Báo cáo " Những quy định mới về hình thức phạt tiền trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002"
lượt xem 3
download
Những quy định mới về hình thức phạt tiền trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002 Trước hết, trong công tác xây dựng pháp luật, nhận thức sâu sắc giới hạn của hành vi pháp luật giúp các chủ thể có thẩm quyền xác định đúng đối tượng tác động của pháp luật để có thể điều chỉnh có hiệu quả đối với chúng. Như đã phân tích, pháp luật chỉ có thể điều chỉnh được các hành vi bị chi phối bởi ý chí, lí trí của chủ thể, nó không thể điều chỉnh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Những quy định mới về hình thức phạt tiền trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002"
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh Ths. Bïi thÞ ®µo * C ác ho t ng c a Nhà nư c u có c tính chung là ph i tuân theo nh ng th t c pháp lí nh t nh. Nghĩa là ph i tuân theo M t là, th t c ơn gi n: G i là th t c ơn gi n vì theo th t c này, khi phát hi n hành vi vi ph m hành chính, ngư i có th m các quy nh c a pháp lu t v th t các quy n x ph t ra quy t nh x ph t ngay. công vi c ph i ti n hành, n i dung c th c a i u ki n áp d ng th t c này là hành vi t ng công vi c và ngư i th c hi n công vi c vi ph m hành chính ph i ơn gi n khi ó. Vi c t ra các th t c pháp lí nh m xác phát hi n hành vi vi ph m thì ngư i có th m nh n i dung và quy trình th c hi n các quy n ã xác nh ư c ó là hành vi vi công vi c m t cách h p lí giúp cho ho t ph m nào, tính ch t, m c c a vi ph m ng c a Nhà nư c ti t ki m ư c th i gian, ng th i ngư i phát hi n vi ph m ph i có công s c mà l i có k t qu cao. th m quy n ra quy t nh x ph t t i X ph t vi ph m hành chính cũng là ho t ch . Chính vì v y, pháp lu t quy nh th ng c a Nhà nư c nên ho t ng này cũng t c này ư c áp d ng trong trư ng h p ph t ph i tuân theo th t c do pháp lu t quy nh. c nh cáo ho c ph t ti n t 5.000 ng n Hơn n a, x ph t vi ph m hành chính nh 100.000 ng. ó là nh ng hành vi ơn hư ng tr c ti p n nh ng quy n và l i ích gi n và m c ph t ư c áp d ng phù h p v i c a nh ng ch th nh t nh nên th t c x th m quy n c a h u h t các ch th có th m ph t vi ph m hành chính không ch mb o quy n x ph t vi ph m hành chính. cho ho t ng c a Nhà nư c ti n hành h p lí Hai là, th t c có l p biên b n: Th t c mà còn b o v quy n và l i ích chính áng này khác th t c ơn gi n ch , khi phát c a cá nhân, t p th và Nhà nư c. Xu t phát hi n hành vi vi ph m, ngư i có th m quy n t nguyên t c “M i vi ph m hành chính ph i x ph t không ra quy t nh x ph t ngay ư c phát hi n k p th i và ph i b ình ch mà ph i l p biên b n vi ph m hành chính. ngay. Vi c x lí vi ph m hành chính ph i S dĩ trong trư ng h p này c n ph i l p ư c ti n hành nhanh chóng, công minh, biên b n vì: tri t ...” và “Vi c x lí vi ph m hành chính - Hành vi vi ph m ph c t p nên trong ph i căn c vào tính ch t, m c vi ph m, th i gian ng n (ngay khi phát hi n vi ph m) nhân thân ngư i vi ph m và nh ng tình ti t và v i nh ng bi u hi n bên ngoài c a vi gi m nh , tăng n ng quy t nh hình th c, bi n pháp x lí thích h p”,(1) pháp lu t quy * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c nh hai th t c x lí vi ph m hành chính sau: Trư ng i h c lu t Hà N i 17 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh ph m ư c nh n bi t m t cách tr c ti p ràng ngay khi phát hi n hành vi vi ph m, thư ng không ánh giá chính xác lo i ngư i có th m quy n có th ra quy t nh x vi ph m, tính ch t, m c c a vi ph m nên ph t ngay và hình th c, m c ph t ph i thu c không th ra quy t nh x ph t ngay. Trong th m quy n c a ngư i phát hi n vi ph m thì khi ó, x ph t vi ph m hành chính ph i m i ra ư c quy t nh t i ch , không c n úng ngư i, úng vi ph m nên vi c ghi l i l p biên b n lưu gi thông tin chi ti t v các s ki n, hi n tư ng, tình ti t, s li u liên v vi ph m. quan n vi ph m (l p biên b n) làm căn c i u ki n m c ph t thu c th m quy n sau ó x ph t là r t c n thi t. c a ngư i phát hi n vi ph m hành chính: - Hành vi vi ph m hành chính ư c phát M c ph t ư c xác nh áp d ng th t c hi n nhưng ngư i phát hi n không th m ơn gi n là m c ph t c th ư c áp d ng quy n x ph t, ngư i có th m quy n x ph t i v i t ng hành vi, trong khi ó m c ph t l i không có m t t i “hi n trư ng” ch ng xác nh th m quy n c a ngư i x ph t ki n hành vi vi ph m x y ra nên c n l p biên là m c cao nh t c a khung ti n ph t. Như b n cung c p thông tin cho ngư i có th m v y, s có trư ng h p m c ph t n m trong quy n ra quy t nh x ph t. gi i h n ph t theo th t c ơn gi n nhưng Như v y, n u th t c ơn gi n t o i u ngư i phát hi n hành vi vi ph m l i không ki n x lí vi ph m hành chính nhanh, g n thì có th m x ph t. Ví d , chi n sĩ công an th t c có l p biên b n m b o x ph t có nhân dân phát hi n hành vi xe ô tô c s . M t khác, biên b n vi ph m hành lòng ư ng không úng quy nh (khung chính cũng là cơ s ngư i b x ph t ti n ph t t 80.000 ng n 120.000 khi u n i, kh i ki n và cơ quan nhà nư c có ng). N u hành vi này không có tình ti t th m quy n gi i quy t khi u n i và xét x v tăng n ng, gi m nh thì m c ph t ư c áp ki n i v i quy t nh x ph t vi ph m d ng là 100.000 ng và theo quy nh c a hành chính. Vi c quy nh hai th t c x pháp lu t thì s ph t theo th t c ơn gi n, ph t vi ph m hành chính t o nên s linh ho t nhưng vì m c cao nh t c a khung ti n ph t trong ho t ng x ph t, v a nhanh chóng, là 120.000 ng nên chi n sĩ công an nhân v a chính xác trong nh ng kh năng và i u dân không có quy n ph t mà ph i chuy n ki n cho phép. Tuy nhiên, xét v yêu c u v vi c lên c p trên. Khi ó không th áp u tranh phòng, ch ng vi ph m hành chính d ng th t c ơn gi n vì không th ra quy t nói chung, vi c quy nh và áp d ng hai th nh t i ch và n u không l p biên b n thì t c nói trên có m t s v n chưa hoàn toàn ngư i có th m quy n x ph t không có căn tho áng. c ra quy t nh. 1. Vi c áp d ng th t c ơn gi n Ngoài ra, tuy pháp lu t không ch rõ Như trên ã nói, i u ki n áp d ng nhưng áp d ng ư c th t c ơn gi n còn th t c ơn gi n là vi ph m ph i ơn gi n, rõ có hai i u ki n “ n”, ó là ngư i x ph t 18 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh ph i ang thi hành công v và hành vi vi mà nên quy nh ch ph t theo th t c ơn ph m ph i thu c lĩnh v c qu n lí c a ngư i gi n i v i ph t c nh cáo và ph t ti n t x ph t. B i vì, n u không ph i ang thi hành 5.000 ng n 100.000 ng. Nghĩa là, công v và hành vi không thu c lĩnh v c trong trư ng h p ph t c nh cáo hay ph t ti n qu n lí c a mình thì ngư i x ph t không th n 100.000 ng có th áp d ng th t c ơn ra quy t nh x ph t t i ch ư c. gi n n u tho mãn t t c các i u ki n pháp i u ki n ngư i x ph t ang thi hành lu t quy nh và có th áp d ng th t c l p công v là c n thi t. B i l , ho t ng ra biên b n khi xét th y c n thi t. T t nhiên, quy t nh x ph t là ho t ng mang tính v n này l i liên quan t i th m quy n l p quy n l c rõ r t và tr c ti p gây nên nh ng biên b n vi ph m hành chính. h u qu pháp lí nh t nh. Do v y, ch 2. Ngư i có th m quy n l p biên b n ngư i ang thi hành công v ( ang s d ng vi ph m hành chính quy n l c nhà nư c) m i ư c ra quy t Kho n 1 i u 55 Pháp l nh quy nh: nh x ph t. “Khi phát hi n vi ph m hành chính thu c i u ki n hành vi thu c lĩnh v c qu n lí lĩnh v c qu n lí c a mình, ngư i có th m c a ngư i x ph t cho th y ngư i có th m quy n x ph t vi ph m ang thi hành công quy n x ph t ư c quy nh trong các i u v ph i k p th i l p biên b n, tr trư ng h p t i u 29 n i u 41 Pháp l nh x lí vi x ph t theo th t c ơn gi n”. Như v y, ph m hành chính năm 2002 (sau ây g i t t ngư i có th m quy n l p biên b n vi ph m là Pháp l nh năm 2002) n u phát hi n hành hành chính (tr trư ng h p vi ph m hành vi vi ph m hành chính thu c trư ng h p áp chính x y ra trên tàu bay, tàu bi n) ph i tho d ng th t c ơn gi n nhưng không thu c mãn ba i u ki n: lĩnh v c qu n lí c a mình thì không có - Có th m quy n x ph t; quy n ra quy t nh x ph t mà ch có th - ang thi hành công v ; ình ch hành vi vi ph m theo i u 53 Pháp - Hành vi vi ph m thu c lĩnh v c qu n lí l nh năm 2002 vì hành vi này thu c trư ng c a ngư i l p biên b n. h p áp d ng th t c ơn gi n nên không l p Ngư i có th m quy n x ph t c n ư c biên b n. Như v y, hành vi ã ư c th c hi u là toàn b nh ng ngư i ư c k n hi n, ã b phát hi n nhưng không th x lí trong các i u t i u 29 n i u 41 Pháp ư c, ngư i phát hi n ra hành vi vi ph m ã l nh năm 2002 ch không ch là ngư i có bu c ph i b l t vi ph m và ó là i u vô lí. th m quy n x ph t hành vi vi ph m c th S vô lí này cho th y c n xem xét l i trư ng c n l p biên b n vì r ng ph n l n nh ng h p áp d ng th t c ơn gi n. ngư i có th m quy n x ph t thư ng không Thi t nghĩ, không nên quy nh ph t có m t t i “hi n trư ng” nên không có i u c nh cáo và ph t ti n t 5.000 ng n ki n l p biên b n. T ng h p ba i u ki n nói 100.000 ng ch ph t theo th t c ơn gi n trên, ngư i có th m quy n l p biên b n i 19 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh v i vi ph m hành chính bao g m nh ng hi n nhi u hành vi vi ph m hành chính, theo ngư i có th m quy n x ph t vi ph m hành kho n 2 i u 56 Pháp l nh năm 2002 thì chính trong m t lĩnh v c qu n lí chuyên ngư i có th m quy n x ph t ch ra m t ngành và nh ng ngư i có th m quy n x quy t nh trong ó quy t nh hình th c, ph t vi ph m hành chính v m i lĩnh v c m c x ph t i v i t ng hành vi r i t ng (ch t ch u ban nhân dân xã, huy n, t nh và h p thành m c ph t chung. Như v y, m t ngư i ư c nh ng ngư i này u quy n). quy t nh x ph t lúc này ph i d a trên hai Quy nh này t o i u ki n thu n l i cho biên b n vi ph m hành chính, i u ó không vi c ph i, k t h p gi a các cơ quan có liên làm cho vi c x lí vi ph m hành chính chính quan trong x lí vi ph m hành chính (ngư i xác hơn mà ch ph c t p hoá ho t ng x l p biên b n và ngư i x ph t có quan h ph t m t cách không c n thi t. tương i ch t ch ). Tuy nhiên, th c ti n x - Ngư i có th m quy n x ph t vi ph m lí vi ph m hành chính l i t ra nh ng tình hành chính ư c quy nh trong các i u t hu ng sau: i u 29 n i u 41 c a Pháp l nh năm - M t ngư i th c hi n nhi u hành vi vi 2002 phát hi n vi ph m hành chính nhưng ph m hành chính thu c các lĩnh v c qu n lí không thu c lĩnh v c qu n lí c a mình. khác nhau. Ví d , b i biên phòng phát hi n hành Ví d , m t ngư i săn, b t ng v t r ng vi mang qua biên gi i hàng hoá c m xu t, vào th i v c m săn, b t r i ưa lên xe t i nh p kh u nhưng chưa n m c truy c u ch i tiêu th . Trên ư ng v n chuy n, do trách nhi m hình s . Hành vi này thu c lĩnh xe ch y quá t c nên b c nh sát giao v c qu n lí c a h i quan, trong trư ng h p thông gi l i, khi ó hành vi săn, b t ng vi ph m x y ra nơi chưa có t ch c h i v t r ng m i b phát hi n. V y c nh sát giao quan thì th trư ng ơn v b i biên thông ch l p biên b n v hành vi ch y quá phòng óng t i a i m ó ư c quy n x t c pháp lu t quy nh hay l p biên b n ph t vi ph m hành chính v h i quan. N u c hành vi săn, b t ng v t r ng vào th i v hành vi nói trên x y ra nơi ã có t ch c c m săn b t? N u c nh sát giao thông l p h i quan thì hành vi ó không thu c lĩnh biên b n v hành vi săn, b t ng v t r ng v c qu n lí c a b i biên phòng. i u ó thì không úng th m quy n vì qu n lí và b o có nghĩa là b i biên phòng không có v r ng không thu c lĩnh v c qu n lí c a quy n l p biên b n hành vi vi ph m này mà c nh sát giao thông. N u c nh sát giao thông ch có quy n ình ch hành vi vi ph m hành không l p biên b n hành vi này thì ph i g i chính, t m gi tang v t, phương ti n vi cơ quan ki m lâm hay ch t ch u ban nhân ph m, khám ngư i, khám phương ti n v n dân t i l p biên b n thì m i úng th m t i khi có căn c cho r ng n u không ti n quy n. ây là trư ng h p m t ngư i th c hành ngay các bi n pháp ó thì v t, tài 20 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh li u, phương ti n vi ph m có th b t u tán, nó gi i quy t ư c t t c nh ng vư ng m c tiêu hu và ph i báo cơ quan có th m quy n ã nêu trên. Tuy nhiên, cũng c n ph i nói t i l p biên b n vi ph m hành chính. Như thêm r ng ngư i có th m quy n x ph t khi v y, s r t ph c t p và m t th i gian. ang thi hành công v và khi không thi hành - Ngư i có th m quy n x ph t phát hi n công v r t khác nhau v tư cách tham gia hành vi vi ph m thu c lĩnh v c c a mình vào x lí vi ph m hành chính. Vì v y, c n có trong th i gian không thi hành công v . nh ng quy nh h n ch kh năng l m d ng Trư ng h p này, ngư i phát hi n vi pháp lu t. Ch ng h n, b sung quy nh v ph m hành chính không có quy n l p biên trách nhi m báo cáo cơ quan có th m quy n b n. Xét dư i góc quy n l c, i u này là c a ngư i l p biên b n khi không thi hành h p lí vì khi không thi hành công v thì công v sau khi l p biên b n. ng th i, gi i ngư i ó không s d ng quy n l c nhà h n trư ng h p ư c l p biên b n khi không nư c, h ch là công dân bình thư ng. thi hành công v . Ví d , ch ư c l p biên Nhưng n u xét dư i góc th c t thì trong b n khi có căn c cho r ng ã ho c ang nhi u trư ng h p nh ng ngư i này có có hành vi vi ph m hành chính x y ra mà nghi p v và kinh nghi m trong u tranh không th ch ngư i có th m quy n ang thi phòng ch ng vi ph m pháp lu t nên có kh hành công v t i l p biên b n. năng phát hi n k p th i, ngăn ch n hi u qu 3. Có m y th t c x ph t vi ph m hành vi vi ph m hành chính. Vi c không cho hành chính? phép ngư i có th m quy n x ph t khi Theo n i dung c a Pháp l nh năm 2002 không thi hành công v ư c l p biên b n vi thì ch có hai th t c x ph t vi ph m hành ph m hành chính có th coi là s lãng phí chính, trong ó trư ng h p áp d ng t ng th nhân l c, làm gi m hi u qu u tranh t c ư c quy nh theo cách khác nhau. (2) phòng, ch ng vi ph m pháp lu t. Trư ng h p áp d ng th t c ơn gi n ư c Tr l i quy nh t i kho n 1 i u 47 ch rõ, bao g m: Pháp l nh x lí vi ph m hành chính năm - X ph t c nh cáo; 1995 “Khi phát hi n vi ph m hành chính, - Ph t ti n t 5.000 ng n 100.000 ng. ngư i có th m quy n x ph t ph i k p th i Trư ng h p áp d ng th t c có l p biên l p biên b n, tr trư ng h p x lí theo th b n ư c xác nh b ng phương pháp lo i t c ơn gi n”. Theo quy nh này, ngư i có tr , ó là t t c các trư ng h p x ph t tr th m quy n l p biên b n ch c n là “ngư i trư ng h p ph t theo th t c ơn gi n. i u có th m quy n x ph t” mà thôi, không ó có nghĩa là, khi x ph t vi ph m hành kh ng ch lĩnh v c qu n lí hay th i gian thi chính ch có th áp d ng th t c ơn gi n hành công v . Quy nh này h p lí hơn ho c th t c có l p biên b n, không còn th kho n 1 i u 55 Pháp l nh năm 2002 ch t c nào khác. Như v y s không h p lí trong 21 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ xö lÝ vi ph¹m hµnh chÝnh các trư ng h p sau ây: trong h sơ v vi ph m do các cơ quan t - Hành vi vi ph m hành chính có m c t ng hình s chuy n sang. ph t trên 100.000 ng nhưng x y ra ã quá Rõ ràng các trư ng h p nói trên không lâu. Trong th c t , không ph i m i hành vi th áp d ng th t c ơn gi n nhưng có th c vi ph m hành chính u ư c phát hi n khi s c n thi t ph i áp d ng th t c có l p biên ang th c hi n ho c v a m i th c hi n xong b n không? Nên chăng pháp lu t quy nh mà có nhi u trư ng h p hành vi vi ph m ã thêm các trư ng h p ngo i l th t c x ch m d t t lâu m i b phát hi n. Nh ng ph t vi ph m hành chính th c s có ý nghĩa hành vi này n u chưa h t th i hi u x ph t trong th c ti n. thì v n ph i b x ph t và theo Pháp l nh Tóm l i, u tranh phòng, ch ng vi năm 2002, s ph i x ph t theo th t c có ph m hành chính có hi u qu , th t c x l p biên b n. Nhưng biên b n là lo i văn b n ph t vi ph m hành chính th c s có giá tr dùng ghi chép t i ch s vi c ang di n ra tích c c trong ho t ng x ph t vi ph m ho c v a m i x y ra nh m cung c p thông hành chính thì: tin v s vi c ư c ghi chép làm cơ s - C n m r ng i tư ng ư c quy n l p ti n hành hay ki m tra ho t ng c a các cơ biên b n vi ph m hành chính; quan nhà nư c. Trong trư ng h p này, vi c - Th t c x ph t có l p biên b n c n l p biên b n h u như không còn ý nghĩa vì ư c áp d ng c trư ng h p m c ph t ti n t hành vi x y ra ã quá lâu, không ph i là s 100.000 ng tr xu ng trong trư ng h p vi c ang di n ra ho c v a m i x y ra. Hơn c n thi t; n a, có nhi u trư ng h p “hi n trư ng” - Không c ng nh c ch áp d ng hai th không còn gì có th ghi chép t i ch s t c x ph t vi ph m hành chính là th t c vi c, các thông tin thu th p ư c nh m xác ơn gi n và th t c có l p biên b n mà c n minh v vi c không ph i là n i dung c a có thêm các ngo i l . biên b n vi ph m hành chính. Tuy nhiên, chúng ta không th b qua - X ph t vi ph m hành chính sau khi có nh ng b o m pháp lí nh m ngăn ng a kh quy t nh ình ch i u tra hay ình ch v năng tuỳ ti n trong s d ng quy n l c nhà án và chuy n sang x lí vi ph m hành chính. nư c hay ph c t p hoá ho t ng x ph t, Trư ng h p này cũng không l p biên b n gây phi n hà cho dân./. ư c vì hành vi vi ph m ã ch m d t t lâu (1)Xem: i u 3 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính và cũng không c n thi t ph i l p biên b n vì năm 2002. vai trò c a biên b n là cung c p thông tin (2). i u 64 B lu t t t ng hình s còn cho phép b t th c t v v vi ph m làm cơ s x ph t c ngư i nào cũng có quy n b t ngư i ph m t i qu nhưng h u h t các thông tin c n thi t ã có tang ho c ang b truy nã. 22 T¹p chÝ luËt häc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập: Hoạt động của Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Quy Nhơn
63 p | 633 | 83
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Thành phố Hồ Chí Minh (AISC) thực hiện
63 p | 405 | 72
-
Báo cáo quy hoạch toán học
18 p | 267 | 49
-
Báo cáo thuyết minh: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An
150 p | 224 | 46
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cây cà phê trong đồn điền Phủ Quỳ (Nghệ An) thời thuộc Pháp."
8 p | 210 | 32
-
Báo cáo: Kết quả nghiên cứu bảo tồn và sử dụng quỹ gen cây có củ giai đoạn 2006 - 2009
6 p | 293 | 23
-
Báo cáo " Những quy định về phòng vệ chính đáng về tình thế cấp thiết trong Bộ luật hình sự Nhật Bản và Trung Quốc"
3 p | 162 | 17
-
Báo cáo thực tập: Xây dựng thể thức văn bản của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Đoàn xã Giáp Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang
46 p | 161 | 15
-
Báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ: Nghiên cứu xây dựng quy định về ghi nhãn sản phẩm dệt may phù hợp với điều kiện trong nước và quy định Quốc tế - KS. Bùi Thị Thanh Trúc (chủ nhiệm đề tài)
47 p | 145 | 12
-
Báo cáo " Những quy định mới của luật hôn nhân gia đình năm 2000 về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài"
5 p | 99 | 12
-
Báo cáo "Về khái niệm quyền bào chữa và việc bảo đảm quyền bào chữa của bị can bị cáo "
5 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác kiểm toán chi phí sản xuất trong kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học TP Hồ Chí Minh (AISC)
109 p | 9 | 8
-
Báo cáo " Những vấn đề đặt ra đối với pháp luật về đánh giá tác động môi trường và các giải pháp hoàn thiện"
6 p | 94 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Kiểm toán tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long – T.D.K (chi nhánh miền Nam)
84 p | 7 | 2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác kiểm toán chi phí sản xuất trong kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Thành phố Hồ Chí Minh (AISC)
24 p | 2 | 1
-
Báo cáo bài tập lớn Sinh thái học: Sự thích nghi của động vật với điều kiện môi trường khắc nghiệt trong sa mạc nhiệt đới
25 p | 16 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Kiểm toán tài sản cố định kiểm toán trong báo cáo tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và Tư vấn Đất Việt
132 p | 9 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C thực hiện
116 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn