intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

  1. TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ II TỔ: NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 11 (CHUYÊN) A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa HS cần nắm vững Tri thức Ngữ văn tại trang 4 - 6 trong sgk Ngữ văn 11, tập 2 để trả lời các câu hỏi trong phần đọc – hiểu. 1. Nhận biết: - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, đề tài, nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận biết được cấu tứ, vần, nhịp, những dấu hiệu thể loại của bài thơ. - Nhận biết được yếu tố tượng trưng (nếu có) trong bài thơ. - Nhận biết được những biểu hiện của tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. - Nhận biết đặc điểm của ngôn từ nghệ thuật trong thơ. 2. Thông hiểu: - Phân tích được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản. - Phân tích, lí giải được vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà bài thơ muốn gửi đến người đọc. - Phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua - văn bản. - Phân tích được tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm. 3. Vận dụng: - Nêu được ý nghĩa hay tác động của bài thơ đối với quan niệm, cách nhìn của cá nhân về những vấn đề văn học hoặc cuộc sống. - Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với các vấn đề đặt ra từ bài thơ. - Đặt tác phẩm trong bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại để đánh giá ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. - So sánh được hai văn bản thơ cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau. II. Viết (5,0 điểm): 1. Chuyên đề chuyên sâu: Tìm hiểu cấu trúc văn bản nghệ thuật (Chuyên đề chuyên sâu 12) - Nhận diện được các dấu hiệu đặc trưng của văn bản nghệ thuật. - Xác định được cấu trúc của văn bản nghệ thuật: lớp ngôn từ, lớp hình tượng, lớp ý nghĩa. - Xác định được các yếu tố căn bản thuộc lớp hình tượng nghệ thuật: nhân vật, không gian nghệ thuật, thời gian nghệ thuật,… - Vận dụng được những hiểu biết về cấu trúc văn bản nghệ thuật để diễn giải hình thức, nội dung và ý nghĩa của tác phẩm văn học. 2. Chương trình cốt lõi Học sinh cần nắm phương pháp viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học để viết bài luận về văn bản ở phần Đọc hiểu, cụ thể:
  2. 2.1. Nhận biết - Giới thiệu được đầy đủ thông tin chính về tên tác phẩm, tác giả, loại hình nghệ thuật,… của đoạn trích/tác phẩm. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. 2.2. Thông hiểu - Trình bày được những nội dung khái quát của tác phẩm nghệ thuật. - Phân tích được những biểu hiện riêng của loại hình nghệ thuật thể hiện trong tác phẩm. - Nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 2.3. Vận dụng - Nêu được những bài học rút ra từ đoạn trích/tác phẩm. - Thể hiện được sự đồng tình / không đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong đoạn trích/tác phẩm). - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,…để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 11 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. B. ĐỀ MINH HỌA SỞ GDĐT LÂM ĐỒNG KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2024 – 2025 TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Chuyên) Thời gian làm bài: 120 phút, không tính thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau: Phiên âm: LẠNG SƠN ĐẠO TRUNG Vạn mộc sơn tiền khả bốc cư, Bạch vân tại tụ thuỷ thông cừ. Sơn tăng đối trúc lưỡng vô dạng, Mục thụ kỵ ngưu nhất bất như. Ảnh lý tu mi khan lão hỹ, Mộng trung tùng cúc ức quy dư. Toạ gia thôn tẩu đa nhàn sự, Chỉ vị bình sinh bất độc thư. Dịch nghĩa: TRÊN ĐƯỜNG ĐI LẠNG SƠN Hàng vạn cây um tùm trước núi, nơi đây có thể chọn làm chỗ ở, Mây trắng giăng giăng trên núi, nước tuôn theo khe suối. Nhà sư trước hàng trúc, cả hai đều thanh thản,
  3. Mục đồng cưỡi lưng trâu, quả thực chẳng ai bằng. Soi gương ngắm râu tóc thấy già rồi, Trong mộng gặp tùng cúc, nhớ tới lời “về thôi”1. Ông già nơi thôn xóm quá nhàn nhã, Chỉ vì cả đời chẳng biết đến sách vở. (Trích Nguyễn Du, Tổng tập Văn học Việt Nam, Tập 14, NXB Khoa học xã hội, 2000, tr. 698) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình trong văn bản. Câu 2. Chỉ ra những dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản. Câu 3. Phân tích hiệu quả của việc sử dụng phép tu từ trong hai câu thơ: Sơn tăng đối trúc lưỡng vô dạng, Mục thụ kỵ ngưu nhất bất như. (Nhà sư trước hàng trúc, cả hai đều thanh thản, Mục đồng cưỡi lưng trâu, quả thực chẳng ai bằng.) Câu 4. Nêu ngắn gọn chủ đề của văn bản. Câu 5. Trình bày sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong văn bản. Câu 6. Từ nội dung của văn bản, anh/chị đánh giá như thế nào về con người đại thi hào Nguyễn Du? II. VIẾT (5.0 điểm) Bàn về văn chương, nhà văn người Trung Quốc Cao Hành Kiện cho rằng: “Xuyên qua ngôn ngữ, người ta có thể cảm nhận, khám phá được hiện thực”. Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua việc phân tích cấu trúc bài thơ Lạng Sơn đạo trung của Nguyễn Du, hãy làm sáng tỏ. ------------------------Hết------------------------ 1 “Về thôi”: dịch hai chữ “quy dư trong nguyên tác: Sách Luận ngữ chép: Khổng Tử ở nước Trần, thấy đạo lớn không thể thực hiện được, cảm khái than rằng: “Quy dư! Quy dư!...” (Về thôi, về đi thôi). Trong lời tựa bài “Quy khứ lai từ”, Đào Tiềm đã dùng mấy chữ “quy dư chi tình” (nỗi lòng muốn về) để bày tỏ chỉ hướng muốn từ bỏ chức quan, về vui với cảnh ruộng vườn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
727=>1