intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ Viễn thông"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

65
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo đề cập tới một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong môi tr-ờng cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt nam khi mà có nhiều nhà cung cấp dịch vụ đ-ợc cấp giấy phép và trong t-ơng lai gần có sự tham gia của các công ty Mỹ và Châu Âu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ Viễn thông"

  1. mét sè c«ng cô c¹nh tranh chñ yÕu cña doanh nghiÖp cung cÊp DÞch vô ViÔn th«ng TS. NguyÔn ®¨ng quang Bé m«n Kinh tÕ b−u chÝnh viÔn th«ng Khoa VËn t¶i - Kinh tÕ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o ®Ò cËp tíi mét sè c«ng cô c¹nh tranh chñ yÕu cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng trong m«i tr−êng c¹nh tranh quyÕt liÖt gi÷a c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng t¹i ViÖt nam khi mμ cã nhiÒu nhμ cung cÊp dÞch vô ®−îc cÊp giÊy phÐp vμ trong t−¬ng lai gÇn cã sù tham gia cña c¸c c«ng ty Mü vμ Ch©u ¢u. Summary: The article mentions some main competing tools of Telecoms services companies drastic competitive market, in which there are a lot of services providers with licences granted and potential US and European companies in the near future. dông nh− nhau, gi¸ c¶ ngang nhau th× kh¸ch i. ®Æt vÊn ®Ò hµng sö dông sÏ lùa chän dÞch vô cã chÊt Trong [1] ®· ®Ò cËp tíi t×nh h×nh c¹nh l−îng cao h¬n. Do ®ã, ®©y lµ c«ng cô ®Çu tiªn tranh trong lÜnh vùc khai th¸c vµ cung cÊp vµ quan träng mµ c¸c doanh nghiÖp sö dông dÞch vô viÔn th«ng trªn thÞ tr−êng dÞch vô viÔn ®Ó th¾ng c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Tuy nhiªn th«ng t¹i ViÖt Nam. C¸c doanh nghiÖp cung còng ph¶i hiÓu, chÊt l−îng cña dÞch vô viÔn cÊp dÞch vô viÔn th«ng khi tham gia kinh th«ng phô thuéc vµo nhiÒu yÕu tè, trong ®ã doanh trªn thÞ tr−êng, ®Òu chÞu sù t¸c ®éng mét yÕu tè ®Æc biÖt quan träng lµ yÕu tè kü trùc tiÕp vµ to lín cña xu h−íng biÕn ®éng t×nh thuËt c«ng nghÖ. h×nh thÕ giíi hiÖn nay lµ xu h−íng héi nhËp vµ 2. Gi¸ dÞch vô viÔn th«ng toµn cÇu hãa nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Nh÷ng xu DÞch vô cña hai doanh nghiÖp cung cÊp h−íng ®ã ph¶n ¸nh ®Æc ®iÓm chñ yÕu cña m«i cã cïng c«ng dông, chÊt l−îng nh− nhau th× tr−êng kinh doanh hiÖn ®¹i ®Çy biÕn ®éng vµ phøc t¹p, ®Æt ra nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc kh¸ch hµng sÏ sö dông dÞch vô rÎ h¬n. Gi¸ míi buéc c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô dÞch vô ®−îc quyÕt ®Þnh bëi gi¸ trÞ cña dÞch vô. viÔn th«ng ph¶i kh«ng ngõng n©ng cao kh¶ Tuy nhiªn sù vËn ®éng cña gi¸ cßn phô thuéc n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng. §Ó ®¹t ®−îc vµo kh¶ n¨ng thanh to¸n cña kh¸ch hµng. Víi vÞ thÕ c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng, c¸c doanh møc thu nhËp thÊp, kh¸ch hµng sÏ sö dông nghiÖp viÔn th«ng cÇn sö dông ®ång bé c¸c c¸c dÞch vô cã gi¸ rÎ. C¸c doanh nghiÖp cung biÖn ph¸p, trong sè ®ã cã c¸c c«ng cô c¹nh cÊp dÞch vô ®· thùc hiÖn mét chiÕn l−îc kinh tranh mét c¸ch h÷u Ých. Trong ph¹m vi bµi viÕt doanh lµ cung cÊp dÞch vô cã kh¶ n¨ng thanh nµy sÏ ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò ®ã. to¸n thÊp vÒ phÝa m×nh trong kinh doanh ®Ó c¹nh tranh vÒ gi¸ (trong khung gi¸ quy ®Þnh ii. C«ng cô c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh cña Nhµ n−íc). Mét sè doanh nghiÖp chÊp nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng nhËn l·i Ýt, b¸n gi¸ thÊp, nh−ng bï vµo ®ã sè l−îng dÞch vô kh¸ch hµng sö dông nhiÒu ®Ó 1. ChÊt l−îng dÞch vô viÔn th«ng bï l¹i. Ng−îc l¹i, khi møc thu nhËp cao kh¸ch Trªn thÞ tr−êng nÕu nhiÒu dÞch vô cã c«ng
  2. Tr−íc khi b¸n hµng, c¸c doanh nghiÖp thùc hµng sÏ quan t©m nhiÒu ®Õn dÞch vô cã chÊt hiÖn c¸c ®éng t¸c qu¶ng c¸o, giíi thiÖu, l−îng cao vµ sÏ chÊp nhËn møc gi¸ cao. h−íng dÉn thÞ hiÕu kh¸ch hµng, triÓn l·m giíi 3. ¸p dông tiÕn bé khoa häc c«ng thiÖu dÞch vô. Nh÷ng ®éng t¸c nµy nh»m hÊp nghÖ vµ qu¶n lý hiÖn ®¹i dÉn, l«i cuèn kh¸ch hµng ®Õn víi dÞch vô cña Kh¶ n¨ng c¹nh tranh dÞch vô cña doanh doanh nghiÖp. Trong qu¸ tr×nh b¸n hµng, nghiÖp sÏ t¨ng lªn khi gi¸ dÞch vô c¸ biÖt cña kh©u quan träng nhÊt lµ nghÖ thuËt chµo mêi hä thÊp h¬n gi¸ trung b×nh trªn thÞ tr−êng. §Ó kh¸ch hµng. §iÒu nµy ®ßi hái nh©n viªn b¸n cã lîi nhuËn ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i tËp hµng ph¶i thËt sù t«n träng kh¸ch hµng, lÞch trung nguån lùc lµm sao t¨ng n¨ng suÊt lao sù, ©n cÇn vµ chu ®¸o. Sau khi b¸n hµng, ®éng, h¹ thÊp chi phÝ ®Çu vµo, n©ng cao chÊt ph¶i cã nh÷ng dÞch vô nh»m t¹o sù tin t−ëng, l−îng dÞch vô nh»m lµm cho gi¸ trÞ dÞch vô c¸ uy tÝn cña doanh nghiÖp ®èi víi kh¸ch hµng, biÖt cña m×nh thÊp h¬n gi¸ trÞ x· héi. Muèn nh»m ®¶m b¶o cho kh¸ch hµng trung thµnh vËy, doanh nghiÖp ph¶i th−êng xuyªn c¶i tiÕn víi doanh nghiÖp. Sau n÷a, ph−¬ng thøc phôc kü thuËt, hîp lý ho¸ s¶n xuÊt, nhanh chãng vô trªn sÏ ph¸t huy t¸c dông khi b¶o ®¶m yªu øng dông nh÷ng thµnh tùu tiÕn bé khoa häc cÇu dÞch vô nhanh chãng, chÝnh x¸c... Ph−¬ng c«ng nghÖ vµ qu¶n lý hiÖn ®¹i vµo qu¸ tr×nh thøc thanh to¸n ph¶i linh ho¹t, ®a d¹ng... s¶n xuÊt kinh doanh. 6. TÝnh ®éc ®¸o cña dÞch vô 4. Lîi thÕ vÒ th«ng tin C¸c doanh nghiÖp dïng nhiÒu biÖn ph¸p Th«ng tin lµ mét c«ng cô c¹nh tranh lîi ®Ó t¹o −u thÕ trong c¹nh tranh, trong ®ã cã h¹i. Th«ng tin vÒ thÞ tr−êng dÞch vô viÔn th«ng, biÖn ph¸p th−êng xuyªn c¶i tiÕn dÞch vô, t¹o th«ng tin vÒ t©m lý thÞ hiÕu kh¸ch hµng, vÒ gi¸ ra nÐt ®éc ®¸o riªng, liªn tiÕp ®−a ra thÞ tr−êng c¶, ®èi thñ c¹nh tranh... cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh nh÷ng dÞch vô míi thay thÕ. Sù thay ®æi ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. th−êng xuyªn vÒ mÉu m·, nh·n hiÖu còng §ñ th«ng tin vµ xö lý ®óng th«ng tin, mét mÆt nh− viÖc kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l−îng, gióp doanh nghiÖp h¹n chÕ rñi ro trong kinh tÝnh n¨ng dÞch vô sÏ t¹o ®iÒu kiÖn cho sù tån doanh; mÆt kh¸c, th«ng qua th«ng tin cã thÓ t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp. t×m vµ t¹o ra “lîi thÕ so s¸nh” cña doanh 7. Ch÷ tÝn nghiÖp trªn thÞ tr−êng, chuÈn bÞ vµ ®−a ra §©y lµ c«ng cô c¹nh tranh hÕt søc quan ®óng thêi ®iÓm nh÷ng dÞch vô míi thay thÕ ®Ó träng cña doanh nghiÖp. Trong qu¸ tr×nh kinh t¨ng c−êng søc c¹nh tranh. Th«ng tin ®ñ, doanh c¸c doanh nghiÖp sö dông nhiÒu biÖn ®óng hoÆc b−ng bÝt th«ng tin cã thÓ thóc ®Èy ph¸p nh»m thu hót kh¸ch hµng, ®Æc biÖt thùc thÞ tr−êng mét c¸ch tÝch cùc hoÆc t¹o ra nh÷ng hiÖn linh ho¹t trong kh©u hîp ®ång, thanh to¸n. nhu cÇu ¶o, hµnh vi c¹nh tranh sai tr¸i lµm biÕn Nh÷ng c«ng viÖc nµy sÏ thùc hiÖn ®−îc tèt h¬n d¹ng thÞ tr−êng. V× thÕ, chóng ta kh«ng lÊy g× khi gi÷a doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng cã lßng lµm ng¹c nhiªn khi t×nh tr¹ng qu¶ng c¸o dÞch vô tin víi nhau. Do vËy ch÷ tÝn trë thµnh c«ng cô hiÖn nay cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng s¾c bÐn trong c¹nh tranh, gióp cho qu¸ tr×nh nhiÒu trªn c¸c ph−¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng. kinh doanh diÔn ra nhanh chãng, tiÖn lîi. 5. Ph−¬ng thøc phôc vô vµ thanh to¸n cña doanh nghiÖp 8. Lîi thÕ cña c¸c yÕu tè míi s¸ng t¹o vµ sù m¹o hiÓm, rñi ro §©y lµ c«ng cô c¹nh tranh kh¸ quan Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, lîi nhuËn träng. Doanh nghiÖp nµo n¾m ®−îc c«ng cô cña doanh nghiÖp th−êng tû lÖ thuËn víi sù nµy sÏ th¾ng trong c¹nh tranh. Bëi v×, c«ng cô m¹o hiÓm, rñi ro trong kinh doanh. C¸c doanh nµy t¹o ®−îc sù tiÖn lîi cho kh¸ch hµng. nghiÖp cã khuynh h−íng ®Çu t− kinh doanh Ph−¬ng thøc phôc vô vµ thanh to¸n tr−íc hÕt vµo nh÷ng dÞch vô viÔn th«ng míi, nh÷ng lÜnh ®−îc thÓ hiÖn trong c¶ qu¸ tr×nh b¸n hµng.
  3. vùc míi mµ rñi ro ë ®Êy th−êng cao. §©y còng lµ khuynh h−íng kh¸ch quan v× hy väng thu ®−îc lîi nhuËn cao trong t−¬ng lai. MÆt kh¸c, gi¶m ®−îc ¸p lùc tõ phÝa c¸c ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i. Sù m¹o hiÓm chÊp nhËn rñi ro nh»m thu ®−îc lîi nhuËn lín b»ng c¸ch ®i ®Çu trong kinh doanh lµ c«ng cô c¹nh tranh cùc kú hiÖu qu¶, nh−ng còng cùc kú nguy hiÓm trong qu¸ tr×nh c¹nh tranh. Muèn sö dông cã hiÖu qu¶ c«ng cô nµy ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i cã ®ñ tiÒm n¨ng vµ b¶n lÜnh. III. KÕt luËn C¸c c«ng cô t¹o ra lîi thÕ c¹nh tranh mµ c¸c doanh nghiÖp viÔn th«ng cã thÓ sö dông cã thÓ kh¸i qu¸t l¹i lµ: lÊy chÊt l−îng; gi¸ rÎ; th«ng tin nhanh; míi, nhiÒu, linh ho¹t; lßng tin; sù næi tiÕng; thóc ®Èy; ®éc ®¸o; m¹o hiÓm ®Ó th¾ng trong c¹nh tranh. C¹nh tranh lµ mét quy luËt tÊt yÕu cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng. §Ó cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng sÏ t×m mäi biÖn ph¸p c¶ nghÖ thuËt lÉn thñ thuËt ®Ó ®¹t ®−îc môc tiªu kinh doanh cña m×nh nh−ng ph¶i trong khu«n khæ ph¸p luËt cho phÐp. HiÖn nay kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c thñ thuËt c¹nh tranh ®Òu lµnh m¹nh, chÝnh v× vËy c¸c cÊp, c¸c ngµnh vµ Nhµ n−íc ph¶i b¶o ®¶m m«i tr−êng kinh doanh b×nh ®¼ng vµ thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp, ®óng víi quan ®iÓm cña §¶ng ta lµ ”C¬ chÕ thÞ tr−êng ®ßi hái ph¶i h×nh thµnh mét m«i tr−êng kinh doanh lµnh m¹nh, hîp ph¸p, v¨n minh. C¹nh tranh v× lîi Ých ph¸t triÓn ®Êt n−íc, chø kh«ng ph¶i lµm ph¸ s¶n hµng lo¹t, l·ng phÝ nguån nh©n lùc vµ th«n tÝnh lÉn nhau theo kiÓu c¸ lín nuèt c¸ bД. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. TS. NguyÔn §¨ng Quang. Gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp BCVT. T¹p chÝ Khoa häc giao th«ng vËn t¶i, Sè 8 th¸ng 9/2004, Trang 79 - 84. [2]. HiÖp ®Þnh Th−¬ng m¹i ViÖt - Mü, phô lôc G♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2