Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 2
lượt xem 10
download
Mô hình hoạt động TMĐT Giao dịch TMĐT (E-Commerce Transaction), với chữ thương mại được hiểu với nội dung đầy đủ đã ghi trong đạo luật mẫu về TMĐT của liên hiệp quốc, bao gồm 4 hình thức: người với người, người với máy tính điện tử, máy tính điện tử với máy tính điện tử, máy tính điện tử với người. Mô hình giao dịch thương mại điện tử diễn ra bên trong và giữa ba chủ thể tham gia chủ yếu: doanh nghiệp, người tiêu dùng, chính phủ (Ở đây, chính phủ vừa đóng vai trò thực...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiến h ành b ằng việc giao gửi bằng hiện vật, giống nh ư h ình th ức phân phối h àng hoá truyền thống. M ô hình ho ạt động TMĐT Giao d ịch TMĐT (E-Commerce Transaction), v ới chữ th ương m ại đ ư ợc hiểu v ới nội dung đầy đủ đ ã ghi trong đ ạo luật mẫu về TMĐT của liên hi ệp quốc, bao g ồm 4 h ình thức: ngư ời với ng ười, ng ư ời với máy tính điện tử, máy tính điện tử với m áy tính điện tử, máy tính điện tử với ngư ời. Mô h ình giao d ịch thương m ại điện tử d iễn ra b ên trong và giữa ba chủ thể tham gia ch ủ yếu: doanh nghiệp, ngư ời tiêu d ùng, chính ph ủ (Ở đây, chính phủ vừa đóng vai trò th ực hiện các hoạt động kinh tế, v ừa thực hiện các chức năng quản lý) Các giao d ịch đ ư ợc tiến h ành ở nhiều cấp độ khác nhau: Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp( Bu ssiness To Bussiness hay B2B) TMĐT B2B t ập trung vào trao đ ổi dữ liệu, tích hợp hệ thống phân phối, marketing trực tiếp trên Web và các điểm bán h àng trên Internet TMĐT B2B trên Internet có th ể đ ơn giản là m ột trang Website của nh à sản xuất cho phép các nh à phân ph ối đặt h àng m ột cách an to àn m ột số ít các sản phẩm; Nó cũng phức tạp nh ư m ột nh à phân p hối giới thiệu tới h àng nghìn khách hàng công ty nhi ều loại sản phẩm với cấu h ình sản phẩm và giá cả riêng từng khách h àng, và cho phép họ có khả năng kiểm tra h àng tồn kho ở một giai đoạn của dây truyền sản xuất. TMĐT B2B tr ên n ền internet sẽ giúp cho công ty tiếp cận với khách h àng và nh ững nh à cung cấp nhỏ h ơn, đ ặc b iệt là sự cá biệt hoá đến từng mặt h àng, từng khách h àng. Giữa doanh nghiệp và ngư ời tiêu dùng (Bussiness To Custommer hay B2C)
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ho ạt động TMĐT diễn ra giữa doanh nghiệp với ng ư ời tiêu dùng trong việc tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ văn ph òng, du lịch, chăm sóc sức khoẻ, t ư v ấn p háp lu ật hay giải trí…Một số Site nổi bật l à, ...Ngư ời tiêu d ùng ở đ ây có thể mua h àng trực tiếp (mua h àng tại nh à-home shopping) mà không ph ải đến cửa h àng. Giữa ng ười tiêu dùng và ngư ời tiêu dùng (Custommer To Custommer hay C2C). C2C là khu vực tăng trư ởng nhanh thứ 3 của nền kinh tế trực tuyến, sau 2 h ình th ức trên. Ở m ô h ình này, TMĐT C2C m ột công ty xây dựng một Website để thu nhận, lưu trữ, cung cấp, trao đổi các thông tin về h àng hoá, công ty, th ị trư ờng…V à qua Website đó, người bán và ngư ời mua có thể gặp nhau tiến h ành các giao d ịch đấu g iá, đ ấu thầu. Giữa d oanh nghiệp với cơ quan chính ph ủ: Với mục đích mua sắm chính phủ trực tuyến (Online Government Procuremenr), hệ thống quản lý nh ư thu ế, hải quan, thông tin về văn bản pháp luật… Giữa ngư ời tiêu dùng v ới cơ quan chính ph ủ: trao đổi các vấn đề về thuế, hải quan, p hòng d ịch, bảo vệ ngư ời tiêu dùng, thông tin… Giữa các c ơ quan nhà nư ớc, hoặc giữa các c ơ quan chính phủ với nhau: trao đổi thông tin, qu ản lý hệ thống h ành chính… 5 .Hoạt động bán hàng bằng hình th ức thương mại điện tử Ho ạt động bán h àng b ằng h ình thức thương m ại điện tử cũng như thương m ại truyền thống bao gồm: -Nghiên c ứu thị trư ờng - Vấn đề trung gian và ho ạt động phân phối - Vấn đề quảng cáo và xúc tiến bán h àng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Tổ chức nghiệp vụ bán h àng -Đánh giá kết quả Tuy nhiên, TMĐT v ẫn chứa trong nó đặc th ù so với th ương m ại truyền thống: khả n ăng tạo ra một cửa h àng ảo (Virtual store) tr ên Internet ngày càng gi ống như th ật, v ới thời gian thật. Nó đ ư ợc hoạt động 24/24 giờ trong một ngày, 7/7 ngày trong 1 tu ần, 365/365 ngày trong 1 năm, không có ngày ngh ỉ (Death of Time). Có kh ả năng đ ến mọi n ơi, kho ảng cách địa lý không bị r àng bu ộc trong thương m ại điện tử (Death o f Distance). Không c ần phải tiến h ành giao d ịch qua trung gian (Death of Intermediary), khách hàng và nhà cung c ấp có thể giao dịch trực tiếp. Tạo m ột kênh m arketing trực tuyến (Online Marketing), đồng thời có thể thực hiện thống k ê trực tuyến. TMĐT đặc biệt thích hợp với việc cung cấp h àng trực tuyến đối với một số d ung liệu (Hàng hoá đ ặc biệt), hay dịch vụ nh ư phim ảnh, âm nhạc, sách điện tử, p h ần m ềm, tư v ấn…Yếu tố quyết định sự thành công trong n ền kinh tế mạng không thuộc về các công ty lớn, gi àu m ạnh về tiềm lực kinh tế m à lại phụ thuộc các công ty Dot.com đó có kh ả năng thay đổi một cách linh hoạt và thích ứ ng với sự biến đổi của nền kinh tế ảo (Công ty phải đạt tính nhạy cảm cao). Vai tr ò của các tổ chức q uốc tế, các hiệp hội xuyên qu ốc gia, các công ty xuyên qu ốc gia ng ày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế mới. Tất nhiên, TMĐT không ch ỉ thuần tuý đem lại lợi ích cho hoạt động bán h àng c ủa d oanh nghiệp. Trong quá tr ình nghiên cứu chúng ta sẽ chỉ ra những bất lợi v à nh ững lưu ý c ần thiết đối với các doanh nghiệp.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com II.Xu th ế phát triển TMĐT trong khu vực v à trên thế giới B ức tranh chung về thương mại điện tử Internet đ ã trở th ành một ph ần quan trọng trong đời sống của mỗi chúng ta, n hưng tất cả chỉ mới bắt đầu. Theo đánh giá mới đây của tổ chức chuyên nghiên cứu th ị trư ờng Forrester Research của Mỹ cho biết khoản tiền ng ư ời tiêu dùng M ỹ tiêu d ùng qua m ạng trong tháng 1/2000 l à 2,8 tỷ US D. Con số n ày cao hơn con số tiêu d ùng của ng ười Mỹ trong cả năm 1997 l à 2,4 t ỷ USD v à c ũng theo công ty Forrester, trong năm 1998, doanh s ố bán qua mạng l à 8 t ỷ USD và tăng lên 20,2 t ỷ trong năm 1 999. Nói cách khác, m ức tăng trư ởng là không th ể tư ởng tư ợn g. Với mức tăng nh ư th ế n ày, chi tiêu cho thương m ại điện tử có thể đạt con số 1,3 tỷ USD v ào năm nay. Nhìn chung, ngư ời ta đ ã áp dụng của các h ình th ức công nghệ với tộc độ nhanh nhất đ ối với mạng Internet trong lịch sử, thu hút h àng triệu khách h àng ch ỉ trong một v ài n ăm. Tổ chức thông tin kinh tế EIU (với tạp chí Economist nhiều ấn phẩm nổi tiếng k hác) và công ty nghiên cứu thị trư ờng công nghệ thông tin Pyramid Research đ ã cùng nhau đưa ra “b ảng đánh giá mức độ sẵn s àng ứng dụng thương m ại điện tử” Dựa trên ph ạm vi hoạt động rộng lớn, các chuyên gia hàng đ ầu cùng phương th ức n ghiên cứu mới. EIU đ ã thực hiện nghiên c ứu đối với 60 quốc gia có ứng dụng TMĐT hàng đ ầu thế giới. Mỹ vẫn là nư ớc dẫn đầu trong cuộc đua, tiếp sau đó l à Australia, th ứ 3 là Anh và th ứ 4 là Canada. Các nư ớc Bắc Âu giành 4 trong 5 vị trí tiếp theo nhờ vào h ạ tầng cơ sở viễn thông hiện đại, mức độ ứng dụng điện thoại di đ ộng cao cùng với sự quen thuộc của ngư ời dân đối với các thiết bị máy móc. Châu Á cũng có chỗ đứng của m ình với Singapore ở v ị trí thứ 7, vư ợt trên các nư ớc Châu âu còn lại. Một số kết luận chính thu đ ư ợc từ bảng đánh giá:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Vấn đề chính sách : Internet đ ã phát triển th ành công nh ờ thoát khỏi sự kiểm soát của các chính phủ và có th ể tự m ình đ iều tiết. Tuy nhiên, chính sách chủ động của chính phủ cũng đóng vai tr ò quan trọng trong định hư ớng TMĐT. Nhân tố con ng ư ời quyết định quy mô : Một số quốc gia lớn tr ên th ế giới d ù có m ột đ ội ngũ đông đảo lập tr ình viên quốc tế, nguồn nhu cầu đang phát triển mạnh mẽ v à tốc độ phát triển Internet nhanh nh ất thế giới nh ưng do ảnh h ư ởng của sự ngh èo đói, m ù ch ữ dẫn đ ến sự kém phát triển trong cơ sở hạ tầng chung Sự thịnh vư ợng :Một chiến l ư ợc ph ù h ợp tiếp cận các ngành công ngh ệ cao và ứng d ụng truy cập Internet băng thông diện rộng đ ã giúp Đài loan vư ợt qua Nhật bản và Hàn Qu ốc v ư ợt lên đứng trên Italia. Không ch ỉ có Mỹ và Châu Âu, khó có th ể đánh g iá m ức độ h ơn kém trong cuộc đua tranh về ứng dụng thương m ại điện tử giữa các k hu v ực địa lý. Khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu luôn là nh ững quốc gia đứng vị trí h àng đ ầu. Châu Á thể hiện một hiện thực đầy t ương ph ản với những điển h ình vư ợt trội n hư Singapore, H ồng Kông, Đ ài Loan đ ối lập với những n ư ớc phát triển chậm chạp n hư Pakistan và Việt Nam. Tại các khu vực đồng đều h ơn c ũng tồn tại những khoảng cách v ề mức độ phát triển. Bản đánh giá cũng tính đến những th ành tố c ơ b ản của hạ tầng cơ sở Internet và TMĐT Sau đây là 6 lĩnh vực đ ư ợc đánh giá: -Mức độ kết nối( chiếm 30% trong đánh giá củaEIU/Pyramid -Tổ chức thông tin kinh tế và Công ty nghiên c ứu thị trường công nghệ thông tin Pyramid Reseach) Mức độ k ết nối tính đến số lượng kết nối Internet của các cá nhân v à doanh nghiệp thông qua đ ư ờng điện thoại cố định hay không dây v à qua các kết nối băng thông hẹp hay rộng.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ch ất lư ợng và số lư ợng dịch vụ cũng là nh ững nhân tố quan trọng trong đánh giá về m ức độ kết nối. -Môi trư ờng kinh doanh(20%) Khi đánh giá môi trư ờng kinh doanh là tính đ ến to àn b ộ các điều kiện nh ư sức mạnh của nền kinh tế, ổn định chính trị, môi tr ư ờng pháp lý, thu ế và sự thông thoáng trong m ôi trư ờng kinh doanh v à đ ầu tư. -Khách hàng và sự chấp nhận kinh doanh TMĐT(20%) Hệ thống thanh toán và hỗ trợ TMĐT đóng vai tr ò ch ủ đạo trong đánh giá n ày. EIU/Pyramid Reseach đánh giá số lư ợng sử dụng thẻ tín dụng, c ơ ch ế thanh toán hiệu quả, tin cậy v à b ảo đảm, khả n ăng đ ảm bảo giao h àng đúng th ời hạn và việc xây dựng các trang Web TMĐT của các công ty trong mỗi quốc gia. -Môi trư ờng pháp lý(15%): Khung pháp lý điều khiển các hoạt động TMĐT l à m ột n hân tố vô cùng quan trọng quyết định việc phát triển h ay h ạn chế sự phát triển của các giao d ịch th ương m ại qua mạng. -Các d ịnh vụ hỗ trợ trực tuyến( 10%): C ác doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu q u ả nếu thiếu các nh à môi giới v à các d ịch vụ đi kèm nh ư các công ty môi giới trực tuyến, các công ty cung cấp d ịch vụ, các nhà phát triển trang web và các nhà tư v ấn k inh doanh trực tuyến -Cơ sở hạ tầng văn hoá v à xã hội( 5%): Giáo dục và t ỷ lệ biết chữ cũng là nh ững tiền đề quan trọng quyết định khả năng của ng ư ời dân mỗi quốc gia trong lĩnh vực sử dụng Internet và quyết định xu hư ớng phát triển Internet nội địa. Bản đánh giá n ày cũng tính đến xu h ư ớng đổi mới trong kinh doanh và kh ả năng tiếp thu thông tin từ mạng internet trong từng quốc gia.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .Giới thiệu một số công ty thực hiện th ành công thương mại điện tử t rên thế g iới Theo nh ững đánh giá mới đây của tờ Asiaweek, cho đến nay hầu hết các công t y hàng đ ầu thế giới v à m ột số công ty của Châu á đang sôi động trong việc mở các q u ầy h àng trên Internet, ba đ ịa chỉ sau đ ư ợc nhắc đến nh ư nh ững cơ sở kinh doanh sôi đ ộ ng và có hiệu quả nhất. Đó trư ớc hết l à Amazon books có đ ịa chỉ: đ ư ợc quảng cáo là: “hiệu sách lớn n h ất thế giới” với doanh thu 3 triệu USD/ng ày. Với 50% thị phần sách ảo. Amazon đ ư ợc khai trương vào năm 1995, đ ến năm 1996 họ đ ã bán đ ư ợc lư ợng sách trị giá 1 5,7 triệu USD. Doanh thu tiếp tục tăng l ên đ ến 600 triệu USD năm 1998. Hiệu sách ảo n ày có m ột catalog trực tuyến liệt kê hơn 2,5 triệu tựa đề sách v à b ằng video, đủ lo ại mới, đ ã qua sử dụng hoặc không còn in n ữa. Ấn tư ợng nhất của Website n ày là các côn g c ụ tìm kiếm sách rất hiệu quả v à d ễ sử dụng. Trong kho sách ,chỉ cần với m ột cụm từ khoá cần t ìm, b ạn gần nh ư tức thời nhận đ ư ợc một danh sách các tựa đề sách có liên quan. Vi ệc đặt h àng cũng rất dễ thực hiện. Bạn có thể thanh toán bằng th ẻ tín dụng. Hầu h ết các loại sách phổ thông đều có thể giao h àng ngay lập tức. Một số loại không c òn in nữa th ì có th ể phải chờ một chút nh ưng thư điện tử (Email) sẽ thông báo cho b ạn về tình hình đ ơn đ ặt h àng c ủa bạn và do vậy bạn không cảm thấy m ình b ị lãng quên. Bạn cũng có thể lựa chọn những ph ương thức vận chuyển h àng h oá khác nhau nhưng ch ỉ thực hiện đ ư ợc sau khi bạn đ ã hoàn thành đ ơn đ ặt h àng. Qu ầy văn hoá phẩm n ày đư ợc khắp n ơi coi là đ ịa chỉ th ương m ại Internet th ành công n h ất.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đứng h ãy nhì là Dell computer với d oanh thu kho ảng 14triệu USD/ ng ày, đ ư ợc th ành lập v ào năm 1984, bán máy tính ở h ơn 170 nư ớc. Dell Computer Corp p hát triển mạnh là nh ờ sử dụng kỹ thuật quản lý và sản xuất mềm dẻo để hạ chi phí m à v ẫn đảm bảo thời gian giao h àng nhanh nh ất. Trong quá trình th ực hiện , Dell đ ã thay đ ổi nguyên tắc phân phối truyền thống và trở th ành công ty làm ăn có lãi tại thị trư ờng vốn đ ã có quá nhiều các “tay anh chị”.Hiện nay, Dell computer đi đầu trong công ngh ệ th ương m ại mới nhất với 2 th ành tựu đáng kể .Thứ nhất, Website c ủa công ty đ ã tạo ra đ ư ợc sự tương tác phong phú hơn gi ữa ng ư ời mua v à ngư ời bán m à ở đó các khách h àng có th ể xây dựng n ên cấu h ình h ệ thống máy tính của m ình m ột cách tốt h ơn và nh ận đ ư ợc những lời khuyên tốt h ơn. Điểm thứ 2 là Website này cho p hép b ất kỳ một ai đó đang tìm kiếm trên Internet có th ể trông thấy h àng hoá hay d ịch vụ của m ình cần và có th ể đặt h àng ngay. Nó không ch ỉ là m ột cách thức mới đ ể gửi đ ơn đ ặt h àng mà th ật sự đ ã trở th ành h ệ thống phân phối kiểu mới. Tại khu vực Châu Á là Hiratsuka Kenichi ch ủ cửa h àng ảo Sawanoya và Rainer Sigel ch ủ nhiệm tạp chí Asia Diver. Các khách h àng c ủa Sawanoya phần lớn thuộc giới trẻ, sống độc thân, c ư trú bên ngoài các khu trung tâm đô th ị lớn ở Nhật Bản. Họ muốn đỡ phải lặn lội tới th ành ph ố và tiết kiệm thời gian khi mua sắm n ên đ ã sử dụng mạng Internet. Sawanoya vốn l à tiệm cầm đồ có 5 chi nhánh ở khắp n ư ớc Nh ật. Phương thức bán h àng của Sawanoya là ti ến h ành đ ấu giá trên m ạng cho bất cứ th ành viên khách hàng nào. Hàng đư ợc bán với giá th ư ờng rẻ h ơn so v ới các cửa h àng lớn ở Nhật và chuyên viên v ề các mặt h àng độc đáo nh ư tư trang liên quan đ ến các m ẫu nhân vật hoạt h ình nổi tiếng trư ớc đây.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chương II: Thực trạng hoạt đ ộng bán hàng TMĐT ở Việt Nam L ịch sử phát t riển TM ĐT ở Việt Nam Sự hình t hành TMĐT ở Việt Nam Đứng trư ớc tình hình n ền kinh tế thế giới đang sôi động với TMĐT, chuẩn bị b ư ớc v ào n ền kinh tế số hoá: Tháng 6/1998 tổ công tác về TMĐT thuộc ban chỉ đạo q uốc gia về công nghệ thông tin đ ã đ ư ợc th ành lập. Các thông tin kinh tế, th ương m ại, đầu tư…đ ã b ư ớc đầu đ ư ợc đưa lên m ạng. Ph òng Th ương m ại v à Công nghiệp Việt Nam đ ã hoàn thành b ư ớc thứ nhất về cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ cho các d oanh nghiệp hội viên trong cả n ư ớc, bao gồm thông tin về doanh nghiệp v à sản p h ẩm, thông tin xúc tiến th ương m ại và đ ầu tư, thông tin pháp lu ật, tư v ấn thị trư ờng, kinh tế thế giới và các d ịch vụ khác có liên quan. Gần đây chính phủ đ ã ch ỉ đạo Bộ th ương m ại soạn thảo dự án quốc gia về phát triển TMĐT trong đó có việc thiết lập Trade Point với các nội du ng cơ b ản là thu ận lợi h oá các th ủ tục th ương m ại, các đối tư ợng tham gia hoạt động th ương m ại nh ư p hòng th ương m ại, hải quan, bảo hiểm, ngân h àng, vận tải…Tập trung d ư ới một đ iểm nhất định để cùng giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp. Trade point cũng là m ột n ơi cung ứng thông tin thị tr ư ờng nh ư: Đối tác kinh doanh, c ơ h ội kinh d oanh, thông tin về giá cả, luật pháp…nói cách khác, tham gia TMĐT, giữa một biển thông tin quá lớn, các doanh nghiệp không thể hoạt động đ ơn phương mà c ần có một đ ầu mối. Trade Point chính là ho ạt động hỗ trợ doanh nghiệp bằng công nghệ thông tin m ới nhất, hiệu quả nhất. Nh ư vậy có thể nói tiền đề của nền TMĐT đ ã và đ ang đ ư ợc h ình thành. Với tiềm năng công nghệ thông tin ở n ư ớc ta, việc tham gia v ào lĩnh vực n ày không ph ải là vấn đ ề quá khó. Trư ớc mắt đất nư ớc ta cần xây dựng v à
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h oàn thiện c ơ sở hạ tầng viễn thông đủ mạnh để phát triển TMĐT. Với t ư c ách là n gư ời dẫn đ ầu trong việc triển khai TM Đ T, Bộ th ương m ại đ ã tổ chức một hội nghị v ề thực hiện Dự án quốc gia kỹ thuật th ương m ại đ iện tử (đ ã đ ư ợc chính phủ ph ê d uyệt) v à đ ư a ra kiến nghị về lộ tr ình ứng dụng th ương m ại đ iện tử trong vòng 5 n ăm tới. Bộ Th ương m ại đ ã xây d ựng kế hoạch khung ứng dụng v à phát tri ển TMĐT g iai đ o ạn 2001 -2005, gồm 13 vấn đ ề liên quan đ ến c ơ sở pháp lý, h ệ thống chính sách, v ăn b ản quy phạm pháp luật, cơ sở hạ tầng công nghệ, đ ào tạo nhân lực v à sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp l àm thí đ iểm thực hiện TMĐT Q uá trình phát tri ển TM ĐT ở Việt Nam Trong ngh ị quyết 49/CP ng ày 04/08/1993 của Chính phủ có n êu rõ: “ Mục tiêu x ây d ựng và phát triển công nghệ thông tin ở nư ớc ta đến năm 2000 là: xây d ựng n hững nền móng bư ớc đầu vững chắc cho một kết cấu hạ tầng về thông tin trong x ã h ội, có khả năng đáp ứng các nhu cầu c ơ b ản về thông tin trong quản lý nh à nư ớc và trong các ho ạt động kinh tế-xã h ội…”. Một trong những kết cấu hạ tầng đó l à: h ệ th ống các đ ư ờng truyền tin thông minh, hệ thống các thiết bị đầu cuối v à các ph ần m ềm k èm theo dùng đ ể trao đổi, xử lý thông tin. Mục ti êu hàng đ ầu trong kế hoạch tổng thể đến năm 2 000 của ch ương trình qu ốc gia về công nghệ thông tin n êu rõ: “Xây d ựng hệ thống các máy tính và các phương tiện truyền thông đ ư ợc liên kết với n hau trong các m ạng với những công cụ phần mềm đủ mạnh, các hệ thống thông tin v à cơ sở dữ liệu có khả năng phục vụ các hoạt động quản lý nh à nư ớc v à các ho ạt đ ộng huyết mạch của nền kinh tế”. Mặt khác nhu cầu của x ã hội về thông tin đang p hát triển rất nhanh. Tr ư ớc tình hình đó, tổng công ty b ưu chính - v iễn thông đ ã xây d ựng kế hoạch tổng thể về phát triển mạng v à d ịch vụ truyền số liệu tới năm 2000
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Nghiên cứu, xây dựng giải pháp bảo mật thông tin trong thương mại điện tử - Ban cơ yếu chính phủ
264 p | 1258 | 510
-
TIỂU LUẬN: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
23 p | 1177 | 118
-
Tiểu luận môn Tổng quan về Thương mại điện tử: Kế hoạch kinh doanh điện tử Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh
33 p | 624 | 74
-
Luận văn: Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
46 p | 318 | 66
-
đề tài: "THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN - TẬP ĐOÀN VINA GAME "
22 p | 165 | 63
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp phát triển bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
45 p | 203 | 37
-
Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
60 p | 148 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao ý định tái mua sắm trực tuyến tại trang thương mại điện tử Shopee
82 p | 98 | 27
-
Bài thuyết trình Tình hình phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
25 p | 189 | 25
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử tại Công ty TNHH Công nghệ Tin học Phương Tùng
77 p | 95 | 20
-
Đồ án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử tại Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng
71 p | 60 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu đề xuất hoạt động bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử cho cửa hàng Sepon 8s
77 p | 85 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee của người dân Thành phố Cần Thơ
90 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Triển khai thương mại điện tử cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tâm An
68 p | 93 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển thương mại điện tử thông qua việc nghiên cứu hành vi mua sản phẩm điện tử trực tuyến của sinh viên khu vực thành phố Hồ Chí Minh
101 p | 25 | 11
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Xây dựng website thương mại điện tử kinh doanh bánh
24 p | 35 | 11
-
Báo cáo thương mại điện tử: Áp dụng thương mại điện tử và truyền thông qua mạng cho shop giày RIO – vốn đang kinh doanh offline.
8 p | 110 | 10
-
Tóm tắt luận văn: Áp dụng thương mại điện tử trong kinh doanh hàng lâm sản của Việt Nam
17 p | 75 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn