Báo cáo " Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong các cuộc đình công bất hợp pháp "
lượt xem 9
download
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong các cuộc đình công bất hợp pháp Nghị định của Chính phủ số 116/2005/NĐ-CP ngày 15/9/2005 quy định chi tiết thi hành một số điều của LCT (Nghị định số 116/2005/NĐ-CP); Nghị định của Chính phủ số 120/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 về xử lí vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh (Nghị định số 120/2005/NĐ-CP). Các văn bản pháp luật nêu trên đã quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh ở những nội dung chủ yếu sau: ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong các cuộc đình công bất hợp pháp "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn H»ng Hµ * Quy nn cơ bcôngc alà ngư ti trong nh ng quy ình n m lao ng, Th i gian này, các quy ph m pháp lu t i u ch nh quan h lao ng nói chung và ình nư c ta, ngay sau Cách m ng tháng Tám công nói riêng còn ang trong quá trình hình thành công, Ch t ch H Chí Minh ã kí S c thành nên các cu c ình công c a ngư i lao l nh s 29/SL trong ó có ghi nh n quy n ng ch y u di n ra m t cách t phát và ình công c a ngư i lao ng. Tuy nhiên, thi u tính t ch c. trong cơ ch qu n lí kinh t t p trung bao Năm 1994, B lu t lao ng u tiên c a c p, ngư i lao ng ư c phát huy quy n nư c ta ư c ban hành, kh ng nh l i quy n làm ch m t cách t i a nên quy n ình ình công c a ngư i lao ng, quy nh c công c a h ã không ư c s d ng. Trên th i u ki n, th t c ình công. Tuy nhiên, th c t nư c ta, cho n năm 1986 ngư i sau 10 năm áp d ng vào gi i quy t các cu c lao ng cũng chưa l n nào ph i s d ng t i ình công thì ã b c l nhi u b t c p như: T p quy n này. th lao ng không có t ch c i di n h p T năm 1986, ng ta ra cơ ch qu n pháp t ch c ình công do không thành l p lí n n kinh t theo hư ng th trư ng, năm ư c công oàn ho c ban ch p hành công 1992, Hi n pháp th i kì i m i ra i, n n oàn lâm th i các doanh nghi p ho c thành kinh t th trư ng ư c c ng c . Các quan h l p ư c thì ho t ng y u kém và l thu c lao ng không mang tính hành chính như vào ngư i s d ng lao ng; các cơ quan trư c mà ã mang màu s c c a các quan h qu n lí nhà nư c v lao ng thi u thông tin, kinh t th trư ng, có s u tranh v l i ích chưa kiên quy t trong vi c x lí các vi ph m gi a các bên trong quan h lao ng. Các pháp lu t lao ng c a các bên trong quan h tranh ch p lao ng, c bi t là tranh ch p lao ng; vi c xác nh các trư ng h p ình lao ng t p th x y ra ngày càng nhi u. Do công b t h p pháp chưa h p lí; thi u h n các cơ ch gi i quy t tranh ch p ph c t p, không quy nh v b o v ngư i s d ng lao ng hi u qu và m t nhi u th i gian nên trong b thi t h i do t p th ngư i lao ng t ch c nhi u trư ng h p ngư i lao ng ph i dùng các cu c ình công b t h p pháp… n bi n pháp cu i cùng, ó là ình công. T kh c ph c các thi u sót, b t c p c a năm 1989, các cu c ình công ã liên ti p di n ra t i các doanh nghi p, các khu công nghi p, khu ch xu t trên kh p c nư c. * Gi ng viên H c vi n h u c n t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 19
- nghiªn cøu - trao ®æi các quy ph m pháp lu t lao ng nói chung h p pháp c a cu c ình công ó. Các trư ng và các quy ph m trong vi c gi i quy t ình h p ình công b toà án tuyên là b t h p công nói riêng, Qu c h i nư c ta khoá XI pháp bao g m: (2002 - 2007) ã s a i, b sung m t s i u Th nh t, ình công không phát sinh t c a B lu t lao ng vào các năm 2002, 2006 tranh ch p lao ng t p th . Tranh ch p lao và 2007. V n ình công, gi i quy t ình ng t p th là tranh ch p gi a t p th lao công và b o v quy n, l i ích h p pháp c a ng v i ngư i s d ng lao ng v quy n ngư i s d ng lao ng ư c t p trung s a và l i ích phát sinh trong quan h lao ng. i, b sung nhi u và rõ nét thành m t m c Trong th c t có m t s tranh ch p lao ng l n (M c IV - Chương XIV B lu t lao ng) t p th phát sinh t tranh ch p lao ng cá g m 24 i u, góp ph n m b o s công nhân, t c là gi a cá nhân (ho c m t vài cá b ng, bình ng cho ngư i s d ng lao ng nhân l t ) ngư i lao ng v i ngư i s d ng và ngư i lao ng trong quan h lao ng. lao ng nhưng do y u th ho c do quá búc V y tìm hi u v ình công b t h p xúc, ngư i lao ng ã lôi kéo, kích ng pháp v i v n b o v quy n, l i ích h p t p th lao ng vào cu c tranh ch p và d n pháp c a ngư i s d ng lao ng, c n ph i t i ình công. Trư ng h p này n u xác nh hi u ình công là gì và th nào là ình công ư c nguyên nhân ình công là t tranh ch p b t h p pháp? lao ng cá nhân thì toà án cũng có th tuyên ình công ư c hi u là s ng ng vi c là ình công b t h p pháp. t m th i, t nguy n và có t ch c c a t p th Th hai, ình công không do nh ng ngư i lao ng gi i quy t tranh ch p lao ng lao ng cùng làm vi c trong m t doanh nghi p t p th ( i u 172 BLL ). ti n hành. Vi c ình công ph i do t p th lao ình công b t h p pháp là ình công rơi ng ho c m t b ph n c a doanh nghi p ti n vào m t trong các trư ng h p ư c quy nh hành khi có tranh ch p lao ng t p th v i t i i u 173 B lu t lao ng. Căn c vào chính ngư i s d ng lao ng nơi h ang yêu c u xem xét tính h p pháp c a cu c ình làm vi c. Như v y, ình công ch ư c ch p công do ban ch p hành công oàn cơ s , i nh n trong ph m vi doanh nghi p ng th i di n t p th lao ng ho c ngư i s d ng lao ch nh ng ngư i lao ng trong m t doanh ng, căn c vào 7 trư ng h p b coi là ình nghi p nh t nh có tranh ch p lao ng t p công b t h p pháp quy nh t i i u 173 B th m i có quy n ình công ch ngư i thân lu t lao ng năm 1994 s a i, b sung c a h ho c ngư i lao ng thu c các doanh năm 2006, toà án nhân dân c p t nh nơi x y nghi p khác không ư c t ch c ình công ra ình công s quy t nh m t cu c ình i v i doanh nghi p ó. công là h p pháp hay b t h p pháp. Quy t Th ba, khi v tranh ch p lao ng t p nh c a toà án k t lu n cu c ình công là th chưa ư c ho c ang ư c cơ quan, t b t h p pháp thì ph i nêu rõ trư ng h p b t ch c gi i quy t theo quy nh c a B lu t lao 20 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi ng. Theo quy nh c a B lu t lao ng, nh có tham gia vào ình công hay không. trư c khi t p th lao ng ti n hành ình công M t khác, nó cũng giúp t p th lao ng phát thì tranh ch p lao ng t p th b t bu c ph i huy kh năng oàn k t, th ng nh t ư c ý ư c gi i quy t b i các cơ quan, t ch c có chí trong quá trình u tranh òi h i các th m quy n do B lu t quy nh như: quy n và l i ích h p pháp, tăng cư ng tính + i v i tranh ch p lao ng t p th v h p pháp và tính t ch c c a cu c ình quy n do h i ng hoà gi i lao ng cơ s công. Tuy nhiên, h u h t các cu c ình công ho c hoà gi i viên lao ng, ch t ch u ban nư c ta u không tuân theo th t c này, nhân dân c p huy n, qu n, th xã, thành ph có hai khó khăn khi th c hi n vi c l y ý ki n thu c t nh gi i quy t; ngư i lao ng, ó là: + i v i tranh ch p lao ng t p th v + Ngư i lao ng là t trư ng, t phó t l i ích do h i ng hoà gi i lao ng cơ s s n xu t trong doanh nghi p thư ng là ngư i ho c hoà gi i viên lao ng, h i ng tr ng ư c ngư i s d ng lao ng ch nh ch tài lao ng có th m quy n gi i quy t. không do t p th lao ng b u, do v y có th Khi các cơ quan, t ch c có th m quy n ư c hư ng r t nhi u quy n và l i ích t nói trên chưa gi i quy t ho c ang gi i quy t phía ngư i s d ng lao ng, r t khó h tranh ch p gi a hai bên thì t p th lao ng ưa ra ý ki n ng ý cu c ình công; không ư c t ch c ình công. Trên th c t , + Ngư i lao ng v i tâm lí s m t vi c, ngư i lao ng dù n m ư c quy nh b t m t m i ch nên thư ng không mu n công bu c này nhưng v n không tuân th . Thông khai b ng văn b n th hi n s ng ý t ch c, thư ng khi cho r ng có s vi ph m ho c tham gia ình công mà thư ng lôi kéo, kích tranh ch p v quy n, v l i ích, t p th lao ng nhau b ng l i nói, hành ng, th m chí ng c a doanh nghi p ã ngay l p t c r i e do l n nhau m t s lao ng dù không b v trí làm vi c, t t p v i s lư ng l n và mu n cũng ph i tham gia ình công. ưa ra các yêu c u, yêu sách i v i ngư i Th năm, vi c t ch c và lãnh o ình s d ng lao ng. Các cu c ình công như công không tuân theo quy nh t i i u 172a v y ương nhiên là b t h p pháp. B lu t lao ng. Theo kho n 1 i u 172 B Th tư, không l y ý ki n ngư i lao ng lu t lao ng năm 1994, n u t p th lao ng v ình công theo quy nh t i i u 174a B không ng ý v i quy t nh c a h i ng lu t lao ng ho c vi ph m các th t c quy tr ng tài lao ng thì có quy n yêu c u toà nh t i kho n 1 và kho n 3 i u 174b B án nhân dân gi i quy t ho c ình công. Vi c lu t lao ng. Vi c l y ý ki n t p th lao ình công do ban ch p hành công oàn cơ s ng t ch c ình công là r t quan tr ng, quy t nh sau khi ư c quá n a t p th lao thông qua ó, t ng ngư i lao ng riêng r ng tán thành b ng cách b phi u kín ho c s bi t ư c các quy n và l i ích mà mình b l y ch kí. Ban ch p hành công oàn cơ s vi ph m ho c c n òi h i ưa ra quy t c i di n, nhi u nh t là ba ngư i trao t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 21
- nghiªn cøu - trao ®æi b n yêu c u cho ngư i s d ng lao ng t và cũng chưa có ch tài i v i các i ng th i g i m t b n thông báo cho cơ tư ng có liên quan n vi c th c thi quy quan lao ng c p t nh, m t b n thông báo nh này (các cơ quan, t ch c có th m cho liên oàn lao ng c p t nh. Trong b n quy n, ngư i s d ng lao ng…). yêu c u và b n thông báo ph i nêu rõ các Th sáu, ình công ư c ti n hành t i v n b t ng, n i dung yêu c u gi i doanh nghi p không thu c danh m c ình quy t, k t qu b phi u ho c l y ch kí tán công do Chính ph quy nh. T p th lao thành ình công và th i i m b t u ình ng các doanh nghi p không ư c t công (kho n 2 i u 173 BLL ). ch c ình công thư ng là nh ng doanh Trên th c t , t p th lao ng các nghi p ph c v công c ng và doanh nghi p doanh nghi p không thành l p ư c t ch c thi t y u cho n n kinh t qu c dân ho c an công oàn ho c ban ch p hành công oàn ninh, qu c phòng theo danh m c do Chính lâm th i thì dù có b u ư c i di n t p th ph quy nh. Theo quy nh, các cơ quan lao ng t ch c và lãnh o ình công qu n lí nhà nư c ph i nh kì t ch c nghe ý thì cu c ình công c a h v n b coi là b t ki n c a i di n t p th lao ng và ngư i h p pháp vì theo B lu t lao ng năm s d ng lao ng các doanh nghi p này 1994, ch duy nh t công oàn ho c ban k p th i giúp và gi i quy t nh ng yêu c u ch p hành công oàn cơ s t i doanh nghi p chính áng c a t p th lao ng. Trong m i có quy n t ch c và lãnh o ình trư ng h p có tranh ch p lao ng t p th thì công. kh c ph c tình tr ng trên, i u do h i ng tr ng tài lao ng c p t nh gi i 172a B lu t lao ng năm 1994 s a i, b quy t. N u m t trong hai bên không ng ý sung năm 2006 quy nh: “ i v i doanh v i quy t nh c a h i ng tr ng tài lao nghi p chưa có ban ch p hành công oàn ng thì có quy n yêu c u toà án nhân dân cơ s thì vi c t ch c và lãnh o ình công gi i quy t, n u t p th lao ng không ng ph i do i di n ư c t p th lao ng c ý v i quy t nh c a toà án c p sơ th m thì và vi c c này ã ư c thông báo v i công ti n hành kháng cáo ho c yêu c u c p có oàn huy n, quy n, th xã, thành ph thu c th m quy n kháng ngh ch không ư c t t nh ho c tương ương”. ch c ình công. Trên th c t thì chưa t ng Như v y, vi c quy nh v quy n thành có ình công các doanh nghi p trong danh l p, gia nh p, ho t ng công oàn c a sách c m ình công c a Chính ph . ngư i lao ng theo B lu t lao ng (kho n Th b y, ình công khi ã có quy t nh 2 i u 7) và theo Lu t công oàn ( i u 1) hoãn ho c ng ng ình công. Th m quy n thì b t bu c doanh nghi p có trên 10 lao quy t nh hoãn ho c ng ng ình công thu c ng ph i thành l p t ch c công oàn ho c Th tư ng Chính ph trong trư ng h p xét ban ch p hành công oàn lâm th i nhưng th y ình công có nguy cơ xâm h i nghiêm vi c này v n chưa ư c th c hi n trên th c tr ng cho n n kinh t qu c dân, l i ích công 22 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi c ng. Các cơ quan ư c Th tư ng Chính các quy nh v gi i quy t tranh ch p lao ph giao thi hành quy t nh hoãn, ng ng ng t p th , trình t , th t c ình công và ình công ph i b ng m i bi n pháp, t giáo b o v quy n, l i ích h p pháp c a ngư i s d c, thuy t ph c n cư ng ch cu c ình d ng lao ng…) làm cho ngư i s d ng lao công ph i hoãn ho c ng ng l i. Tuy nhiên, ng c m th y như không ư c b o v trong n u các y u t bu c cu c ình công ph i quan h lao ng. hoãn ho c ng ng ó không còn n a thì t p K t khi B lu t lao ng năm 1994 có th lao ng có quy n ư c ti p t c ình hi u l c n khi ư c s a i, b sung năm công hay không và ai s quy t nh cho ti p 2006 m i có quy nh: N u cu c ình công t c ti n hành ình công hi n v n chưa có b toà án tuyên là b t h p pháp, gây thi t h i quy nh c th . cho ngư i s d ng lao ng thì t ch c, cá Các cu c ình công b t h p pháp thư ng nhân tham gia ình công ph i b i thư ng l i nh ng h u qu tiêu c c v kinh t , xã thi t h i theo quy nh c a pháp lu t (kho n h i và chính tr i v i ngư i s d ng lao 1 i u 179). Tuy nhiên, v n thi u các quy ng, trong ó có th là: nh v phương th c, th t c ki n òi b i + Các thi t h i v kinh t (nhà, xư ng, thư ng; cách xác nh thi t h i; cách th c máy móc thi t b b hư h ng do hành vi p b i thư ng và các ch tài khác i v i t p phá b i s quá khích c a ngư i lao ng; th lao ng, công oàn ho c ban ch p hành máy móc, thi t b b hư h ng b i y u t hoá công oàn lâm th i ã t ch c và ti n hành h c và v t lí do không ư c s d ng trong ình công b t h p pháp… Trên th c t , chưa th i gian di n ra ình công b t h p pháp; chi có ngư i s d ng lao ng nào kh i ki n yêu phí ào t o, tái ào t o ngư i lao ng; các c u toà án bu c t p th lao ng ph i b i kho n thu nh p l ra có ư c nhưng ã b thư ng thi t h i khi quy n và l i ích h p m t do ình công b t h p pháp; các kho n pháp c a mình b xâm ph m do b ình công ph t h p ng và b i thư ng thi t h i cho b t h p pháp. bên th ba…); Như v y, t th c ti n các cu c ình công + S b t n trong quan h lao ng b t h p pháp và m t s t n t i, thi u sót c a (thi u h t lao ng cho dây chuy n s n xu t; pháp lu t, c n có các quy nh m i i u khó khăn trong tuy n d ng m i, trong b trí, ch nh m t s v n sau: s d ng lao ng…); M t là, xác nh c th hơn cách th c + S b t bình ng gi a ngư i lao ng b o v quy n và l i ích h p pháp c a ngư i và ngư i s d ng lao ng v quy n và s d ng lao ng trong các cu c ình công nghĩa v ; b t h p pháp. Theo ó, c n quy nh ngư i + Tái ình công, ình công b t h p pháp s d ng lao ng có quy n ưa yêu c u b i gia tăng v s lư ng và quy mô; thư ng thi t h i trong quá trình th c hi n + Tính kh thi c a pháp lu t y u (nh t là quy n yêu c u toà án xem xét tính h p pháp t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 23
- nghiªn cøu - trao ®æi c a cu c ình công. Hai quy n này c n ph i tham gia ình công b t h p pháp. Ngư i lao ư c quy nh song hành v i nhau, ngư i s ng luôn ư c xác nh là v th y u hơn d ng lao ng có th s d ng ng th i n u ngư i s d ng lao ng c trong quá trình xét th y có nguy cơ thi t h i x y ra b i cu c giao k t h p ng lao ng cũng như trong ình công mà ngư i s d ng lao ng cho là quá trình th c hi n h p ng lao ng. Vì b t h p pháp. Trong quá trình toà án th lí th , các cơ quan nhà nư c có th m quy n gi i quy t, s căn c vào các quy nh c a trong quá trình ban hành ra các quy nh pháp lu t xác nh tính h p pháp c a cu c i u ch nh quan h lao ng thư ng l y ình công và xác nh luôn trách nhi m c a ngư i lao ng làm trung tâm ho ch nh t p th lao ng (n u có), vi c này ti t ki m các chính sách, ch , th m chí còn c bi t th i gian và th t c i v i toà án ng th i ưu ái k c khi ngư i lao ng có vi ph m tránh cho ngư i s d ng lao ng ph i tham trong quan h lao ng. Trên cơ s c a quá gia vào vòng t t ng tư pháp nhi u l n, khó trình toàn c u hoá và h i nh p kinh t qu c khăn trong vi c òi b i thư ng, n u ư c. t , chúng ta c n ph i chu n b i phó v i Hai là, c n có các quy nh c th xác các bi n ng l n trong quan h lao ng, nh thi t h i c a ngư i s d ng lao ng c bi t là t phía ngư i s d ng lao ng trong cu c ình công b t h p pháp. Câu h i khi h có kh năng s d ng quy n òi b i t ra là có coi các thi t h i x y ra trong cu c thư ng do b thi t h i trong các cu c ình ình công b t h p pháp như các thi t h i công b t h p pháp. Do v y, các cơ quan nhà trong ch trách nhi m b i thư ng thi t h i nư c có th m quy n c n có các quy nh c ngoài h p ng c a lu t dân s không? N u có thì quá r ng và n ng (bao g m c thi t h i th v trách nhi m b i thư ng thi t h i c a tr c ti p như nhà xư ng, máy móc thi t b , ngư i lao ng khi h t ch c ình công b t s n ph m b hư h ng… và thi t h i gián ti p h p pháp, tăng cư ng tính th c thi c a các như thu nh p b m t, b gi m sút, kho n b i quy nh này. thư ng cho bên th ba, uy tín thương hi u b M t khác, t trư c n nay vi c tuy n nh hư ng…), còn n u ch tính nh ng thi t d ng, qu n lí lao ng t i a s các doanh h i tr c ti p thì thi t thòi cho ngư i s d ng nghi p ngoài qu c doanh ư c th c hi n r t lao ng. Theo tác gi , vi c tính toán thi t l ng l o, ơn gi n, b qua nhi u quy nh h i c a ngư i s d ng lao ng làm cơ s b t bu c c a B lu t lao ng. Ví d như th cho vi c b i thư ng trong cu c ình công t c tuy n d ng lao ng sơ sài, ơn gi n, b t h p pháp thì ph i tính nh ng thi t h i không òi h i vi c cung c p a ch thư ng tr c ti p và thi t h i gián ti p. trú, t m trú và m t s gi y t ch ng minh Ba là, c n có các quy nh v trách nhân thân (tr gi y ch ng minh nhân dân); nhi m b i thư ng và cơ ch m b o nghĩa ngư i s d ng lao ng và ngư i lao ng v b i thư ng c a ngư i lao ng t ch c và không kí h p ng lao ng (trong nh ng 24 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi trư ng h p b t bu c quy nh t i i u 27, 28 soát ư c nơi và nhân thân ngư i lao B lu t lao ng năm 1994 và i u 27, 28 B ng, h t làm khó mình vì không th th c lu t lao ng năm 1994 s a i, b sung năm thi quy t nh b i thư ng ư c n u b ngư i 2006) ho c có kí k t thì không theo úng m u lao ng gây thi t h i. hư ng d n c a các cơ quan có th m quy n, + Quy nh v vi c trích m t ph n thu n u có úng m u thì cũng ghi sơ sài, qua loa; nh p c a ngư i lao ng l p qu b i ngư i s d ng không mua và óng b o thư ng n u ngư i lao ng t ch c và ình hi m xã h i cho ngư i lao ng dù ã trích công b t h p pháp. qu lương c a ngư i lao ng; n u có tranh B n là, ph i y m nh công tác giám sát ch p ho c ình công không t ư c yêu và tr giúp vi c thành l p t ch c công oàn c u, ngư i lao ng t ý b vi c mà không t i các doanh nghi p b t bu c ph i thành l p báo trư c và ngư i s d ng lao ng cũng t ch c này theo Lu t công oàn và các văn không th ki m soát ư c… T t c các y u b n hư ng d n thi hành Lu t công oàn. ây t trên nh hư ng không nh n quan h lao là ho t ng mà các cơ quan, t ch c có ng, chúng có th làm phát sinh tranh ch p th m quy n ph i th c hi n thư ng xuyên, lao ng, có th làm n y sinh ình công b t d t i m m i doanh nghi p m i ư c h p pháp. m b o cho quá trình qu n lí thành l p. Thông qua t ch c công oàn, lao ng t i doanh nghi p úng pháp lu t, quy t nh b i thư ng do toà án tuyên có v a b o m ngư i lao ng ư c quy n tính th c thi cao, quy n và l i ích h p pháp ư c hư ng các ch , ngư i s d ng lao c a ngư i s d ng lao ng có th ư c b o ng có th th c hi n quy n òi b i thư ng v m t cách có hi u qu , nhanh chóng. ng và có cơ ch th c thi quy t nh b i thư ng, th i, tính t ch c, h p pháp c a các cu c các cơ quan nhà nư c có th m quy n c n quy ình công ư c b o m, trách nhi m c a nh chi ti t m t s n i dung sau: t p th lao ng ư c nâng cao. + Quy nh chi ti t các lo i gi y t trong Công oàn các c p ph i tích c c, thư ng h sơ c a ngư i lao ng trong quá trình xin xuyên n m b t s ra i c a các doanh vi c và tuy n d ng lao ng, quy nh tính nghi p, cơ quan, t ch c thu c c p mình, a h p pháp c a các lo i gi y t ó. Hi n nay, bàn mình qu n lí k p th i b trí cán b b h sơ lưu hành trên th c t ch có 01 lá làm công tác t ch c xu ng doanh nghi p h ơn m u cho c xin vi c và h c ngh , 02 b n tr t p th lao ng thành l p t ch c công sơ y u lí l ch nhưng m t s doanh nghi p oàn. Ph i y m nh vai trò i di n cho t p không quan tâm n b n sơ y u lí l ch mà th lao ng c a t ch c công oàn ng ch òi h i ơn xin vi c, ch ng ch , b ng th i v i vi c kh ng nh vai trò c a t ch c ngh , gi y ch ng minh nhân dân là . Như này là “trư ng h c ch nghĩa xã h i c a v y, ngư i s d ng lao ng không th ki m ngư i lao ng”./. t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Bảo vệ quyền con người trong tố tụng hình sự và một số đề xuất về hoàn thiện pháp luật "
7 p | 280 | 59
-
Báo cáo "Bảo vệ các quyền con người bằng pháp luật trong lĩnh vực tư pháp hình sự - ý nghĩa của việc nghiên cứu "
8 p | 164 | 30
-
Báo cáo : Bảo vệ quyền lợi của lao động nữ theo Công ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và pháp luật lao động Việt Nam
7 p | 175 | 26
-
Báo cáo "Bảo vệ quyền con người bằng pháp luật tố tụng hình sự "
17 p | 138 | 24
-
Báo cáo " Bảo vệ quyền và lợi ích của người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam "
9 p | 119 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Trách nhiệm pháp lý của người phát hành quảng cáo thương mại trực tuyến theo pháp luật Việt Nam hiện nay
96 p | 53 | 18
-
Báo cáo " Bảo vệ lao động nữ trong lĩnh vực kỷ luật lao động "
5 p | 111 | 17
-
Báo cáo "Bảo vệ quyền của người phụ nữ đối với tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất của vợ chồng theo luật hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000 "
4 p | 130 | 16
-
Báo cáo "Bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam "
8 p | 163 | 16
-
Báo cáo " Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam "
9 p | 114 | 14
-
Báo cáo " Bảo vệ quyền sở hữu bằng phương thức kiện đòi tài sản trong pháp luật dân sự Việt Nam và pháp luật dân sự của một số nước "
7 p | 97 | 12
-
Báo cáo " Bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ trong công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ"
4 p | 82 | 12
-
Báo cáo " Bảo vệ quyền tác giả đối với sản phẩm phần mền trong pháp luật Mĩ"
7 p | 61 | 10
-
Báo cáo "Bảo vệ và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ của ngành hải quan - điều kiện quan trọng để Việt Nam gia nhập WTO "
7 p | 82 | 8
-
TÌM HIỂU VỀ CARBON FOOTPRINT VÀ ÁP DỤNG TÍNH CARBON FOOTPRINT CHO LỤA MÃ CHÂU, QUẢNG NAM
5 p | 122 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Quyền của người chuyển giới ở Việt Nam hiện nay
87 p | 12 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hỗ trợ nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số, qua thực tiễn tại Tỉnh Đắk Lắk
26 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn