục, 2010)<br />
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại gì và lối văn như thế nào? (0,5 điểm)<br />
Câu 2. Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện như thế nào trong hai câu:<br />
“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân - Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”? (1.0 điểm)<br />
Câu 3. Khi tìm hiểu đoạn trích trên, một học sinh đã viết: “ Đoạn văn bản trên được trích từ<br />
“Đại cáo Bình Ngô” của Nguyễn Trãi. Tác phẩm ra đời vào đầu năm 1428, sau khi dẹp<br />
xong giặc minh, lê Lợi lên ngôi vua, giao cho Nguyễn Trải viết bài cáo để tuyên bố kết thúc<br />
chiến tranh, lập lại hòa bình cho dân nước.”<br />
Trong đoạn trích trên bạn học sinh đã viết không đúng chuẩn tiếng Việt một số chữ.<br />
Em hãy chỉ ra và viết lại cho đúng. (0.5 điểm)<br />
Câu 4. Nêu nội dung chính của đoạn văn bản trên. (1.0 điểm)<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,<br />
Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen.<br />
Ngoài rèm thước chẳng mách tin<br />
Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?<br />
Đèn có biết dường bằng chẳng biết,<br />
Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi.<br />
Buồn rầu nói chẳng nên lời,<br />
Hoa đèn kia với bóng người khá thương.<br />
(Trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ, Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm,<br />
Ngữ Văn 10, Tập hai, tr 87 - NXB Giáo dục, 2010)<br />
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ trên. Từ đó cho biết tư tưởng nhân đạo của tác<br />
giả được thể hiện như thế nào qua đoạn thơ.<br />
HẾT <br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
SỞ GD – ĐT LÂM ĐỒNG<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA SỐ 6<br />
<br />
TRƯỜNG THPT LÂM HÀ<br />
<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
Môn Ngữ văn – Lớp 10 – Thời gian làm bài: 90 phút<br />
<br />
Phần Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
ĐỌC HIỂU<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Đoạn trích trên được viết theo thể loại gì và lối văn như thế nào?<br />
<br />
0,5<br />
<br />
I<br />
1<br />
<br />
-Thể loại cáo và lối văn biền ngẫu.<br />
Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện như thế nào<br />
trong hai câu: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân - Quân điếu phạt trước lo<br />
trừ bạo”?<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện trong hai câu trên là:<br />
+ Yên dân: Là làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, yên<br />
ổn làm ăn để đất nước ổn định và phát triển.<br />
2<br />
<br />
+ Trừ bạo: tiêu diệt những kẻ bạo tàn đã gây ra những đau khổ cho<br />
nhân dân.<br />
Lưu ý:<br />
-Nếu học sinh chỉ nêu được tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện<br />
trong hai câu trên là: Yên dân, trừ bạo (0,5điểm)<br />
- Nếu học sinh nêu được tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện trong<br />
hai câu trên là: Yên dân, trừ bạo và có cách diễn đạt hợp lý (0,75 điểm)<br />
- Học sinh trình bày như đáp án ( 1,0điểm)<br />
Khi tìm hiểu đoạn trích trên, một học sinh đã viết: “Đoạn văn<br />
bản trên được trích từ “Đại cáo Bình Ngô” của Nguyễn Trãi. Tác phẩm<br />
ra đời vào đầu năm 1428, sau khi dẹp xong giặc minh, lê Lợi lên ngôi<br />
vua, giao cho Nguyễn Trải viết bài cáo để tuyên bố kết thúc chiến tranh,<br />
lập lại hòa bình cho dân nước.”<br />
<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Trong đoạn trích trên bạn học sinh đã viết không đúng chuẩn<br />
tiếng Việt một số chữ. Em hãy chỉ ra và viết lại cho đúng.<br />
-Những chữ viết chưa đúng: “Đoạn văn bản trên được trích từ “Đại cáo<br />
Bình Ngô” của Nguyễn Trãi. Tác phẩm ra đời vào đầu năm 1428, sau khi<br />
dẹp xong giặc minh, lê Lợi lên ngôi vua, giao cho Nguyễn Trải viết bài cáo<br />
để tuyên bố kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình cho dân nước.”<br />
- Học sinh viết lại: “Đoạn văn bản trên được trích từ “Đại cáo Bình<br />
Ngô” của Nguyễn Trãi. Tác phẩm ra đời vào đầu năm 1428, sau khi dẹp<br />
Trang 3<br />
<br />
xong giặc Minh, Lê Lợi lên ngôi vua, giao cho Nguyễn Trãi viết bài cáo để<br />
tuyên bố kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình cho dân nước.”<br />
Lưu ý:<br />
-Nếu học sinh chỉ nêu và chỉ ra được 2/3 lỗi (0,25 điểm)<br />
- Nếu học sinh chỉ nêu và chỉ ra được 1/3 lỗi (0,0 điểm)<br />
<br />
4<br />
<br />
Nội dung: Nêu cao tư tưởng nhân nghĩa, yêu nước thương dân, //<br />
khẳng định nền độc lập dân tộc, quyền tự chủ // và truyền thống lâu đời với<br />
những yếu tố cơ bản về văn hóa, cương vực lãnh thổ, phong tục tập quán //<br />
và sự ý thức về sức mạnh dân tộc.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
LÀM VĂN<br />
<br />
7,0<br />
<br />
II<br />
<br />
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ trên. Từ đó cho biết tư tưởng<br />
nhân đạo của tác giả được thể hiện như thế nào qua đoạn thơ.<br />
I. Mở bài: Học sinh giới thiệu ngắn gọn về: tác giả, dịch giả và tác phẩm, vị<br />
trí đoạn trích…<br />
<br />
0,5<br />
<br />
[ +"Chinh phụ ngâm", nguyên văn chữ Hán do Đặng Trần Côn sáng tác.<br />
Ông sống vào khoảng đầu thế kỉ XVIII, nổi tiếng vì ham học, học giỏi. Ông<br />
có nhiều sáng tác được người đương thời ca tụng, nhất là các bài phú. "<br />
Chinh phụ ngâm" là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của ông.<br />
+Tác phẩm "Chinh phụ ngâm" được nhiều người biết đến và tham gia<br />
dịch thuật nhưng văn bản hay nhất hiện hành được xem là của dịch giả<br />
Đoàn Thị Điểm - một nữ sĩ tài giỏi thông minh.<br />
<br />
+ Đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" thuộc đoạn thơ từ<br />
câu 193 đến câu 216 trong tác phẩm. Đoạn trích trên viết về nỗi cô đơn lẻ<br />
bóng của người chinh phụ trong thời gian dài người chồng đi đánh trận,<br />
không có tin tức, không rõ ngày trở về.<br />
+ Nêu yêu cầu của đề bài và trích dẫn thơ.]<br />
6,0<br />
<br />
II. Thân bài:<br />
*Học sinh cảm nhận về nội dung, nghệ thuật đoạn trích:<br />
- Về nội dung: Đoạn trích đã khắc họa nỗi cô đơn lẻ bóng của người chinh<br />
phụ với các ý chính sau:<br />
<br />
4,0<br />
<br />
+ Nỗi cô đơn thể hiện qua hành động một mình dạo hiên vắng, buông rèm<br />
xuống quấn rèm lên nhiều lần, mong tin vui mà "ngoài rèm thước chẳng<br />
mách tin".<br />
+ Nỗi cô đơn thể hiện qua sự đối bóng giữa nguời chinh phụ và ngọn đèn<br />
khuya, vẫn chỉ là "một mình mình biết, một mình mình hay".<br />
-> Tâm trạng buồn triền miên, tăng thêm nỗi khắc khoải, đợi chờ, hi vọng<br />
Trang 4<br />
<br />
không nguôi.<br />
- Về nghệ thuật:<br />
<br />
1,0<br />
<br />
+ Bút pháp tả cảnh ngụ tình, miêu tả tinh tế nội tâm nhân vật.<br />
+ Ngôn từ chọn lọc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ (câu hỏi tu từ, điệp ngữ<br />
bắc cầu "đèn có biết - đèn biết chăng?")...<br />
1,0<br />
<br />
*Tư tưởng nhân đạo của đoạn trích:<br />
- Nhân đạo: là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân chính được tạo nên<br />
bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những nỗi đau của con<br />
người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời thể hiện sự nâng niu<br />
trân trọng những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn và niềm tin vào khả năng<br />
vươn dậy của con người dù trong bất kì hoàn cảnh nào.<br />
- Giá trị nhân đạo được thể hiện qua đoạn trích:<br />
+ Tiếng nói tố cáo chiến tranh phong kiến phi nghĩa<br />
+ Niềm khao khát tình yêu, hạnh phúc lứa đôi.ả<br />
III. Kết bài: Học sinh đánh giá chung về đoạn trích:<br />
-Về nghệ thuật<br />
-Về nội dung<br />
- Cảm nhận của người viết.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Lưu ý:<br />
- Do đặc trưng của bộ môn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho<br />
điểm.<br />
- Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở<br />
mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.<br />
- Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài<br />
đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.<br />
- Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng hoặc phần thân bài chỉ<br />
viết một đoạn văn.<br />
- Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />