Báo cáo " Chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam "
lượt xem 6
download
Chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam Điều này xét cho cùng cũng có nghĩa Luật số 37 là nguồn của ngành luật hình sự và trong văn bản luật này đã có các điều luật quy định về tội phạm và hình phạt.(15) Do vậy, việc mở rộng phạm vi cho phép các luật hoặc bộ luật khác cũng có thể có những điều luật về tội phạm và hình phạt bên cạnh các điều luật quy định về xử phạt hành chính là điều hoàn toàn hợp lí. Khi cho phép như vậy sẽ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn Xu©n Thu * T heo quy nh hi n hành, B o hi m xã h i (BHXH) bao g m hai lo i hình: BHXH b t bu c và BHXH t nguy n. Theo n i u 101) và m t s i u kho n có liên quan quy nh v BHXH t nguy n. Nh ng quy nh này chính là cơ s pháp lí cách hi u chung nh t, BHXH t nguy n là quan tr ng cho vi c hình thành ch s k t h p gi a s tham gia t nguy n c a BHXH t nguy n chính th c nư c ta trong ngư i lao ng (NL ) và s h tr , qu n lí nh ng năm t i. Bài vi t này s c pm ts c a Nhà nư c. Vi t Nam, t lâu BHXH t n i dung cơ b n c a ch BHXH t nguy n ã ư c th c hi n cho các i tư ng nguy n nh m góp ý ki n cho vi c c th hoá là xã viên h p tác xã ti u th công nghi p và các quy nh c a Lu t BHXH và hoàn thi n nông dân. Theo ánh giá c a B lao ng - ch b o hi m này trong tương lai. thương binh và xã h i và BHXH Vi t Nam, 1. Xác nh i tư ng áp d ng BHXH vi c th c hi n BHXH t nguy n ã áp ng t nguy n ư c nguy n v ng c a NL , giúp h yên Hi n nay, h u h t nh ng NL tham gia tâm s n xu t; thành l p ư c qu b o hi m quan h lao ng trong các cơ quan, t ch c, t nguy n h ch toán c l p v i ngân sách doanh nghi p, l c lư ng vũ trang… u nhà nư c; cung c p nh ng bài h c kinh thu c i tư ng áp d ng BHXH b t bu c. nghi m v vi c t ch c, qu n lí BHXH t Ch nh ng i tư ng sau ây ư c Nhà nư c nguy n... Song BHXH t nguy n còn mang x p vào lo i hình BHXH t nguy n:(1) tính t phát, manh mún, phân tán, ph m vi + NL làm vi c theo h p ng mùa v th c hi n h p, t ch c l ng l o, hi u qu ho c theo m t công vi c nh t nh có th i th p... K t qu c a các cu c kh o sát th c h n dư i 3 tháng;(2) ti n c a B lao ng - thương binh và xã h i + Lao ng là ngư i giúp vi c gia ình; v nhu c u và kh năng tham gia BHXH t + Lao ng là ngư i ã ngh hưu (l i ti p nguy n c a ngư i dân m t s t nh, thành t c i làm); ph trong c nư c ã kh ng nh vi c Nhà V phương di n lí lu n cũng như th c nư c chính th c quy nh và t ch c th c ti n u có th kh ng nh i tư ng áp hi n ch BHXH t nguy n trong th i gian d ng BHXH t nguy n là không h n ch , t i là c n thi t. Lu t BHXH ( ư c Qu c h i mi n r ng h trong tu i lao ng theo nư c c ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam quy nh c a pháp lu t. i u ó có nghĩa là, khoá XI, kì h p th 9 thông qua ngày 29/6/2006) ã dành chương IV (t i u 69 * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t n i u 79), m c 2 chương VI (t i u 98 Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 49
- nghiªn cøu - trao ®æi t t c nh ng NL , dù ã tham gia hay chưa năng c a NL và năng l c qu n lí c a tham gia BHXH b t bu c u có th là i BHXH Vi t Nam áp ng m c cao hơn tư ng áp d ng BHXH t nguy n. Song, thì i tư ng áp d ng BHXH t nguy n s trong t ng th i kì, xác nh nh ng i tư ng và c n ư c m r ng, th m chí n c c th nào áp d ng BHXH t nguy n còn nh ng NL ang tham gia BHXH b t bu c, tuỳ thu c vào nhi u y u t : Nhu c u và kh n u h có nhu c u. năng tham gia c a NL , năng l c t ch c và Tóm l i, i tư ng c th áp d ng qu n lí c a BHXH Vi t Nam… Th c t t n BHXH t nguy n trong th i gian t i s bao t i nhi u quan i m khác nhau v v n g m 3 nhóm sau ây:(3) này. Có quan i m cho r ng th i gian u + Nhóm th nh t: NL làm vi c theo ch nên ti p t c áp d ng BHXH t nguy n H L có th i h n dư i ba tháng (l n th cho 3 nhóm i tư ng nêu trên v i m c ích nh t); lao ng giúp vi c gia ình và lao tránh gây xáo tr n, d dàng trong vi c thu, ng là ngư i ã ngh hưu (ti p t c i làm) chi và qu n lí nói chung. Quan i m khác l i + Nhóm th hai: Xã viên h p tác xã các cho r ng nên th c hi n BHXH t nguy n lo i không ph i là i tư ng c a BHXH b t cho b t kì ai có nhu c u cho úng b n ch t bu c (hi n nay theo quy nh t i i u 1 Ngh c a ch b o hi m này. Lu t BHXH quy nh s 01/2003/N -CP ngày 09/01/2003, xã nh i tư ng áp d ng BHXH t nguy n viên h p tác xã hư ng ti n lương, ti n công bao g m nh ng ngư i Vi t Nam trong theo h p ng có th i h n t 3 tháng tr lên tu i lao ng làm vi c trong các thành ph n thu c i tư ng BHXH b t bu c); kinh t không thu c i tư ng áp d ng + Nhóm th ba: Lao ng t do. BHXH b t bu c (kho n 5 i u 2 Lu t 2. Xác nh ch BHXH t nguy n BHXH). Theo tôi, xác nh i tư ng áp Hi n nay, hình th c BHXH b t bu c d ng BHXH như Lu t BHXH là phù h p ang th c hi n các ch b o hi m: m v i kh năng, nguy n v ng c a NL và au; thai s n; tai n n lao ng, b nh ngh năng l c qu n lí c a BHXH Vi t Nam hi n nghi p; dư ng s c lao ng; hưu trí và t nay và nh ng năm ti p theo. i u này ã tu t. Th i gian t i s b sung thêm ch ư c ch ng minh qua k t qu kh o sát c a b o hi m th t nghi p.(4) Trong chính sách B lao ng - thương binh và xã h i: Ch BHXH t nguy n nhi u qu c gia có quy nh ng NL chưa tham gia BHXH b t bu c nh nhi u ch khác nhau cho NL l a m i có nhu c u tham gia BHXH t nguy n. ch n tuỳ vào kh năng và nguy n v ng c a Hơn n a, v i kinh nghi m t ch c và th c h . Tuy nhiên, khi b t u tri n khai BHXH hi n BHXH t nguy n còn ít như hi n nay t nguy n nư c ta, Nhà nư c ch áp d ng thì s là không hi u qu khi chúng ta th c ch b o hi m hưu trí và ch t tu t. Có hi n BHXH t nguy n trên m t di n quá th gi i thích v n này như sau: r ng. Tuy nhiên, trong tương lai, khi kh + M t là, n u m au, tai n n, m t vi c 50 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi làm... là nh ng s ki n r i ro có th ho c tai n n lao ng, b nh ngh nghi p... th m không x y ra v i NL thì ngư c l i, tu i chí có ch s không có ai tham gia và già là m t s ki n t t y u x y ra i v i t t như v y công tác t ch c và th c hi n s là c m i ngư i. Khi ó, i u ki n s c kho thi u tính th c t và không phát huy ư c không cho phép h làm vi c t o ra thu tác d ng c a chúng; nh p tr c ti p duy trì cu c s ng c a mình. + B n là, vi c qu n lí nhà nư c và qu n B o hi m hưu trí s là i u ki n t t tháo lí s nghi p v BHXH t nguy n ương g khó khăn này cho con ngư i. B o hi m nhiên s có nh ng khác bi t so v i BHXH hưu trí còn giúp cho nh ng ngư i cao tu i b t bu c, c bi t là qu n lí s nghi p (t không ph i hoàn toàn trông ch , s ng l vi c thu, qu n lí qu n vi c chi tr b o thu c v kinh t vào con cháu - m t v n hi m...). Trong khi ó, chúng ta l i có r t ít xã h i vô cùng nh y c m trong i s ng kinh nghi m v nh ng v n này. N u ngay con ngư i. ư c tham gia các ho t ng t u, BHXH t nguy n ư c th c hi n cho xã h i và c m giác "có ích" cho gia ình, t t c các ch như hình th c BHXH b t xã h i… cũng là nh ng i u mà ngư i cao bu c thì t t y u s g p ph i nh ng tr ng i, tu i nh n ư c thông qua b o hi m hưu trí hi u qu c a BHXH t nguy n vì th s th p - ây là m t trong nh ng kinh nghi m quý và m c tiêu ra s khó t ư c. báu khi t ng k t kinh nghi m b o hi m Ch b o hi m hưu trí và ch t hưu trí cho nông dân các t nh Ngh An, tu t t nguy n cũng ư c th c hi n tương t Hà Tây, Hà B c (cũ)...; các ch cùng tên trong lo i hình BHXH + Hai là, xét v nhu c u th c t c a b t bu c. nh ng ngư i mu n tham gia BHXH t 3. Xác nh m c óng và phương th c nguy n thì h u như h ch mu n tham gia óng BHXH t nguy n ch hưu trí m b o cu c s ng khi v Xác nh m c óng BHXH t nguy n là già, không còn kh năng làm vi c và t o ra v n ph c t p. Tính ph c t p c a v n thu nh p.(5) M c dù qua kh o sát, ít ngư i tr này trư c h t là do ph n l n i tư ng tham l i có nhu c u hư ng b o hi m t tu t. Song gia b o hi m t nguy n không có ti n công, ây cũng là v n c n gi i quy t cho nh ng ti n lương. Vi c xác nh thu nh p làm căn ngư i tham gia BHXH t nguy n và thân c óng và hư ng BHXH i v i h là c nhân c a h ; bi t khó khăn. Tính n nh và kh năng + Ba là, kh năng kinh t c a ngư i tăng m c thu nh p làm căn c óng b o tham gia b o hi m t nguy n hi n nay còn hi m theo th i gian không cao và không h n ch . N u Nhà nư c áp d ng t t c các ch c ch n làm cho kh năng d báo cân i ch như i v i BHXH b t bu c thì s qu b o hi m, i u ch nh ch BHXH t r t ít ngư i có kh năng tham gia các ch nguy n cho phù h p v i t ng giai o n khó : m au, thai s n, dư ng s c lao ng, khăn hơn nhi u so v i BHXH b t bu c. t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 51
- nghiªn cøu - trao ®æi M t kinh nghi m t t cho v n này là hi m. ây là v n t t y u x y ra và không tính m c thu nh p bình quân chung t ng th không ch p nh n. Song ch p nh n t i th i kì làm căn c tính toán và quy nh m c nào thì cũng c n tính toán c th . Có m c óng BHXH. M c thu nh p làm căn nên cho NL thay i thư ng xuyên hay c óng BHXH t nguy n nên kh ng ch không (ch ng h n, thay i hàng tháng) hay m c sàn b ng m c ti n lương t i thi u c n ph i kh ng ch m t th i gian nh t nh chung do Nhà nư c quy nh t i th i i m m i cho phép thay i? Tôi cho r ng vi c óng phí b o hi m và m c tr n c n v i m c tham gia b o hi m, m c dù là hình th c t thu nh p ch u thu i v i ngư i có thu nguy n, song v n ph i m b o tính n nh nh p cao t i th i i m óng phí BHXH.(6) tương i g n bó i tư ng tham gia v i Vi c kh ng ch m c sàn là c n thi t nh m BHXH m t cách lâu dài và công tác h ch m b o m c óng và hư ng b o hi m toán qu không b rơi vào tình tr ng quá không quá th p, t ó BHXH t nguy n có ph c t p, khó khăn. Vì v y, cũng c n kh ng th phát huy ư c tác d ng c a nó. Cũng ch v n này m c h p lí trong các nên kh ng ch m c tr n tránh s chênh văn b n hư ng d n thi hành lu t BHXH v l ch quá l n v i s ng c a nh ng ngư i BHXH t nguy n. cùng hư ng b o hi m và tránh gây xáo tr n M tv n t bi t quan tr ng n a khi l n cho qu khi ph i chi tr b o hi m theo quy nh m c óng b o hi m là phí b o m c thu nh p quá cao c a ngư i tham gia hi m hoàn toàn do NL óng góp. N u b o hi m. S có nhi u m c thu nh p làm tính tương ng v i NL tham gia BHXH căn c óng b o hi m khác nhau ư c quy b t bu c thì nh ng ngư i tham gia BHXH nh trên cơ s ã kh o sát, tính toán m c t nguy n có th ph i óng g p 3 l n (v t thu nh p bình quân c a t ng nhóm lao ng l % óng góp). ây có th là gánh n ng tham gia BHXH t nguy n cũng như kh kinh t trư c m t c a NL và h s ng i năng và nguy n v ng tham gia c a h ( óng tham gia, nh t là khi h chưa th c s hi u b o hi m theo m c thu nh p nào là do ư c tác d ng và tin vào vi c tham gia b o ngư i tham gia b o hi m t l a ch n). Vi c hi m c a mình. i u này òi h i vi c tính quy nh như v y s huy ng ư c nhi u toán m c óng b o hi m t nguy n ph i i tư ng tham gia, t o kh năng tài chính th c s h p lí và công tác v n ng, tuyên cho qu b o hi m và phù h p v i tính ch t truy n ph i t ư c m c tiêu: NL hi u m m d o c a BHXH t nguy n. ương và tin vào BHXH.(7) nhiên v n qu n lí qu s tương i ph c Phương th c óng BHXH t nguy n t p. c bi t, ngư i tham gia b o hi m có cũng c n ư c quy nh m t cách linh ho t. th thay i m c thu nh p làm căn c óng Ch ng h n, NL có th óng hàng tháng, b o hi m (t th p lên cao ho c t cao hàng quý, n a năm, th m chí c n nghiên c xu ng th p) trong th i gian tham gia b o áp d ng phương th c óng hàng năm và 52 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi m t l n cho nhi u năm. Quy nh như v y trong quá trình tri n khai thi hành Lu t s áp ng ư c nguy n v ng và kh năng BHXH các cơ quan ch c năng c n ti p t c tham gia b o hi m c a các nhóm ngư i nghiên c u v n này. khác nhau trong xã h i, c bi t là huy i u ki n v th i gian tham gia BHXH ng ư c qu tài chính nhàn r i c a các như quy nh trong Lu t BHXH là h p lí. t ng l p dân cư.(8) B i khi ngư i tham gia BHXH t nguy n 4. Xác nh i u ki n và m c hư ng t n tu i theo quy nh thì vi c áp b o hi m t nguy n ng i u ki n có th i gian óng BHXH * i v i ch hưu trí t nguy n. 20 năm tr lên là không khó khăn (k c i u ki n hư ng b o hi m hưu trí t ngư i có th i gian tham gia b o hi m không nguy n s ư c xác nh tuỳ thu c vào ch liên t c). 20 năm óng BHXH cũng là i u lương hưu hàng tháng hay tr c p m t l n. ki n t i thi u có th th c hi n v n cân + Ch lương hưu hàng tháng. i qu b o hi m. C n ph i t ra 2 i u ki n ng th i i M c hư ng b o hi m hưu trí t nguy n cũng v i ngư i hư ng lương hưu. ó là: Tu i i ư c xác nh khác nhau tuỳ thu c vào ch và th i gian tham gia b o hi m. Quy nh lương hưu hàng tháng hay tr c p m t l n. như v y s th ng nh t v i ch lương hưu + M c lương hưu hàng tháng. trong BHXH b t bu c và tương ng v i Có m t s y u t chi ph i tr c ti p t i m c quy nh c a nhi u nư c trên th gi i. lương hưu hàng tháng c a ngư i tham gia b o Kho n 1 i u 70 Lu t BHXH quy nh lao hi m t nguy n là: Th i gian tham gia b o ng nam 60 tu i, lao ng n 55 tu i, hi m; m c óng phí BHXH c a NL ; m c có 20 năm óng BHXH tr lên thì ư c sinh l i t ho t ng u tư tăng trư ng qu hư ng lương hưu hàng tháng. và chí phí cho qu n lí BHXH t nguy n. thu n ti n cho vi c chuy n i i Th i gian tham gia BHXH: C n lưu ý tư ng tham gia và ch b o hi m hưu trí t i cách tính th i gian tham gia b o hi m t b t bu c và t nguy n, ng th i ng viên nguy n. Nh ng trư ng h p óng liên t c NL tích c c tham gia BHXH t nguy n, theo tháng ho c ng t quãng ph i c ng d n Nhà nư c ã quy nh i u ki n v tu i i thì cách tính th i gian tham gia b o hi m t c a NL hư ng b o hi m hưu trí t nguy n nguy n không khác so v i b o hi m b t gi ng như trong ch hưu trí b t bu c. bu c. Tuy nhiên, s có nh ng trư ng h p Tuy nhiên, nhìn t yêu c u c a vi c cân i NL óng b o hi m theo quý, ti n t i có qu b o hi m và vi c th c hi n nguyên t c th áp d ng phương th c óng theo năm, công b ng i v i nh ng NL tham gia th m chí là óng m t l n cho nhi u năm... BHXH t nguy n thì vi c quy nh tu i c a Trong nh ng trư ng h p này l i ph i tính lao ng nam và n khác nhau như Lu t th i gian tham gia b o hi m theo s ti n BHXH cũng chưa hoàn toàn h p lí. Vì v y, th c óng c a NL tương ng v i th i gian t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 53
- nghiªn cøu - trao ®æi ph i óng b o hi m. T vi c xác nh các y u t ó, m c M c óng phí b o hi m c a ngư i tham lương hưu t nguy n hàng tháng ư c tính gia b o hi m t nguy n r t khác nhau, tùy như sau: b ng 45% m c bình quân thu nh p thu c vào s l a ch n c a h . Vì v y m c tháng óng BHXH tương ng v i 15 năm hư ng b o hi m có th ư c thi t k thành óng BHXH, sau ó c thêm m i năm óng nhi u m c c th tương ng ho c áp d ng BHXH thì ư c tính thêm 2% i v i nam m t công th c chung.(9) Khi xem xét m c và 3% i v i n ; m c t i a b ng 75% óng phí b o hi m tính m c lương hưu (kho n 1 i u 171 Lu t BHXH).(10) cho NL cũng c n tính n nh ng trư ng + Ch tr c p m t l n. h p m c óng b o hi m c a NL thay i Theo i u 173 Lu t BHXH, NL tham qua t ng th i kì (do chính h ã l a ch n gia b o hi m t nguy n ư c tr m t l n như v y ho c do quy nh c a Nhà nư c có trong các trư ng h p: Nam 60 tu i, n s i u ch nh v m c óng h ph i ch p 55 tu i mà chưa 20 năm óng BHXH (tr hành khi tham gia b o hi m). trư ng h p pháp lu t có quy nh khác);(11) M c sinh l i c a ho t ng u tư tăng không ti p t c óng BHXH và có yêu c u trư ng qu : Kinh phí th c hi n chi tr nh n tr c p m t l n mà chưa 20 năm cho NL ch y u do chính NL óng góp. óng BHXH; ra nư c ngoài nh cư. Tuy nhiên, kinh phí do NL óng góp s Nhìn chung quy nh như v y là h p lí. ư c ưa vào u tư b ng các hình th c do Vi c tính m c tr c p m t l n cũng căn Nhà nư c quy nh. Ti n lãi thu ư c t c vào nh ng y u t cơ b n như i v i ch ho t ng u tư s ư c b sung vào lương hưu hàng tháng. M c hư ng c th ngu n kinh phí chi tr b o hi m theo m t t ư c tính như sau: C m i năm óng BHXH l ph n trăm nh t nh, bên c nh ph n ã tính b ng 1,5 tháng m c bình quân thu nh p chi cho qu n lí qu . tháng óng BHXH. Chi phí qu n lí: Chi có tính ch t lương + Ch t tu t. cho cán b làm công tác b o hi m; chi hoa Ch t tu t bao g m tr c p mai h ng i lí, d ch v , h i ngh ... ph c v cho táng và tr c p tu t m t l n. Như ã kh ng BHXH t nguy n. Nh ng chi phí này s do nh, ch này c n ư c quy nh kèm qu BHXH t trang tr i, vì v y trư c khi theo ch hưu trí t nguy n nh m áp tính m c b o hi m cho NL , nh ng kho n ng nguy n v ng c a thân nhân c a NL chi phí này c n ư c kh u tr . và gi i quy t các v n xã h i có liên Ngoài nh ng y u t k trên, qu BHXH quan. Vì v y, m c dù qua kh o sát, ít t nguy n có th nh n ư c s h tr t ngư i tr l i có nhu c u tham gia ch ngân sách nhà nư c ho c các ngu n h tr này nhưng Lu t BHXH ã quy nh. khác. Các ngu n h tr này s t o i u ki n Theo i u 77 Lu t BHXH, NL ã có ít i u ch nh tăng m c tr c p cho NL . nh t 5 năm óng BHXH; ngư i ang hư ng 54 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi lương hưu b ch t, ngư i lo mai táng s ư c nhi u phương di n: Chính tr , kinh t , văn tr c p mai táng b ng 10 tháng lương t i hoá và xã h i./. thi u chung. Theo i u 78 Lu t BHXH, NL ang (1). Khi Lu t BHXH có hi u l c thi hành (01/01/2007), nh ng i tư ng này v n ư c áp d ng óng BHXH, ang b o lưu th i gian óng lo i hình BHXH t nguy n ( i u 2 Lu t BHXH). BHXH, ang hư ng lương hưu khi ch t thì (2). Khi h p ng lao ng h t h n mà ngư i lao ng thân nhân ư c hư ng tr c p tu t m t l n. ti p t c làm vi c thì ph i tham gia BHXH b t bu c. M c tr c p tu t m t l n i v i thân nhân (3). ây cũng là kinh nghi m c a m t s qu c gia ã c a NL ang óng ho c NL ang b o lưu t ng thí i m và t ư c nh ng thành công nh t nh trong chính sách BHXH t nguy n, như: Trung th i gian óng BHXH ư c tính theo s năm Qu c, Ba Lan, Ph n Lan, Anbani… ã óng BHXH, c m i năm tính b ng 1,5 (4). Ch BHXH th t nghi p s ư c th c hi n t tháng m c bình quân thu nh p tháng óng ngày 01/01/2009 (kho n 1 i u 140 Lu t BHXH BHXH. M c tr c p tu t m t l n i v i năm 2006). (5). K t qu kh o sát t i 3 t nh, thành ph : Hà N i, Hà thân nhân c a ngư i ang hư ng lương hưu Tây, H i Dương cho th y kho ng 90% s ngư i ư c ch t ư c tính theo th i gian ã hư ng lương h i ý ki n mu n tham gia ch hưu trí. Trong khi ó hưu, n u ch t trong hai tháng u hư ng h u như r t ít ho c không ai có nhu c u tham gia ch lương hưu thì tính b ng 48 tháng lương hưu m au, thai s n, tai n n lao ng, b nh ngh nghi p và ang hư ng; n u ch t vào nh ng tháng sau t tu t (ngu n: B lao ng - thương binh và xã h i). (6). i u 75 Lu t BHXH quy nh m c th p nh t ó, c hư ng thêm m t tháng lương hưu thì b ng m c lương t i thi u chung và cao nh t b ng 20 m c tr c p gi m i 0,5 tháng lương hưu. tháng lương t i thi u chung. V th c ch t, tr c p tu t m t l n cho (7). Theo kho n 1 i u 100 Lu t BHXH, m c óng thân nhân c a NL tham gia BHXH t hàng tháng b ng 16% m c thu nh p ngư i lao ng l a ch n óng BHXH; t năm 2010 tr i, c hai năm m t nguy n là kho n thanh toán cho gia ình c a l n óng thêm 2% cho n khi t m c óng là 22%. NL nh ng kho n mà NL ã óng vào M c thu nh p làm cơ s tính óng BHXH ư c qu BHXH (bao g m c ti n lãi) nhưng h thay i tuỳ theo kh năng c a ngư i lao ng t ng chưa ư c hư ng ho c chưa hư ng h t tính th i kì nhưng th p nh t b ng m c lương t i thi u n th i i m b ch t. Vì th , vi c quy nh chung và cao nh t b ng 20 tháng lương t i thi u chung. (8). Theo kho n 2 i u 100 Lu t BHXH, ngư i tham này cũng là th c hi n nguyên t c công gia BHXH t nguy n có th óng theo hàng tháng, b ng trong lĩnh v c BHXH. hàng quý và 6 tháng m t l n. Ngoài nh ng n i dung cơ b n k trên, (9) Lu t BHXH quy nh cách tính m c lương hưu trong Lu t BHXH còn quy nh các v n hàng tháng theo m t công th c chung (kho n 1 i u khác, như: Qu BHXH t nguy n; th t c 71 Lu t BHXH). (10) Ngoài ra, n u lao ng nam có th i gian óng óng, hư ng b o hi m; qu n lí BHXH t BHXH trên 30 năm và lao ng n có th i gian óng nguy n...V i chính sách úng n và h p BHXH trên 25 năm còn ư c tr c p m t l n khi ngh lí, BHXH t nguy n s không ch mang l i hưu theo i u 172 Lu t BHXH. l i ích cho ngư i tham gia b o hi m mà (11).Xem: Kho n 2 i u 70 và kho n 1 i u 73 ch c ch n còn mang l i l i ích chung trên Lu t BHXH. t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 55
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Tìm hiểu công nghệ chế biến gạo ở Việt Nam
52 p | 505 | 153
-
Xây dựng và hoàn thiện quy trình chế biến khô cá sặc rằn
65 p | 419 | 134
-
Tiểu luận Quản trị nguồn nhân lực: Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội trong công ty cổ phần thương mại kỹ thuật An Việt
57 p | 300 | 84
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về chế độ bảo hiểm xã hội
36 p | 169 | 28
-
NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG HẤP PHỤ ION Ni2+ TRONG MÔI TRƯỜNG NƯỚC TRÊN VẬT LIỆU HẤP PHỤ CHẾ TẠO TỪ BÃ MÍA VÀ ỨNG DỤNG VÀO XỬ LÍ MÔI TRƯỜNG
0 p | 123 | 23
-
Báo cáo " Chế độ thử thách của án treo trong luật hình sự Việt Nam "
7 p | 141 | 21
-
Báo cáo thực tập: Bào chế thuốc tiêm
24 p | 211 | 19
-
Báo cáo " Chế độ bảo hiểm thai sản và hướng hoàn thiện nhằm đảm bảo quyền lợi của lao động nữ "
8 p | 119 | 17
-
Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn để hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với bộ, ngành
69 p | 151 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật về chế độ bảo hiểm xã hội tại BHXH tỉnh Quảng Ninh
87 p | 87 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Xóa án tích theo Luật hình sự Việt Nam
108 p | 25 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng dịch vụ chi trả chế độ Bảo hiểm xã hội qua Bưu Điện trên địa bàn huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An
77 p | 13 | 5
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng cho các bộ, ngành
26 p | 53 | 5
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu cải tiến chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương
40 p | 54 | 5
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy chế thẩm định chế độ báo cáo và phương án điều tra thống kê
13 p | 63 | 4
-
Nghiên cứu đặc điểm sinh học của các dòng chè lai tạo và nhập nội 2 năm tuổi và mức độ gây hại của một số loài sâu chính tại phú hộ, phú thọ
9 p | 84 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Thực trạng công tác kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán BCTC do Công ty TNHH Kiểm toán Đại Tín thực hiện
139 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn