intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay

Chia sẻ: Hà Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

172
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận là: Trên cơ sở phân tích lý luận và từ thực trạng giáo dục ý thức chủ quyền biển đảo cho thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay; đề tài đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG<br /> <br /> TRẦN NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG<br /> <br /> GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CHO<br /> THANH NIÊN Ở TỈNH QUẢNG NGÃI HIỆN NAY<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> Mã số: 60 22 03 01<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Huy Thành<br /> <br /> Đà Nẵng – Năm 2017<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Huy Thành<br /> <br /> Phản biện 1: TS. Lê Thị Tuyết Ba<br /> Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thế Tư<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp<br /> thạc sĩ Triết học họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng<br /> vào ngày 25 tháng 03 năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br />  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng xác<br /> định: “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức<br /> dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia”.<br /> Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách<br /> nhiệm và tình yêu biển đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ<br /> quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là nhiệm vụ quan<br /> trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị các cấp và lực lượng vũ<br /> trang nhân dân.<br /> Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, tinh thần yêu nước, yêu biển<br /> đảo cùng với ý thức tự tôn dân tộc đã hun đúc tạo thành nền tảng tinh<br /> thần vững chắc, xuyên suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân<br /> tộc ta. Về quân sự, quốc phòng, biển đảo, thềm lục địa và đất liền<br /> hình thành một khối liên hoàn, vững chắc; sự liên kết giữa các đảo,<br /> cụm đảo, quần đảo tạo thành hệ thống cứ điểm tiền tiêu, lá chắn quan<br /> trọng, bảo vệ sườn phía Đông của đất nước. Lịch sử dân tộc ta ghi<br /> nhận đã có 2/3 các cuộc tiến công xâm lược, kẻ thù sử dụng đường<br /> biển để mở đầu. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý<br /> thức, trách nhiệm và tình yêu biển đảo, góp phần bảo vệ vững chắc<br /> chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là nhiệm vụ có<br /> ý nghĩa quan trọng, thiết thực.<br /> Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển đảo trong sự nghiệp<br /> xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ), Đảng và Nhà nước ta luôn<br /> dành sự quan tâm đặc biệt đối với biển đảo. Nghị quyết Hội nghị<br /> Trung ương 4 (khoá X) Về Chiến lược biển Việt Nam đến năm<br /> 2020 đã xác định rõ quan điểm, định hướng mục tiêu cơ bản để phấn<br /> <br /> 2<br /> đấu: đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ<br /> biển, đảm bảo vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên<br /> biển. Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục về biển<br /> đảo có sự đổi mới; các hoạt động từ đất liền hướng về biển đảo được<br /> tổ chức thường xuyên. Nổi bật là “Tuần lễ Biển và hải đảo Việt<br /> Nam” diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương, góp phần nâng cao ý thức,<br /> trách nhiệm, tình yêu biển đảo của các tầng lớp nhân dân. Thông qua<br /> các phong trào, như: “Cả nước vì Trường Sa – Trường Sa vì cả<br /> nước”, “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”, các dự án và các công<br /> trình phục vụ đời sống sinh hoạt trên các đảo đã tạo thêm điều kiện<br /> để bộ đội và nhân dân trên đảo thêm gắn bó với biển đảo “vững vàng<br /> nơi đầu sóng, ngọn gió”. Bộ đội Hải quân với vai trò là lực lượng<br /> nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đã tích cực phối<br /> hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều<br /> hình thức phong phú, đa dạng về biển đảo, đạt hiệu quả thiết thực,<br /> góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người đối<br /> với nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.<br /> Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ, tỉnh Quảng<br /> Ngãi có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo,<br /> tăng cường quốc phòng và an ninh của khu vực và cả nước. Quán<br /> triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị định của Chính<br /> phủ, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã tích cực khắc phục khó<br /> khăn, phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, đẩy<br /> mạnh phát triển kinh tế biển đảo, gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia<br /> và đạt được những thành tựu quan trọng.<br /> Thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi đa số là ưu tú, giàu tâm huyết,<br /> nhiệt tình và say mê với lý tưởng cách mạng. Họ là những người rất<br /> nhạy cảm với cái mới, thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của<br /> <br /> 3<br /> điều kiện và hoàn cảnh sống. Tuy nhiên, do tuổi đời còn trẻ, kinh<br /> nghiệm sống chưa nhiều, làm cho thanh niên rất dễ bị tác động bởi<br /> những yếu tố tiêu cực từ các kênh thông tin khác nhau. Vấn đề chủ<br /> quyền biển đảo trên biển Đông trong những năm gần đây đang tác<br /> động rất lớn tới thanh niên tỉnh Quảng Ngãi từ nhiều góc độ khác<br /> nhau. Sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái ph p giàn khoan Hải Dương<br /> 981, xây dựng các đảo đá nhằm tạo ra đường băng sân bay, gây hấn<br /> với ngư dân trên biển. Những hành động đó đang ảnh hưởng tới mọi<br /> mặt đời sống của thanh niên, đến niềm tin của thanh niên đối với các<br /> chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ<br /> quyền thiêng liêng của đất nước.<br /> Thực trạng niềm tin của thanh niên tỉnh Quảng Ngãi trên có<br /> nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do chúng ta chưa chú trọng<br /> đúng mức việc giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo các tầng<br /> lớp thanh niên. Để củng cố và tiếp tục xây dựng niềm tin cho thanh<br /> niên vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ chủ<br /> quyền biển đảo, đ ng thời gắn trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên<br /> với vấn đề này. Với ý nghĩa đó, tôi chọn đề tài: “Gi o ục<br /> <br /> thức<br /> <br /> o<br /> <br /> v chủ qu ền iển đ o cho thanh ni n ở t nh Qu n N i hi n<br /> nay” để nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu n hi n cứu<br /> Trên cơ sở phân tích lý luận và từ thực trạng giáo dục ý thức<br /> chủ quyền biển đảo cho thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay; đề<br /> tài đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả giáo<br /> dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên tỉnh Quảng<br /> Ngãi trong thời gian tới.<br /> Với mục tiêu đó, đề tài có những nhiệm vụ sau:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2