intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Công ty chứng khoán trong hệ thống pháp luật Việt Nam"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty chứng khoán trong hệ thống pháp luật Việt Nam Mặt khác, Điều 7 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 chỉ quy định trách nhiệm cumg cấp chứng cứ của cá nhân, cơ quan, tổ chức đang lưu giữ, quản lí chứng cứ khi có yêu cầu của đương sự, toà án. Để tạo cơ sở pháp lí đồng bộ cho thừa phát lại thực hiện việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự cũng như việc lập vi bằng,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Công ty chứng khoán trong hệ thống pháp luật Việt Nam"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi PGS. PTS. Lª hång h¹nh * rong thÞ tr−êng chøng kho¸n, dï l thÞ phiÕu ra c«ng chóng, c¸c chñ thÓ n y cã T tr−êng s¬ cÊp hay thÞ tr−êng thø cÊp ®Òu cã tæ chøc m«i giíi, trung gian. Sù tån thÓ thu hót vèn vÒ phÝa m×nh nÕu nh− kinh doanh cã hiÖu qu¶. Cßn kinh doanh chøng t¹i cña tæ chøc m«i giíi v trung gian t¹o kho¸n l ho¹t ®éng cña tæ chøc trung gian nªn mét trong nh÷ng ®iÓm ®Æc thï cña thÞ nh»m l m cho viÖc mua b¸n chøng kho¸n tr−êng chøng kho¸n v kinh doanh chøng ®−îc diÔn ra thuËn lîi. Tæ chøc trung gian kho¸n. T¹i T¹p chÝ luËt häc sè 6 n¨m xóc tiÕn c¸c ho¹t ®éng nh− m«i giíi, t− 1998, chóng t«i ® ph©n tÝch ®Þa vÞ ph¸p lÝ vÊn, b¶o l nh ®Òu nh»m môc ®Ých hç trî cña quü ®Çu t− chøng kho¸n v c«ng ti ng−êi ®Çu t− v ng−êi ph¸t h nh chøng qu¶n lÝ quü. Trong b i viÕt n y, chóng t«i kho¸n. Th«ng qua nh÷ng ho¹t ®éng nh− ®Ò cËp ®Æc tr−ng ph¸p lÝ cña tæ chøc trung vËy, c«ng ti chøng kho¸n thu ®−îc c¸c gian kh¸c l c«ng ti chøng kho¸n. §Ó hiÓu kho¶n phÝ, hoa hång nhÊt ®Þnh song hä ®−îc b¶n chÊt cña c«ng ti chøng kho¸n, kh«ng ®Çu t− thªm gi¸ trÞ míi v o thÞ chóng ta cÇn t×m hiÓu thùc chÊt cña viÖc tr−êng chøng kho¸n trõ phi thùc hiÖn ho¹t kinh doanh chøng kho¸n v nh÷ng ®Æc thï ®éng tù doanh, tøc l ho¹t ®éng mua b¸n cña nã. chøng kho¸n cho chÝnh b¶n th©n m×nh. Kinh doanh chøng kho¸n l ho¹t ®éng Trong tr−êng hîp mua b¸n chøng kho¸n kinh tÕ phøc t¹p. Kinh doanh chøng kho¸n cho chÝnh b¶n th©n m×nh th× c¸c c«ng ti theo ph¸p luËt ViÖt Nam bao gåm: M«i chøng kho¸n còng trë th nh nh ®Çu t−. giíi, tù doanh, qu¶n lÝ danh môc ®Çu t−, Trong mèi quan hÖ mua b¸n chøng b¶o l nh ph¸t h nh v t− vÊn ®Çu t− chøng kho¸n cô thÓ th× ng−êi mua chøng kho¸n kho¸n. XÐt trªn b×nh diÖn tæng thÓ cña nÒn l ng−êi ®Çu t− cßn ng−êi b¸n chøng kinh tÕ th× kinh doanh chøng kho¸n l qu¸ kho¸n l ng−êi cÇn huy ®éng vèn hoÆc thu tr×nh hç trî v ®iÒu tiÕt viÖc chu chuyÓn håi vèn. Ng−êi ®Çu t− còng nh− ng−êi ph¸t vèn. Qu¸ tr×nh n y kh«ng s¸ng t¹o ra gi¸ h nh chøng kho¸n, ®Æc biÖt l trªn thÞ trÞ míi cña ®ång vèn mÆc dï vÉn x¶y ra tr−êng chøng kho¸n thø cÊp hÇu nh− khã hiÖn t−îng lêi l i trong qu¸ tr×nh kinh cã kh¶ n¨ng trùc tiÕp quan hÖ víi nhau, hä doanh chøng kho¸n. Trong nÒn kinh tÕ cÇn tíi ng−êi trung gian. MÆt kh¸c, còng lu«n lu«n tån t¹i nhu cÇu kh¸ch quan vÒ sù cÇn ph¶i thÊy r»ng phÇn lín nh÷ng ng−êi l−u chuyÓn vèn gi÷a c¸c chñ thÓ kh¸c ®Çu t− còng nh− nh÷ng ng−êi ph¸t h nh nhau. Nh÷ng chñ thÓ cã nhu cÇu vÒ vèn th× chøng kho¸n l nh÷ng ng−êi kh«ng t×m mäi c¸ch thu hót vèn. Nh−ng viÖc vay chuyªn nghiÖp trong lóc ®ã ®Çu t− v o vèn theo hîp ®ång tÝn dông truyÒn thèng kh«ng ph¶i lóc n o còng ®¸p øng ®−îc * Tr−êng §¹i häc luËt H Néi nhu cÇu. V× thÕ, b»ng viÖc ph¸t h nh cæ chøng kho¸n l viÖc l m hÕt søc phøc t¹p. t¹p chÝ luËt häc - 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi Víi h ng hãa th«ng th−êng th× viÖc x¸c t×nh h×nh thÞ tr−êng. ChØ tæ chøc chuyªn ®Þnh chÊt l−îng v gi¸ c¶ cña h ng hãa nghiÖp míi cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®iÒu kh«ng ph¶i l khã kh¨n lín ®èi víi c¶ n y. V× vËy, sù tån t¹i cña tæ chøc trung ng−êi mua v ng−êi b¸n. Cßn víi chøng gian trong thÞ tr−êng chøng kho¸n d−íi kho¸n, viÖc n y ho n to n kh«ng ®¬n gi¶n. d¹ng c«ng ti chøng kho¸n l nhu cÇu Khi tiÕn h nh mua cæ phiÕu, ch¼ng h¹n cæ kh¸ch quan. Trong thÞ tr−êng h ng hãa phiÕu cña C«ng ti c¬ ®iÖn l¹nh th nh phè kh¸c, ng−êi ta cè g¾ng lo¹i bá bít kh©u Hå ChÝ Minh th× ®iÒu ®ã cã nghÜa l ng−êi trung gian, t×m c¸ch l m cho h ng hãa cña mua ®ang ®Çu t− tiÒn v o doanh nghiÖp ng−êi s¶n xuÊt ®Õn víi ng−êi tiªu thô mét n y. Gi¸ trÞ cæ phiÕu cña C«ng ti c¬ ®iÖn c¸ch trùc tiÕp nhÊt ®Ó t¨ng hiÖu kinh l¹nh cao hay thÊp phô thuéc chñ yÕu v o doanh cßn trong thÞ tr−êng chøng kho¸n n¨ng lùc v hiÖu qu¶ kinh doanh cña th× kh©u trung gian n y kh«ng thÓ bá qua. doanh nghiÖp n y. So víi c¸c lo¹i chøng LÝ do kh¸c m chóng ta cÇn tÝnh tíi khi kho¸n kh¸c, cæ phiÕu cã ®iÓm riªng vÒ nãi vÒ sù cÇn thiÕt cña c«ng ti chøng tÝnh chÊt song sù rñi ro v thÞ gi¸ cña kho¸n l nh÷ng ®iÒu kiÖn ngÆt nghÌo m chóng vÒ c¬ b¶n vÉn chÞu nh÷ng ¶nh hÖ thèng ph¸p luËt ®ßi hái ë doanh nghiÖp h−ëng t−¬ng tù(1). Do ph¶i chÞu t¸c ®éng tham gia thÞ tr−êng chøng kho¸n víi t− cña qu¸ nhiÒu yÕu tè nªn thÞ gi¸ cña chøng c¸ch l ng−êi b¸n còng nh− víi c«ng ti kho¸n rÊt dÔ dao ®éng so víi mÖnh gi¸ cña chøng kho¸n víi t− c¸ch l trung gian, m«i nã. Cã khi thÞ gi¸ chøng kho¸n cao h¬n rÊt giíi. V× thÕ, tæ chøc ph¸t h nh chøng nhiÒu so víi mÖnh gi¸ nh−ng cã khi ho n kho¸n cã quy m« nhá hoÆc ph¸t h nh sè to n ng−îc l¹i. Thùc tÕ hiÓn nhiªn l khi l−îng chøng kho¸n kh«ng lín sÏ gÆp khã ®Çu t− v o chøng kho¸n, ng−êi ®Çu t− kh¨n trong viÖc gia nhËp thÞ tr−êng n y. ®øng tr−íc rñi ro lín h¬n rÊt nhiÒu so víi Còng gièng nh− ®Þa vÞ cña nh ®Çu t− viÖc kinh doanh h ng hãa kh¸c. Do thÞ gi¸ chøng kho¸n nhá, nh ph¸t h nh quy m« cña chøng kho¸n phô thuéc rÊt lín v o nhá víi khèi l−îng chøng kho¸n ph¸t h nh tiÒm lùc v triÓn väng cña tæ chøc ph¸t kh«ng lín rÊt cÇn ®Õn sù b¶o l nh, sù trî h nh, v o nh÷ng biÕn ®éng rÊt phøc t¹p gióp cña tæ chøc trung gian kiÓu c«ng ti cña thÞ tr−êng t i chÝnh nãi riªng v cña chøng kho¸n m chóng ta ®ang ®Ò cËp. nÒn kinh tÕ nãi chung nªn cã khi chØ trong To n bé nh÷ng g× nªu trªn phÇn n o mét v i ng y, thËm chÝ mét v i giê, ng−êi cho chóng ta thÊy sù cÇn thiÕt cña c«ng ti ®Çu t− chøng kho¸n cã thÓ mÊt h ng chôc chøng kho¸n. VËy c«ng ti chøng kho¸n l triÖu, h ng tØ ®ång m kh«ng cã c¸ch g× g× v ®Þa vÞ ph¸p lÝ cña chóng ra sao? cøu v n ®−îc, h ng ngh×n cæ phiÕu trªn Nh− b¶n th©n thÞ tr−êng chøng kho¸n, tay cã khi th nh n¾m giÊy vôn. ChÝnh v× c«ng ti chøng kho¸n v c¸c ®Þnh chÕ ph¸p vËy, viÖc n¾m v÷ng t×nh h×nh t i chÝnh, lÝ kh¸c liªn quan ®Õn chøng kho¸n, c«ng ti quy m« ho¹t ®éng, c¸c yÕu tè chi phèi chøng kho¸n ho n to n míi ®èi víi hÖ ho¹t ®éng kinh doanh cña tæ chøc ph¸t thèng ph¸p luËt cña n−íc ta. Kh¸i niÖm h nh cã ý nghÜa to lín trong viÖc ng¨n c«ng ti chøng kho¸n ®−îc ®−a ra lÇn ®Çu ngõa rñi ro khi ®Çu t− v o chøng kho¸n. tiªn trong NghÞ ®Þnh cña ChÝnh phñ sè Tuy nhiªn, kh«ng ph¶i bÊt cø ai còng cã 48/1998/N§-CP ng y 11/07/1998 vÒ kh¶ n¨ng ph©n tÝch c¸c ho¹t ®éng, thùc chøng kho¸n v thÞ tr−êng chøng kho¸n tr¹ng t i chÝnh cña doanh nghiÖp còng nh− (sau ®©y xin ®−îc viÕt t¾t l NghÞ ®Þnh 48). 4 - t¹p chÝ luËt häc
  3. nghiªn cøu - trao ®æi Theo §iÒu 29 NghÞ ®Þnh 48 th× c«ng ti c«ng ti chøng kho¸n cao h¬n nhiÒu so víi chøng kho¸n l doanh nghiÖp ®−îc th nh c«ng ti ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc kh¸c. lËp theo h×nh thøc c«ng ti cæ phÇn hay §èi víi c«ng ti chøng kho¸n cã thùc hiÖn c«ng ti tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n ®Ó thùc hiÖn viÖc b¶o l nh ph¸t h nh th× møc vèn ph¸p mét hoÆc mét v i h×nh thøc kinh doanh ®Þnh ®−îc quy ®Þnh l 22 tØ ®ång; ®èi víi chøng kho¸n. Qua ®Þnh nghÜa trªn cña c«ng ti thùc hiÖn viÖc kinh doanh m«i giíi NghÞ ®Þnh 48 v c¸c quy ®Þnh kh¸c, chóng chøng kho¸n, qu¶n lÝ danh môc ®Çu t−, t− ta cã thÓ rót ra mét sè nÐt ®Æc tr−ng chñ vÊn ®Çu t− th× møc vèn ph¸p ®Þnh ®−îc yÕu sau ®©y cña c«ng ti chøng kho¸n. quy ®Þnh l 3 tØ ®ång; ®èi víi c«ng ti a. H×nh thøc ph¸p lÝ cña c«ng ti chøng chøng kho¸n ho¹t ®éng tù doanh th× møc kho¸n kh«ng cã g× ®Æc biÖt so víi c¸c vèn ph¸p ®Þnh ®−îc quy ®Þnh l 12 tØ ®ång. c«ng ti cæ phÇn hay c«ng ti tr¸ch nhiÖm C¸c møc vèn n y ®Òu cao h¬n rÊt nhiÒu so h÷u h¹n ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc víi c¸c møc vèn ph¸p ®Þnh ¸p dông ®èi víi kh¸c. VÒ b¶n chÊt th× chóng còng l lo¹i c¸c lo¹i doanh nghiÖp ®−îc quy ®Þnh t¹i h×nh doanh nghiÖp nhiÒu chñ. §iÒu n y cã NghÞ ®Þnh cña ChÝnh phñ sè 26/1998/N§- nghÜa l c«ng ti chøng kho¸n còng l c«ng CP ng y 07/5/1998 vÒ viÖc ®iÒu chØnh møc ti tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n hay c«ng ti cæ phÇn vèn ph¸p ®Þnh ®èi víi doanh nghiÖp t− ®−îc quy ®Þnh trong LuËt c«ng ti n¨m nh©n, c«ng ti tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, c«ng ti 1990. Sù kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a c«ng ti cæ phÇn. Theo NghÞ ®Þnh n y, møc vèn chøng kho¸n víi c«ng ti tr¸ch nhiÖm h÷u ph¸p ®Þnh cao nhÊt ¸p dông víi c¸c c«ng ti h¹n, c«ng ti cæ phÇn ho¹t ®éng trong c¸c cæ phÇn v c«ng ti tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n l lÜnh vùc kh¸c thÓ hiÖn chñ yÕu ë thñ tôc 1 tØ ®ång. ViÖc ¸p dông møc vèn ph¸p th nh lËp v ph¹m vi ho¹t ®éng. Ph¸p luËt ®Þnh cao còng l minh chøng cho sù thËn ë mét sè n−íc kh¸c còng cã c¸ch tiÕp cËn träng cña hÖ thèng ph¸p luËt n−íc ta ®èi t−¬ng tù. Ch¼ng h¹n, theo ph¸p luËt víi ho¹t ®éng kinh doanh chøng kho¸n v Singapore v Australia, c«ng ti chøng c¸c chñ thÓ kinh doanh chøng kho¸n. kho¸n ®−îc th nh lËp theo luËt c«ng ti; ®Þa + C¸c th nh viªn cña c«ng ti chøng vÞ ph¸p lÝ cña chóng ®−îc x¸c ®Þnh nh− kho¸n ph¶i ®¸p øng nh÷ng ®iÒu kiÖn nhÊt nh÷ng c«ng ti ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ®Þnh. So víi c¸c c«ng ti ho¹t ®éng trong kh¸c. Tuy nhiªn, ®Ó tham gia thÞ tr−êng c¸c lÜnh vùc kh¸c th× viÖc trë th nh th nh chøng kho¸n, c¸c c«ng ti n y ph¶i ®¸p øng viªn cña c«ng ti chøng kho¸n khã kh¨n c¸c ®iÒu kiÖn m ph¸p luËt vÒ chøng h¬n. Kh«ng ph¶i bÊt k× chñ thÓ n o cã kho¸n ®Æt ra. Theo ph¸p luËt hiÖn h nh n¨ng lùc ph¸p luËt còng cã thÓ trë th nh cña Nh n−íc ta, c¸c ®iÒu kiÖn tham gia th nh viªn cña c«ng ti chøng kho¸n. Theo thÞ tr−êng chøng kho¸n víi t− c¸ch l c«ng ph¸p luËt hiÖn h nh cña Nh n−íc ta th× ti chøng kho¸n bao gåm: mét trong nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Ó trë th nh + C«ng ti chøng kho¸n ph¶i ®−îc ñy th nh viªn cña c«ng ti chøng kho¸n l ph¶i ban chøng kho¸n nh n−íc cÊp giÊy phÐp cã giÊy phÐp h nh nghÒ kinh doanh chøng kinh doanh cßn giÊy phÐp kinh doanh cña kho¸n do ñy ban chøng kho¸n nh n−íc c«ng ti tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n hay c«ng ti cæ cÊp. MÆt kh¸c, th nh viªn cña c«ng ti phÇn ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc kh¸c th× chøng kho¸n kh«ng thÓ l cæ ®«ng n¾m do së kÕ ho¹ch v ®Çu t− cÊp. trªn 5% cæ phiÕu cã quyÒn biÓu quyÕt cña + Møc vèn ph¸p ®Þnh quy ®Þnh ®èi víi mét c«ng ti ph¸t h nh hoÆc l th nh viªn t¹p chÝ luËt häc - 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi héi ®ång qu¶n trÞ cña c«ng ti n y. b¶n th©n hä kh«ng ph¶i l chñ thÓ cña thÞ b. §iÓm ®Æc tr−ng kh¸c trong ®Þa vÞ tr−êng chøng kho¸n. GiÊy phÐp h nh nghÒ ph¸p lÝ cña c«ng ti chøng kho¸n l ph¹m vi chøng kho¸n chØ l ®iÒu kiÖn ®Ó c¸ nh©n ho¹t ®éng cña nã. C«ng ti chøng kho¸n chØ cã thÓ trë th nh th nh viªn cña c«ng ti tiÕn h nh nh÷ng ho¹t ®éng liªn quan tíi chøng kho¸n hoÆc ®−îc tuyÓn dông v o chøng kho¸n nh− m«i giíi, tù doanh, qu¶n l m viÖc ë c«ng ti n y. Tuy nhiªn, ng−êi lÝ danh môc ®Çu t−, b¶o l nh ph¸t h nh, t− cã giÊy phÐp h nh nghÒ chøng kho¸n vÊn ®Çu t− chøng kho¸n. Nh− vËy, ph¹m vi kh«ng ph¶i ®−¬ng nhiªn dÔ d ng tham gia ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ti chøng ho¹t ®éng kinh doanh chøng kho¸n trong kho¸n hÑp h¬n nhiÒu so víi ph¹m vi ho¹t c«ng ti chøng kho¸n. Ng−êi n y còng ph¶i ®éng kinh doanh cña c«ng ti ho¹t ®éng chÞu nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. Cô thÓ l hä trong c¸c lÜnh vùc kh¸c. Trong thùc tÕ ë kh«ng ®−îc ®Çu t− hay l m viÖc cïng lóc c¸c n−íc, cã c«ng ti chøng kho¸n chØ tiÕn cho hai hay nhiÒu c«ng ti chøng kho¸n, h nh ®¬n thuÇn viÖc t− vÊn hay qu¶n lÝ kh«ng ®−îc l m gi¸m ®èc hay cæ ®«ng danh môc ®Çu t−, tøc l thùc hiÖn ho¹t n¾m gi÷ trªn 5% cæ phiÕu cã quyÒn biÓu ®éng cô thÓ liªn quan ®Õn chøng kho¸n. quyÕt cña mét tæ chøc ph¸t h nh kh¸c. Tuy nhiªn, còng cã c«ng ti tiÕn h nh mét C«ng ti chøng kho¸n vÒ c¬ b¶n l lo¹i v i ho¹t ®éng kinh doanh chøng kho¸n. h×nh doanh nghiÖp liªn kÕt c¸c nh kinh c. C«ng ti chøng kho¸n ®−îc coi l doanh chøng kho¸n chuyªn nghiÖp. B¶n th©n bé m¸y ®iÒu h nh cña c«ng ti chøng c«ng ti m«i giíi. TÝnh chÊt m«i giíi n y kho¸n còng bao gåm c¸c nh chuyªn m«n thÓ hiÖn ë chç c¸c c«ng ti chøng kho¸n vÒ chøng kho¸n. Trong c«ng ti chøng thùc hiÖn viÖc mua b¸n chøng kho¸n theo kho¸n, ngo¹i trõ mét v i chøc danh nh− yªu cÇu cña ng−êi ®Çu t− hay ng−êi ph¸t v¨n th−, kÕ to¸n, thñ quü, phÇn lín nh©n h nh. Trong quan hÖ n y, hä ®ãng vai ng−êi ®¹i diÖn. Quan hÖ gi÷a c¸c c«ng ti viªn v th nh viªn c«ng ti ph¶i l nh÷ng ng−êi cã chøng chØ h nh nghÒ kinh doanh chøng kho¸n víi bªn ph¸t h nh v bªn ®Çu t− ®−îc ph¸p luËt c¸c n−íc x¸c ®Þnh nh− l chøng kho¸n. Chøng chØ n y do ñy ban mèi quan hÖ gi÷a kh¸ch h ng v ng−êi chøng kho¸n nh n−íc cÊp. Khi cÇn tuyÓn ph¸t h nh (broker - client). GiÊy phÐp kinh hoÆc sa th¶i nh©n viªn cã giÊy phÐp h nh doanh chøng kho¸n ®−îc cÊp cho c«ng ti nghÒ kinh doanh chøng kho¸n, c«ng ti cßn giÊy phÐp h nh nghÒ chøng kho¸n chøng kho¸n ph¶i b¸o c¸o víi ñy ban ®−îc cÊp cho c¸ nh©n muèn h nh nghÒ chøng kho¸n nh n−íc. NÐt ®Æc thï n÷a chøng kho¸n. §iÒu kiÖn cÊp giÊy phÐp trong bé m¸y cña c«ng ti chøng kho¸n l h nh nghÒ chøng kho¸n ®−îc quy ®Þnh ng−êi ®¹i diÖn. Ng−êi ®¹i diÖn cho c«ng ti ®¬n gi¶n h¬n so víi viÖc cÊp giÊy phÐp chøng kho¸n l ng−êi thay mÆt cho c«ng ti kinh doanh chøng kho¸n. §iÒu kiÖn ®−îc t¹i c¸c së giao dÞch chøng kho¸n, trung cÊp giÊy phÐp h nh nghÒ kinh doanh t©m giao dÞch chøng kho¸n hoÆc ë nh÷ng chøng kho¸n bao gåm: Ng−êi xin h nh n¬i kh¸c. Kh¸c víi ng−êi ®¹i diÖn cho c¸c nghÒ chøng kho¸n ph¶i tèt nghiÖp phæ doanh nghiÖp hoÆc c«ng ti ho¹t ®éng trong th«ng trung häc, ®¸p øng c¸c tiªu chuÈn vÒ c¸c lÜnh vùc kh¸c, ng−êi ®¹i diÖn cho c«ng ®¹o ®øc, chuyªn m«n v cã ®ñ c¸c chøng ti chøng kho¸n ph¶i tu©n theo nh÷ng ®iÒu chØ h nh nghÒ kinh doanh chøng kho¸n do kiÖn rÊt nghiªm ngÆt. Ng−êi ®¹i diÖn cho ñy ban chøng kho¸n nh n−íc cÊp. Ng−êi c«ng ti chøng kho¸n ph¶i l cö nh©n luËt cã giÊy phÐp h nh nghÒ chøng kho¸n tù hoÆc kinh tÕ, cã giÊy phÐp h nh nghÒ 6 - t¹p chÝ luËt häc
  5. nghiªn cøu - trao ®æi chøng kho¸n, kh«ng ph¶i l gi¸m ®èc hoÆc ban chøng kho¸n nh n−íc. Nh÷ng h¹n th nh viªn héi ®ång qu¶n trÞ cña doanh chÕ n y chóng ta Ýt t×m thÊy trong ph¸p nghiÖp bÞ ph¸ s¶n, kh«ng ph¶i l ng−êi bÞ luËt liªn quan ®Õn c¸c lo¹i h×nh doanh ñy ban chøng kho¸n nh n−íc t−íc giÊy nghiÖp kh¸c. phÐp h nh nghÒ chøng kho¸n. Nh÷ng ®Æc ®iÓm nªu trªn trong ®Þa vÞ d. C«ng ti chøng kho¸n lu«n lu«n chÞu ph¸p lÝ cña c«ng ti chøng kho¸n thÓ hiÖn sù gi¸m s¸t chÆt chÏ cña ñy ban chøng nh÷ng ®ßi hái ®Æc biÖt cña ho¹t ®éng kinh kho¸n nh n−íc v chÞu nh÷ng h¹n chÕ doanh chøng kho¸n. Nh×n chung, nh÷ng nhÊt ®Þnh trong ho¹t ®éng. §iÒu 37 NghÞ ®ßi hái m ph¸p luËt n−íc ta ®Æt ra ®èi víi ®Þnh 48 quy ®Þnh c«ng ti chøng kho¸n ph¶i ho¹t ®éng kinh doanh chøng kho¸n v chñ thùc hiÖn chÕ ®é b¸o c¸o víi ñy ban thÓ tiÕn h nh kinh doanh chøng kho¸n chøng kho¸n nh n−íc. C«ng ti chøng còng cã nhiÒu ®iÓm t−¬ng ®ång víi ph¸p kho¸n kh«ng ®−îc sö dông qu¸ 50% vèn luËt cña mét sè n−íc. VÝ dô: ë Singapore, ®iÒu lÖ ®Ó mua s¾m trang thiÕt bÞ v t i s¶n chØ cã c«ng ti chøng kho¸n (dealer) míi cè ®Þnh, ®Çu t− qu¸ 20% tæng sè chøng ®−îc cÊp giÊy phÐp kinh doanh chøng kho¸n ®ang l−u h nh cña mét c«ng ti niªm kho¸n. C¸ nh©n chØ ®−îc cÊp giÊy phÐp yÕt; ®Çu t− v−ît qu¸ 15% tæng sè chøng h nh nghÒ chøng kho¸n ®Ó cã thÓ ho¹t kho¸n ®ang l−u h nh cña mét c«ng ti ®éng víi t− c¸ch l ng−êi ®¹i diÖn cña kh«ng niªm yÕt, thùc hiÖn viÖc b¶o l nh c«ng ti chøng kho¸n. Ph¸p luËt cña ph¸t h nh v−ît qu¸ 4 lÇn hiÖu sè gi÷a t i s¶n l−u ®éng v tæng sè nî ng¾n h¹n cña Singapore kh«ng quy ®Þnh c¸c ®iÒu kiÖn m×nh. Bªn c¹nh ®ã, c«ng ti chøng kho¸n cÊp giÊy phÐp kinh doanh chøng kho¸n m chØ nªu râ nh÷ng ho n c¶nh m viÖc cÊp ph¶i b¸o c¸o víi ñy ban chøng kho¸n nh giÊy phÐp kinh doanh chøng kho¸n sÏ bÞ tõ n−íc nhiÒu vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh chøng kho¸n. Tr−êng hîp v−ît chèi. C¸c ho n c¶nh ®ã bao gåm: C«ng ti qu¸ c¸c yªu cÇu vÒ sö dông vèn, vÒ ®Çu t− xin cÊp giÊy phÐp kinh doanh chøng kho¸n vèn nh− ® nªu ë trªn, c«ng ti ph¶i th«ng ®ang trong qu¸ tr×nh gi¶i thÓ hoÆc thanh lÝ; b¸o cho ñy ban chøng kho¸n nh n−íc. ®ang cã ng−êi thu nî ®−îc chØ ®Þnh; ®ang Song song víi viÖc b¸o c¸o, c«ng ti chøng cã sù d n xÕp víi chñ nî ë trong hoÆc kho¸n ph¶i ®iÒu chØnh sao cho cã thÓ ®¶m ngo i Singapore; c¬ quan qu¶n lÝ tiÒn tÖ b¶o ®−îc møc quy ®Þnh. Nh×n chung c¸c Singapore (MAS) thÊy kh«ng tháa m n víi h¹n chÕ nªu trªn chÝnh l biÓu hiÖn cña sù tr×nh ®é v¨n hãa cña c¸c nh©n viªn c«ng ti cÇn thiÕt ph¶i ng¨n chÆn nh÷ng rñi ro xin cÊp giÊy phÐp; c¬ quan qu¶n lÝ tiÒn tÖ mang tÝnh chñ quan trong ho¹t ®éng kinh Singapore cã c¬ së tin r»ng c«ng ti xin doanh chøng kho¸n. Ngay c¶ trong viÖc phÐp kh«ng thÓ thùc hiÖn cã hiÖu qu¶, gi¶i thÓ, ph©n chia, s¸p nhËp, c«ng ti trung thùc nghÜa vô cña c«ng ti chøng chøng kho¸n còng ph¶i chÞu nh÷ng r ng kho¸n. Ph¸p luËt cña Australia còng cã buéc chÆt chÏ h¬n. C«ng ti ho¹t ®éng c¸c quy ®Þnh vÒ cÊp giÊy phÐp kinh doanh trong lÜnh vùc kh¸c nÕu muèn gi¶i thÓ, chøng kho¸n cho c«ng ti chøng kho¸n. ph©n chia hoÆc s¸p nhËp th× ng−êi quyÕt NhiÒu ®iÒu kiÖn cÊp giÊy phÐp tuy diÔn ®Þnh l ®¹i héi cæ ®«ng. Ng−îc l¹i, c«ng ti ®¹t d−íi nh÷ng h×nh thøc kh¸c nhau chøng kho¸n nÕu muèn thùc hiÖn viÖc nh−ng còng ®Òu cã néi dung t−¬ng tù. ph©n chia, s¸p nhËp th× ph¶i xin phÐp ñy Ph¸p luËt Australia còng quy ®Þnh c¸c t¹p chÝ luËt häc - 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi tr−êng hîp m theo ®ã ñy ban chøng h×nh n y v nh÷ng hËu qu¶ tai h¹i m nã kho¸n Australia (ASC) sÏ kh«ng cÊp giÊy mang l¹i cho nÒn kinh tÕ Hoa Kú trong phÐp cho c«ng ti chøng kho¸n. Cô thÓ l nh÷ng n¨m 1929 - 1932 ® buéc ChÝnh nÕu c«ng ti ®ang ë trong giai ®o¹n thanh phñ ph¶i tÝnh ®Õn viÖc ®iÒu chØnh m¹nh lÝ hoÆc ®ang ë trong sù ®iÒu h nh cña mÏ b»ng ph¸p luËt ho¹t ®éng cña thÞ qu¶n lÝ viªn hoÆc ®ang cã sù d n xÕp víi tr−êng chøng kho¸n. N¨m 1933, LuËt vÒ chñ nî sÏ kh«ng ®−îc cÊp giÊy phÐp kinh chøng kho¸n (Security Act) ®−îc ban doanh chøng kho¸n. Bªn c¹nh nh÷ng ®iÒu h nh v n¨m 1934 ® ban h nh tiÕp LuËt kiÖn ®ã, ñy ban chøng kho¸n Australia vÒ ñy ban chøng kho¸n (Security ph¶i xem xÐt liÖu c¸c nh©n viªn cña c«ng Exchange Commission Act). Hai ®¹o luËt ti chøng kho¸n cã tr×nh ®é v¨n hãa, cã n y ® quy ®Þnh nhiÒu biÖn ph¸p nh»m kh¶ n¨ng thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô cña h¹n chÕ c¸c ho¹t ®éng cã thÓ g©y h¹i cho m×nh mét c¸ch trung thùc v cã tr¸ch sù æn ®Þnh cña thÞ tr−êng chøng kho¸n. nhiÖm hay kh«ng. Ph¸p luËt Australia cßn Nh÷ng h¹n chÕ n y ®−îc ¸p dông ®èi víi ®ßi hái ®iÒu kiÖn t i chÝnh cña c«ng ti tÊt c¶ c¸c chñ thÓ tham gia thÞ tr−êng chøng kho¸n. §Ó ®−îc cÊp giÊy phÐp kinh chøng kho¸n, trong ®ã cã c«ng ti chøng doanh chøng kho¸n, c¸c c«ng ti chøng kho¸n (§iÒu 15(b)7 LuËt vÒ ñy ban chøng kho¸n ph¶i duy tr× l−îng t i s¶n h÷u h×nh kho¸n). Ph¸p luËt Hoa Kú quy ®Þnh sè víi gi¸ trÞ tõ 5.000 ®Õn 20.000 ®«la vèn tèi thiÓu cña c¸c c«ng ti chøng kho¸n Australia hoÆc tõ 3 ®Õn 5% gi¸ trÞ t i s¶n v sè tiÒn cÇn ph¶i nép víi t− c¸ch l nî cña c«ng ti tïy theo møc n o lín h¬n. kho¶n nép ®¶m b¶o; nghÜa vô ph¶i ®¨ng Ngo i ra, c«ng ti chøng kho¸n còng ph¶i kÝ; nh÷ng ®ßi hái vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n cña nh©n viªn tiÕn h nh nghiÖp vô kinh nép cho ñy ban chøng kho¸n kho¶n tiÒn doanh chøng kho¸n. Ngay c¶ c¸c ng©n ®¶m b¶o 20.000 ®«la Australia ®Ó ®−îc h ng th−¬ng m¹i Hoa Kú, n¬i cã ®éi ngò cÊp giÊy phÐp kinh doanh chøng kho¸n. c¸n bé chuyªn m«n cao còng bÞ buéc To n bé nh÷ng ®iÒu kiÖn trªn cho thÊy ph¶i t¸ch riªng c¸c nghiÖp vô ng©n h ng ph¸p luËt cña Australia ®Æc biÖt quan t©m víi nghiÖp vô kinh doanh chøng kho¸n ®Õn thùc tr¹ng t i chÝnh cña c¸c c«ng ti khi tiÕn h nh nghiÖp vô kinh doanh chøng kho¸n. C¸c ®ßi hái t−¬ng tù nh− chøng kho¸n./. vËy còng ®−îc ph¸p luËt Hoa Kú ¸p dông ®èi víi c«ng ti chøng kho¸n mÆc dï hÖ (1).Xem: PGS.PTS. Lª Hång H¹nh, Quü ®Çu t− chøng thèng ph¸p luËt n−íc n y theo ®uæi chÝnh kho¸n v c«ng ti qu¶n lÝ quü trong thÞ tr−êng chøng s¸ch rÊt mÒm dÎo v tù do trong viÖc t¸c kho¸n. T¹p chÝ luËt häc sè 6/1998. ®éng v o thÞ tr−êng chøng kho¸n. Tr−íc cuéc khñng ho¶ng cña thÞ tr−êng chøng kho¸n nh÷ng n¨m 1929 - 1932, ph¸p luËt Hoa Kú Ýt quan t©m ®Õn viÖc can thiÖp v o thÞ tr−êng chøng kho¸n. Häc thuyÕt vÒ sù ®iÒu chØnh cña b n tay v« h×nh ®−îc ¸p dông kh¸ triÖt ®Ó trong nÒn c«ng nghiÖp chøng kho¸n. Tuy nhiªn, cuéc khñng ho¶ng cña thÞ tr−êng h ng hãa v« 8 - t¹p chÝ luËt häc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2