Báo cáo "ề vấn đề sở hữu toàn dân đối với đất đai trong Luật đất đai "
lượt xem 6
download
ề vấn đề sở hữu toàn dân đối với đất đai trong Luật đất đai Về tổ chức và hoạt động của Chính phủ Theo quy định của luật tổ chức chính phủ nhiều nước trên thế giới, cơ cấu của chính phủ chỉ bao gồm thủ tướng, phó thủ tướng, các bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, theo Luật tổ chức Chính phủ Việt Nam, cơ cấu của Chính phủ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "ề vấn đề sở hữu toàn dân đối với đất đai trong Luật đất đai "
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 TS. NguyÔn Quang TuyÕn * K t khi Hi n pháp năm 1980 ư c ban hành, t ai nư c ta thu c s h u toàn dân do Nhà nư c th ng nh t qu n lí v xây d ng t nư c trong th i kì quá lên ch nghĩa xã h i năm 1991; Lu t t ai năm 1987; Lu t t ai năm 1993; Lu t s a song Hi n pháp và pháp lu t l i chưa quy i, b sung m t s i u c a Lu t t ai nh rõ n i dung c a hình th c s h u này. năm 1998 và năm 2001 nh m áp ng yêu Vì v y, vi c xác nh n i dung c th c a s c u xã h i hoá t ai. Tuy nhiên, các văn h u toàn dân i v i t ai, c bi t là vai b n này u d ng l i quy nh: " t ai... trò i di n ch s h u c a Nhà nư c có ý là c a Nhà nư c u thu c s h u toàn dân" nghĩa r t quan tr ng nh m c ng c và hoàn mà không làm rõ nh ng n i dung c th c a thi n hình th c s h u t ai nư c ta. khái ni m s h u toàn dân i v i t ai, 1. S c n thi t ph i xây d ng và hoàn chưa "gi i mã" m i quan h gi a Nhà nư c thi n s h u toàn dân i v i t ai v i t ai. Hơn n a, pháp lu t hi n hành nư c ta cũng chưa xác nh rõ ràng, tách b ch, r ch Xét v m t lí lu n, trong t t c các cu c ròi quy n c a ngư i s h u, c a ngư i s cách m ng thì v n chính quy n và v n d ng và quy n qu n lí c a Nhà nư c. M t s h u luôn luôn chi m v trí trung tâm, "t khác, ng trư c òi h i b c xúc c a vi c trư c t i nay, t t c m i cu c cách m ng gi i phóng m i năng l c s n xu t c a ngư i u là nh ng cu c cách m ng nh m b o h lao ng ( c bi t là gi i phóng năng l c m t lo i s h u".(1) Nh n th c ư c t m s n xu t c a ngư i nông dân) nh m gi i quan tr ng c a v n s h u, ng và Nhà quy t nh ng nhu c u c p bách c a xã h i v nư c ta ã ban hành nhi u ch trương, lương th c, th c ph m, pháp lu t t ai ã chính sách và pháp lu t c p v n s m r ng các quy n cho ngư i s d ng t, h u nói chung và s h u t ai nói riêng. cho phép h ư c chuy n quy n s d ng Nh ng ch trương, chính sách này ư c th t trong th i h n giao t (b t u t vi c hi n trong các ngh quy t i h i ng, quy nh cho h ư c th c hi n 5 quy n ngh quy t c a Ban ch p hành trung ương, năng Lu t t ai năm 1993, sau phát hi n pháp và các o lu t... nư c ta, khái tri n thành 7 quy n năng t i Ngh nh s ni m quy n s h u toàn dân i v i t ai 17/1999/N -CP ngày 29/03/1999 và m l n u tiên ư c ghi nh n trong Hi n pháp năm 1980 và ti p t c ư c kh ng nh t i * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t Hi n pháp năm 1992; Cương lĩnh c a ng Trư ng i h c lu t Hà N i 70 T ¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 r ng thành 9 quy n năng trong Lu t t ai nó ph i i u ti t; 2) Nhà nư c qu n lí t năm 2003). Trong th i kì công nghi p hoá, ai v i tư cách là ngư i i di n c a ch s hi n i hoá, khi t ai ư c xác nh là h u t ai. V c hai khía c nh này thì pháp ngu n l c, ngu n v n ch y u phát tri n lu t hi n hành chưa c p y , th ng t nư c, cùng v i nh ng òi h i c a vi c nh t. Chính i u này d n n tình tr ng Nhà qu n lí t ai trong i u ki n kinh t th nư c góc này thì buông l ng qu n lí t trư ng ang t ra s c n thi t ph i phân ai cho các hành vi s d ng t ai b t tích, ánh giá m t cách sâu s c và toàn di n h p pháp t n t i như chuy n như ng, mua v n s h u toàn dân i v i t ai bán t ai trái phép, l n chi m t công, nư c ta nói chung và vai trò i di n ch s u cơ t ai, s d ng t sai m c ích ...; h u t ai c a Nhà nư c nói riêng. Bên góc khác thì l i can thi p quá sâu vào các c nh nh ng thành công, pháp lu t v s h u hành vi s d ng t ai mang tính ch t dân toàn dân i v i t ai còn b c l m t s s - kinh t c a ngư i s d ng t. Ví d : Có h n ch cơ b n sau ây: nh ng can thi p mang tính ch t hành chính Th nh t, pháp lu t hi n hành chưa xác không c n thi t vào các giao d ch t ai... nh rõ ràng nh ng n i dung c th c a khái i u này làm gi m hi u l c qu n lí t ai ni m s h u toàn dân i v i t ai và c a Nhà nư c. cũng chưa xác nh rõ m c và vai trò Th hai, pháp lu t hi n hành m i ti p c a Nhà nư c trong vi c th c hi n quy n s c nv n s h u toàn dân i v i t ai h u toàn dân i v i t ai. Trong Hi n ch y u theo khía c nh kinh t , t c là xem pháp năm 1992, khi xác nh t ai thu c xét t ai v i tư cách là tư li u s n xu t s h u toàn dân thì l i không quy nh nhân c bi t trong s n xu t nông nghi p, lâm dân th c hi n quy n s h u toàn dân i nghi p. Cũng u xu t phát t nh n th c v i t ai có thông qua Nhà nư c hay t ai là tư li u s n xu t c bi t, song không, vì t i i u 18 ch quy nh Nhà pháp lu t m i giai o n l ch s phát tri n nư c th ng nh t qu n lí t ai. Các quy t nư c khác nhau l i x lí quan h t ai nh v v n Nhà nư c th ng nh t qu n lí theo nh ng cách th c khác nhau. Trong n n t ai chưa xác nh rõ v trí và vai trò c a kinh t v n hành theo cơ ch k ho ch hoá Nhà nư c ta trong quan h t ai: "Vai trò t p trung, t ai ư c qu n lí r t ch t ch và trách nhi m i di n ch s h u c a Nhà và pháp lu t th i kì ó nghiêm c m vi c nư c i v i t ai chưa ư c xác nh mua bán, chuy n như ng t ai, phát canh rõ".(2) Có th nh n th y rõ r ng, vai trò thu tô dư i m i hình th c. Còn trong n n qu n lí t ai c a Nhà nư c ta bao g m hai kinh t th trư ng hi n nay, vi c qu n lí t n i dung cơ b n sau ây: 1) Nhà nư c th c ai có s thay i b ng quy nh giao t hi n vai trò qu n lí t ai xu t phát t ch c cho các t ch c, h gia ình, cá nhân (ngư i năng c a m t t ch c quy n l c và quan h s d ng t) s d ng n nh, lâu dài và t ai là m t lĩnh v c quan h xã h i mà ư c chuy n quy n s d ng t trong th i T¹p chÝ luËt häc 71
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 h n giao t. Xét v m t kinh t , nh ng quy t ai trong L i nói u c a Lu t t ai nh này ã g n bó ngư i lao ng, s c lao năm 1993 chưa th hi n n i b t vai trò c a ng v i tư li u s n xu t và t ai ư c s t ai chính là không gian kh ng nh d ng ngày càng h p lí, ti t ki m và có hi u ch quy n qu c gia, ch quy n qu c gia qu : "Nh ng i m i trong chính sách, g n li n v i t ai, v i ch quy n lãnh th . pháp lu t v t ai hơn 15 năm qua ã N u ch nhìn t ai v i tư cách là tư li u ưa n nh ng k t qu tích c c, thúc y s n xu t c bi t là cái nhìn r t cơ b n kinh t phát tri n, c bi t là s n xu t nông nhưng r t khi m khuy t. Trên th gi i, khi nghi p, góp ph n gi v ng n nh chính tr nói n t ai thì ch quy n qu c gia ư c - xã h i. Ngư i s d ng t g n bó nhi u c p trư c tiên nên b t kì nhà nư c nào hơn v i t ai. t ai ư c s d ng có cũng ph i qu n lí t ai, " t ai không th (3) hi u qu hơn". Như v y, pháp lu t t ai ư c i x như m t lo i hàng hoá thông ã góp ph n tr c ti p, c l c t o ra c a c i thư ng. S h u tư nhân v t ai có th là v t ch t cho xã h i b ng cách g n s c lao m t tr ng i l n i v i vi c l p k ho ch ng v i tư li u s n xu t mà trư c h t là i và th c hi n các chương trình phát tri n... v i ngư i nông dân. Tuy nhiên, nh ng quy Do v y, s qu n lí c a Nhà nư c i v i nh này cũng gây ra s mâu thu n v m t vi c s d ng t ai là không th tránh (4) pháp lí c a v n s h u t ai nư c ta. kh i". Nhưng nư c ta, bên c nh tính Pháp lu t t ai ã quy nh cho ngư i s ch t Nhà nư c là m t th ch qu n lí xã h i d ng t có 7 quy n, trong ó có nh ng nói chung (mà xã h i nào cũng có i v i quy n mang tính ch t nh o t c a ch s t ai) thì nó có ph i là ch s h u i v i h u t ai: Chuy n như ng, cho thuê, th t ai không? Hi n pháp năm 1992; Lu t ch p, th a k quy n s d ng t... còn ch t ai năm 1987, năm 1993; Lu t s a i, s h u là toàn dân v i tính cách là m t b sung m t s i u c a Lu t t ai năm c ng ng thì không chính th c ư c quy 1998 và năm 2001 chưa c p c th n nh hư ng 7 quy n này. Hơn n a, Nhà v n này. nư c thì l i ch là ngư i th ng nh t qu n lí Th ba, pháp lu t hi n hành cũng chưa và ch có các quy n thu h i, giao và cho xác nh rõ m i quan h gi a Nhà nư c v i thuê t. V y ây c n ph i hi u quy n s t ai. i u 17 Hi n pháp năm 1992 quy h u toàn dân i v i t ai theo phương nh: " t ai, r ng, núi, sông, h ... và các di n nào: S h u "danh nghĩa" hay s h u tài s n mà pháp lu t quy nh là c a Nhà "kép" ho c s h u " o" và v i các quy n nư c u thu c s h u toàn dân". Theo c a ngư i s d ng t như v y thì th c ch t quan ni m dân lu t truy n th ng, khi nói h có ph i là ngư i ch s h u t ai trên m t tài s n nh t nh là c a ai thì ư c hi u th c t không? ây là v n chưa ư c ngư i ó là ch s h u nhưng theo quy nh quy nh rõ trong Lu t t ai năm 1993. c a i u 17 Hi n pháp trên ây thì tài s n M t khác, vi c xác nh tính ch t c a "c a Nhà nư c" l i thu c s h u toàn dân. 72 T ¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 Như v y, Nhà nư c cũng ư c xem là ch dư ng như chưa quan tâm xây d ng nh ng s h u như toàn dân. ây, ph i chăng, lu n c khoa h c hình thành và qu n lí Nhà nư c không còn ch là ngư i qu n lí, th trư ng b t ng s n (trong ó có th dù là qu n lí th ng nh t như Hi n pháp quy trư ng quy n s d ng t). i u này th nh mà th c ch t cũng là ngư i ch s hi n vi c chưa ưa ra ư c mô hình, h u? nh ng nh hư ng phát tri n và nguyên t c M t khác, m i quan h gi a Nhà nư c ho t ng c a th trư ng b t ng s n nói v i t ai ư c bi u hi n trên 3 phương chung và th trư ng quy n s d ng t nói di n cơ b n: 1) Nhà nư c v i tư cách là m t riêng; chưa xác nh rõ ràng, c th vai trò t ch c chính tr - quy n l c i di n cho qu n lí c a Nhà nư c i v i th trư ng b t c ng ng toàn xã h i th c hi n quy n qu n ng s n. ây cũng chính là nguyên nhân lí t ai - m t trong nh ng tài s n quý giá làm cho th trư ng b t ng s n (bao g m nh t c a c ng ng; 2) nư c ta, Nhà c th trư ng quy n s d ng t) nư c ta nư c còn là ngư i i di n chân chính c a hi n nay phát tri n t phát và thi u nh nhân dân, c a c ng ng, có y tư cách hư ng: "Ho t ng c a th trư ng b t ng tr thành ngư i i di n ch s h u toàn s n không lành m nh, tình tr ng u cơ v dân i v i t ai; 3) t ai còn là y u t t ai và b t ng s n g n li n v i t r t cơ b n c a môi trư ng s ng t nhiên c a nghiêm tr ng, y giá t lên cao, c bi t con ngư i nên vi c qu n lí t ai cũng là ô th , gây khó khăn, c n tr l n cho mang nh ng nét riêng bi t không gi ng v i c u tư phát tri n và gi i quy t nhà , t o vi c qu n lí các tài s n khác. Pháp lu t hi n ra nh ng c quy n, c l i, d n n tiêu hành chưa làm rõ nh ng n i dung c th v c c và tham nhũng c a m t s cá nhân và quy n c a Nhà nư c trên 3 phương di n t ch c".(5) M t khác, pháp lu t v s h u này. i u này th hi n, i u 13 Lu t t ai t ai hi n nay m i ch chú ý n vai trò năm 1993 quy nh qu n lí nhà nư c i c a Nhà nư c trong lĩnh v c qu n lí hành v i t ai bao g m 7 n i dung, chưa có s chính v t ai mà chưa c p y v phân bi t quy n năng gi a Nhà nư c là i trí và vai trò c a Nhà nư c trong vi c qu n di n ch s h u v i Chính ph là ngư i lí các giao d ch liên quan n t ai - b t th ng nh t qu n lí nên chưa xác nh rõ vai ng s n - tài s n chung c a xã h i. i u trò và trách nhi m c a t ng ch th này này th hi n, các quy nh hi n hành v n i trong qu n lí t ai. dung qu n lí nhà nư c i v i t ai chưa Th tư, kinh nghi m c a nh ng nư c có tách b ch rõ ràng, r ch ròi gi a ch c năng n n kinh t th trư ng phát tri n cho th y qu n lí hành chính v t ai v i ch c năng các nư c ó u xây d ng và qu n lí t t th qu n lí các ho t ng kinh doanh v t ai. trư ng b t ng s n - M t b ph n cơ b n Hay nói cách khác, Nhà nư c m i ch chú ý c a n n kinh t th trư ng. Tuy nhiên, n vi c qu n lí t ai b ng các bi n pháp nư c ta lí lu n v s h u t ai hi n nay hành chính mà chưa quan tâm thích áng T¹p chÝ luËt häc 73
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 n vi c qu n lí t ai b ng các bi n pháp các ngu n l i t t ai thông qua các chính kinh t . Chính vì v y ã làm gi m hi u l c sách tài chính v t ai như: 1) Thu ti n s qu n lí t ai c a Nhà nư c trong n n kinh d ng t, ti n thuê t; 2) Thu thu s d ng t th trư ng. t, thu thu nh p t chuy n quy n s d ng Tóm l i: T nh ng h n ch ư c c p t; 3) i u ti t ph n giá tr tăng thêm t trên ây t ra yêu c u c p thi t ph i ti p t mà không do u tư c a ngư i s d ng t c nghiên c u, tìm tòi nh m c ng c và t mang l i; hoàn thi n hình th c s h u toàn dân i - Nhà nư c trao quy n s d ng t cho v i t ai trong i u ki n kinh t th ngư i s d ng t thông qua hình th c giao trư ng, c bi t c n xác nh rõ ràng, c th t, cho thuê t, công nh n quy n s d ng t vai trò c a Nhà nư c v i tư cách là i di n i v i ngư i s d ng t n nh; quy nh ch s h u t ai. quy n và nghĩa v c a ngư i s d ng t. 2. Quy n s h u toàn dân i v i t ai Th hai, quy nh c th n i dung Nhà theo quy nh c a Lu t t ai năm 2003 nư c th c hi n quy n i di n ch s h u Nh ng phân tích trên ây cho th y rõ toàn dân v t ai và th ng nh t qu n lí nh ng b t c p c a pháp lu t v quy n s nhà nư c v t ai thông qua: h u toàn dân i v i t ai. Kh c ph c - Qu c h i ban hành pháp lu t v t nh ng t n t i này, Lu t t ai năm 2003 ã ai, quy t nh quy ho ch, k ho ch s quy nh rõ hơn n i dung c a v n s h u d ng t c a c nư c; th c hi n quy n giám toàn dân i v i t ai, trong ó nh n sát t i cao i v i vi c qu n lí và s d ng m nh vai trò i di n ch s h u t ai c a t ai trong ph m vi c nư c; Nhà nư c. C th như sau: - Chính ph quy t nh quy ho ch, k Th nh t, xác nh rõ n i hàm c a s ho ch s d ng t c a t nh, thành ph tr c h u t ai, bao g m: thu c trung ương và quy ho ch, k ho ch s - t ai thu c s h u toàn dân do Nhà d ng t vào m c ích qu c phòng, an nư c i di n ch s h u; ninh; th ng nh t qu n lí nhà nư c v t ai - Nhà nư c v i tư cách i di n ch s trong ph m vi c nư c; h u t ai th c hi n quy n nh o t t B tài nguyên và môi trư ng ch u trách ai trên b n phương di n: 1) Quy t nh nhi m trư c Chính ph trong vi c qu n lí m c ích s d ng t thông qua vi c quy t nhà nư c v t ai; nh, xét duy t quy ho ch s d ng t, k - H i ng nhân dân các c p th c hi n ho ch s d ng t; 2) Quy nh h n m c quy n giám sát vi c thi hành pháp lu t v giao t và th i h n s d ng t; 3) Quy t t ai t i a phương; nh giao t, cho thuê t, thu h i t, cho - y ban nhân dân các c p th c hi n phép chuy n m c ích s d ng t; 4) nh quy n i di n ch s h u v t ai và qu n giá t; lí nhà nư c v t ai t i a phương theo - Nhà nư c th c hi n quy n i u ti t th m quy n do pháp lu t quy nh. 74 T ¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 Tóm l i: Các quy nh v quy n s h u n i dung tuyên truy n, tham mưu cho các t ai c a Lu t t ai năm 2003 góp ph n c p y ng, chính quy n trong công tác hoàn thi n hình th c s h u toàn dân i lãnh o, i u hành vi c tuyên truy n, giáo v i t ai nư c ta nh m qu n lí và s d c Lu t t ai năm 2003. d ng t ai ngày càng có hi u qu hơn. 3.2. V các bi n pháp t ch c th c hi n 3. M t s ki n ngh nh m b o m - V ban hành các văn b n hư ng d n th c hi n quy n s h u toàn dân i v i thi hành các quy nh v quy n s h u toàn t ai theo quy nh c a Lu t t ai dân i v i t ai năm 2003 M t trong nh ng óng góp quan tr ng 3.1. V các bi n pháp tuyên truy n, giáo d c c a Lu t t ai năm 2003 là quy nh Nhà m i ngư i dân có th hi u rõ và nư c th c hi n quy n i di n ch s h u ch p hành t t Lu t t ai năm 2003 nói t ai thông qua i u ti t ph n giá tr tăng chung và các quy nh v quy n s h u thêm t t mà không do u tư c a ngư i toàn dân i v i t ai nói riêng c n có k s d ng t mang l i. Quy nh này ra i ho ch ph bi n, tuyên truy n, giáo d c r ng d a trên cơ s lí lu n sau: Dư i góc kinh rãi Lu t t ai năm 2003 cho m i t ng l p t h c, hoa l i, l i t c thu ư c t t ai nhân dân thông qua các hình th c như: T do các y u t sau ây mang l i: 1) Các i u ch c các h i ngh , các l p t p hu n, các ki n t nhiên c bi t c a t ai (v trí a cu c thi tìm hi u v lu t t ai; thông qua lí, hình th c a khu t, màu m ban u các phương ti n truy n thông i chúng; c a t ai...); 2) S u tư c a Nhà nư c thông qua vi c biên so n các t rơi phát và xã h i (quy ho ch t ai, u tư cơ s mi n phí cho ngư i dân; l ng ghép vi c h t ng t o thu n l i cho vi c s d ng t tuyên truy n, giáo d c lu t t ai vào k ai...); 3) S u tư tr c ti p c a ngư i s ho ch ho t ng c a các oàn th qu n d ng t. V nguyên t c, ngư i s d ng t chúng; ưa n i dung Lu t t ai năm 2003 ch ư c hư ng nh ng l i ích do s u tư vào gi ng d y trong các trư ng h c; tuyên tr c ti p c a h mang l i, còn ph n giá tr truy n thông qua vi c ăng t i lu t t ai tăng thêm c a t ai không do ngư i s trên h th ng INTERNET m i ngư i có d ng t t o ra ph i thu c v Nhà nư c và th d dàng truy c p... Công tác tuyên xã h i. Tuy nhiên, pháp lu t hi n hành chưa truy n, giáo d c Lu t t ai nói chung và chú ý n vi c i u ti t v n này. H u qu các quy nh v s h u toàn dân i v i t là ch có m t b ph n dân cư ư c hư ng ai nói riêng s không t hi u qu n u ph n giá tr tăng thêm c a t ai do s u không có s quan tâm lãnh o c a các c p tư c a Nhà nư c và xã h i mang l i và nh y ng, s ch o, i u hành c a các c p v y h giàu lên m t cách nhanh chóng. chính quy n. Ngành a chính ph i óng vai Trong khi ó, toàn dân v i tư cách là ch s trò ch o trong vi c xây d ng k ho ch, h u t ai l i không ư c hư ng l i gì t T¹p chÝ luËt häc 75
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 ph n giá tr tăng thêm này c a t ai. ây M t khác, vi c xác nh bi u thu su t căn chính là v n t n t i c a pháp lu t t ai c vào ơn v tính là kg thóc/m2 ã không hi n hành, gây ra nhi u h u qu b t l i v còn phù h p khi nư c ta chuy n sang n n m t kinh t - xã h i. Kh c ph c h n ch này, kinh t th trư ng. i u này gây ra khó Lu t t ai năm 2003 ã quy nh Nhà khăn trong quá trình t ch c th c hi n nư c th c hi n quy n i u ti t các ngu n l i nh m ng viên ngu n thu t vi c s d ng t t ai thông qua các chính sách tài chính t cho ngân sách Nhà nư c. Do ó, Nhà v t ai như thu ti n s d ng t, ti n thuê nư c c n s a i, b sung h th ng thu s t; thu thu s d ng t, thu thu nh p t d ng t hi n hành theo hư ng ban hành chuy n quy n s d ng t và i u ti t ph n m t s c thu s d ng t áp d ng th ng giá tr tăng thêm t t mà không do u tư nh t cho m i i tư ng s d ng t và cho c a ngư i s d ng t mang l i. b o m các lo i t khác nhau. cho quy nh này i vào cu c s ng, Chính Th hai, Nhà nư c c n kh n trương ban ph và các cơ quan h u quan c n ph i nhanh hành thu thu nh p t chuy n quy n s chóng ban hành các văn b n hư ng d n thi d ng t, trong ó xác nh rõ i tư ng và hành, c th như sau: các trư ng h p ph i n p thu thu nh p t Th nh t, l n u tiên, Lu t t ai chuy n quy n s d ng t; các trư ng h p c p khái ni m "ph n giá tr tăng thêm t t ư c mi n ho c gi m; m c thu su t c th ; mà không do u tư c a ngư i s d ng t vi c x lí các trư ng h p vi ph m... Tuy mang l i". Vì v y, c n ban hành quy nh nhiên, khi xác nh m c thu su t c n tránh gi i thích rõ khái ni m này có cách hi u vi c quy nh t l thu quá cao ho c quá th ng nh t t o thu n l i cho công tác tri n th p, b i l n u xác nh t l thu quá cao s khai thi hành lu t. B i l , n u không có quy không khuy n khích ngư i s d ng t n p nh gi i thích c th v v n này s d n thu và gây ra tình tr ng " óng băng" th n nh ng cách hi u khác nhau không ch trư ng b t ng s n nư c ta. Ngư c l i, gi a các cơ quan th c thi pháp lu t mà còn n u xác nh t l thu thu quá th p s gi a các cơ quan này v i ngư i dân, t ó không ng viên các ngu n thu cho ngân d n n nh ng xung t trong vi c th c sách nhà nư c ng th i không ki m ch hi n. ư c tình tr ng u cơ t ai ang có xu Hơn n a, theo quy nh c a pháp lu t hư ng ngày càng gia tăng gây b t l i cho hi n hành ngư i s d ng t có nghĩa v môi trư ng u tư c a Vi t Nam. M t n p thu s d ng t. Tuy nhiên, hi n nay khác, Nhà nư c cũng c n quy nh rõ trong thu s d ng t ư c ban hành nhi u s c trư ng h p chuy n quy n s d ng t thì thu v i nh ng bi u thu su t khác nhau và i tư ng n p thu chuy n quy n s d ng áp d ng cho vi c s d ng các lo i t: Thu t có còn ph i n p thu thu nh p t s d ng t nông nghi p, thu nhà t... chuy n quy n s d ng t không? N u 76 T ¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 ph i n p thì m c thu chuy n quy n s trư ng trong i u ki n bình thư ng; khi có d ng t, thu thu nh p t chuy n quy n s chênh l ch l n so v i giá chuy n như ng d ng t c th là bao nhiêu? quy n s d ng t th c t trên th trư ng thì Hơn n a, t o thu n l i cho vi c tri n ph i i u ch nh cho phù h p; 2) Các th a t khai th c hi n thu thu nh p t chuy n quy n li n k nhau, có i u ki n t nhiên, kinh t , xã s d ng t, Nhà nư c c n nhanh chóng ban h i, k t c u h t ng như nhau, có cùng m c hành các cơ s pháp lí cho vi c ra i và ho t ích s d ng hi n t i, cùng m c ích s d ng ng c a th trư ng b t ng s n (trong ó có theo quy ho ch thì m c giá như nhau; 3) t th trư ng quy n s d ng t) có t ch c (hay t i khu v c giáp ranh gi a các t nh, thành ph còn g i là th trư ng b t ng s n không chính tr c thu c trung ương, có i u ki n t nhiên, th c) Vi t Nam. B i l , hi n nay do chưa ra k t c u h t ng như nhau, có cùng m c ích i th trư ng b t ng s n có t ch c nên có s d ng hi n t i, cùng m c ích s d ng theo kho ng 90% các giao d ch v t ai ư c quy ho ch thì m c giá như nhau. th c hi n th trư ng không chính th c. Do m b o cho vi c xác nh giá t c a ó, Nhà nư c r t khó ki m soát các giao d ch UBND c p t nh th c hi n ư c thu n l i và này và ch ng nào còn t n t i th trư ng b t tuân th úng các nguyên t c trên ây thì Nhà ng s n không chính th c thì ch ng ó khó nư c c n ban hành các văn b n hư ng d n c có th th c hi n ư c vi c thu thu thu nh p t th phương pháp xác nh giá t; khung giá chuy n quy n s d ng t. Vì ngư i dân các lo i t cho t ng vùng, theo t ng th i thư ng có xu hư ng th c hi n các giao d ch gian; trư ng h p ph i i u ch nh giá t... chuy n quy n s d ng t th trư ng b t Trong ó c n quy nh rõ trong trư ng h p ng s n không chính th c nh m tr n tránh nào thì giá t do UBND c p t nh xác nh vi c n p thu chuy n quy n s d ng t và ư c hi u là sát v i giá chuy n như ng thu thu nh p t chuy n quy n s d ng t. quy n s d ng t th c t trên th trư ng Th ba, m t trong nh ng phương th c trong i u ki n bình thư ng: 5%, 10% hay Nhà nư c th c hi n quy n i di n c a ch 15%... Và xác nh trư ng h p chênh l ch v i s h u t ai là nh giá t. V n giá t t l c th như th nào (3%, 5% hay 10%...) ư c quy nh t i M c VI Chương 2 Lu t t gi a giá t do UBND c p t nh xác nh và ai năm 2003. Theo ó, vi c nh giá t do giá t chuy n như ng quy n s d ng t UBND t nh, thành ph tr c thu c trung ương th c t thì s ti n hành i u ch nh giá t. (sau ây g i chung là UBND c p t nh) quy Hơn n a, c n quy nh rõ trong trư ng h p nh d a trên phương pháp xác nh giá t; có s chênh l ch l n v giá t do Nhà nư c khung giá các lo i t cho t ng vùng, theo xác nh v i giá t chuy n như ng quy n s t ng th i gian do Chính ph quy nh và m d ng t th c t t i các ô th l n như th ô b o các nguyên t c: 1) Sát v i giá chuy n Hà N i, thành ph H Chí Minh... còn các như ng quy n s d ng t th c t trên th a phương khác không có s chênh l ch l n T¹p chÝ luËt häc 77
- ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 v giá t này thì có ti n hành i u ch nh giá cơ quan này. t không? Vi c x lí chênh l ch giá t li n Hơn n a, Lu t t ai năm 2003 quy k gi a các t nh, thành ph tr c thu c trung nh ngành tài nguyên và môi trư ng ch u ương cũng c n có nh ng hư ng d n c th . trách nhi m trư c Chính ph th c hi n M t khác, Nhà nư c cũng c n ban hành th ng nh t qu n lí nhà nư c i v i t ai nh ng quy nh c th hư ng d n vi c th c trong ph m vi c nư c. Tuy nhiên, hi n nay hi n u giá quy n s d ng t, u th u d h th ng cơ quan tài nguyên và môi trư ng án có s d ng t nh m b o m tính công m i ch ư c thành l p c p trung ương b ng, công khai và minh b ch, ngăn ng a (B tài nguyên và môi trư ng) và c p t nh nh ng tiêu c c có th x y ra như móc ngo c (s tài nguyên và môi trư ng) mà chưa b giá th u th p... trong lĩnh v c này. ư c c ng c , ki n toàn c p huy n ( c p Th tư, Lu t t ai năm 2003 quy nh huy n hi n t n t i phòng a chính) và c p m t trong nh ng phương th c th c hi n xã (cán b a chính c p xã). Do v y, Nhà quy n s h u toàn dân i v i t ai là Nhà nư c c n ph i nhanh chóng c ng c , ki n nư c th c hi n vi c xét duy t quy ho ch, k toàn h th ng các cơ quan này nh m nâng ho ch s d ng t. Tuy nhiên, Lu t t ai cao hi u qu công tác qu n lí nhà nư c v năm 2003 chưa quy nh chi ti t, c th v tài nguyên nói chung và t ai nói riêng. vi c l p, xét duy t quy ho ch, k ho ch s C th : Thành l p phòng tài nguyên và môi d ng t s d ng vào m c ích qu c phòng, trư ng c p huy n; tăng cư ng trách nhi m, an ninh. Do v y, khi tri n khai th c hi n quy quy n h n v qu n lí tài nguyên và môi nh này trên th c t s g p nhi u khó khăn. trư ng nói chung và qu n lí t ai nói kh c ph c v n này, Nhà nư c c n ban riêng cho cán b a chính c p xã. M t hành văn b n hư ng d n chi ti t vi c xét khác, Nhà nư c c n ban hành văn b n duy t quy ho ch, k ho ch s d ng t ai s hư ng d n v vi c thành l p văn phòng d ng vào m c ích qu c phòng, an ninh. ăng kí quy n s d ng t mà Lu t t ai - V t ch c th c hi n các quy nh v năm 2003 ã quy nh./. quy n s h u toàn dân i v i t ai Lu t t ai năm 2003 quy nh Nhà (1).Xem: Mác - Ăng ghen Tuy n t p, t p VI, tr. 179. nư c th c hi n quy n nh o t t ai thông (2), (3), (5).Xem: ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n qua vi c nh giá t. Giá t do UBND c p H i ngh l n th b y Ban ch p hành trung ương khoá t nh quy nh theo úng các quy nh c a IX - Ngh quy t H i ngh l n th b y Ban ch p hành trung ương khoá IX ti p t c i m i chính sách, pháp pháp lu t và cơ quan nh giá t có nhi m v lu t v t ai trong th i kì y m nh công nghi p giúp UBND c p t nh trong vi c nh giá t. hoá, hi n i hoá t nư c, Nxb. Chính tr qu c gia, có th tri n khai th c hi n quy nh này, H. 2003, tr. 60, 57, 59. c n nhanh chóng thành l p cơ quan nh giá (4).Xem: M c 10 Báo cáo Di n àn Liên hi p qu c t và quy nh c th cơ c u t ch c, ch c v s nh cư c a con ngư i t ch c t i Vancouver năng, nhi m v , quy n h n c a h th ng các (Canada) năm 1976. 78 T ¹p chÝ luËt häc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CHỮ KÝ ĐIỆN TỬ TRONG QUÁ TRÌNH GỬI VÀ NHẬN VĂN BẢN"
6 p | 194 | 71
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "LUẬT TỤC Ê ĐÊ: NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA PHÁP LÝ "
17 p | 153 | 37
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Văn hóa truyền thống của người Ê-đê ở huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk
45 p | 196 | 35
-
Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học " NGHIÊN CỨU CÁC VẤN ĐỀ SINH HỌC BẰNG KỸ THUẬT SINH HỌC HIỆN ĐẠI "
4 p | 114 | 26
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " ĐÁNH GIÁ KHÍA CẠNH MÔI TRƯỜNG TRONG PHÁT TRIỂN KHAI THÁC THỦY SẢN VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ THEO QUAN ĐIỂM BỀN VỮNG"
8 p | 96 | 25
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VẤN ĐỀ TRIẾT HỌC VỀ BẢN TÍNH CỦA CON NGƯỜI VÀ VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC GIA ĐÌNH"
5 p | 86 | 22
-
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT: PHÁT HIỆN MỘT SỐ GEN ĐỘC LỰC CỦA ESCHERICHIA COLI TRÊN THỊT BÒ, HEO VÀ TRONG PHÂN BÒ, HEO BẰNG KỸ THUẬT MULTIPLEX-PCR
7 p | 75 | 21
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " LỰA CHỌN SƠ ĐỒ MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT CHO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG"
10 p | 154 | 21
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG XÂY DỰNG HỆ THỐNG GỬI/NHẬN SMS D"
9 p | 59 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ GIẢI PHÁP CẤU TẠO SƯỜN TĂNG CƯỜNG ỔN ĐỊNH TỔNG THỂ CHO DẦM THÉP CÁNH RỖNG"
7 p | 94 | 15
-
Báo cáo khoa học: " ỨNG DỤNG KHUNG NHÌN THỰC ĐỂ NÂNG CAO TỐC ĐỘ THỰC THI TRUY VẤN"
7 p | 135 | 13
-
Phát triển và ứng dụng kỹ thuật PCR đa mồi trong chẩn đoán E. coli gây tiêu chảy từ phân Đọc thêm thuvienykhoa.vn
8 p | 60 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống báo cáo kế toán ngân sách cấp xã, phường - Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
106 p | 26 | 9
-
Báo cáo " Một số vấn đề về di sản dùng vào việc thờ cúng "
4 p | 105 | 7
-
Báo cáo y học: "Số chuyên đề chấn thương chỉnh hình chào mừng 60 năm ngày truyền thống học viện quân y"
22 p | 62 | 5
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP CẤP DỊCH DÀN LẠNH ĐẾN THỜI GIAN CẤP ĐÔNG THỰC PHẨM"
7 p | 72 | 4
-
Báo cáo khoa học: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ ĐIỀU KHIỂN VÀ AN TOÀN HỆ THỐNG ĐIỆN
14 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn