intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Giáo dục quyền con người ở Cộng hoà Liên bang Đức "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

55
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục quyền con người ở Cộng hoà Liên bang Đức bảo đảm thời gian nghỉ ngơi và chế độ nghỉ phép; bảo vệ tài sản cần thiết mà NLĐ đưa đến nơi làm việc (ví dụ phải có tủ có khoá để quần áo khi họ phải thay quần áo để làm việc; phải có chỗ để xe, ô tô); đóng BHXH đầy đủ cho NLĐ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Giáo dục quyền con người ở Cộng hoà Liên bang Đức "

  1. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi TS. NguyÔn §øc Minh * 1. Nh n th c chung v giáo d c quy n ngư i n và giáo d c quy n con ngư i theo con ngư i nghĩa ph thông.(2) T nh ng năm 80 và nh t là t nh ng Cách giáo d c th nh t có nghĩa là s năm 90 c a th k trư c, khái ni m giáo d c giao ti p mang tính sư ph m c a quy n con quy n con ngư i ã ư c nói nhi u c và ngư i dư i s k t n i m t cách rõ ràng v i ư c l ng ghép trong nh hư ng và n i Tuyên ngôn v quy n con ngư i ã ư c dung ho t ng c a nhi u cơ quan giáo d c Liên h p qu c thông qua năm 1948 cũng ho c các t ch c ào t o. Tuy nhiên, c như các hi p nh, các hi n chương, các ngh không có nh nghĩa chung, th ng nh t v quy t và khuy n ngh v quy n con ngư i. giáo d c quy n con ngư i. M i t ch c th c Trong cách giáo d c này, ngư i ta cũng gi i hi n giáo d c quy n con ngư i như các vi n thi u c i ngu n l ch s quy n con ngư i. nghiên c u quy n con ngư i, các b có th m Giáo d c quy n con ngư i n có nghĩa là quy n v giáo d c, ào t o c a Liên bang và s di n t mang tính sư ph m v nhân các bang trong th c hi n nhi m v liên quan ph m con ngư i và các hình th c x s c a n giáo d c quy n con ngư i u ưa ra con ngư i b t ngu n t ó gi i thích c i các nh nghĩa riêng c a mình v giáo d c ngu n l ch s cũng như n i dung các hi p quy n con ngư i. nh, hi n chương, ngh quy t phát tri n t Trong trong nh n th c lí lu n v giáo d c Tuyên ngôn c a Liên h p qu c v quy n con quy n con ngư i cũng có nhi u cách ti p c n ngư i năm 1948. khác nhau. Ch ng h n có ngư i ng nh t Giáo d c quy n con ngư i theo tiêu chí giáo d c quy n con ngư i v i ào t o quy n th ba di n t giao ti p sư ph m cùng v i con ngư i. Theo ó, ào t o quy n con ngư i con ngư i. Quy n con ngư i th c ch t là s nh hư ng t i s khuy n khích văn hoá c th hoá nhân ph m con ngư i, vì v y quy n con ngư i và óng góp vào s chú ý, trong giáo d c quy n con ngư i luôn chú ý b o v và òi h i quy n con ngư i.(1) ào t o nhân ph m con ngư i. ây có tính ch t quy n con ngư i mang l i cho ngư i ư c quy t nh i v i n n t ng giáo d c quy n ào t o năng l c th c hi n các quy n c a h con ngư i không ch v n , nh ng quy n ng th i chú ý quy n c a ngư i khác. con ngư i nào m i ngư i có mà c câu Có quan ni m khác và phân lo i giáo d c h i, cái gì làm nên b n ch t con ngư i. quy n con ngư i theo các tiêu chí khác như: Giáo d c quy n con ngư i theo ki u gi i * Vi n nhà nư c và pháp lu t thích m t cách rõ ràng, giáo d c quy n con Vi n khoa h c xã h i Vi t Nam t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010 49
  2. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Trên bình di n qu c t , giáo d c quy n ti u h c và trung h c ph thông. Trong con ngư i cũng ư c nhi u t ch c phi ph m vi châu Âu và ó có s tham gia tích chính ph , Liên h p qu c ho c T ch c văn c c c a nư c c, Chương trình “all different hoá, khoa h c và giáo d c c a Liên h p - all equal - t t c khác nhau - t t c u bình qu c (UNESCO) c p.(3) Ch ng h n, trong ng” c a H i ng châu Âu (2006/2007) nh nghĩa giáo d c quy n con ngư i, ch y u hư ng t i nh ng ngư i tr . Chương UNESCO chú ý n quá trình “t ng th c a trình này có m c ích khuy n khích tr em i s ng xã h i”, ó “th gi i quan, quan và thanh niên hành ng tích c c cho nhân i m và c tính cá nhân i v i s th nh quy n và s a d ng. vư ng c a c ng ng qu c gia và qu c t ” c, nhân ph m con ngư i và cùng c n ư c khuy n khích.(4) v i ó là các quy n con ngư i ư c ghi 2. Ý nghĩa c a giáo d c quy n con ngư i nh n trong pháp lu t, trư c h t trong o Quy n con ngư i là m t trong nh ng òi lu t cơ b n (Hi n pháp) và ư c Nhà nư c h i không th thi u i v i t do và nhân cam k t b o v . công dân bi t và th c ph m c a cu c s ng con ngư i. Tư tư ng hi n t t quy n c a mình thì h c n ư c b o v nhân ph m con ngư i ã ư c quan giáo d c và ào t o v quy n con ngư i. tâm, chú ý c bi t t n a sau c a th k XX Giáo d c quy n con ngư i t o i u ki n và t ó quy n con ngư i ã ư c chuy n ngư i dân hi u bi t n i dung các quy n t hoá vào nhi u văn b n quy ph m, ngh quy t do cơ b n v chính tr và cá nhân và là i u và hi p nh có tính ch t ràng bu c theo ki n, ti n cho s duy trì và th c thi pháp lu t qu c t . Giáo d c, ào t o quy n quy n con ngư i. Lí do có th d n ra ây con ngư i phát tri n trong ph m vi c a là năng khi u t nhiên l n nh ng nh phong trào qu c t , m nh lên t nh ng năm hư ng hàng ngày ho c s s d ng các u c a th p k 90 c a th k XX. c bi t, phương ti n truy n thông ơn gi n không Liên h p qu c và các t ch c chuyên môn giúp con ngư i n m ư c h t ph m vi c a nó cũng như H i ng châu Âu ã ti n và không gian hành ng chính áng c a hành các chương trình, chi n d ch chuyên v mình cũng như kh năng ư c b o v trong ào t o quy n con ngư i. Di n àn quy n th c hi n quy n con ngư i và dân ch . con ngư i th gi i c a Liên h p qu c năm Nh ng ngư i không ư c giáo d c và ào 1993 các thành viên c a Liên h p qu c ã ra t o tri th c t i thi u v quy n con ngư i thì ngh quy t kêu g i v m t th p k giáo d c s không th th c hi n ư c y quy n quy n con ngư i (1995 - 2004). Ti p n i v i con ngư i c a mình và có th cũng không ó là Chương trình hành ng qu c t v tôn tr ng quy n con ngư i c a ngư i khác. giáo d c quy n con ngư i. Trong giai o n Như v y, giáo d c quy n con ngư i là thi t th nh t t năm 2005 – 2007, Chương trình y u và tr thành m t ph n c a s phát tri n này ã t tr ng tâm vào khuy n khích giáo quy n con ngư i và dân ch . Giáo d c và d c quy n con ngư i trong các b c giáo d c ào t o v quy n con ngư i không ơn 50 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010
  3. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi thu n là công vi c mang tính sư ph m mà là ư c qu c t v quy n tr em dành ư c s nhi m v và thành t ích th c góp ph n ng thu n và phê chu n nhanh chóng. Giáo phát tri n quy n con ngư i. Giáo d c không d c quy n con ngư i CHLB c là m t ch là m t trong các quy n ph bi n c a con trong nh ng công vi c ư c nư c này tri n ngư i mà còn là phương ti n thông qua ó khai nh m th c hi n nghĩa v ó. t ư c nh ng quy n khác c a con ngư i. 3. M c ích c a giáo d c quy n con ngư i phương di n này, giáo d c và ào t o Giáo d c quy n con ngư i là m t trong quy n con ngư i theo nghĩa truy n th ng nh ng nhi m v giáo d c và ào t o mang chính là giáo d c và ào t o chính tr . Tuy tính liên ngành c a các trư ng h c c. nhiên, vì b n ch t con ngư i là t ng hòa các M c ích chung c a giáo d c quy n con m i quan h xã h i nên giáo d c quy n con ngư i là th c t nh ngư i ư c giáo d c nh n ngư i không ch chú ý n nh ng v n th c r ng quy n con ngư i là h th ng giá tr chính tr ho c pháp lí mà ng th i c t o thành n n t ng c a hi n pháp. nh ng v n tương tác hàng ngày c a i ph m vi r ng, trong giáo d c quy n s ng chung mang tính c ng ng. con ngư i, các trư ng h c c a c thư ng (6) Ngoài ra, trong các công ư c c a Liên theo u i các m c ích như: h p qu c v quy n con ngư i thư ng òi h i - Cung c p cho ngư i h c nh ng hi u các nhà nư c thành viên kí k t, tham gia công bi t v n i dung và ý nghĩa c a các quy n cơ ư c ph i công khai các n i dung c a công b n c a quy n con ngư i. Giáo d c quy n ư c b ng các hình th c như thông tin, gi ng con ngư i là h t nhân c a giáo d c chính tr , d y và gi i thích. L i nói u Tuyên ngôn v xã h i, tôn giáo, văn hoá và là s óng góp quy n con ngư i c a Liên h p qu c năm i v i văn minh chính tr và phát tri n cá 1948 ã vi t: “ i h i ng Liên h p qu c nhân. ng th i, nó còn là i u ki n quan tuyên b b n Tuyên ngôn v nhân quy n là tr ng i v i i s ng chung c a các nhóm m c tiêu chung cho t t c các dân t c và các ngư i khác nhau v phương di n dân t c qu c gia ph i ph n u t t i nh m m c h c, tôn giáo và th gi i quan. ích cu i cùng là m i cá nhân, m i t ch c - Giáo d c quy n con ngư i trang b xã h i luôn luôn ghi nh b n Tuyên ngôn ngư i h c tri th c và s hi u bi t r ng s chú b ng giáo d c và gi ng d y s n l c thúc ý c a các quy n cơ b n là b ph n quan tr ng y tôn tr ng i v i các quy n và nh ng t mang tính t t nhiên v chính tr c a Nhà nư c do cơ b n”.(5) Ngoài ra, ào t o quy n con c. Các quy n cơ b n ư c b o m b ng ngư i cũng là m t trong nh ng yêu c u c a pháp lu t và có th kh i ki n và t o thành n n Công ư c qu c t v quy n tr em. Công ư c t ng c a th ch nhà nư c pháp quy n. này ư c thông qua t i i h i ng Liên - Giáo d c quy n con ngư i trang b nh n h p qu c ngày 20/11/1989 và có hi u l c k th c r ng các quy n cơ b n và quy n con t ngày 02/9/1990. So v i Tuyên ngôn v ngư i luôn c n ư c b o v . Các quy n cơ quy n con ngư i c a Liên h p qu c thì Công b n và quy n con ngư i là giá tr ng thu n t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010 51
  4. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi c a xã h i, d a trên ó con ngư i cùng chung - Ý th c v nh ng khó khăn c n tr s s ng theo các tiêu chu n v tính chính áng, th c thi có tính ch t toàn c u c a quy n t do và t n t i hòa bình. S ng thu n xã con ngư i. (7) h i này c n ph i ư c duy trì và b o v . 4. N i dung c a giáo d c quy n con ngư i - Giáo d c quy n con ngư i khích l cá c, giáo d c quy n con ngư i ch nhân th c hi n có ý th c các quy n riêng và y u d a trên ba tr c t: kh o c u l ch s phát chú ý tôn tr ng quy n c a ngư i khác. tri n quy n con ngư i và nh ng vi ph m - Giáo d c quy n con ngư i hình thành quy n con ngư i; kh o c u các tiêu chu n ngư i h c s lư ng, trách nhi m và lòng quy n con ngư i, các quy ph m quy n con can m. Trong nhi m v này, giáo d c ngư i và các công ư c v quy n con ngư i; quy n con ngư i c n ư c hi u như là m t công khai các vi ph m quy n con ngư i và trong nh ng b ph n y c a s chu n b trang b các kh năng hành ng tích c c.(8) tham gia có trách nhi m vào xã h i và cùng c, quy n và nghĩa v c a công dân, v i ó như là s óng góp i v i s duy trì ý th c và s ràng bu c vào các các quy n và an toàn c a văn hoá dân ch và t do. con ngư i mang tính toàn c u, các nguyên - Giáo d c quy n con ngư i còn có m c t c bình ng, nhà nư c pháp quy n là h t ích tăng cư ng s oàn k t cùng v i con nhân c a quá trình h c chính tr . i v i ngư i t t c các nơi trên th gi i và cung nh ng ngư i dân có ý th c trách nhi m, s c p cho h ng l c u tranh vì quy n con khuy n khích và b o v quy n con ngư i c a ngư i. Trong giáo d c quy n con ngư i, công dân ư c nhìn nh n là hành ng chính quy n con ngư i ư c th a nh n là v n tr c mang tính xã h i. v a mang tính dân t c, v a mang tính qu c Trong giáo d c quy n con ngư i c n chú t v i s ràng bu c mang tính toàn c u, t o ý t i hai nhân t : Th nh t, con ngư i v a là thành b c tranh quy n con ngư i ư c th a ch th , v a là khách th c a h th ng giá tr . nh n b i t t c con ngư i. Th hai, yêu c u c a tính toàn c u và tính Trong các d án giáo d c c th , m c không th phân chia c a quy n con ngư i. ích giáo d c quy n con ngư i nói trên có Quá trình giáo d c không ch mang l i nh ng th ư c c th hoá hơn. Ch ng h n trong hi u bi t th c t v n i dung quy n con ngư i các trư ng th c hi n d án giáo d c c a mà c v th t c và năng l c khuy n khích và UNESCO, vi c giáo d c quy n con ngư i b o v quy n con ngư i trên bình di n a thư ng theo u i các m c ích như: phương, qu c gia và qu c t . - Th a nh n tình tr ng quy n con ngư i i u quan tr ng i v i giáo d c và ào trong m t qu c gia riêng. t o v quy n con ngư i không ch nh ng - S n sàng can thi p vào s th c hi n báo cáo và thông tin v lí tư ng và giá tr nh ng quy n con ngư i cơ b n. c a s phát tri n quy n con ngư i mà c - Quan tâm n nh ng v n chính tr báo cáo và thông tin v b máy b o v quy n quy n con ngư i. con ngư i mang tính qu c gia và qu c t 52 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010
  5. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi ang t n t i trên th c t . Giáo d c quy n con Lĩnh v c th nh t: H c v quy n con ngư i ngư i không ch chú ý “m t ngoài”, nh ng H c v quy n con ngư i liên quan n nguyên nhân vi ph m quy n con ngư i mang nh ng n i dung c th , ch ng h n, trang b tính xã h i và tính c u trúc mà còn hư ng t i nh ng khái ni m cơ b n mang tính chìa khoá c nh ng ngư i b vi ph m quy n con ngư i. (như t do, bình ng, nhân ph m con ngư i Vì v y, v chương trình giáo d c, n i ho c b o v trư c s phân bi t i x ). dung giáo d c v quy n con ngư i c Ngoài ra, h c quy n con ngư i có nhi m v bao g m: cung c p cho ngư i h c cái nhìn v quá trình - Các khái ni m liên quan n quy n phát tri n và b o v quy n con ngư i trong con ngư i. l ch s và hi n t i, cũng như trang b cho h - C i ngu n tri t h c và tôn giáo c a nh ng hi u bi t v các quy ph m trong nư c quy n con ngư i. và qu c t v quy n con ngư i. - Nhân ph m con ngư i như là h t nhân Lĩnh v c th hai: H c qua quy n con ngư i c a quy n con ngư i. H c qua quy n con ngư i hư ng t i m c - S th hi n v phương di n pháp lí ích tăng kh năng th c hi n quy n. ây quy n con ngư i. giáo d c quy n con ngư i làm tăng s linh - Nh ng tiêu chu n chính c a quy n ho t, m m d o c a thái , nh n nh, quan con ngư i. i m và ánh giá v giá tr , căn nguyên c a - Các nghĩa v , nhi m v và trách nhi m quy n con ngư i. M c ích c a phương di n c a nhà nư c và các cơ quan ki m soát, b o ào t o này là tìm hi u cơ h i kh c ph c v quy n con ngư i. các vi ph m quy n con ngư i và bi n nó - Tuyên ngôn th gi i v quy n con thành kh năng riêng c a mình. ngư i c a Liên h p qu c năm 1948. Lĩnh v c th ba: H c cho quy n con ngư i - Nh ng hình th c xu t hi n khác nhau H c cho quy n con ngư i là h c cho s c a s không chính áng, không bình ng phát tri n và t ư c quy n h n hành ng và phân bi t i x . và thông tin, t o i u ki n cho con ngư i can - B o v quy n con ngư i c. thi p m t cách tích c c theo hư ng chú ý - Các hành ng c a H i ng châu Âu n quy n con ngư i. Cũng thu c vào ó là vì s an toàn và b o m quy n con ngư i. s ào t o kh năng ánh giá mang tính phê - Các ph m vi, v n khác và tính a phán và cung c p phương pháp i phó phương c a quy n con ngư i. mang tính xây d ng i v i xung t. V m t n i dung, n u hi u giáo d c 5. Phương pháp giáo d c quy n con ngư i ng nghĩa v i ào t o quy n con ngư i thì Giáo d c quy n con ngư i có th ư c giáo d c quy n con ngư i chính là ho t th c hi n b ng các phương pháp khác nhau ng ào t o v phòng ng a và nh hư ng như: d án ngày ho c d án tu n, gi ng d y hành ng và g n v i ba lĩnh v c h c k t tùy h ng, th o lu n, chơi óng vai, mô n i v i nhau sau ây:(9) ph ng, gi ng d y nh hư ng hành ng, t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010 53
  6. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi h p tác, c l p, làm vi c ngh thu t/th tính tích c c i v i các v n c a quy n hi n, th o lu n l p, làm vi c cùng v i sách con ngư i ph i thuy t ph c ư c ngư i h c giáo khoa, cùng hành ng, gi ng ngoài sách mà ó ngư i ta cho ngư i h c có th giáo khoa, làm vi c b ng phim, làm vi c thu lư m ư c nh ng hi u bi t và kinh cùng v i tài li u, làm vi c v i các chuyên nghi m cùng v i ch quy n con ngư i. gia bên ngoài. Nh ng phương pháp ư c Có l thu n l i nh t là khuy n khích s c ánh giá là có hi u qu nh t là gi ng d y l p c a h . Nh ng hành ng c a ngư i h c theo d án ư c c nh trong các m c ích trong m i quan h này có th là: mang tính c m xúc và k t n i v i hành ng. - Sưu t m nh ng ví d t cu c s ng Phương pháp giáo d c theo hư ng m và thư ng nh t mà t ó có th ch ra nhân có th ư c th o lu n mà không b tr ng ph m c a ngư i khác ư c chú ý ho c b ph t nhưng cũng có th có s g p g hai l m d ng như th nào. phía gi a hi u trư ng, các th y, cô, h c sinh - Phân lo i cùng v i nh ng ví d c th và ph huynh. Như v y, trong s các phương t nh ng lĩnh v c nh y c m như “nhân ph m pháp trên, phương pháp giáo d c theo d án con ngư i và các phương ti n tuy n thông”. ngày/d án tu n, cùng hành ng, gi ng d y - ánh giá các báo ngày v phương di n v trí c a chính sách quy n con ngư i trong nh hư ng hành ng, th o lu n, làm vi c s cho phép báo cáo. v i các chuyên gia bên ngoài, th o lu n l p, - D ch các i u kho n c th c a Tuyên chơi óng vai, mô ph ng ư c nhi u ngư i ngôn v quy n con ngư i c a Liên h p áp d ng. Cùng v i s tr giúp c a các trích qu c năm 1948 thành các ngôn ng riêng và o n phim và phi u ph ng v n, gi gi ng s t o ra các m i liên h v i i s ng hàng ư c phân tích và ánh giá v i cư ng ngày c a chúng. cao. Ngoài ra, hi u qu gi ng d y cũng tăng - Vi t các bài báo trong báo c a h c lên trong các trư ng h p ngư i gi ng áp sinh, sinh viên, trong báo tư ng v ch d ng các phương pháp khuy n khích s tích quy n con ngư i. c c và c ng tác c a ngư i h c. - Sưu t m và ánh giá các tài li u c a M t yêu c u c n thi t i v i s kh o H i ng châu Âu v ch quy n con c u quy n con ngư i là òi h i ni m tin ngư i (ch ng h n trong ti t h c ngo i ng ). riêng. Thông qua các n l c t ư c b i - Th c hi n m t nghiên c u ho c d án m t không khí giáo d c t t, các trư ng th c ng n, ch ng h n v ch “Quy n con hi n d án giáo d c c a UNESCO mong ngư i trong th gi i”. mu n t ư c các i u ki n cơ b n i v i Sau các bu i giáo d c quy n con ngư i kh năng hi u bi t v quy n con ngư i. i u thí i m theo các hình th c khác nhau, các này òi h i các quy n và nghĩa v c a các trư ng th c hi n d án giáo d c c a UNESCO h c sinh c n ư c tôn tr ng. sưu t m, t p h p nh ng kinh nghi m theo M t trong nh ng giá tr i v i giáo d c phương pháp th ng kê s d ng cho các quy n con ngư i là: n tư ng cơ b n mang trư ng và h c sinh khác. 54 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010
  7. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi 6. Kinh nghi m giáo d c quy n con ngư i v i các chương trình h c ph thông ngư i c c a các a phương và ưa giáo d c quy n c không ai không nh n th y vai trò con ngư i vào gi ng d y cùng v i các môn c a giáo d c quy n con ngư i. Tuy nhiên, h c v khoa h c chính tr -xã h i nhân văn trên th c t vi c chuy n hoá nh ng tài li u các cơ s ào t o i h c và trên i h c. v n i dung và m c ích c a quy n con 5. Các t ch c ào t o nh ng ngư i ngư i thành các tài li u gi ng d y và ào t o thành niên, các trư ng i h c, các vi n nh hư ng hành ng không ph i lúc nào nghiên c u c a các t ch c chính tr -xã h i, cũng d dàng và cũng dành ư c quan tâm t ch c chính tr -xã h i ngh nghi p c n ưa c a nh ng ngư i có th m quy n ra quy t giáo d c quy n con ngư i vào các chương nh trong lĩnh v c chính tr , kinh t ho c xã trình ào t o chính tr c a mình. h i.(10) T nghiên c u giáo d c quy n con 6. Thông qua vi c biên so n các chương ngư i c a c có th t ng k t sơ b m t s trình và k ho ch giáo d c quy n con ngư i, kinh nghi m sau ây: các vi n nghiên c u và trung tâm nghiên c u 1. Giáo d c v quy n con ngư i giúp quy n con ngư i ã ư c thành l p c n m nâng cao nh n th c chung c a xã h i v nhi m nhi m v quan tr ng là thúc y s quy n con ngư i và vì v y có vai trò c bi t chú ý cao hơn c a công chúng v ch quan tr ng trong vi c phòng tránh vi ph m giáo d c quy n con ngư i. quy n con ngư i, b o m th c hi n và b o 7. y m nh công tác biên so n tài li u v quy n con ngư i. Nghiên c u và gi ng gi ng d y v quy n con ngư i phù h p v i d y quy n con ngư i c n ư c coi là nhi m c p h c và hình th c h c. v quan tr ng, v a lâu dài, v a c p bách. 8. Cũng như trong giáo d c nói chung, 2. Giáo d c quy n con ngư i c n ư c vi c áp d ng các phương pháp giáo d c ưa vào trong các k ho ch ào t o c a các mang tính tích c c, khuy n khích s c ng khoa sư ph m cũng như vào trong các tác c a ngư i h c trong giáo d c quy n con chương trình ào t o c a các t ch c ào t o ngư i góp ph n làm tăng hi u qu c a ho t ngh nghi p và ào t o cho ngư i thành niên. ng giáo d c. 3. ưa giáo d c quy n con ngư i vào 9. ng d ng và s d ng công ngh thông ào t o và ào t o l i c a các nhóm ngh tin như là phương ti n công ngh giúp cho nghi p như lu t sư, th m phán, c nh sát h c sinh và ngư i d y ti p c n nhanh và ho c nh ng viên ch c làm vi c trong các t thu n ti n v i các tài li u h c. ch c d ch v công. 10. Các trư ng h c t ch c các bu i h c 4. Giáo d c quy n con ngư i c n ư c và luy n t p v quy n con ngư i và s coi là m t trong nh ng nhi m v c a các lư ng, sau ó t rút kinh nghi m. Ngoài ra, trư ng h c c p ph thông và i h c, trên c n k t h p gi a nhà trư ng và cha m h c i h c. K t n i vi c giáo d c quy n con sinh, các t ch c xã h i trong giáo d c t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010 55
  8. Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi quy n con ngư i, trư c h t là quy n tr em. V N B O M QUY N CON 11. Trong hình th c, phương pháp giáo NGƯ I CƠ B N CHO... (ti p theo trang 72) d c quy n con ngư i c n chú ý t i các y u iv iv n lo i b ch ng c phi pháp, t truy n th ng, văn hoá, các c i m c a trên chúng tôi ã trình bày tinh th n cơ b n a phương. song xét v m t ph m vi ho c tính quy n uy, 12. Giáo d c quy n con ngư i g n v i so v i quy nh c a m t s nư c trên th gi i giáo d c o c, ý th c trách nhi m c a thì rõ ràng chúng ta th y r ng quy nh này ngư i công dân, ni m t hào dân t c và tình c a Trung Qu c còn b c l nhi u v n . yêu t qu c./. Ch ng c phi pháp nói m t cách khác dùng ch : “Ch ng c vi ph m quy nh pháp (1). Deutsches Institut für Menschenrechte (Herausgeber), Heiner Bielefeldt/Oliver Trisch lu t trong quá trình thu th p ch ng c , (Autoren), Unterrichtsmaterialien zur nh ng ch ng c xâm ph m quy n l i h p Menschenrechtsbildung, Ausgabe 1, Juli 2006, tr. 5. pháp c a nghi ph m, b can”.(11) Trong (2).Xem: Lothar Müller, Menschenrechtserziehung an nh ng lo i ch ng c phi pháp c n ph i hoàn Schule und Hochschule, in: Arbeitsgemeinschaft toàn lo i b l i khai phi pháp, b i vì i u này Menschenrechte an der Universität Trier, Occasional Paper Nr. 6, Juni 2002, tr. 7 - 8. có l i cho vi c gi m thi u ho c phòng tránh (3). Anja Mihr, Menschenrechtserziehung und hành vi có th phát sinh như b c cung, xâm Nichtregierungsorganisationen, in: MenschenRechts ph m quy n l i c a nghi ph m. ng th i, Magazin 122 Heft 3/2002, tr. 121. i u này cũng nh m b o m tính chân th c (4). UNESCO, Recommendation concerning education và tính t nguy n trong l i khai c a nghi for international understanding, co-operation and peace and education relating to human rights and ph m. i v i v t ch ng phi pháp, v fundamental freedoms adopt ed by the General nguyên t c cũng có th lo i b song trên th c Conference at its eighteenth session, Paris, 19 t so v i l i khai phi pháp thì tính chân th c November 1974. và tính tin c y c a v t ch ng cao hơn nên (5). Xem: Các văn ki n qu c t v quy n con ngư i, lu t có quy nh m t s trư ng h p ngo i l . Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, 1998, tr. 63. (6).Xem: Ngh quy t c a nhóm làm vi c c p Liên Hi n nay, do phương pháp i u tra hình s bang v quy n con ngư i c a ng CDU c a c và kĩ thu t i u tra hình s c a Trung Qu c dư i s lãnh o nhóm c a Hermann Gröhe ngày chưa phát tri n, năng l c c a nhân viên tư 26/6/2001. pháp không ng u nên v v n lo i b (7).Xem: http://www.unescobayern.de/paedarbeit_mens ch ng c phi pháp, Trung Qu c nên căn c chen rechte.htm. (8).Xem: Anja Mihr, Tl d, tr. 122 - 127. vào tình hình th c t và các quy nh liên quan (9). Deutsches Institut für Menschenrechte s d ng ch ng c h p lí./. (Herausgeber), Tl d, tr. 5. Ng−êi dÞch: TrÇn V¨n §×nh (10).Xem: Ngh quy t c a nhóm làm vi c c p Liên bang v quy n con ngư i c a ng CDU c a c (11). Xem: Thôi Ti u H , “Bàn v quy t c lo i b dư i s lãnh o nhóm c a Hermann Gröhe ngày ch ng c phi pháp Trung Qu c”, báo Pháp lu t và xã 26/6/2001. h i tháng 5 năm 2009, tr. 170. 56 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2