intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo chuyên đề Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và tăng cường khả năng tự học của học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của "Báo cáo chuyên đề Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và tăng cường khả năng tự học của học sinh" gồm có những nội dung chính sau: Xác định vấn đề cần giải quyết; xây dựng nội dung chủ đề; xác định mục tiêu bài học; xác định và mô tả mức độ yêu cầu của bài tập sử dụng trong kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; biên tập bài tập cụ thể theo mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học, luyện tập, kiểm tra, đánh giá; thiết kế tiến trình dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo chuyên đề Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và tăng cường khả năng tự học của học sinh

  1. 6. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM / KẾT NỐI HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT LUYỆN TẬP ĐỘNG VẬN DỤNG MỞ RỘNG
  2. 1. Hoạt động trải nghiệm /kết nối Tạo tâm thế học tập, học sinh ý Mục thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú vào bài mới. đích - Tình huống xuất phát gần gũi với đời sống (dễ cảm nhận, có khái niệm ban đầu) - Tình huống dựa trên việc huy động kiến thức kinh nghiệm bản thân có liên quan đến vấn đề Lư xuất hiện trong tài liệu hướng dẫn học làm bộc lộ “cái” học sinh đã biết , bổ sung những gì còn uý thiếu giúp học sinh có nhu cầu nhận ra “cái” chưa biết và muốn biết.
  3. Chuyên đề: Axit cacboxylic Hoạt động kết nối /trải nghiệm. 1.Tổ chức xem video Đánh giá hoạt động về dấm gạo giả. trải nghiệm/ kết nối: 2. Dẫn dắt tổ chức cho - Tình huống gắn với thực tiễn. HS thảo luận những - Huy động được kiến thức bản đã biết về axit thân. cacboxylic (định - Học sinh giải thích được một nghĩa, tên gọi, phân phần. - Có nhu cầu tìm hiểu thêm kiến loại, điều chế, ứng thức. dụng, tính chất vật lí, hoá học).
  4. 2. Hình thành kiến thức Giúp HS tìm hiểu nội dung kiến thức của chủ đề, rèn luyện các năng lực. Cung cấp Mục cho HS cơ sở khoa học của những kiến đích thức và giải quyết được đầy đủ vấn đề đặt ra ở tình huống xuất phát. + Kĩ thuật tổ chức các hoạt động học như: đề xuất /thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề. Lư + Gv dự kiến những khó khăn vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ. uý
  5. Kĩ thuật tổ chức hoạt động học: đề xuất giải pháp /thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề 1. Chuyển Giao nhiệm vụ cho học sinh một vấn đề học giao nhiệm vụ tập như trình bày /báo cáo / thảo luận /nghiên cứu tài liệu /chuẩn bị thực hành 2. Thực hiện Hs trình bày /báo cáo /làm việc cá nhân nhiệm vụ sau đó trao đổi với bạn bên cạnh /trao đổi nhóm /nghiên cứu tài liệu /thực hành 3. Báo cáo GV tổ chức cho HS trình bày thảo luận / thảo luận các nhóm báo cáo thảo luận các vấn đề đã đặt ra. 4. Kết luận, GV nhận xét đánh giá sản phẩm của học nhận định sinh và lựa chọn giải pháp /hợp thức hóa hợp thức hóa kiến thức KT
  6. Chuyên đề: axit cacboxylic 2. Hình thành kiến thức/ giải quyết vấn đề
  7. 3. Luyện tập Củng cố khắc sâu các kiến thức Mục trọng tâm và các kĩ năng, năng lực cần đạt. đích - Hệ thống câu hỏi có hệ thống, mục đích để rèn luyện kiến thức và kĩ năng. - Câu hỏi từ dễ đến khó, có thể dạng tự luận hoặc trắc nghiệm… - Các câu hỏi mang tính định hướng phát triển năng Lư lực HS. - Tăng cường câu hỏi mang tính vận dụng kiến thức uý gắn với thực tiễn thực nghiệm. - Lượng câu hỏi phù hợp nhưng xâu chuỗi được kiến thức và làm nổi bật được các dạng bài.
  8. 4. Vận dụng, tìm tòi /mở rộng Học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng để Vận giải quyết một vấn đề trong cuộc sống, dụng từ đó có sự thay đổi về thái độ, hành vi… Học sinh được đào sâu mở rộng thêm về những kiến thức liên quan đến bài Tìm học: nhà khoa học phát minh KT, ứng tòi/ dụng của KT trong đời sống kĩ thuật… mở giúp HS hiểu rằng ngoài kiến thức đã học rộng trong nhà trường còn rất nhiều điều cần phải tiếp tục học hỏi, khám phá...
  9. Chuyên đề: Axit cacboxylic 4. Vận dụng, tìm tòi/ mở rộng Em hãy tìm hiểu qua tài liệu, internet... Vận và cho biết các ứng dụng và cách làm dụng giấm ăn. Chủ đề: pH và sự sâu răng Em hãy tìm hiểu qua tài liệu, internet... và cho biết lớp men răng của chúng ta Tìm có tác dụng gì? Nó được tạo ra như thế nào? tòi / Làm thế nào để bảo vệ được lớp men răng mở này, rộng cũng như làm cho răng chắc, khỏe ?
  10. Chú ý Quy trình 5 bước hoạt động nêu trên không cứng nhắc mà có thể được thiết kế và thực hiện linh hoạt, mềm dẻo: +Các hoạt động có thể kết hợp với nhau + Có thể bớt đi một, hai hoạt động tuỳ theo đặc trưng của từng lĩnh vực giáo dục, của từng chủ đề/ bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2