HỘI THẢO GIAO THÔNG ĐÔ<br />
THỊ BỀN VỮNG<br />
<br />
GIAO THÔNG ĐÔ THỊ PHÁT<br />
TRIỂN BỀN VỮNG MỤC TIÊU<br />
HƯỚNG TỚI CỦA CÁC ĐÔ THỊ<br />
VIỆT NAM<br />
PGS.TS Vũ Thị Vinh<br />
Hiệp hội các đô thị Việt Nam<br />
TP Đà Nẵng 8-10/7/2015<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Hệ thống giao thông là bộ khung tạo nên cấu trúc đô thị, là<br />
huyết mạch và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế đô thị.<br />
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững có<br />
mối liên hệ mật thiết với quy hoạch đô thị phát triển bền vững.<br />
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững ựa<br />
trên 3 trục cột:<br />
• Bền vững về kinh tế;<br />
• Bền vững về xã hội;<br />
• Bền vững về môi trường.<br />
<br />
Giới thiệu khái quát về Hiệp hội các<br />
đô thị Việt Nam<br />
<br />
Khái quát về GTCC ở các đô thị Việt Nam<br />
Tỷ lệ % sử dụng GTCC trong các thành phố thị xã theo các vùng của Việt Nam<br />
<br />
Các chỉ số<br />
<br />
Tỷ lệ hành<br />
khách sử<br />
dụng GTCC (<br />
xe buýt và tắc<br />
xi) %<br />
<br />
Vù ng<br />
Trung du<br />
Miền núi<br />
bắc Bộ<br />
<br />
5,66 %<br />
<br />
Vù ng<br />
Đồng<br />
bằng<br />
sô ng<br />
Hồng<br />
<br />
12,32%<br />
<br />
Vù ng<br />
Bắc<br />
Trung<br />
bộ và<br />
duyên<br />
hải miền<br />
trung<br />
<br />
Vù ng<br />
Tây<br />
Nguyên<br />
<br />
Vù ng<br />
Đông<br />
Nam bộ<br />
<br />
5, 73%<br />
<br />
10,25%<br />
<br />
4,55%<br />
<br />
Vù ng<br />
Đồng<br />
Bằng<br />
sô ng<br />
Cửu<br />
Long<br />
8,72%<br />
<br />
Nguồn : Dự án Hệ thống quan trắc đô thị Việt Nam được tài trợ bởi UN-HABITAT.<br />
<br />
Hiện có 20/63 (chiếm 32%) tỉnh, thành phố triển khai lập Quy hoạch phát triển<br />
VTHKCC bằng xe buýt cho thấy các địa phương thực sự chưa quan tâm đến<br />
việc phát triển VTHKCC nói chung và VTHKCC bằng xe buýt nói riêng. ( Báo<br />
cáo Bộ GTVT 2014)<br />
<br />
Tình hình sử dụng GTCC tại hai thành<br />
phố lớn ở Việt Nam<br />
Các lọai phương tiên giao thông sử dụng tại<br />
hai TP đặc biệt của Việt Nam<br />
<br />
Thành<br />
phố<br />
<br />
Xe buýt<br />
%<br />
<br />
Xe ô tô<br />
con %<br />
<br />
Xe máy và<br />
xe đạp %<br />
<br />
TP Hà Nội<br />
<br />
11<br />
<br />
5<br />
<br />
84<br />
<br />
TP Hồ Chí<br />
Minh<br />
<br />
9<br />
<br />
6<br />
<br />
85<br />
<br />
TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ: 1-1,2%; các tỉnh, thành phố còn<br />
lại nhỏ hơn 1%. (Theo báo cáo Bộ GTVT 2014)<br />
<br />