Ổ Ộ Ệ T NG LIÊN ĐOÀN LAO Đ NG VI T NAM
ƯỜ Ạ Ọ Ứ Ắ TR NG Đ I H C TÔN Đ C TH NG
Ả Ị KHOA QU N TR KINH DOANH
Ố
BÁO CÁO CU I KÌ MÔN HÀNH VI KHÁCH HÀNG
Ệ
Ả
Ự Ữ
Ả
Ứ TH C HI N NGHIÊN C U CASE 1C BÀI NGHIÊN C U: Ụ “NH NG QU TÁO, NH NG QU CAM, VÀ NH NG C C T Y: HI U QU C A VI C XEM XÉT L A CH N THAY
Ả Ủ Ự
Ữ Ọ Ự NG T TRÊN
Ệ Ẩ Ế ƯƠ TH T
Ứ Ữ Ệ Ớ NG T SO V I KHÔNG T Ị
Ế
Ự ƯƠ QUY T Đ NH MUA HÀNG”
ả ướ Gi ng viên h ng d n ẫ : Ths. Phùng Minh Tu nấ
Nhóm : 2
ự Danh sách sinh viên th c hi n ệ :
1. Mai Hoàng Kim (NT) 71606142
ồ 2. Lý H ng Đoan Thùy 71606270
3. Phan Minh Hoàng 71606115
ỹ
ộ ễ ạ 4. Mai M Hân 71606091 ữ 5. Ph m Nguy n H u H i 71605114
ọ ễ ề 6. Nguy n Ng c Huy n 71606127
ệ ứ 7. Văn Du Đ c 71606065
ễ ườ 8. Nguy n T ng Vi 71606330
ễ ầ 9. Nguy n Tr n Phong 7 1606211
ồ ạ 10. Ph m H ng Phúc 71605243
ọ
ự
ệ
ệ
STT
H & tên
MSSV
Công vi c th c hi n
Ghi chú
Kí tên
M cứ độ hoàn thành
Mai Hoàng Kim
71606142
Phân công công vi cệ
1
ế
ầ
Vi
t báo cáo ph n 3&4
100%
Nhóm ngưở tr
ử
ổ
ợ
ỉ
T ng h p và ch nh s a báo cáo.
ồ
ế
ầ
2
Lý H ng Đoan Thùy
71606270
Vi
t báo cáo ph n 3&4
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ứ
ị
3
Phan Minh Hoàng
71606115
D ch bài nghiên c u
100%
Tìm bài nghiên c uứ
ế
ầ
4
ỹ Mai M Hân
71606091
Vi
t báo cáo ph n 3&4
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ễ
ả
ẫ
ả
5
71605114
Làm 4 b ng m u kh o sát
ữ ạ Ph m Nguy n H u H iộ
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ễ
ề
ọ
ạ
ả
ả
6
Nguy n Ng c Huy n
71606127
ế Ch y SPSS k t qu kh o sát
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ệ ứ
7
Văn Du Đ c
71606065
Làm slide
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ườ
ạ
ả
ả
8
ễ Nguy n T
ng Vi
71606330
ế Ch y SPSS k t qu kh o sát
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ễ
ạ
ả
ả
9
ầ Nguy n Tr n Phong
71606211
ế Ch y SPSS k t qu kh o sát
100%
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
ạ
ạ
ả
ả
10
ồ Ph m H ng Phúc
71605243
ế Ch y SPSS k t qu kh o sát
ậ ữ ệ
Thu th p d li u
100%
Ứ Ộ TP HCM, THÁNG 12 NĂM 2018 Ủ Ệ ĐÁNH GIÁ M C Đ HOÀN THÀNH CÔNG VI C C A CÁC THÀNH VIÊN
Ậ Ả Ủ NH N XÉT C A GI NG VIÊN
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
Ngày…... tháng…... năm 2018
Ờ Ả Ơ L I C M N
ể ể ậ ờ ầ ượ ả ơ Đ hoàn thành bài ti u lu n này, l i đ u tiên chúng em xin đ ầ c c m n th y cô trong
ự ề ệ ề ả ạ ị ệ khoa Qu n Tr Kinh Doanh đã t o đi u ki n cho chúng em th c hi n đ tài. Chúng em
ượ ỏ ế ơ ắ ế ả ướ ẫ ộ ầ xin đ c bày t lòng bi t n sâu s c đ n gi ng viên h ng d n b môn, Th y Phùng
ổ ọ ừ ừ ả ậ ậ ẫ ắ ổ Minh Tu nấ đã t n tâm d n d t chúng em qua t ng bu i h c, t ng bu i th o lu n các
ủ ườ ấ v n đ v ề ề Hành vi khách hàng c a ng i tiêu dùng.
ố ắ ư ể ấ ẫ ặ ộ ỉ M c dù đã c g ng đ hoàn thành bài m t cách ch nh chu nh t nh ng v n không tránh
ữ ế ậ ỏ ượ ữ ế kh i nh ng thi u sót, chúng em mong nh n đ c nh ng ý ki n đóng góp quý báu t ừ
ơ ữ ể ể ầ ậ ỉ quý Th y Cô đ bài ti u lu n chúng em hoàn ch nh h n n a.
ứ ầ ả ồ ị ẻ Sau cùng, em xin kính chúc quý th y cô khoa Qu n Tr Kinh Doanh d i dào s c kho ,
ố ụ ệ ồ ườ ủ ầ hoàn thành t t nhi m v thiêng liêng “tr ng ng i” c a mình. Chúc Th y Phùng Minh
ự ủ ạ Tu nấ luôn m nh kh e ỏ và ngày càng thành công trong lĩnh v c c a mình và trên con
ườ ứ ế ế ệ ạ đ ề ng mang tri th c đ n truy n đ t cho th h mai sau.
ả ơ Chúng em xin chân thành c m n!
Trân tr ng.ọ
TP.HCM, tháng 12 năm 2018
Ụ Ụ M C L C
ƯƠ Ờ Ở Ầ CH NG 1: L I M Đ U
ấ ứ ề ấ ả ẩ ố Hành vi khách hàng luôn là đi u bí n mà b t c nhà s n xu t nào cũng mu n
ộ ả ừ ẩ ạ ố ự ư khám phá. T i sao cùng m t s n ph m nh ng doanh s bán hàng trong t ng khu v c
ự ề ệ ữ ắ ạ l i khác nhau? Đi u gì làm nên s khác bi t gi a hành vi mua s m ủ c a các nhóm
ườ ố ớ ư ằ ng ư i tiêu dùng? Nh chúng ta đã bi tế r ng, đ i v i khách hàng, quy trình đ a ra
ế ị ế ọ ộ ế ị quy t đ nh là từ khi h xem xét đ n khi quy t đ nh mua m t món hàng đó mà không h ề
ế ố ề ể ế ườ do dự. Có nhi u y u t ộ có th tác đ ng đ n quy trình này vì ng ộ i mua hành đ ng
ố ượ ế ề ộ ế ị thông qua quy t đ nh mua s m. ắ Và s l ủ ng các tác đ ng ti m năng đ n hành vi c a
ị ầ ế ể ả ạ ượ khách hàng là vô h n. Tuy nhiên, các chuyên gia ti p th c n ph i hi u đ c các tác
ỗ ự ể ạ ủ ế ằ ọ ị ộ đ ng ch ch t ố đ ể h có th t o ra các n l c ti p th nh m giành đ ượ ợ c l ế ủ i th c a
ứ ẽ ộ ượ ả ườ các tác đ ng này theo cách mà nó s đáp ng đ c c ng ẫ i tiêu dùng l n chuyên gia
ti p thế ị.
ệ ắ ườ ườ ề ề ấ Trong vi c mua s m, con ng i th ng có r t nhi u suy nghĩ v cách th c h ứ ọ
ị ả ề ọ ỉ ưở ụ ở ộ tiêu ti n, h không ch b nh h ng b i m t m c tiêu chính khi đi mua hàng mà còn b ị
ả ưở ọ ấ ữ ữ ế ở ờ ị nh h ng b i nh ng lý do bên ngoài, khi n h b t ng có ý đ nh mua nh ng món
ộ ả ẩ ượ ạ hàng khác trong khi đang mua m t s n ph m đã đ ế c lên k ho ch t ừ ướ c. tr
ứ ự ệ ế ế ố ứ Thông qua vi c ti n hành nghiên c u d a trên “case 1C” ti p n i nghiên c u
ụ ẩ ữ ủ ữ ữ ả ệ ứ Nh ng qu táo, nh ng qu cam, và nh ng c c t y: hi u ả 1A, 1B c a bài nghiên c u “
ả ủ ế ươ ự ệ ọ ự ớ ươ ự qu c a vi c xem xét l a ch n thay th t ng t so v i không t ng t ế trên quy t
ượ ị đ nh mua hàng” ủ c a Elizabeth M.S. Friedman, Jennifer Savary, Ravi Dhar đ c công
ữ ẽ ầ ề ố b trên Journal of Consumer Research vào 4/4/2018 s góp ph n làm rõ nh ng đi u
ượ đ c nêu ra trên.
ố ớ ẽ ư ủ ế ố ậ Cu i cùng, bài báo cáo s đ a ra k t lu n đ i v i hành vi mua hàng c a khách
ệ ừ ữ ố ớ hàng nói chung và đ i v i các khách hàng Vi t Nam nói riêng t đó giúp nh ng ng ườ i
ự ủ ư ữ ự ế ả ả ậ ằ ộ ọ ể qu n lý đ a ra chi n thu t nh m gi m thi u nh ng tác đ ng tiêu c c c a các l a ch n
ế ượ ủ ể ể ơ ể thay thế và hi u rõ h n khách hàng c a mình đ có các chi n l ể ả c đ phát tri n s n
ủ ẩ ộ ố ph m c a mình m t cách t ấ t nh t.
ƯƠ Ổ CH NG 2: T NG QUAN CASE 1C
ữ ứ ứ ư ề ặ ấ Sau khi đ t ra nh ng v n đ cho bài nghiên c u, các nhà nghiên c u đã đ a ra ba
ả ế ườ ể ệ ứ ả gi thuy t chính, là khung s n cho c bài nghiên c u, có th li t kê thành:
ườ ướ ắ ợ ế ự ọ i ta có xu h ng xem xét, cân nh c ích l i thay th , l a ch n thay th ế H1: Ng
ươ ự ề ả ả ẩ ầ không t ng t và đi u này làm gi m t ỷ ệ l mua s n ph m ban đ u (target option).
ườ ướ ụ ụ ắ ơ i ta có xu h ng cân nh c m c tiêu ph (outside option) h n là muc H2a: Ng
ề ả ự ị ẫ ớ ề ầ ẩ tiêu v s n ph m chính mà khách hàng có d đ nh mua ban đ u. Đi u này d n t i gi ả
ườ ẽ ẫ ớ ụ ụ ế thuy t ng i ta khi mà đã xem xét m c tiêu ph (outside option) thì s d n t ọ i ch n
ự ế ặ ọ ươ ự ộ mua c p vé vé xem phim thu c l a ch n thay th không t ng t (dissimilar
ẽ ọ ộ ự ề ơ ố ọ alternative) nhi u h n là s ch n mua cái áo khác phong cách v n thu c l a ch n thay
ế ươ ự th t ng t (similar alternative).
ườ ướ ụ ụ ắ i ta có xu h ế ng xem xét, cân nh c m c tiêu ph (outside option) k t H2b: Ng
ợ ự ế ọ ươ ự ơ ợ h p vs l i ích, l a ch n thay th không t ng t ế ợ (dissimilar alternative) h n là k t h p
ế ươ ự ọ ớ ự v i l a ch n thay th t ng t (similar alternative).
ớ ả ầ ượ ề ụ ế ẩ c đ cao, h s ọ ẽ H3: Khi cam k t trong tâm trí v i s n ph m m c tiêu ban đ u đ
ế ươ ự ữ ự ề ọ ọ ch n cái áo 25$ dù cho có suy nghĩ v nh ng l a ch n thay th t ng t hay không
ự ủ ả ự ị ự ẩ ầ ả ọ ươ t ng t , không làm gi m s quan tr ng c a s n ph m d đ nh mua ban đ u (target
option)
ứ ớ ố ả ứ ế ườ Cu i cùng, v i m i bài nghiên c u, gi thuy t liên quan, các nhà nghiên c u đã
ộ ệ ố ề ượ ứ ế ề ấ ả ạ t o ra m t h th ng các m ng nghiên c u liên quan đ n nhi u v n đ đ c làm rõ,
ể ề ừ ữ ứ ướ ứ ầ phát tri n trên n n móng t nh ng bài nghiên c u tr c. Đ u tiên, nghiên c u 1AF s ẽ
ả ế ị ứ ự ế ắ ộ làm rõ gi ọ ắ thuy t H1 và ch ng minh đ ch c ch n quy t đ nh mua hàng các l a ch n
ụ ơ ườ ự ế ượ ự ơ ẽ ấ m c tiêu s th p h n khi ng ọ i ta xem xét l a ch n thay th không t ng t h n các
ọ ươ ự ự l a ch n t ng t .
ế ở ử ụ ứ ự ụ ả ọ N u ẩ nghiên c u 1A và 1B s d ng các l a ch n m c tiêu là các s n ph m
ụ ư ứ ệ ơ ti n d ng (utilitarian good) nh máy in, áo s mi, máy tính thì nghiên c u 1C đã góp
ử ụ ứ ự ụ ằ ầ ộ ọ ph n nhân r ng mô hình nghiên c u b ng cách s d ng các l a ch n m c tiêu là các
ụ ẩ ẩ ả ị ả ườ ử ụ ư ả s n ph m d ch v , vô hình, s n ph m mang tính gi i trí cho ng i s d ng nh xem
ễ ả ể ạ bi u di n c nh c, xem phim, hát karaoke,…
ứ ữ ữ ề ơ ả ứ Nh ng qu táo, nh ng qu ả Nghiên c u 1C giúp làm rõ h n đ tài nghiên c u “
ụ ẩ ế ươ ữ ự ệ ệ ọ ự ả ủ cam, và nh ng c c t y: hi u qu c a vi c xem xét l a ch n thay th t ng t ớ so v i
ươ ự ế không t ng t ị trên quy t đ nh mua hàng” ủ c a Elizabeth M.S. Friedman, Jennifer
ượ ố Savary, Ravi Dhar đ c công b trên Journal of Consumer Research vào 4/4/2018. Xem
ả ế ị ứ ế ắ ắ ộ xét, làm rõ gi ự thuy t H1và ch ng minh đ ch c ch n quy t đ nh mua hàng các l a
ẽ ấ ụ ơ ọ ườ ự ế ượ ch n m c tiêu s th p h n khi ng ọ i ta xem xét l a ch n thay th không t ng t ự ơ h n
ọ ươ ự các l a ch n t ng t ự .
ƯƠ ƯƠ CH NG 3: PH NG PHÁP
ứ ượ ả ườ Bài nghiên c u đ c kh o sát trên 387 ng i (55,475% nam, 44,525% n , đ ữ ộ
ứ ư ổ ố ườ tu i trung bình là 31). Theo nh bài nghiên c u g c, ng ả ứ ử ụ i nghiên c u s d ng 2 s n
ụ ẩ ị ờ ặ ị ph m d ch v (utilitarian good) đó là 1 gi mát xa tr giá $100 và 1 c p vé xem phim tr ị
giá $25.
ộ ượ ẫ ả Cu c kh o sát đ c chia theo 4 m u:
ẫ ườ ế ị ự ẽ ẩ ả ả M u kh o sát 1: ng ữ i mua s quy t đ nh mua s n ph m d a trên nh ng
ế ươ ọ ự ự l a ch n thay th t ng t (similar alternative) kèm sau đó.
ẫ ườ ế ị ự ẽ ẩ ả ả M u kh o sát 2: ng ữ i mua s quy t đ nh mua s n ph m d a trên nh ng
ế ọ ươ ự ự l a ch n thay th không t ng t (disimilar alternative) kèm sau đó.
ẫ ườ ế ị ự ẽ ả ẩ ả M u kh o sát 3: ng ữ i mua s quy t đ nh mua s n ph m d a trên nh ng
ế ươ ọ ự ự ế ặ ọ ự l a ch n thay th t ng t ữ (similar alternative) ho c nh ng l a ch n thay th không
ự ườ ượ ị ươ t ng t (disimilar alternative) mà ng i mua t ự ệ li t kê, không đ c xác đ nh
(unspecified alternative).
ả ẫ ườ ế ị ẽ ẩ ả M u kh o sát 4: ng i mua s quy t đ nh mua s n ph m mà không b ị
ộ ở ấ ứ ề ụ ph thu c b i b t c đi u gì. (control)
ử ụ ể ể ẫ ặ ả ừ Các m u kh o sát có đ c đi m chung là s d ng thang đi m t ể 19 đ đo đ ộ
ả ẩ ắ ắ ờ ặ ế ị ch c ch n trong quy t đ nh mua s n ph m 1 gi mát xa $100 và 1 c p vé xem phim
ắ ắ ắ ắ ớ $25. V i 1= “ch c ch n không mua” và 9= “ch c ch n mua”.
ƯƠ Ế Ả CH NG 4: K T QU
ậ ượ ủ ế ế ể ế ả ả ị Sau khi nh n đ c đ k t qu kh o sát, nhóm ti n hành ki m đ nh k t qu ả
ả ằ kh o sát b ng hai cách:
ử ụ ươ ả ể ượ ứ ộ S d ng ph ố ng pháp th ng kê mô t đ đánh giá đ c m c đ trung
ế ị ứ ả ẩ ủ bình quy t đ nh mua s n ph m c a các nhóm nghiên c u trong SPSS.
ử ụ ươ ể ị S d ng ph ng pháp “PairedSamples Ttest” đ so sánh hai giá tr trung
ủ ể ổ ệ bình c a hai nhóm t ng th riêng bi t trong SPSS
ử ụ ể ị ủ ừ S d ng “One Sample T Test” đ so sánh giá tr trung bình c a t ng
ị ụ ể ộ ớ nhóm v i m t giá tr c th trong SPSS.
ươ ả 4.1. Ph ố ng pháp th ng kê mô t :
ả ả ẩ ắ ả ắ ộ ị Đây là k t qu mô t ế giá tr trung bình đ ch c ch n mua s n ph m 1 gi ờ
ở ừ ứ mát xa $100 t ng nhóm nghiên c u:
ả ả ộ ắ ắ ả ẩ ị Đây là k t qu mô t ế giá tr trung bình đ ch c ch n mua s n ph m 2 vé xem
ở ừ ứ phim giá $25 t ng nhóm nghiên c u:
ươ 4.2. Ph ng pháp “ PairedSamples Ttest”
ủ ế ể ố ổ ị N u mu n so sánh hai giá tr trung bình c a hai nhóm t ng th riêng bi ệ ớ t v i
ầ ử ể ỗ ệ ươ ể ổ ặ ồ ớ ặ đ c đi m là m i ph n t trong t ng th này có quan h t ộ ng đ ng theo c p v i m t
ầ ử ử ụ ể ổ ươ ph n t trong t ng th kia thì ta s d ng ph ng pháp “PairedSamples ttest”
ự ệ ề ủ ị H0: Không có s khác bi t v hai giá tr trung bình c a 2 nhóm “Similar” và
Disimilar”
ệ ề ủ ị ự H1: Có s khác bi t v hai giá tr trung bình c a 2 nhóm “Similar” và Disimilar”
ủ ị So sánh hai giá tr trung bình c a hai nhóm “Similar” và “Disimilar” ở ả s n
ẩ ờ ph m 1 gi mát xa:
0 và ch p nh n gi
ấ ỏ ả ấ ậ Ta th y Sig (2tailed) <=0.001 nên bác b gi ế thuy t H ả
1 r ng ằ
ự ệ ề ủ ị thuy t Hế Có s khác bi t v hai giá tr trung bình c a 2 nhóm “Similar” và
“Disimilar”
ủ ị So sánh hai giá tr trung bình c a hai nhóm “Similar” và “Disimilar” ở ả s n
ẩ ặ ph m 1 c p vé xem phim:
0 và ch p nh n gi
ỏ ả ấ ấ ậ ả Ta th y Sig (2tailed) <0.001 nên bác b gi ế thuy t H ế thuy t
ự ệ ề ủ ị H1 r ng ằ Có s khác bi t v hai giá tr trung bình c a 2 nhóm “Similar” và “Disimilar”
ươ 4.3. Ph ng pháp “One Sample T Test”
ộ ắ ế ị ẩ ả ắ H0: µ=5 Đ ch c ch n trong quy t đ nh mua s n ph m là 5
ộ ắ ả ả ẩ ắ ế ị H1: µ≠5 Đ ch c ch n trong quy t đ nh mua s n ph m không ph i là 5
ế ị ủ ẩ ả ắ ắ ộ ớ V i µ= Đ ch c ch n trung bình trong quy t đ nh mua s n ph m c a ng ườ i
ượ đ ả c kh o sát
ứ M c ý nghĩa là 0.001
ộ ắ ắ ả ế ẩ ả ị ờ Đây là k t qu so sánh giá tr trung bình đ ch c ch n s n ph m 1 gi mát xa
ở ừ ứ ủ ể ớ ị $100 t ng nhóm nghiên c u so v i giá tr trung đình c a thang đi m:
→ ế ả Đánh giá k t qu :
Nhóm Control:
ế ả Trong b ng OneSample Statistic, ta có trung bình bi n ControlMassage là
ộ ệ ẩ 5.0206 và đ l ch chu n là 2.57382
0 là "Test Value = 5", bi nế
ả ả ế Trong b ng OneSample Test, gi thi t H
ộ ự ộ ị ControlMassage có 97 quan sát nên đ t do trong c t df=971=96, giá tr t= 0.079, giá
ể ị ị tr pvalue (Sig. (2tailed)) cho ki m đ nh hai phía (2tailed) này là 0.937 > 0.001 nên ta
ấ ậ ả ạ ứ ắ ắ ộ ẽ s ch p nh n gi thuy t ế H0 t ế i m c ý nghĩa 0.001 đó là “Đ ch c ch n trong quy t
ẩ ả ị đ nh mua s n ph m là 5”
Nhóm Similar:
ế ả Trong b ng OneSample Statistic, ta có trung bình bi n SimilarMassage là 4.6941
ộ ệ ẩ và đ l ch chu n là 2.6278
0 là "Test Value = 5", bi nế
ả ả ế Trong b ng OneSample Test, gi thi t H
ộ ự ộ ị SimilarMassage có 85 quan sát nên đ t do trong c t df=851=84, giá tr t=1.073, giá
ể ị ị tr pvalue (Sig. (2tailed)) cho ki m đ nh hai phía (2tailed) này là 0.286 > 0.001
Nhóm Disimilar:
ế ả Trong b ng OneSample Statistic, ta có trung bình bi n DisMassage là 3.17 và đ ộ
ẩ ệ l ch chu n là 2.51884
0 là "Test Value = 5", bi nế
ả ả ế Trong b ng OneSample Test, gi thi t H
ộ ự ộ ị DislarMassage có 100 quan sát nên đ t do trong c t df=1001=99, giá tr t=7.265, giá
ể ẽ ị ị tr pvalue (Sig. (2tailed)) cho ki m đ nh hai phía (2tailed) này là <0.001 nên ta s bác
ạ ộ ắ ế ị ứ ắ ỏ ả b gi thuy t ế H0 t ả i m c ý nghĩa 0.001 đó là “Đ ch c ch n trong quy t đ nh mua s n
ữ ệ ẩ ậ ả ộ ổ ể ủ ph m là 5”. Kho ng tin c y cho đ chênh l ch gi a trung bình t ng th c a
ề ế ằ DislMassage và 5 là [2.6843 ; 0.9757], đi u đó cho chúng ta bi t r ng trung bình đ ộ
ỏ ơ ắ ắ ch c ch n mua hàng nh h n 5.
Nhóm Unspicifed:
ế ả Trong b ng OneSample Statistic, ta có trung bình bi n UnspMassage là 2.9238
ộ ệ ẩ và đ l ch chu n là 2.47563
0 là "Test Value = 5", bi n UnsMassage
ả ả ế ế Trong b ng OneSample Test, gi thi t H
ộ ự ộ ị ị có 105 quan sát nên đ t do trong c t df=1051=104, giá tr t=8.594, giá tr pvalue
ể ị ẽ (Sig. (2tailed)) cho ki m đ nh hai phía (2tailed) này là <0.001 nên ta s bác b gi ỏ ả
ạ ế ị ứ ắ ắ ả ộ thuy tế H0 t ẩ i m c ý nghĩa 0.001 đó là “Đ ch c ch n trong quy t đ nh mua s n ph m
ể ủ ệ ậ ả ộ ổ ữ là 5”. Kho ng tin c y cho đ chênh l ch gi a trung bình t ng th c a DislMassage và
ề ế ằ ắ ắ ộ 5 là [2.28944 ; 1.258], đi u đó cho chúng ta bi t r ng trung bình đ ch c ch n mua
ỏ ơ hàng nh h n 5.
ế ắ ắ ả ẩ ả ộ ị Đây là k t qu so sánh giá tr trung bình đ ch c ch n mua s n ph m 2 vé
ở ừ ứ ủ ể ớ ị xem phim t ng nhóm nghiên c u so v i giá tr trung bình c a thang đi m:
Study 1C
N
Mean (SD)
t (383)
p
Massage
97 85 100 105
5.02 (2.57) 4.69 (2.63) 3.17(2.59) 2.92 (2.48)
0.08 1.07 7.27 8.59
0.937 0.286 <0.001 <0.001
Control Similar Disimilar Unspecified
Ticket
97 85 100 105
5.89(2.39) 5.51(2.61) 3.76(2.54) 4.38(2.99)
3.66 1.79 4.89 2.12
<0.001 0.007 <0.001 0.37
Control Similar Disimilar Unspecified
ế ổ T ng k t:
ƯƠ CH NG 5: DISCUSSION & IMPLICATION
(cid:0) ể Thao tác ki m tra:
ườ ở ề ệ ươ ự ư ự ọ Ng i tham gia đi u ki n t ng t ế ố thì đ a ra các l a ch n thay th gi ng
ụ ữ ơ ọ ườ ở ề ươ ớ ự v i l a ch n m c tiêu h n nh ng ng i tham gia ệ đi u ki n không t ng t ự .
(Massage: M SIMILAR = 4,69; M DISSIMILAR = 3,17. Vé xem phim: M SIMILAR = 5,51; M DISSIMILAR
= 3,76).
(cid:0) ị Ý đ nh mua hàng:
ữ ế ả ườ ở ề ệ ươ ự ẽ ấ ằ K t qu cho th y r ng, nh ng ng i tham gia đi u ki n t ng t s có ý
ụ ữ ầ ả ẩ ơ ườ ở ề ị đ nh mua s n ph m m c tiêu ban đ u cao h n nh ng ng i tham gia ệ đi u ki n
SIMILAR = 4,69; SD = 2,63; t(383) = 1,07 vs M DISSIMILAR =
ươ ự không t ng t . (Massage: M
3,17; SD = 2,59; t(383) = 7,27. Vé xem phim: M SIMILAR = 5,51; SD = 2,61; t(383) = 1,79
vs MDISSIMILAR = 3,76; SD = 2,54; t(383)= 4,89.
ế ố ộ ở ị ự ế Khi không b ràng bu c b i các y u t ọ khác (các l a ch n thay th ) thì ng ườ i
CONTROL =
ầ ẩ ả ơ ị ụ tham gia có ý đ nh mua s n ph m m c tiêu ban đ u cao h n (Massage: M
ớ ế ữ ế ả ả ố 5,02. Vé xem phim: M CONTROL =5,89).Nh ng k t qu này gi ng v i k t qu trong bài
ụ ẩ ả ủ ữ ữ ữ ệ ả ả ệ nghiên c u “ứ Nh ng qu táo, nh ng qu cam, và nh ng c c t y: hi u qu c a vi c
ế ươ ự ọ ự ớ ươ ự ế ị xem xét l a ch n thay th t ng t so v i không t ng t trên quy t đ nh mua hàng”
ủ c a Elizabeth M.S. Friedman, Jennifer Savary, Ravi Dhar.
ấ ằ ụ ề ả ả ẩ ẩ ị ế ế Đi u này cho th y r ng dù là s n ph m d ch v hay s n ph m thi ệ t y u ti n
ế ề ự ư ệ ọ ớ ộ ệ ụ d ng thì vi c xem xét các l a ch n thay th đ u có tác đ ng nh nhau. So v i vi c
ế ươ ự ọ ự ự ế ệ ọ xem xét các l a ch n thay th t ng t thì vi c xem xét l a ch n thay th không
ự ẩ ầ ả ơ ị ươ t ng t ả làm gi m ý đ nh mua s n ph m ban đ u h n.
ế ậ ượ ơ ượ ằ ỉ ứ ự ệ ả K t qu nh n đ c cũng ch ra r ng dù n i đ ủ c th c hi n nghiên c u c a
ở ả ẫ ụ ư ế ớ ố nhóm ứ khu v c khác so v i trong bài nghiên c u g c nh ng k t qu v n không thay
ế ị ư ự ế ọ ổ đ i. Do đó hành vi đ a ra quy t đ nh mua hàng khi xem xét các l a ch n thay th thì
ự ệ ữ ự không có s khác bi t gi a các khu v c.
→ ữ ậ ườ ươ ế ươ ự Vì v y nh ng ng i tham gia có các ph ng án thay th không t ng t có ý
ụ ợ ữ ầ ấ ơ ớ ườ ị đ nh mua hàng cho m c tiêu (l i ích) ban đ u th p h n so v i nh ng ng i tham gia có
ươ ế ươ ớ ả ự các ph ng án thay th t ng t ” đúng v i c utilitarian good và hedonic good.
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ữ ả Elizabeth M.S. Friedman, Jennifer Savary, Ravi Dhar (4/4/2018). “Nh ng qu
ụ ẩ ả ủ ữ ữ ự ệ ả ọ ệ táo, nh ng qu cam, và nh ng c c t y: hi u qu c a vi c xem xét l a ch n thay th ế
ự ớ ươ ự ế ị ươ t ng t so v i không t ng t trên quy t đ nh mua hàng”. Journal of Consumer
Research.