Báo cáo "Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá với vấn đề chống chia cắt thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh "
lượt xem 6
download
Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá với vấn đề chống chia cắt thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh Điều này cho thấy trong quản lí xã hội, cần có sự kết hợp chặt chẽ các biện pháp tác động của pháp luật và đạo đức, nhằm điều chỉnh có hiệu quả nhất đối với hành vi con người. 3. Sự phân tích trên đây về những điểm giống và khác nhau giữa hành vi pháp luật và hành vi đạo đức có ý nghĩa thực tiễn to lớn....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá với vấn đề chống chia cắt thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Vò ThÞ Ph−¬ng Lan * T rong s các quy n ư c b o h c a ch nhãn hi u hàng hoá (NHHH), có m t quy n r t áng lưu ý. ó là quy n chuy n nh ng y u t công ngh và qua ó có tác ng r t l n v m t kinh t . i u này càng làm tăng thêm nguy cơ nh ng nhà s n xu t này thông như ng quy n s h u ho c quy n s d ng qua các h p ng chuy n giao NHHH t o ra NHHH. Thông thư ng, vi c chuy n như ng nh ng nh hư ng không t t t i công chúng và này ư c th c hi n b ng h p ng. H p ng các i th c nh tranh. chuy n giao quy n s d ng ho c quy n s h u 1. B o h nhãn hi u hàng hóa v i v n NHHH ư c s d ng ph bi n t t c các nư c ch ng chia c t th trư ng trên th gi i, gi a các i tác hai nư c khác Trong n n kinh t th trư ng, i u quan nhau ho c các i tác trong cùng m t qu c gia. tr ng là s n ph m ph i ư c lưu thông t do M t trong các nguyên t c chi ph i lo i h p theo quy lu t cung c u. Có như v y thì ngư i ng này là bên chuy n giao (ch NHHH) s có tiêu dùng kh p m i nơi trên lãnh th qu c gia vai trò chi ph i và kh ng ch bên nh n chuy n m i ư c tiêu th hàng hoá bình ng v i nhau. giao m c nh t nh ng th i thu l i t Không m t doanh nghi p nào có quy n b t kì vi c chuy n giao ó. ây ư c coi là nh ng l i dư i hình th c kinh t nào ư c phép chia c t ích h p pháp bù p cho bên chuy n giao ã th trư ng qu c gia thành nh ng ph n c l p b ti n c a và công s c u tư và t o uy tín v i nhau, áp d ng ó nh ng ch thương cho nhãn hàng c a mình. m i khác nhau và c n tr s lưu thông t do c a Tuy nhiên, i u này cũng có m t trái c a hàng hoá. nó. ó là ch NHHH có th s thông qua các Trong ph m vi b o h NHHH, ch nhãn h p ng chuy n giao NHHH c a mình chia hi u ư c pháp lu t b o h nh ng quy n mang c t th trư ng thông qua vi c kh ng ch lu ng tính ch t c quy n s d ng nhãn hi u. Ch lưu thông hàng hoá hay t o ra nh ng i u nhãn hi u ư c c quy n g n nhãn hi u lên ki n ki m soát ng t nghèo y bên nh n chuy n s n ph m c a mình và c quy n ưa s n ph m giao vào tình th kém l i th c nh tranh m t vào lưu thông nh ng nơi mà mình mu n và cách không bình ng. c bi t, trong n n kinh v i m c giá mà mình l a ch n. Ch nhãn hi u t ngày nay ch nh ng thương hi u n i ti ng l i ư c quy n chuy n giao quy n s h u hay thư ng cũng là nh ng nhà s n xu t c quy n quy n s d ng NHHH cho m t hay m t s và có nh hư ng chi ph i th trư ng. Trong n n kinh t ó, NHHH thư ng ư c chuy n giao * Gi ng viên Khoa lu t qu c t cùng v i nh ng i tư ng SHCN khác hay Trư ng i h c lu t Hà N i 46 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ngư i khác. Và trong ho t ng chuy n giao ó, c a các nư c và khu v c này u coi ó là ch NHHH l i có quy n kh ng ch nh t nh nh ng h p ng d a vào s b o h NHHH i v i ho t ng s n xu t và phân ph i hàng chia c t th trư ng qu c gia hay th trư ng m t c a ngư i nh n chuy n giao nhãn hi u. M t khu v c lưu thông hàng hoá t do (như i v i trong nh ng ví d i n hình là ch NHHH EU). B i vì, v i nh ng i u kho n như v y, thư ng ràng bu c bên nh n chuy n giao ch hàng hoá ư c s n xu t và mang nhãn hi u m t ư c phân ph i hàng trong m t ph m vi lãnh th cách h p pháp có nguy cơ s ch ư c lưu thông nh t nh trong vùng lãnh th mà mình ư c b o trong ph m vi lãnh th nh t nh, trong th h NHHH. Quy n này c a ch nhãn ư c h u trư ng mà hàng hoá l ra ph i ư c lưu thông h t các qu c gia công nh n và b o h như m t t do. Ch nhãn hi u cũng có th d a vào ó ph n c a quy n SHCN i v i NHHH. mà t o ra nh ng s cân b ng cung - c u gi t o Tuy nhiên, trong nhi u trư ng h p, ch gi a các khu v c khác nhau trong cùng m t th NHHH không nh ng quy nh bên nh n chuy n trư ng qua ó thu l i b t chính. ng th i các giao ch ư c phân ph i s n ph m trong m t nhà thương m i c l p cũng không th tham lãnh th nh t nh mà còn bu c bên nh n gia vào quá trình lưu thông hàng hoá vì h chuy n giao ph i b ng m i cách ngăn c n vi c không th mua hàng hoá khu v c này em lưu thông hàng hoá có g n nhãn do mình s n bán ra khu v c khác c a th trư ng. xu t sang các vùng lãnh th khác. ây là th c Vì nh ng l trên, pháp lu t EU, Mĩ và Nh t ti n ph bi n trong ho t ng chuy n giao B n u quy nh ch NHHH ch ư c dùng NHHH gi a m t bên là ch nhãn hi u n i ti ng quy n SHCN i v i NHHH c a mình bu c nh ng nư c có n n kinh t phát tri n v i bên nh n chuy n giao ưa s n ph m vào lưu nhi u bên nh n chuy n giao nh ng nư c có thông thương m i l n u tiên t i khu v c nh t n n kinh t kém phát tri n hơn. Bên nh n nh mà không ư c khu v c khác trong cùng chuy n giao thư ng mu n có ư c quy n phân m t th trư ng. Sau khi bên nh n ã bán ra hàng ph i s n ph m mang nhãn hi u n i ti ng nên hoá g n nhãn hi u khu v c mà h ư c phép s s n sàng bu c nh ng nhà i lí phân ph i thì hàng hoá ó coi như ã ư c bán ra b i ch c a mình không ư c bán s n ph m ra ngoài NHHH và ch NHHH s không ư c quy n lãnh th ã quy nh. M c ích c a ch nhãn kh ng ch s lưu thông ti p theo c a hàng hoá hi u trong trư ng h p này là tuỳ thu c vào ó trên th trư ng. Có nghĩa là ch NHHH không m c s ng c a ngư i tiêu dùng mà s n nh th yêu c u bên nh n chuy n giao bu c bên th m c giá cao hay th p khác nhau i v i t ng ba n mua hàng c a h không ư c bán s n vùng lãnh th khác nhau. Nhi u khi nh ng ph m ra kh i ph m vi khu v c th trư ng mà h m c giá này chênh l ch l n t i m c ngay c ư c ch NHHH cho phép. nhà thương m i c l p cũng có th mua hàng Trên cơ s ó, pháp lu t EU, Mĩ và Nh t bán l nơi có giá th p em bán nơi có giá B n thi t l p nên nguyên t c “v t ki t quy n” cao mà v n có l i nhu n. (exhaustion of right) hay còn g i là nguyên t c Trong nh ng n n kinh t phát tri n trình s d ng h t quy n SHCN. Theo ó, ch NHHH cao như Mĩ, Nh t B n và EU nh ng h p ng s ch có quy n kh ng ch a i m ưa hàng như trên r t ph bi n trong th c ti n. Pháp lu t hoá có g n nhãn ã ăng kí c a mình vào T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 47
- nghiªn cøu - trao ®æi thương m i l n u tiên.(1) Sau khi hàng hoá ã tranh không lành m nh c a Vi t Nam v n chưa ư c ưa vào thương m i v i s ch p thu n ra i và th c ti n c nh tranh không lành m nh c a ch NHHH thì ch NHHH không th trên th trư ng v n chưa ư c chú tr ng. V n kh ng ch s luân chuy n t do hàng hoá ó c n c p u tiên ây là c nh tranh là gì trong toàn b th trư ng ư c. Chúng ta có th và th nào là c nh tranh không lành m nh. l y m t ví d i n hình Mĩ, khi m t hàng hoá C nh tranh là khái ni m ph c t p chưa có ã ư c ngư i nh n chuy n giao NHHH bán khoa h c pháp lí nư c nào ưa ra nh nghĩa ra m t bang c a nư c Mĩ v i s ng ý c a c th . Tuy nhiên, có th hi u c nh tranh là ngư i ch NHHH thì ngư i ch NHHH không m t tr ng thái trong n n kinh t mà ó các th c m s lưu thông thương m i c a hàng hoá doanh nghi p không ph i ch u m t cách không ó sang các bang khác cho dù là các bang khác công b ng các i u ki n b t l i áp t b i nhà cũng có nh ng bên nh n chuy n giao khác i nư c hay các doanh nghi p khác có th nh v i NHHH c a ch nhãn và ch NHHH cũng hư ng t i kh năng phát huy t i a năng l c s n mu n b o h các l i ích c a h . xu t kinh doanh c a mình. Trách nhi m c a nhà Trong pháp lu t Vi t Nam, các trư ng h p nư c là ban hành các văn b n pháp lu t xác tương t như phân tích trên ây chưa ư c nh, ngăn ch n và tr ng ph t các hành vi c a c p. Song, ngay c khi trình phát tri n kinh cơ quan nhà nư c hay các doanh nghi p có kh t chưa cao như hi n nay thì nh ng quy ph m năng t o ra nh ng i u ki n h n ch m t cách pháp lu t i u ch nh v v n này v n là không công b ng ho t ng s n xu t kinh không th a. B i l , trong quá trình h i nh p doanh c a các doanh nghi p khác. Văn b n kinh t qu c t các doanh nghi p nư c ngoài pháp lu t ó thư ng là m t o lu t, ví d , Mĩ, có th s t n d ng l h ng này c a pháp lu t Nh t hay có th là m t s quy ph m pháp lu t Vi t Nam d n t i ch chia c t m t cách b t cơ b n trong m t văn b n có giá tr lu t cao nh t h p lí th trư ng Vi t Nam. Hơn n a, v i n n trong vùng lãnh th , ví d , EU. kinh t ang trên à phát tri n như Vi t Nam Các hành vi b coi là c nh tranh không lành thì trong tương lai không xa trình phát tri n m nh t phía các doanh nghi p di n ra dư i c a n n kinh t cũng s làm phát sinh nh ng nhi u hình th c khác nhau. Có th là hành vi tình hu ng tương t này và òi h i c n ph i ư c i u ch nh b i pháp lu t. Vì th , kinh c u k t v i nhau trong m t hi p h i ưa ra nghi m i u ch nh c a các nư c nêu trên ây, các i u ki n kinh doanh nh t nh và bu c các c bi t là nguyên t c s d ng h t quy n có th doanh nghi p khác ph i tuân th , cũng có th là kinh nghi m quý báu cho chúng ta xây là l i d ng l i th kinh doanh c a mình áp t d ng quy ph m phù h p. các i u ki n kh ng ch không công b ng i 2. B o h nhãn hi u hàng hóa v i v n v i i tác. V n b o h NHHH trong các ch ng c nh tranh không lành m nh h p ng chuy n giao quy n s d ng NHHH Có th th y ngay r ng, i v i lĩnh v c này thư ng d n n các giao d ch có th rơi vào ch c ch n cũng s có nhi u s khác bi t gi a lo i th hai này. pháp lu t Vi t Nam và pháp lu t c a Mĩ, EU Như trên ây ã c p, ch NHHH và Nh t B n. B i l , lu t v v n ch ng c nh thư ng ph i b ra nhi u công s c, ti n b c và 48 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi trí tu nâng cao uy tín nhãn hi u c a mình NHHH cho m t doanh nghi p khác, ch trong công chúng. Công vi c kinh doanh ngày NHHH thư ng mu n áp t nhi u i u kho n càng phát tri n thì NHHH g n lên s n ph m mang tính ch t h n ch năng l c c nh tranh c a ngày càng tr thành tài s n vô giá i v i bên nh n chuy n giao. Ví d , bên nh n chuy n doanh nghi p. Th c t ã có nh ng nhãn hi u giao ch ư c bán hàng mang nhãn trong ph m n i ti ng n m c ngư i ta ã ánh giá nó vi lãnh th nh t nh hay bên nh n chuy n giao th m chí còn không thua kém gì toàn b tài s n ph i nh p kh u b t bu c nh ng nguyên v t li u h u hình c a doanh nghi p (ví d : Coca Cola, nào ó do bên chuy n giao cung c p ho c bên Adidas hay McDonald). i v i công chúng nh n chuy n giao ch ư c bán s n ph m m c và ngư i tiêu dùng, NHHH còn là s b o m giá nh t nh. Lí do ch NHHH ưa ra áp t cho ch t lư ng c a hàng hoá mang nhãn. M i nh ng i u kho n ki u này h n ch năng l c khi mua m t hàng hoá hay s d ng m t d ch c nh tranh c a bên nh n chuy n giao thư ng là v mà h d a vào nhãn hi u g n lên ó l a duy trì ch t lư ng s n ph m hay b o m ch n, h u tin tư ng ho c mong mu n nh n uy tín c a nhãn hi u i v i ngư i tiêu dùng ư c ch t lư ng s n ph m như ý ho c ã t ng hay ơn gi n là ch bán quy n s d ng bi t n. Vì th , v n quan tâm hàng u i NHHH c a mình cho nhi u bên nh n chuy n v i ch NHHH là làm sao duy trì và ngày càng giao khác nhau trên cùng m t th trư ng qu c nâng cao ch t lư ng s n ph m mang nhãn c a gia. mình cho dù là s n ph m ó do chính mình s n Dư i s i u ch nh c a các h th ng pháp xu t hay t hàng gia công nơi khác. lu t liên quan n c nh tranh và chuy n giao Hơn n a, m i quan h chuy n giao quy n NHHH các nư c có n n kinh t th trư ng s d ng NHHH v b n ch t t nhiên c a nó phát tri n cao như Mĩ, EU và Nh t B n, nh ng v n ã không hoàn toàn bình ng gi a các i u kho n mang tính ch t h n ch kh năng bên chuy n giao. Thông thư ng m t NHHH c nh tranh c a bên nh n chuy n giao trong h p n i ti ng m c nh t nh m i có th khi n ng chuy n giao quy n s d ng m t NHHH cho bên nh n chuy n giao quan tâm. Mà ch ư c chia ra làm hai lo i: 1) Nh ng i u kho n nh ng NHHH n i ti ng thì l i thư ng có ti m ư c phép ghi trong h p ng (white clauses); l c kinh t r t m nh. H có r t nhi u “ ng c 2) Nh ng i u kho n không ư c phép ghi viên” s n sàng tho mãn các yêu c u t ra trong h p ng (black clauses). ư c “làm ăn” v i h . i u này c bi t th - Nh ng i u kho n ư c phép ghi trong hi n rõ trong xu hư ng u tư toàn c u c a h p ng là nh ng i u kho n tuy h n ch kh nh ng th p k g n ây khi các doanh nghi p, năng c nh tranh c a bên nh n chuy n giao ch nhân c a nh ng nhãn hi u n i ti ng c a nhưng nh ng s h n ch ó là phù h p b o các nư c phát tri n ưa v n sang u tư ho c v nh ng l i ích h p lí c a bên chuy n giao. t hàng gia công ho c thâm nh p th trư ng Nh ng i u kho n này v cơ b n bao g m: các nư c ang phát tri n. + i u kho n cho phép bên nh n chuy n B i nh ng lí do và th c t trên, khi kí k t giao c quy n khai thác NHHH trong ph m vi các h p ng chuy n giao quy n s d ng lãnh th nh t nh, bên chuy n giao cam k t T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004 49
- nghiªn cøu - trao ®æi không chuy n giao thêm cho ai khác trong lành m nh trong các h p ng chuy n giao ph m vi lãnh th này và cũng không t mình NHHH nói riêng và các i tư ng SHCN nói khai thác NHHH trong lãnh th này, bên nh n chung ã r t phát tri n EU, Mĩ và Nh t B n chuy n giao cũng cam k t không khai thác thì Vi t Nam lĩnh v c này v n còn r t m i NHHH ngoài lãnh th này; m . Các văn b n pháp lu t hi n hành c a Vi t + i u kho n c m bên nh n chuy n giao Nam v b o h SHCN cũng có quy nh v m t ti n hành các ho t ng bán hàng hoá hay cung s i u kho n mà h p ng li-xăng NHHH nói c p d ch v g n NHHH chuy n giao m t cách riêng và các i tư ng SHCN nói chung không tích c c ra các vùng lãnh th ư c c p cho các ư c phép có. Nh ng trư ng h p c m ưa ra bên nh n chuy n giao khác trong th i gian nh t ch y u là do chúng là nh ng h n ch không nh, c bi t là không ư c qu ng cáo tr c ti p xu t phát t quy n c a bên chuy n giao i v i nh m vào các lãnh th này ho c thành l p các NHHH tương ng ho c không nh m b o v các kho hàng hay chi nhánh ó; quy n ó ch không ph i là vì chúng h n ch + i u kho n bu c bên ư c chuy n giao m t cách b t h p lí năng l c c nh tranh c a bên tuân th nh ng tiêu chu n kĩ thu t nh t nh k nh n chuy n giao. V i cách ti p c n ó, các c vi c ph i mua nh ng v t tư ho c d ch v nh t i u kho n c m ch y u là i u kho n tr c ti p nh do ngư i c p phép ho c ngư i ư c ch ho c gián ti p h n ch vi c xu t kh u s n ph m nh cung c p b o m s khai thác úng g n nhãn chuy n giao sang các vùng lãnh th n v m t kĩ thu t c a công ngh ho c b o mà NHHH chưa ăng kí; hay i u kho n c m m s n ph m t ư c tiêu chu n ch t lư ng bên nh n chuy n giao khi u ki n v hi u l c t i thi u nh t nh. c a văn b ng b o h NHHH hay quy n chuy n - Nh ng i u kho n không ư c phép ghi giao NHHH cho bên nh n chuy n giao.(2) trong h p ng là nh ng i u kho n th hi n s Tuy v y, cũng có m t i u kho n c m r t h n ch năng l c c nh tranh c a bên nh n g n v i m c ích ngăn ch n nh ng hành vi chuy n giao m t cách quá áng, vư t quá m c c nh tranh không lành m nh. ó là i u kho n h p lí b o v quy n c a ch nhãn i v i c m h p ng chuy n giao NHHH nói riêng và NHHH ã ăng kí c a mình. V cơ b n, các các i tư ng SHCN nói chung bu c bên nh n i u kho n này là: chuy n giao nhãn hi u ph i mua toàn b ho c t + i u kho n kh ng ch ho c h n ch l nh t nh các nguyên li u, linh ki n ho c thi t quy n quy t nh giá, các y u t c u thành giá b c a bên chuy n giao ho c c a ngư i do bên ho c kh u tr nh hư ng n giá c a s n ph m; chuy n giao ch nh mà không nh m m c ích + i u kho n c m m t trong hai bên t ch i b o m ch t lư ng hàng hoá mang nhãn hi u không có lí do chính áng vi c áp ng yêu c u do bên nh n chuy n giao s n xu t(3)./. cung c p hàng hoá cho ngư i mua trong lãnh th ư c c p phép m c dù i tác này sau ó có th (1).Xem: i u 13 Quy nh s 40/1994; i u 2 Lu t s bán s n ph m ra kh i lãnh th . nhãn hi u hàng hóa Mĩ năm 1946. N u pháp lu t v ch ng c nh tranh không (2), (3).Xem: Ph n 17.4 Thông tư s 3055/TT-BKHCNMT. 50 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2004
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bản báo cáo Quản trị nhân lực Tên báo cáo: Tuyển mộ nguồn nhân lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
24 p | 288 | 90
-
LUẬN VĂN: Nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam và pháp luật Hoa Kỳ về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
133 p | 341 | 88
-
Đề tài: Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến dòng chảy tại Tp Hồ Chí Minh
22 p | 342 | 74
-
Luận văn: Bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam
34 p | 201 | 65
-
BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Nhà máy Thủy điện Hòa Bình
47 p | 201 | 43
-
TIỂU LUẬN: Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại nhà khách Tổng Liên đoàn Lao động Việt
59 p | 112 | 29
-
Đề tài: " Hỗ trợ chuẩn đoán loại hỏng hóc máy điện thoại "
123 p | 141 | 26
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường nước ngoài và những vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Việt Nam
97 p | 168 | 25
-
Luận văn " ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ TẠI THỊ TRƯỜNG HOA KỲ "
109 p | 184 | 24
-
Đặc điểm lâm sàng và giá trị của sinh thiết màng phổi trên bệnh nhân tràn dịch màng phổi điều trị tại khoa Hô hấp bệnh viện Bạch Mai từ 3/2002 đến 8/2003
7 p | 103 | 18
-
Báo cáo cá nhân: Tìm hiểu về 5 họ cá biển Việt Nam
21 p | 124 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo hộ nhãn hiệu theo pháp luật sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hiện nay
79 p | 37 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Bảo hộ nhãn hiệu tập thể theo pháp luật Việt Nam hiện nay
71 p | 52 | 13
-
Báo cáo " Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong Internet "
5 p | 50 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm địa phương theo chương trình OCOP, qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Bình
41 p | 11 | 6
-
Báo cáo " Bảo hộ nhãn hiệu theo luật Cộng hoà Pháp "
7 p | 41 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở nước ngoài theo pháp luật Việt Nam
94 p | 33 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn